Sau gần 3 tháng “khai tử” xăng A92 để thay thế bằng xăng E5, theo ghi nhận tại thị trường Bạc Liêu, đa phần đại lý và người tiêu dùng vẫn chưa mặn mà với loại xăng E5, thậm chí có doanh nghiệp muốn ngừng bán xăng E5 và “hồi sinh” xăng A92.
Nhiều cây xăng vùng nông thôn không bán loại xăng E5. Ảnh: T.Q
Toàn tỉnh hiện có hơn 300 cửa hàng, đại lý kinh doanh xăng dầu thuộc 7 doanh nghiệp đầu mối cung ứng xăng dầu là: Petrolimex Bạc Liêu, PV Oil, Petro Mêkông… Việc kinh doanh xăng E5 trên địa bàn tỉnh thời gian qua còn gặp khó khăn. Ngoài nguyên nhân tâm lý người tiêu dùng ngại thay đổi thói quen sử dụng từ xăng A92 sang xăng E5, thì các đại lý, cửa hàng xăng dầu cũng chưa mặn mà kinh doanh xăng E5 vì phải đầu tư bồn bể, trụ bơm và thay đổi bảng biểu, giảm doanh thu bán hàng.
Theo khảo sát, đa phần xăng E5 chỉ kinh doanh được ở địa bàn TP. Bạc Liêu, còn các tuyến huyện, thị loại xăng này ít khi được chào đón. Theo chủ đại lý cây xăng Út Hoàng (xã Vĩnh Hưng, huyện Vĩnh Lợi), đầu năm 2018, đại lý có kinh doanh mặt hàng xăng E5, nhưng do bán quá chậm nên bước qua tháng 2/2018, đại lý ngừng kinh doanh loại xăng này.
Ở nhiều cửa hàng, dù có bán xăng sinh học, song các trụ bơm E5 lại đặt ở vị trí rất khó quan sát. Mặt khác, do người tiêu dùng còn hạn chế hiểu biết về tính năng của xăng E5 nên họ ngại sử dụng vì lo sợ xăng bốc hơi, làm hỏng xe… Vì vậy xăng E5 tiêu thụ khá chậm mặc dù giá thấp hơn nhiều so với xăng A95.
Theo ông Châu Hoàng Trí Dũng, Giám đốc Chi nhánh Xăng dầu Bạc Liêu: “Hiện nay, đại lý lẫn người tiêu dùng vẫn chưa mặn mà với loại xăng E5. Chi nhánh đang thực hiện các chính sách ưu đãi như: tăng chiết khấu cho các đại lý kinh doanh mặt hàng xăng E5, sắp xếp lại các trụ bơm xăng E5 ở vị trí thuận tiện nhất… để khuyến khích đại lý lẫn người tiêu dùng lựa chọn xăng E5”.
Dù xăng E5 mang nhiều lợi ích kinh tế lẫn giảm thiểu ô nhiễm môi trường, thế nhưng việc chuyển đổi từ kinh doanh xăng truyền thống sang xăng E5 đang đứng trước những thách thức không nhỏ từ nguồn cung, phân phối đến thói quen sử dụng. Thiết nghĩ, ngoài sự nỗ lực của các đầu mối xăng dầu và cơ quan chức năng, Nhà nước cần có những chính sách tăng ưu đãi, có cơ chế giá phù hợp cho xăng E5, hỗ trợ doanh nghiệp trong việc đầu tư, nâng cấp trang thiết bị, đẩy mạnh công tác tuyên truyền... Khi các đại lý kinh doanh và người tiêu dùng thấy được lợi ích của xăng E5 thì họ sẽ đón nhận, giúp quá trình tiêu thụ loại xăng này tăng lên và đạt tiến độ đã đề ra.
MINH LUÂN

Truyền hình







Xem thêm bình luận