Thứ sáu, 19-12-25 18:47:49
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Người tiêu dùng nên thận trọng với các kiểu khuyến mãi

Báo Cà Mau

Vật giá leo thang, người dân chọn cách “thắt chặt” chi tiêu; còn nhà sản xuất, kinh doanh chọn hình thức khuyến mãi nhằm kích cầu tiêu dùng. Các hình thức khuyến mãi kiểu đại hạ giá, hoặc chiêu quảng cáo “giật gân” càng nở rộ trong dịp cuối năm. Người tiêu dùng cũng bị lôi cuốn bởi những lời quảng cáo hấp dẫn...

Shop thời trang trên đường Trần Phú (phường 3, TP. Bạc Liêu) thực hiện chương trình khuyến mãi giảm giá. Ảnh: T.T

Giảm giá cực sốc - cơ hội mua hàng cao cấp; nếu đắt sẽ trả lại tiền; bán hàng không lợi nhuận; mua smartphone tặng smartphone... những lời rao từ các băng-rôn to tướng trước nhiều cửa hàng trên nhiều tuyến đường TP. Bạc Liêu khiến “tín đồ mua sắm” khó có thể bỏ qua. Nhằm tăng sức mua, các nhà sản xuất và phân phối nghĩ ra đủ kiểu khuyến mãi thật hấp dẫn, thật sốc. Cửa hàng FPT đang thực hiện một đợt khuyến mãi dành cho giới học đường với chủ đề “Chào mùa tri ân - nhân đôi khuyến mãi” đến hết tháng 11/2013, “sốc” hơn là chương trình “Mua smartphone tặng smartphone”. Ngoài ra, ở các điểm bán sản phẩm điện thoại cao cấp, khách hàng còn được tặng thêm phần mềm có giá trị, các phụ kiện đi kèm… Còn tại cửa hàng Viettel thì có chương trình “tổng lực giảm giá”, mua Nokia Lumia nhận ngay tiền mặt đến 10 triệu đồng…

Chờ đến khuyến mãi mới mua sắm là cách tiết kiệm của các bà nội trợ. Họ rất phấn khởi với đợt khuyến mãi tại Siêu thị Vinatex, Co.opmart với danh sách hàng ngàn sản phẩm được giảm giá. Còn những “tín đồ” của thời trang thì thỏa thích lựa chọn khi rất nhiều cửa hàng, shop thời trang treo băng-rôn: giảm giá cực sốc, đại hạ giá ở tất cả các mặt hàng, cơ hội mua hàng cao cấp… Hai ngành hàng có chỉ số hàng tồn kho nhiều là dệt may và điện máy hiện là nhóm hàng có mức giảm giá “khủng” nhất. Các hình thức mua hàng tặng kèm hàng, giảm giá trực tiếp khai thác tâm lý thích “trúng liền” của người tiêu dùng được áp dụng nhiều.

Thực tế cho thấy, năm 2013 được xem là năm các nhà sản xuất, kinh doanh… liên tục áp dụng hình thức khuyến mãi nhằm tăng sức mua của người tiêu dùng. Từ đầu năm đến nay, có 65 doanh nghiệp tham gia tổ chức trên 1.000 lượt chương trình tuần hàng khuyến mãi với tổng giá trị trên 360 tỷ đồng. Tuy nhiên, với kiểu quảng bá khuyến mãi một cách thái quá của nhiều nhà sản xuất, phân phối, cửa hàng… đã khiến người tiêu dùng “sốc” và thất vọng. Đấy là lời phàn nàn của người dân đối với các chiêu khuyến mãi “giờ vàng” của các siêu thị và các cửa hàng điện tử lớn. Có nghĩa là khách hàng đến đúng thời điểm “giờ vàng” thì mới được khuyến mãi. Nhưng, khách hàng phải thêm một bước… bốc thăm nữa thì mới nhận được quà như quảng cáo.

Chị Hạnh (ngụ phường 5, TP. Bạc Liêu) cho biết, khi thấy có bảng thông báo mua tủ lạnh Toshiba được tặng ngay 1 tivi (TV) Toshiba màn hình phẳng trị giá gần 2 triệu đồng thì chị có ý định sẽ mua một cái. Tuy nhiên, khi vào tận nơi nghe nhân viên bán hàng giải thích thể lệ chương trình, chị Hạnh đã thất vọng bỏ ra về. Bởi không phải mua tủ lạnh nào cũng được tặng chiếc TV mà phải là tủ lạnh Toshiba có giá trên 4 triệu đồng mới được tham gia chương trình. Đồng thời, người mua không được tặng ngay TV mà phải tham gia quay số trúng thưởng.

Còn anh Long (cũng ngụ phường 3) thì ấm ức khi nói về việc tất cả các mặt hàng tại cửa hàng FPT đều được giảm giá khá nhiều, thậm chí giảm đến 40%. Anh Long đã không ngần ngại chọn một điện thoại Nokia với giá giảm hấp dẫn tại cửa hàng, tuy nhiên sau đó, khi so với giá bán tại các cửa hàng ĐTDĐ khác thì dù chưa được khuyến mãi vẫn có giá thấp hơn 100.000 - 200.000 đồng. Anh Long tự nhủ sẽ không bao giờ tin vào khuyến mãi nữa.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Văn Đô, Trưởng phòng Công nghiệp - thương mại (Sở Công thương), cho biết: “Hầu hết các doanh nghiệp đều đăng ký tham gia vào các đợt khuyến mãi. Ngành chức năng cũng đã thường xuyên phối hợp với địa phương kiểm tra về chất lượng sản phẩm, hình thức khuyến mãi. Tuy nhiên, phải thừa nhận là rất khó kiểm soát tình hình khuyến mãi do điểm bán rộng khắp. Do đó, người tiêu dùng cần tỉnh táo khi chọn mua sản phẩm, đến các điểm bán có thương hiệu rõ ràng và chỉ mua hàng đúng nhu cầu”.

Thiết nghĩ, đây được xem là bài học dành cho doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng. Khi người tiêu dùng thiếu niềm tin vào các chương trình khuyến mãi thì hiệu quả từng chương trình của các doanh nghiệp đều bị ảnh hưởng. Còn người tiêu dùng cũng cần cân nhắc hơn trong những quyết định mua sắm của mình, để tự bảo vệ mình và tránh khỏi những rắc rối không đáng có.

HOÀNG UYÊN

Sôi nổi hội thao chào mừng ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 81 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2025), trong 2 ngày 17-18/12, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Cà Mau tổ chức các hoạt động thể dục, thể thao sôi nổi, thu hút hơn 200 cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh tham gia.

Đoàn cán bộ Dân vận tiêu biểu TP Hồ Chí Minh chào cờ tại Đất Mũi

Sáng 18/12, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành uỷ TP Hồ Chí Minh tổ chức Lễ chào cờ tại Cột cờ Đất Mũi và Hành trình về nguồn với chủ đề “Tự hào cán bộ Dân vận khéo - Thành phố mang tên Bác”, kết hợp các hoạt động an sinh xã hội tại xã Đất Mũi.

Lan toả nghĩa tình trong hành trình về nguồn tại Cà Mau

Trong khuôn khổ Hành trình về nguồn năm 2025, chiều 17/12, Đoàn cán bộ dân vận tiêu biểu Thành uỷ TP. Hồ Chí Minh đã đến tỉnh Cà Mau, dâng hương tại Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh (phường An Xuyên) và thực hiện hoạt động an sinh xã hội tại xã An Trạch. Chuyến công tác mang ý nghĩa tri ân, thể hiện tinh thần trách nhiệm, tình cảm gắn bó giữa TP. Hồ Chí Minh với Cà Mau trong chăm lo đời sống Nhân dân.

Thú vị tiết thực hành trong phòng thí nghiệm

Trong chương trình giáo dục phổ thông hiện nay, hoạt động thực hành đóng vai trò then chốt giúp học sinh phát triển tư duy, rèn kỹ năng và khơi gợi hứng thú học tập. Không chỉ đơn thuần là thao tác kỹ thuật, thực hành là cầu nối giữa kiến thức sách vở và trải nghiệm thực tế, giúp học sinh hiểu sâu, nhớ lâu và biết vận dụng vào đời sống.

Cà Mau và Đại học Cần Thơ trao đổi nội dung hợp tác giai đoạn mới

Chiều 17/12, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với Đại học Cần Thơ, trao đổi các nội dung liên quan đến việc tổng kết hợp tác giai đoạn 2022-2025, đồng thời xúc tiến ký kết thoả thuận hợp tác mới giữa UBND tỉnh Cà Mau và Đại học Cần Thơ.

Khi “lá phổi xanh” đô thị chưa được chăm sóc đúng cách

Hệ thống cây xanh đô thị có vai trò quan trọng trong điều hòa khí hậu, tạo cảnh quan và nâng cao chất lượng sống cho người dân. Tuy nhiên, ghi nhận thực tế tại khu vực trung tâm tỉnh Cà Mau thời gian gần đây cho thấy, bên cạnh những mảng xanh được đầu tư, vẫn tồn tại nhiều hình ảnh chưa đẹp mắt, gây băn khoăn trong dư luận và đặt ra yêu cầu cấp thiết về công tác quản lý, chăm sóc, chỉnh trang cây xanh đô thị.

Môi trường giáo dục chuyển biến tích cực

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau đánh giá, môi trường giáo dục có bước chuyển biến tích cực từ thực hiện mô hình “Trường học hạnh phúc”.

Nặng gánh mưu sinh

Là phụ nữ, ai cũng mong có một cuộc sống đủ đầy, được ăn ngon, mặc đẹp. Nhưng với chị Trần Thị Danh (sinh năm 1976), người dân tộc Khmer (Ấp 15, xã Khánh An), ước mong giản dị ấy là quá xa vời. Cuộc đời chị gắn liền với nghèo khó, đau bệnh và gánh nặng mưu sinh chưa bao giờ vơi nhẹ.

Tiếp nối tấm lòng Võ Văn Kiệt với học sinh nghèo U Minh

Chiều 16/12, Quỹ Khuyến học Võ Văn Kiệt phối hợp với UBND xã U Minh tổ chức lễ trao học bổng cho học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã. Đồng thời, tổ chức hoạt động kể chuyện về cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt.

Nơi ươm mầm tương lai

Trường Mầm non Thới Bình (xã Thới Bình) nhiều năm nay là điểm sáng về xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, an toàn và chất lượng, với triết lý giáo dục làm nền tảng cho mọi hoạt động: “Mỗi trẻ là một cá thể riêng biệt, được yêu thương, tôn trọng và trao cơ hội phát triển toàn diện trong môi trường hạnh phúc”.