Vật giá leo thang, người dân chọn cách “thắt chặt” chi tiêu; còn nhà sản xuất, kinh doanh chọn hình thức khuyến mãi nhằm kích cầu tiêu dùng. Các hình thức khuyến mãi kiểu đại hạ giá, hoặc chiêu quảng cáo “giật gân” càng nở rộ trong dịp cuối năm. Người tiêu dùng cũng bị lôi cuốn bởi những lời quảng cáo hấp dẫn...
![]() |
| Shop thời trang trên đường Trần Phú (phường 3, TP. Bạc Liêu) thực hiện chương trình khuyến mãi giảm giá. Ảnh: T.T |
Chờ đến khuyến mãi mới mua sắm là cách tiết kiệm của các bà nội trợ. Họ rất phấn khởi với đợt khuyến mãi tại Siêu thị Vinatex, Co.opmart với danh sách hàng ngàn sản phẩm được giảm giá. Còn những “tín đồ” của thời trang thì thỏa thích lựa chọn khi rất nhiều cửa hàng, shop thời trang treo băng-rôn: giảm giá cực sốc, đại hạ giá ở tất cả các mặt hàng, cơ hội mua hàng cao cấp… Hai ngành hàng có chỉ số hàng tồn kho nhiều là dệt may và điện máy hiện là nhóm hàng có mức giảm giá “khủng” nhất. Các hình thức mua hàng tặng kèm hàng, giảm giá trực tiếp khai thác tâm lý thích “trúng liền” của người tiêu dùng được áp dụng nhiều.
Thực tế cho thấy, năm 2013 được xem là năm các nhà sản xuất, kinh doanh… liên tục áp dụng hình thức khuyến mãi nhằm tăng sức mua của người tiêu dùng. Từ đầu năm đến nay, có 65 doanh nghiệp tham gia tổ chức trên 1.000 lượt chương trình tuần hàng khuyến mãi với tổng giá trị trên 360 tỷ đồng. Tuy nhiên, với kiểu quảng bá khuyến mãi một cách thái quá của nhiều nhà sản xuất, phân phối, cửa hàng… đã khiến người tiêu dùng “sốc” và thất vọng. Đấy là lời phàn nàn của người dân đối với các chiêu khuyến mãi “giờ vàng” của các siêu thị và các cửa hàng điện tử lớn. Có nghĩa là khách hàng đến đúng thời điểm “giờ vàng” thì mới được khuyến mãi. Nhưng, khách hàng phải thêm một bước… bốc thăm nữa thì mới nhận được quà như quảng cáo.
Chị Hạnh (ngụ phường 5, TP. Bạc Liêu) cho biết, khi thấy có bảng thông báo mua tủ lạnh Toshiba được tặng ngay 1 tivi (TV) Toshiba màn hình phẳng trị giá gần 2 triệu đồng thì chị có ý định sẽ mua một cái. Tuy nhiên, khi vào tận nơi nghe nhân viên bán hàng giải thích thể lệ chương trình, chị Hạnh đã thất vọng bỏ ra về. Bởi không phải mua tủ lạnh nào cũng được tặng chiếc TV mà phải là tủ lạnh Toshiba có giá trên 4 triệu đồng mới được tham gia chương trình. Đồng thời, người mua không được tặng ngay TV mà phải tham gia quay số trúng thưởng.
Còn anh Long (cũng ngụ phường 3) thì ấm ức khi nói về việc tất cả các mặt hàng tại cửa hàng FPT đều được giảm giá khá nhiều, thậm chí giảm đến 40%. Anh Long đã không ngần ngại chọn một điện thoại Nokia với giá giảm hấp dẫn tại cửa hàng, tuy nhiên sau đó, khi so với giá bán tại các cửa hàng ĐTDĐ khác thì dù chưa được khuyến mãi vẫn có giá thấp hơn 100.000 - 200.000 đồng. Anh Long tự nhủ sẽ không bao giờ tin vào khuyến mãi nữa.
Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Văn Đô, Trưởng phòng Công nghiệp - thương mại (Sở Công thương), cho biết: “Hầu hết các doanh nghiệp đều đăng ký tham gia vào các đợt khuyến mãi. Ngành chức năng cũng đã thường xuyên phối hợp với địa phương kiểm tra về chất lượng sản phẩm, hình thức khuyến mãi. Tuy nhiên, phải thừa nhận là rất khó kiểm soát tình hình khuyến mãi do điểm bán rộng khắp. Do đó, người tiêu dùng cần tỉnh táo khi chọn mua sản phẩm, đến các điểm bán có thương hiệu rõ ràng và chỉ mua hàng đúng nhu cầu”.
Thiết nghĩ, đây được xem là bài học dành cho doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng. Khi người tiêu dùng thiếu niềm tin vào các chương trình khuyến mãi thì hiệu quả từng chương trình của các doanh nghiệp đều bị ảnh hưởng. Còn người tiêu dùng cũng cần cân nhắc hơn trong những quyết định mua sắm của mình, để tự bảo vệ mình và tránh khỏi những rắc rối không đáng có.
HOÀNG UYÊN

Truyền hình








Xem thêm bình luận