Thứ tư, 29-10-25 02:16:51
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Người tiêu dùng nên thận trọng với các kiểu khuyến mãi

Báo Cà Mau

Vật giá leo thang, người dân chọn cách “thắt chặt” chi tiêu; còn nhà sản xuất, kinh doanh chọn hình thức khuyến mãi nhằm kích cầu tiêu dùng. Các hình thức khuyến mãi kiểu đại hạ giá, hoặc chiêu quảng cáo “giật gân” càng nở rộ trong dịp cuối năm. Người tiêu dùng cũng bị lôi cuốn bởi những lời quảng cáo hấp dẫn...

Shop thời trang trên đường Trần Phú (phường 3, TP. Bạc Liêu) thực hiện chương trình khuyến mãi giảm giá. Ảnh: T.T

Giảm giá cực sốc - cơ hội mua hàng cao cấp; nếu đắt sẽ trả lại tiền; bán hàng không lợi nhuận; mua smartphone tặng smartphone... những lời rao từ các băng-rôn to tướng trước nhiều cửa hàng trên nhiều tuyến đường TP. Bạc Liêu khiến “tín đồ mua sắm” khó có thể bỏ qua. Nhằm tăng sức mua, các nhà sản xuất và phân phối nghĩ ra đủ kiểu khuyến mãi thật hấp dẫn, thật sốc. Cửa hàng FPT đang thực hiện một đợt khuyến mãi dành cho giới học đường với chủ đề “Chào mùa tri ân - nhân đôi khuyến mãi” đến hết tháng 11/2013, “sốc” hơn là chương trình “Mua smartphone tặng smartphone”. Ngoài ra, ở các điểm bán sản phẩm điện thoại cao cấp, khách hàng còn được tặng thêm phần mềm có giá trị, các phụ kiện đi kèm… Còn tại cửa hàng Viettel thì có chương trình “tổng lực giảm giá”, mua Nokia Lumia nhận ngay tiền mặt đến 10 triệu đồng…

Chờ đến khuyến mãi mới mua sắm là cách tiết kiệm của các bà nội trợ. Họ rất phấn khởi với đợt khuyến mãi tại Siêu thị Vinatex, Co.opmart với danh sách hàng ngàn sản phẩm được giảm giá. Còn những “tín đồ” của thời trang thì thỏa thích lựa chọn khi rất nhiều cửa hàng, shop thời trang treo băng-rôn: giảm giá cực sốc, đại hạ giá ở tất cả các mặt hàng, cơ hội mua hàng cao cấp… Hai ngành hàng có chỉ số hàng tồn kho nhiều là dệt may và điện máy hiện là nhóm hàng có mức giảm giá “khủng” nhất. Các hình thức mua hàng tặng kèm hàng, giảm giá trực tiếp khai thác tâm lý thích “trúng liền” của người tiêu dùng được áp dụng nhiều.

Thực tế cho thấy, năm 2013 được xem là năm các nhà sản xuất, kinh doanh… liên tục áp dụng hình thức khuyến mãi nhằm tăng sức mua của người tiêu dùng. Từ đầu năm đến nay, có 65 doanh nghiệp tham gia tổ chức trên 1.000 lượt chương trình tuần hàng khuyến mãi với tổng giá trị trên 360 tỷ đồng. Tuy nhiên, với kiểu quảng bá khuyến mãi một cách thái quá của nhiều nhà sản xuất, phân phối, cửa hàng… đã khiến người tiêu dùng “sốc” và thất vọng. Đấy là lời phàn nàn của người dân đối với các chiêu khuyến mãi “giờ vàng” của các siêu thị và các cửa hàng điện tử lớn. Có nghĩa là khách hàng đến đúng thời điểm “giờ vàng” thì mới được khuyến mãi. Nhưng, khách hàng phải thêm một bước… bốc thăm nữa thì mới nhận được quà như quảng cáo.

Chị Hạnh (ngụ phường 5, TP. Bạc Liêu) cho biết, khi thấy có bảng thông báo mua tủ lạnh Toshiba được tặng ngay 1 tivi (TV) Toshiba màn hình phẳng trị giá gần 2 triệu đồng thì chị có ý định sẽ mua một cái. Tuy nhiên, khi vào tận nơi nghe nhân viên bán hàng giải thích thể lệ chương trình, chị Hạnh đã thất vọng bỏ ra về. Bởi không phải mua tủ lạnh nào cũng được tặng chiếc TV mà phải là tủ lạnh Toshiba có giá trên 4 triệu đồng mới được tham gia chương trình. Đồng thời, người mua không được tặng ngay TV mà phải tham gia quay số trúng thưởng.

Còn anh Long (cũng ngụ phường 3) thì ấm ức khi nói về việc tất cả các mặt hàng tại cửa hàng FPT đều được giảm giá khá nhiều, thậm chí giảm đến 40%. Anh Long đã không ngần ngại chọn một điện thoại Nokia với giá giảm hấp dẫn tại cửa hàng, tuy nhiên sau đó, khi so với giá bán tại các cửa hàng ĐTDĐ khác thì dù chưa được khuyến mãi vẫn có giá thấp hơn 100.000 - 200.000 đồng. Anh Long tự nhủ sẽ không bao giờ tin vào khuyến mãi nữa.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Văn Đô, Trưởng phòng Công nghiệp - thương mại (Sở Công thương), cho biết: “Hầu hết các doanh nghiệp đều đăng ký tham gia vào các đợt khuyến mãi. Ngành chức năng cũng đã thường xuyên phối hợp với địa phương kiểm tra về chất lượng sản phẩm, hình thức khuyến mãi. Tuy nhiên, phải thừa nhận là rất khó kiểm soát tình hình khuyến mãi do điểm bán rộng khắp. Do đó, người tiêu dùng cần tỉnh táo khi chọn mua sản phẩm, đến các điểm bán có thương hiệu rõ ràng và chỉ mua hàng đúng nhu cầu”.

Thiết nghĩ, đây được xem là bài học dành cho doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng. Khi người tiêu dùng thiếu niềm tin vào các chương trình khuyến mãi thì hiệu quả từng chương trình của các doanh nghiệp đều bị ảnh hưởng. Còn người tiêu dùng cũng cần cân nhắc hơn trong những quyết định mua sắm của mình, để tự bảo vệ mình và tránh khỏi những rắc rối không đáng có.

HOÀNG UYÊN

Truyền thông phòng, chống tác hại của thuốc lá

Thời gian qua, xác định công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHCTL) là trách nhiệm chung, các cơ quan, đơn vị, trường học và cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh có những hoạt động thiết thực nhằm từng bước góp phần thay đổi hành vi, thói quen hút thuốc, hướng đến môi trường sống trong lành, bảo vệ sức khoẻ cộng đồng.

Dự án 8 thúc đẩy bình đẳng, xóa định kiến giới

Trước đây, trong nhiều cộng đồng dân tộc thiểu số ở Cà Mau vẫn tồn tại những quan niệm lạc hậu về vai trò của nam và nữ, tạo nên rào cản đối với sự phát triển của phụ nữ và trẻ em. Tuy nhiên, từ khi Dự án 8 “Bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” được triển khai, nhận thức của người dân đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Trao hơn 40 triệu đồng cho Mẹ VNAH và phụ nữ nghèo xã Khánh Lâm

Ngày 26/10, Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) phối hợp với UBND xã Khánh Lâm tổ chức trao quà cho phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Hồ Hải kiểm tra hệ thống trạm y tế cơ sở

Sáng 25/10, đồng chí Nguyễn Hồ Hải, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn công tác, đã trực tiếp đến kiểm tra và nắm bắt tình hình hoạt động tại 4 trạm y tế các xã: Vĩnh Phước, Phước Long, Vĩnh Thanh và Vĩnh Mỹ.

Vươn lên bằng ý chí

Xã Nguyễn Phích không chỉ ghi dấu những chiến công oai hùng mà còn là nơi ghi nhận nhiều câu chuyện đời thường đầy nghị lực, đặc biệt là của đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Từ chỗ thiếu ăn, thiếu mặc, giờ đây phần lớn các hộ đã vươn lên thoát nghèo, có cuộc sống ổn định.

Nâng cao năng lực cán bộ cơ sở về công tác dân tộc

Sáng 24/10, hơn 80 cán bộ cơ sở tham dự hội nghị tập huấn Tiểu dự án 4 của Dự án 5 - “Đào tạo, nâng cao năng lực cho cộng đồng và cán bộ cơ sở trong triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số” (DTTS) trên địa bàn tỉnh Cà Mau năm 2025, do Sở Dân tộc và Tôn giáo phối hợp với Công ty TNHH Sáng tạo Công nghệ TechMind tổ chức.

Hội Chữ thập đỏ tỉnh tiếp sức hoàn cảnh khó khăn

Ngày 24/10, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Cà Mau đã đến thăm và trao hỗ trợ cho hai hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn. Theo đó, Hội trao 20 triệu đồng tiền mặt từ Quỹ Thiện Tâm - Tập đoàn VinGroup cho ông Lê Văn Dũng (sinh năm 1970, ngụ xã Vĩnh Lợi) và 10 triệu đồng cho em Nguyễn Duy Khánh (sinh năm 2014, ngụ phường Bạc Liêu).

Đất Mũi ra mắt Tổ truyền thông cộng đồng điểm

Nhằm triển khai Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”, ngày 23/10, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Đất Mũi tổ chức Lễ ra mắt Tổ truyền thông cộng đồng điểm tại ấp Cái Mòi.

Giữ ánh sáng cho đôi mắt trẻ thơ

Ở xã U Minh, nơi cuộc sống của nhiều người dân còn nhiều khó khăn, việc được chăm sóc sức khỏe đôi mắt, đặc biệt là với trẻ nhỏ, vẫn còn là điều xa xỉ. Điều vốn dĩ bình thường với nhiều người, lại là ước mơ giản dị nhưng chưa trọn vẹn của không ít gia đình nơi đây.

Thăm gia đình chính sách nhân kỷ niệm 64 năm đường Hồ Chí Minh trên biển

Nhân kỷ niệm 64 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh trên biển (23/10/1961-23/10/2025), sáng 23/10, Đảng uỷ - HĐND - UBND – Uỷ ban MTTQ Việt Nam xã Phan Ngọc Hiển tổ chức 3 đoàn đến thăm, tặng quà gia đình Anh hùng LLVTND Bông Văn Dĩa, Anh hùng LLVTND Nguyễn Văn Cứng cùng các cán bộ, chiến sĩ từng trực tiếp tham gia vận chuyển vũ khí chi viện cho chiến trường miền Nam.