ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 01:38:31
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nguy cơ bùng phát bệnh sốt phát ban dạng sởi

Báo Cà Mau (CMO) Cùng với bệnh sốt xuất huyết và tay chân miệng, hiện tại huyện Cái Nước bệnh sốt phát ban dạng sởi cũng đang có dấu hiệu tăng nhanh, số ca mắc bệnh liên tục tăng.

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế huyện Cái Nước, từ đầu năm đến nay trên địa bàn huyện đã ghi nhận 31 trường hợp bệnh sốt phát ban dạng sởi, trong đó, số ca mắc bệnh xảy ra nhiều ở các xã Thạnh Phú, Phú Hưng và thị trấn Cái Nước.

Chị Nguyễn Thị Nhung, ngụ ấp Nhà Thính B, xã Đông Thới, có con đang nằm điều trị bệnh sởi tại Bệnh viện Đa khoa Cái Nước, cho biết, khoảng 6 ngày trước, thấy con mình bị nóng sốt, chị đưa con đến phòng khám gần nhà để điều trị. Qua 4 ngày bệnh tình không thuyên giảm nên chị đưa cháu đến Bệnh viện Đa khoa Cái Nước để khám và được bác sĩ chẩn đoán cháu bệnh sốt phát ban dạng sởi. 2 ngày điều trị, tuy chưa khỏi hẳn nhưng bệnh tình của cháu đã giảm hơn so với trước rất nhiều.

Những ngày qua số trẻ nhập viện điều trị bệnh sởi tăng nhanh.

Bác sĩ Trần Thị Giang, Trưởng Khoa Nhi Bệnh viện Đa khoa Cái Nước, cho biết: "Sởi là bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi rút gây ra. Bệnh có khả năng lây lan mạnh từ người sang người qua đường hô hấp. Bệnh có biểu hiện sốt, viêm đường hô hấp, đường tiêu hoá và kết mạc mắt kèm nổi ban đặc trưng. Các bác sĩ khuyến cáo, cách phòng bệnh hữu hiệu nhất là tiêm vắc xin sởi đầy đủ, nhất là với trẻ em, phụ nữ chuẩn bị mang thai. Việc tiêm phòng muộn không ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch.

“Hàng tháng, trạm y tế xã đều tổ chức tiêm vắc xin phòng các bệnh cho trẻ, trong đó có bệnh sởi. Để công tác tiêm ngừa đạt hiệu quả, trạm y tế xã phối hợp với cộng tác viên y tế và ban Nhân dân các ấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu rõ hơn tầm quan trọng của công tác tiêm ngừa phòng bệnh cho trẻ, từ đó các bậc phụ huynh chủ động hơn trong việc đưa trẻ đến trạm y tế để tiêm ngừa”, Bác sĩ Vũ Như Nam, Trưởng Trạm Y tế xã Tân Hưng Đông, cho biết.

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng phòng ngừa các bệnh truyền nhiễm được ngành y tế trên địa bàn huyện tích cực quan tâm và triển khai sâu rộng đến Nhân dân. Từ đó, người dân ngày càng có ý thức hơn trong việc chủ động phòng chống các loại dịch bệnh cũng như quan tâm đến công tác tiêm chủng phòng bệnh.

“Định kỳ hàng tháng tôi đều đưa con mình đến trạm y tế xã để tiêm ngừa các loại vắc xin phòng bệnh đúng theo quy định, từ đó gia đình tôi cũng yên tâm hơn về công tác phòng bệnh cho con của mình”, anh Trần Văn Hải, ấp Cái Hàng, xã Tân Hưng Đông, cho hay.

Bác sĩ Đỗ Thanh Tú, Phó giám đốc Trung tâm Y tế huyện Cái Nước, cho biết: “Bệnh sởi sẽ được phòng ngừa và điều trị dứt điểm nếu người dân chú trọng công tác tiêm ngừa cũng như kịp thời phát hiện và đưa trẻ đến cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời. Với những bệnh nhân đã mắc bệnh, cần cách ly để bệnh không lây lan ra cộng đồng bằng cách đeo khẩu trang, hạn chế tiếp xúc với người bệnh. Trường hợp đã tiếp xúc với nguồn lây có thể dùng globulin miễn dịch để phòng ngừa hoặc làm giảm mức độ diễn biến nặng của bệnh. Bên cạnh đó, đối với các bậc cha mẹ, nhất là những người mẹ có con nhỏ dưới 9 tháng tuổi cần có chế độ chăm sóc đặc biệt, bổ sung dinh dưỡng để tăng cường sức đề kháng cho trẻ”.

Cha mẹ và người thân trong gia đình phải thực hiện rửa sạch tay bằng xà phòng trước và sau khi chăm sóc trẻ, đồng thời tập cho trẻ thói quen rửa tay thường xuyên; Vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, thông thoáng. Nếu phát hiện trẻ có triệu chứng sốt hoặc phát ban cần đưa trẻ đi khám bệnh tại cơ sở y tế, hạn chế cho trẻ bệnh tiếp xúc với trẻ khác để đề phòng lây nhiễm ra cộng đồng./.

Hồ Kim

 

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.