ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 23-11-24 06:45:42
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nguy cơ mất ATGT tại các nút giao đường nhánh

Báo Cà Mau (CMO) Tuyến Tỉnh lộ 986B từ trung tâm huyện Phú Tân nối Quốc lộ 1 dài hơn 28 km. Hiện tuyến này mặt đường cao hơn nền nhà dân, cốt đường chính cao hơn cốt đường nhánh. Hạ tầng kết nối, biển báo chưa đầy đủ, ý thức tham gia giao thông của người dân còn hạn chế đang làm nảy sinh nguy cơ TNGT.

Những năm gần đây, tuyến lộ này được xây dựng, nâng cấp nên cải thiện rất nhiều về điều kiện lưu thông. Là một trong những tuyến đường huyết mạch về trung tâm huyện nhưng tuyến đường này cũng tồn tại không ít vấn đề cần xử lý.

Muốn di chuyển qua 2 đường nhánh, phải đi cắt ngang ngay chân cầu. 

Căn nhà của bà Nguyễn Thị Thanh nằm gần đường dẫn ngay chân cầu Cả Tính, thuộc xã Tân Hưng Tây, huyện Phú Tân, hàng ngày phải chứng kiến cảnh người dân và học sinh di chuyển rất nguy hiểm qua nút giao 2 đường nhánh ngay dưới chân cầu. Bà Thanh cho biết: “Vừa qua cầu là đến 2 đường nhánh về các ấp, thế nên nhiều khi xe từ trên cầu đổ xuống, xe từ 2 bên đường nhánh đổ lên rất mất an toàn. Đặc biệt là lúc trời mưa hay ban đêm, tôi chứng kiến nhiều vụ va quẹt lắm rồi”. 

Thực tế, điểm giao cắt này đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT, do ngay dưới chân cầu không có đường thông qua, người điều khiển phương tiện muốn đi qua điểm giao cắt này phải di chuyển ngay đường dẫn của dốc cầu.

Theo Đại uý Lê Văn Thật, Đội phó Đội Cảnh sát giao thông, trật tự Công an huyện Phú Tân, tính từ trung tâm huyện ra đường Quốc lộ 1 có trên chục đường nhánh. Tại các nút giao này, hầu hết đều có biển báo, thế nhưng do người tham gia giao thông chưa có ý thức cao nên qua đây thường thiếu quan sát, chạy xe với tốc độ cao nên thường xảy ra va quẹt, tai nạn.

Ngoài ý thức của người tham gia giao thông, lực lượng chức năng cũng cho rằng, hệ thống cảnh báo an toàn tại nhiều nút giao đường nhánh với đường chính cũng là nguyên nhân gây tai nạn. Ở một số đoạn đường chính là đường cong, lại giao cắt với đường nhánh nên rất dễ xảy ra tai nạn nếu người tham gia giao thông chủ quan, phóng nhanh, vượt ẩu, hoặc không quen đường. Hệ thống biển báo, biển chỉ dẫn một số điểm chưa hợp lý, cây xanh che khuất tầm nhìn, các tuyến đường lại không có hệ thống chiếu sáng. Bởi vậy, người tham gia giao thông chỉ cần sơ suất là tai nạn thương tâm có thể xảy ra. 

Từ thực tế trên, lực lượng chức năng cần có “sổ tay giao thông”, trong đó ghi chép theo dõi tình trạng va chạm, tai nạn tại từng điểm nút giao cắt để đưa ra phán đoán, nắm bắt xu hướng giao thông, từ đó có những điều chỉnh cần thiết để ngăn ngừa những điểm đen phát sinh.

Đại uý Lê Văn Thật cho biết thêm: “Chúng tôi sẽ liên tục tuần tra, nắm bắt những hạn chế ở các nút giao đường nhánh trên tuyến đường để kịp thời khắc phục những hạn chế mà người tham gia giao thông kiến nghị”.

Ngoài sự vào cuộc của ngành chức năng, để giảm thiểu va chạm và tai nạn giao thông, quan trọng nhất vẫn là bản thân mỗi người tham gia giao thông cần tự nâng cao ý thức. Có như vậy mới góp phần xây dựng môi trường giao thông an toàn và văn minh./.

Song Khuê

Ô tô lưu thông giờ cấm gây mất an toàn trước cổng trường

Theo phản ánh của một số người dân Khóm 1, thị trấn Ðầm Dơi, huyện Ðầm Dơi, hiện nay, tuyến đường Thái Thanh Hoà xuất hiện tình trạng nhiều ô tô, trong đó có cả ô tô tải lưu thông vào giờ cấm. Ðiều này đã gây ra tình trạng lộn xộn, mất an toàn giao thông (ATGT) tại khu vực, nhất là vào giờ cao điểm, phụ huynh đưa đón học sinh tan học tại điểm Trường Tiểu học Ngô Bình An.

Học sinh vi phạm giao thông giảm

Theo đánh giá chung của các cơ quan chức năng, sau hơn 1 tháng cao điểm ra quân xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đối với học sinh, tình hình chấp hành luật giao thông trong học sinh chuyển biến tích cực, nhất là hạn chế tình trạng lỗi vi phạm không đủ điều kiện điều khiển xe máy tham gia giao thông. Từ những kết quả đạt được, các ngành chức năng, các địa phương sẽ tiếp tục tăng cường công tác này trong những tháng còn lại của năm, với quyết tâm không để xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) đối với lứa tuổi học sinh.

Không giao xe cho trẻ chưa đủ tuổi

Hiện nay, thực trạng học sinh chưa đủ điều kiện tham gia giao thông diễn ra phổ biến tại các điểm trường trên địa bàn tỉnh. Ðể giải quyết thực trạng này, ngoài sự phối hợp đồng bộ giữa phụ huynh học sinh (PHHS) và nhà trường thì vấn đề quan trọng nhất vẫn là sự giám sát, quản lý chặt con em mình ngay từ gia đình của PHHS, người giám hộ, trong đó có việc không giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Chở hàng cồng kềnh, nguy cơ tai nạn

Thời gian gần đây, trên các tuyến lộ từ nông thôn đến thành thị, xuất hiện ngày càng nhiều xe máy, xe tự chế chở hàng hoá, vật dụng có kích thước dài vượt quá quy định, tiềm ẩn nguy cơ gây ra các vụ va quẹt, tai nạn giao thông khó lường.

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.