ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 9-6-25 19:23:05
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nguy cơ mất ATGT tại các nút giao đường nhánh

Báo Cà Mau (CMO) Tuyến Tỉnh lộ 986B từ trung tâm huyện Phú Tân nối Quốc lộ 1 dài hơn 28 km. Hiện tuyến này mặt đường cao hơn nền nhà dân, cốt đường chính cao hơn cốt đường nhánh. Hạ tầng kết nối, biển báo chưa đầy đủ, ý thức tham gia giao thông của người dân còn hạn chế đang làm nảy sinh nguy cơ TNGT.

Những năm gần đây, tuyến lộ này được xây dựng, nâng cấp nên cải thiện rất nhiều về điều kiện lưu thông. Là một trong những tuyến đường huyết mạch về trung tâm huyện nhưng tuyến đường này cũng tồn tại không ít vấn đề cần xử lý.

Muốn di chuyển qua 2 đường nhánh, phải đi cắt ngang ngay chân cầu. 

Căn nhà của bà Nguyễn Thị Thanh nằm gần đường dẫn ngay chân cầu Cả Tính, thuộc xã Tân Hưng Tây, huyện Phú Tân, hàng ngày phải chứng kiến cảnh người dân và học sinh di chuyển rất nguy hiểm qua nút giao 2 đường nhánh ngay dưới chân cầu. Bà Thanh cho biết: “Vừa qua cầu là đến 2 đường nhánh về các ấp, thế nên nhiều khi xe từ trên cầu đổ xuống, xe từ 2 bên đường nhánh đổ lên rất mất an toàn. Đặc biệt là lúc trời mưa hay ban đêm, tôi chứng kiến nhiều vụ va quẹt lắm rồi”. 

Thực tế, điểm giao cắt này đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT, do ngay dưới chân cầu không có đường thông qua, người điều khiển phương tiện muốn đi qua điểm giao cắt này phải di chuyển ngay đường dẫn của dốc cầu.

Theo Đại uý Lê Văn Thật, Đội phó Đội Cảnh sát giao thông, trật tự Công an huyện Phú Tân, tính từ trung tâm huyện ra đường Quốc lộ 1 có trên chục đường nhánh. Tại các nút giao này, hầu hết đều có biển báo, thế nhưng do người tham gia giao thông chưa có ý thức cao nên qua đây thường thiếu quan sát, chạy xe với tốc độ cao nên thường xảy ra va quẹt, tai nạn.

Ngoài ý thức của người tham gia giao thông, lực lượng chức năng cũng cho rằng, hệ thống cảnh báo an toàn tại nhiều nút giao đường nhánh với đường chính cũng là nguyên nhân gây tai nạn. Ở một số đoạn đường chính là đường cong, lại giao cắt với đường nhánh nên rất dễ xảy ra tai nạn nếu người tham gia giao thông chủ quan, phóng nhanh, vượt ẩu, hoặc không quen đường. Hệ thống biển báo, biển chỉ dẫn một số điểm chưa hợp lý, cây xanh che khuất tầm nhìn, các tuyến đường lại không có hệ thống chiếu sáng. Bởi vậy, người tham gia giao thông chỉ cần sơ suất là tai nạn thương tâm có thể xảy ra. 

Từ thực tế trên, lực lượng chức năng cần có “sổ tay giao thông”, trong đó ghi chép theo dõi tình trạng va chạm, tai nạn tại từng điểm nút giao cắt để đưa ra phán đoán, nắm bắt xu hướng giao thông, từ đó có những điều chỉnh cần thiết để ngăn ngừa những điểm đen phát sinh.

Đại uý Lê Văn Thật cho biết thêm: “Chúng tôi sẽ liên tục tuần tra, nắm bắt những hạn chế ở các nút giao đường nhánh trên tuyến đường để kịp thời khắc phục những hạn chế mà người tham gia giao thông kiến nghị”.

Ngoài sự vào cuộc của ngành chức năng, để giảm thiểu va chạm và tai nạn giao thông, quan trọng nhất vẫn là bản thân mỗi người tham gia giao thông cần tự nâng cao ý thức. Có như vậy mới góp phần xây dựng môi trường giao thông an toàn và văn minh./.

Song Khuê

Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT học đường lần 3

Nhằm tạo điều kiện tăng cường công tác tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông (TT ATGT) đến với đối tượng học sinh, ngày 31/5, Uỷ Ban An toàn giao thông Quốc gia, Báo Pháp luật Việt Nam phối hợp UBND tỉnh Cà Mau tổ chức chương trình tuyên truyền về ATGT học đường lần thứ 3 tại Cà Mau.

Bất hạnh chồng chất một gia đình

Ðó là trường hợp gia đình anh Nguyễn Út Chì, tại ấp Ðông Hưng, xã Tân Hưng Ðông, huyện Cái Nước. Biến cố bệnh tật và tai nạn giao thông (TNGT) đã khiến gia đình từ hộ khá giả trở thành hộ nghèo nhất trong ấp.

Công an tỉnh tổ chức thi sát hạch lái xe ô tô

Tiếp tục khởi động nhiệm vụ sát hạch lái xe sau thời gian tạm hoãn để chuyển giao thẩm quyền việc cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ từ Sở Giao thông vận tải sang lực lượng công an đảm nhiệm, sáng ngày 20/5, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh tổ chức kỳ thi sát hạch giấy phép lái xe ô tô khoá I, năm 2025.

Công an tỉnh khởi động nhiệm vụ sát hạch lái xe

Sau hơn 2 tháng tạm hoãn để chuyển giao thẩm quyền việc cấp giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ từ Sở Giao thông vận tải sang lực lượng công an đảm nhiệm, các kỳ thi sát hạch tại địa bàn tỉnh đã chính thức triển khai trở lại, đảm bảo giải quyết nhanh, tạo điều kiện thuận lợi đối với người dân có nhu cầu thi sát hạch.

Không lơ là với vi phạm nồng độ cồn

Từ khi thực hiện chủ trương bỏ công an cấp huyện, công tác đảm bảo tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) có những thay đổi đáng kể. Theo đó, lực lượng làm nhiệm vụ của Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh đảm nhiệm luôn địa bàn trước đây thuộc về cấp huyện. Mặc dù địa bàn khá rộng, song với sự nỗ lực của lực lượng, các mặt công tác này vẫn luôn được đảm bảo duy trì, không để gián đoạn.

Ðể học sinh lưu thông an toàn

Hiện nay, học sinh được trang bị xe máy điện, xe đạp điện đến trường khá phổ biến, đem lại sự tiện lợi cho phụ huynh khi không mất thời gian đưa rước. Tuy nhiên, đây cũng là một trong những vấn đề đem đến nỗi lo về nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Duy trì kiểm tra tốc độ các tuyến trọng điểm

Ngay sau khi thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy của ngành công an (bỏ công an cấp huyện), công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đứng trước yêu cầu mới. Theo đó, chủ công trong công tác này, lực lượng làm nhiệm vụ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, đã có những điều chỉnh phù hợp, nhằm không làm gián đoạn và ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý Nhà nước về lĩnh vực giao thông đường bộ.

Thảo luận Chương trình truyền thông về an toàn giao thông tại Cà Mau

Sáng 1/4, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với đại diện Báo Pháp luật Việt Nam về việc phối hợp tổ chức Chương trình  truyền thông về ATGT tại tỉnh Cà Mau.

Tai nạn giao thông làm 2 người tử vong

Chiều nay (31/3), Trung tá Nguyễn Thanh Thủ, Trưởng công an xã Hoà Mỹ (huyện Cái Nước) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm 2 người chết tại chỗ (trong đó có người nghi đang mang thai).

Thay đổi tích cực trong văn hoá giao thông

Nghị định 168/2024/NÐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe (gọi tắt là Nghị định 168) đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.