Thứ sáu, 5-12-25 09:13:47
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nguy cơ tai nạn giao thông khi đi sai làn đường

Báo Cà Mau

Theo thống kê của cơ quan chức năng, tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra gần đây liên quan đến một số lỗi phổ biến của người điều khiển phương tiện, bao gồm: đi không đúng phần đường, làn đường; vượt xe sai quy định; chuyển hướng không quan sát; chạy quá tốc độ; sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông… Đã có rất nhiều vụ TNGT thảm khốc xảy ra trên địa bàn cả nước. Trong đó, tình trạng đi sai phần đường, làn đường đang dấy lên nỗi lo về TNGT.

Tình trạng các xe máy chạy lấn làn, vượt đầu xe ô tô tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Ảnh: T.H

Đi sai làn đường diễn ra phổ biến

Làn đường là một phần của đường xe chạy, được chia theo chiều dọc của đường; có đủ bề rộng an toàn cho xe chạy. Luật Giao thông đường bộ quy định, khi trên đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều; được phân biệt bằng các vạch kẻ phân làn đường; người điều khiển phương tiện phải cho xe đi trong một làn đường và chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép. Khi phương tiện chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và phải bảo đảm an toàn.

Nếu trên đường chỉ có một chiều có vạch kẻ phân làn đường thì xe thô sơ phải đi trên làn đường bên phải phần đường trong cùng; xe cơ giới, xe máy chuyên dụng đi trên làn đường bên trái. Phương tiện tham gia giao thông đường bộ đi với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải.

Hiện nay, hệ thống giao thông đường bộ đã được phân làn đường chi tiết để cho các phương tiện tham gia giao thông sử dụng, nhưng thực tế ô tô lấn làn đường vẫn đang diễn ra ngày càng tăng. Tình trạng này vừa gây ức chế cho người điều khiển phương tiện giao thông, lại vừa tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn đến các vụ TNGT nghiêm trọng. Bên cạnh đó, rất nhiều người điều khiển mô tô, xe gắn máy chưa hiểu và chấp hành đúng quy định về làn đường khi tham gia giao thông. Trên các tuyến đường từ nội ô đến các tuyến Quốc lộ đi qua địa bàn, dễ bắt gặp hình ảnh các xe gắn máy chạy theo cảm tính theo kiểu “điền vào chỗ trống”, tự ý chuyển làn, đi vào làn đường dành cho xe ô tô. Chưa kể, một số trường hợp còn cẩu thả vượt lên đầu ô tô, xe tải gây nên những tình huống mất an toàn.

“Đi sai phần đường, làn đường là một trong những vi phạm phổ biến của người tham gia giao thông trên địa bàn tỉnh. Điều này làm gia tăng nguy cơ xảy ra những vụ TNGT hậu quả khôn lường”, ông Phan Bạch Đằng - Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, cho biết.

Phạt tiền đến 12 triệu đồng

Chín tháng của năm 2023, 100% vụ TNGT giao thông trên địa bàn tỉnh đều xảy ra trên đường bộ (25 vụ, làm chết 13 người). Trong đó, đa số xảy ra trên các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ và có xuất phát từ nguyên nhân đi sai làn đường, vượt ẩu, lấn làn. Trên thực tế, tình trạng điều khiển phương tiện đi sai phần đường, làn đường, có hành vi lấn làn không chỉ gây nguy hiểm cho bản thân mà còn ảnh hưởng đến tính mạng của những người xung quanh.

Do đó, trong quá trình tuần tra, kiểm soát, lực lượng Cảnh sát giao thông khi phát hiện thì sẽ xử lý nghiêm lỗi vi phạm này. Hiện nay, lỗi đi sai làn đường được quy định tại Nghị định 100 của Chính phủ, được sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP. Cụ thể, trường hợp người điều khiển xe ô tô đi sai làn đường thì mức phạt tiền từ 4 - 6 triệu đồng, bị tước giấy phép lái xe (GPLX) từ 1 - 3 tháng. Trường hợp người tham gia giao thông vi phạm lỗi sai làn đường ô tô và gây tai nạn, mức phạt tiền từ 10 - 12 triệu đồng, tước GPLX từ 2 - 4 tháng.

Đối với trường hợp người điều khiển xe máy đi sai làn đường hoặc phần đường, mức phạt tiền từ 400.000 - 600.000 đồng. Nếu người điều khiển xe máy vi phạm lỗi sai làn đường và gây tai nạn thì mức phạt tiền từ 4 - 5 triệu đồng, tước GPLX xe từ 2 - 4 tháng.

Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông cần tìm hiểu, nắm vững và chấp hành nghiêm các quy định về sử dụng phần đường, làn đường. Đồng thời, hãy tuân thủ các quy định về tránh, vượt xe khác khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Tuyệt đối không phóng nhanh, giành đường, vượt ẩu, vì chút nôn nóng, thiếu quan sát mà trả giá đắt.

Mai Đinh

Triển khai nhiều hoạt động Tết Quân - Dân 2026

Sáng 2/12, Ban Chỉ đạo Tết Quân - Dân tỉnh Cà Mau năm 2026 tổ chức cuộc họp, do đồng chí Ngô Vũ Thăng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chủ trì.

Chương trình “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân” tại xã Tân Thuận và Tân Tiến

Ngày 2/12, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 phối hợp Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh uỷ và Đảng uỷ xã Tân Thuận tổ chức Chương trình “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân” năm 2025.

VMS góp phần chống khai thác IUU

Trong nỗ lực chung của cả nước nhằm chấm dứt tình trạng khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), việc quản lý tàu cá thông qua thiết bị giám sát hành trình (VMS) được xem là giải pháp then chốt. Tại Cà Mau, Bộ đội Biên phòng chủ động tăng cường kiểm tra, giám sát và hướng dẫn ngư dân sử dụng thiết bị hiệu quả, góp phần giữ vững an ninh, trật tự trên biển và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong khai thác thuỷ sản.

Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2025

Trong năm 2025, cán bộ, chiến sĩ Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 đã đoàn kết, thống nhất, khắc phục khó khăn, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt và xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Đơn vị tổ chức tuần tra, kiểm tra, bắt giữ, tiếp nhận và xử lý các tàu vi phạm, nộp ngân sách Nhà nước hơn 34 tỷ đồng.

Lan toả tinh thần tình nguyện “Vì an ninh Tổ quốc”

Cách làm sát dân, gần dân của lực lượng công an các địa phương trong tỉnh Cà Mau đã tạo sự chuyển biến rõ rệt trong nhận thức và trách nhiệm của thanh niên đối với nhiệm vụ bảo vệ an ninh Tổ quốc. Minh chứng là tại các xã, phường trong tỉnh những ngày này, phong trào thanh niên tình nguyện tham gia nghĩa vụ Công an nhân dân đang lan toả mạnh mẽ.

267.335 cán bộ, chiến sĩ Quân đội sẵn sàng ứng trực cứu hộ, cứu nạn bão số 15

Quân đội đang duy trì 267.335 cán bộ, chiến sĩ (67.175 bộ đội, 200.160 dân quân) cùng 6.684 phương tiện các loại ứng trực, sẵn sàng làm nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn.

Nỗ lực ngăn chặn khai thác huỷ diệt

Ngày 26/2/2024, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ ban hành Chỉ thị số 17 về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền đối với việc ngăn chặn, xử lý các hành vi khai thác thuỷ sản mang tính huỷ diệt trên địa bàn tỉnh. Đây được xem là một trong những giải pháp trọng tâm nhằm bảo vệ hệ sinh thái ven biển, phục hồi trữ lượng nguồn lợi thuỷ sản và hướng đến nghề cá bền vững.

Không chủ quan, lơ là trước thiên tai

“Tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, không để tình trạng người dân không nắm được thông tin về thiên tai”, đó là một trong những nội dung trọng tâm trong Công văn hoả tốc số 07491/UBND-NNXD về tăng cường công tác phòng chống khắc phục hậu quả thiên tai.

Nhà máy Đạm Cà Mau diễn tập ứng phó sự cố cháy và rò rỉ amonia do khủng bố

Nhằm nâng cao khả năng phản ứng nhanh và chủ động đối phó với các sự cố an ninh, an toàn công nghiệp, chiều 26/11, Nhà máy Đạm Cà Mau chủ trì tổ chức cuộc diễn tập quy mô cấp tỉnh, với sự phối hợp nhiều lực lượng, triển khai xử lý tình huống cháy và rò rỉ amonia do khủng bố gây ra.

Siết chặt quản lý UAV theo Nghị định 288

Ngày 26/11, Bộ Tổng Tham mưu tổ chức tập huấn trực tuyến Nghị định 288/2025/NĐ-CP về quản lý tàu bay không người lái và các phương tiện bay khác.