ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 09:56:40
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nguy hiểm bệnh lao kháng thuốc

Báo Cà Mau (CMO) Lao kháng thuốc không chỉ gây nguy cơ tử vong cao với người bệnh mà còn khiến việc điều trị vô cùng khó khăn và là nguồn lây lan nguy hiểm cho cộng đồng. Những năm qua, Trung tâm Phòng, chống các bệnh xã hội tỉnh đã có nhiều nỗ lực trong quản lý, điều trị bệnh nhân lao kháng thuốc nhằm ngăn chặn bệnh lây lan ra cộng đồng.

Theo Bác sĩ Nguyễn Văn Sơn, Trưởng Khoa Lao, Trung tâm Phòng, chống các bệnh xã hội, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh lao kháng thuốc, trong đó phổ biến nhất là điều trị bằng thuốc không đúng quy định, thuốc kém chất lượng, bệnh nhân dùng thuốc không đủ liều hằng ngày hoặc điều trị không đủ thời gian. Cũng có thể mắc bệnh lao kháng thuốc do lây nhiễm vi khuẩn từ người bệnh bị lao kháng thuốc.

Từ khi điều trị bệnh lao kháng thuốc, bệnh nhân Tiêu Minh T không thể đi làm công nhân, cuộc sống gia đình gặp nhiều khó khăn.

Khi bệnh nhân mắc bệnh lao thông thường đã nguy hiểm, mắc lao kháng thuốc thì mức độ nguy hiểm càng tăng lên nhiều lần. Bởi lẽ, nếu không được phát hiện sớm và điều trị triệt để, bệnh nhân lao kháng thuốc có nguy cơ tử vong cao, đồng thời trở thành tác nhân lây truyền vi khuẩn lao kháng thuốc cho những người xung quanh, gây nên những hậu quả khôn lường về sức khoẻ, kinh tế cho gia đình và xã hội. Để điều trị bệnh lao kháng thuốc, bệnh nhân phải tuân thủ đúng phác đồ điều trị của bác sĩ trong thời gian 18-20 tháng, thay vì 6-8 tháng với lao thường. Trung bình mỗi ngày bệnh nhân phải uống từ 10-15 viên thuốc.

Anh Lê Thanh V (41 tuổi, TP Cà Mau) đang điều trị lao kháng thuốc ở tháng thứ 17. Theo phác đồ anh phải điều trị đủ 20 tháng. Anh V chia sẻ: “Trước đây tôi điều trị lao thường được 2 tháng. Sau đó bác sĩ xét nghiệm phát hiện tôi bị lao kháng thuốc nên chuyển sang điều trị theo phác đồ mới. 6 tháng đầu tôi mất ngủ trầm trọng và phải điều trị thêm bệnh mất ngủ. Sức khoẻ giảm sút nên tôi không đi làm được, kinh tế gia đình cũng kiệt quệ theo”.

Từ khi phát hiện và điều trị lao kháng thuốc, bệnh nhân Tiêu Minh T (29 tuổi, TP Cà Mau) không thể đi làm công nhân. Cuộc sống của hai mẹ con T chỉ nhờ vào số tiền hỗ trợ của Trung tâm Phòng, chống các bệnh xã hội và tiền người mẹ, gần 60 tuổi, đi phụ việc nhà. T chia sẻ, trước đây chị đi làm công nhân, mẹ phụ việc nhà cho người ta nên cuộc sống cũng tạm ổn. Sau khi điều trị 6 tháng bệnh lao, sức khoẻ chị giảm sút. Khi bác sĩ xét nghiệm, kết quả chị bị lao kháng thuốc đến giờ không thể làm gì, suốt ngày chỉ quanh quẩn trong nhà, kinh tế gia đình vốn khó khăn nay càng khó khăn hơn.

Năm 2014, Trung tâm Phòng, chống các bệnh xã hội tỉnh đưa 4 máy xét nghiệm thuộc Dự án ACT3 (Viện Y khoa Woolcock, Đại học Sydney - Úc) tài trợ và sử dụng. Sau 2 giờ xét nghiệm, máy có thể đọc kết quả với tỷ lệ 99,9% và có thể phát hiện bệnh lao sớm. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là các bệnh nhân lao kháng thuốc phải điều trị lâu ngày, tác dụng của thuốc khiến sức khoẻ giảm sút, cộng với hoàn cảnh kinh tế khó khăn… nên không ít trường hợp phải bỏ điều trị.

Theo Bác sĩ Nguyễn Văn Sơn, 3 tháng đầu năm, toàn tỉnh phát hiện 7 trường hợp bệnh lao kháng thuốc, nâng tổng số lên 56 bệnh nhân lao kháng thuốc. Trước đó, đã có 4 trường hợp chết vì lao kháng thuốc và 2 trường hợp bỏ điều trị vì tác dụng của thuốc. Do đó, công tác quản lý, cấp phát thuốc, xét nghiệm định kỳ, đặc biệt sự hỗ trợ, giúp đỡ của cộng đồng đối với bệnh nhân lao kháng thuốc cần được quan tâm nhiều hơn.

Bác sĩ Ngô Thanh Tân, Phó giám đốc Trung tâm Phòng, chống các bệnh xã hội tỉnh, cho hay, từ số tiền hỗ trợ của các tổ chức, doanh nghiệp, trung tâm xét hỗ trợ 15/49 bệnh nhân lao kháng thuốc đang điều trị tại trung tâm, mỗi tháng 300.000 đồng/người (đây là những hộ nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn). Số tiền này vẫn còn khá khiêm tốn đối với khó khăn mà bệnh nhân lao kháng thuốc đang gặp phải.

“Chúng tôi cũng mong muốn nhận thêm sự hỗ trợ để có thể giúp các bệnh nhân lao kháng thuốc hoàn thành 20 tháng điều trị. Có như thế mới hạn chế mầm bệnh lao kháng thuốc ra cộng đồng”, Bác sĩ Ngô Thanh Tân trăn trở./.

Thanh Phương

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.