ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 16-5-24 22:35:37
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nguyễn Quốc Thình - Sức bật trẻ triển vọng

Báo Cà Mau Năm 2023, tuy chưa đạt thứ hạng cao nhất khi tham gia các giải đấu được tổ chức trong năm, nhưng Nguyễn Quốc Thình (tuyển điền kinh Cà Mau) đã tạo ấn tượng tốt ở Giải điền kinh U20 châu Á khi hoàn thành mức nhảy 2,09 m.

Nguyễn Quốc Thình (sinh năm 2004, quê ở xã An Trạch A, huyện Ðông Hải, tỉnh Bạc Liêu) được ông Trần Trung Nghĩa (Huấn luyện viên điền kinh Cà Mau) chiêu mộ, khi phát hiện năng khiếu bộc lộ tại Hội khoẻ Phù Ðổng dưới màu áo Trường THCS Nguyễn Trung Trực (xã An Trạch). Tháng 6/2018, Thình đã đồng ý tham gia lớp tuyển chọn năng khiếu của Trung tâm Huấn luyện, Thi đấu thể thao tỉnh Cà Mau.

Nguyễn Quốc Thình (thứ hai, từ phải sang) cùng với đội điền kinh trẻ Việt Nam thể hiện quyết tâm tại Giải vô địch điền kinh trẻ châu Á năm 2023. (Ảnh nhân vật cung cấp).

Ðược tuyển chọn và sau thời gian ngắn được chăm bồi phát triển chuyên môn, Thình được bổ sung vào đội tuyển trẻ điền kinh của tỉnh và được gửi đào tạo tại Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia II (TP Hồ Chí Minh). Có tố chất, đam mê và được đào tạo căn bản, Thình đã chứng tỏ được năng khiếu sở trường nội dung nhảy cao khi liên tiếp giành 2 Huy chương Vàng (HCV) ở Giải điền kinh cúp tốc độ Thống Nhất TP Hồ Chí Minh và Giải điền kinh các lứa tuổi trẻ toàn quốc vào năm 2019.

Năm 2020, thường xuyên được cọ xát chuyên môn ở môi trường đào tạo thể thao quốc gia, cùng với quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu bản thân đặt ra, Thình đã gặt hái “vàng” thành công ở Giải điền kinh cúp tốc độ Thống Nhất TP Hồ Chí Minh và Ðại hội Thể thao đồng bằng sông Cửu Long lần thứ VIII (tổ chức tại tỉnh Vĩnh Long). Tích luỹ kinh nghiệm đấu trường và phong độ thi đấu ổn định, năm 2021, Thình tiếp tục tạo dấu ấn bản thân với 2 HCV tại Giải điền kinh cúp tốc độ Thống Nhất TP Hồ Chí Minh và Giải vô địch điền kinh các lứa tuổi trẻ Quốc gia. Ðồng thời, Thình được chọn vào đội tuyển trẻ điền kinh quốc gia.

Năm 2022, thể lực sung mãn ở lứa tuổi 18, Thình đã gây ấn tượng sâu sắc khi hoàn thành mức nhảy cao 2,12 m tại Ðại hội Thể thao toàn quốc lần 9 (tổ chức tại Hà Nội). Tuy chỉ đoạt Huy chương Bạc nhưng Thình được giới chuyên môn đánh giá là tài năng trẻ tốt nhất lứa U20 Ðông Nam Á trong năm. Trước khi tham gia Ðại hội Thể thao toàn quốc, Thình cũng đã lập thành tích 2 HCV ở Giải điền kinh cúp tốc độ Thống Nhất TP Hồ Chí Minh và Giải vô địch điền kinh trẻ Quốc gia.

Nguyễn Quốc Thình thực hiện thành công cú nhảy 2,09 m tại Giải vô địch điền kinh trẻ châu Á năm 2023. (Ảnh nhân vật cung cấp).

Năm nay, Nguyễn Quốc Thình là đại diện nhảy cao nam trong đội hình điền kinh trẻ Việt Nam, cùng với Hà Thị Thuý Hằng (nhảy xa nữ), Lê Thị Thanh Nga (3.000 m chướng ngại vật nữ), Bùi Thị Kim Anh (nhảy cao nữ) tham gia Giải vô địch điền kinh trẻ châu Á, nhóm tuổi U20 (tổ chức ở thành phố Yecheon, Hàn Quốc). Tuy nhiên, thành tích cao nhất nhảy cao nam ở giải lần này là 2,16 m, Thình chỉ đạt mức 2,09 m, xếp vị trí thứ 6. Ngoài ra, Thình cũng đoạt được 3 HCV ở Giải điền kinh cúp tốc độ Thống Nhất TP Hồ Chí Minh; Giải vô địch điền kinh trẻ Quốc gia; Giải vô địch điền kinh Quốc gia và 2 Huy chương Ðồng ở Ðại hội Thể thao đồng bằng sông Cửu Long lần thứ 9 (do tỉnh Hậu Giang đăng cai tổ chức).

Nguyễn Quốc Thình đoạt HCV Giải vô địch điền kinh Quốc gia năm 2023. (Ảnh nhân vật cung cấp).

Huấn luyện viên Trần Trung Nghĩa trải lòng: “Trong các môn thể thao nói chung và điền kinh nói riêng, các vận động viên không chỉ có tố chất, đam mê mà cần có thời gian được huấn luyện, đào tạo căn bản cùng với sự tích luỹ kinh nghiệm đấu trường. Các yếu tố đó hiện đang được cộng hưởng trong Nguyễn Quốc Thình, thể hiện qua thành tích “vàng” mà em đã được sau 5 năm thi đấu. Cho thấy, đây là gương mặt đầy triển vọng của điền kinh Cà Mau”.

Hiện tại, ngoài việc chăm chỉ tập luyện nâng cao chuyên môn của một vận động viên tuyển trẻ điền kinh quốc gia, Thình không ngừng học hỏi, trau dồi kiến thức với vai trò là sinh viên của Trường Ðại học Thể dục Thể thao TP Hồ Chí Minh. Sức bật tuổi đôi mươi với kỹ năng được trau chuốt mỗi ngày, kinh nghiệm tích luỹ qua từng giải đấu và được nâng cao trình độ đào tạo chuyên sâu... Tin rằng, Thình sẽ còn có "những bước nhảy" cao hơn trong tương lai./.

 

Mỹ Pha

 

Neuer mắc sai lầm, Real Madrid vào chung kết

Bị đối thủ có bàn thắng dẫn trước và thế trận khá chặt chẽ. Nhưng với bản lĩnh của đội bóng giàu truyền thống bậc nhất giải đấu, Real Madrid đã có màn ngược dòng kịch tính trước Bayern Munich, tại bán kết lượt về để giành quyền vào chung kết Champions League.

Vận đen đeo bám, PSG lỗi hẹn Champions League

Được đá trên sân nhà và tình thế buộc phải có bàn thắng, nhưng trong ngày thi đấu rất vô duyên, PSG tiếp tục để thua Dortmund tại bán kết lượt về Champions League.

Man Utd thua bạc nhược trước Crystal Palace

Bằng lối chơi bạc nhược thiếu sức chiến đấu, Man Utd đã trải qua trận thua khó quên, khi làm khách trên sân của Crystal Palace, tại trận đấu muộn nhất của vòng 36 giải Ngoại hạng Anh.

Nghẹt thở cuộc đua đầu bảng

Sau hai ngày khởi tranh, vòng 36 giải Ngoại hạng Anh đã khép lại mà không có bất ngờ nào xảy ra. Trong số đó, cuộc đua trên top đầu vẫn phải tiếp tục chờ đợi sự đột biến khi cả Man City và Arsenal cùng giành chiến thắng.

Chelsea thắng gọn Tottenham

Với lợi thế sân nhà cùng lối chơi hợp lý, Chelsea đã có chiến thắng trọn vẹn khi tiếp Tottenham, tại trận đấu bù vòng 26 giải Ngoại hạng Anh.

Cơ thủ Trần Quyết Chiến - Chuyện chưa kể

Ba lần vô địch World Cup, đương kim vô địch World Cup đồng đội, cơ thủ số 2, số 1 Việt Nam và vô số danh hiệu trong nước, khu vực Ðông Nam Á, Châu Á, các giải thi đấu quốc tế ở nội dung billiards carom 3 băng... Bộ sưu tập danh giá ấy đủ để nói lên tầm vóc của Trần Quyết Chiến - cơ thủ làm rạng danh bộ môn billiards của Việt Nam với những cột mốc lịch sử vô tiền khoáng hậu.

Liverpool có trọn vẹn 3 điểm trước Fulham

Dù phải làm khách trên sân của Fulham, nhưng với bản lĩnh của đội bóng giàu truyền thống, Liverpool đã có thêm chiến thắng quan trọng, để tiếp tục nuôi hy vọng vào cuộc đua giành ngôi vương.

U23 Việt Nam đè bẹp U23 Malaysia

Với tinh thần tốt cùng những sự điều chỉnh nhân sự hợp lý, U23 Việt Nam đã có chiến thắng trọn vẹn trước U23 Malaysia, tại lượt trận thứ 2, bảng D, vòng chung kết U23 Châu Á.

Real Madrid đánh bại Man City sau loạt luân lưu

Dù phải đá trên sân khách và chịu áp lực rất lớn từ lối chơi tổng lực của Man City. Nhưng với bản lĩnh của đội bóng giàu thành tích nhất giải đấu, Real Madrid đã đánh bại đội chủ nhà sau loạt luân lưu, để giành quyền vào bán kết Champions League.

Barcelona thua ngược PSG sau thẻ đỏ tai hại

Được thi đấu trên sân nhà và có bàn mở tỷ số từ khá sớm, nhưng với chiếc thẻ đỏ tai hại đến từ hàng phòng ngự, Barcelona đã để cho PSG tạo nên màn ngược dòng ấn tượng tại lượt về tứ kết Champions League.