ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 20-4-25 23:29:41
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nhà chờ xe buýt ... còn lâu

Báo Cà Mau (CMO) Từ khi có chủ trương đưa xe buýt vào hoạt động, đến nay loại hình xe công cộng này đã và đang phát huy được tính hiệu quả tiện lợi của nó đối với việc đi lại của người dân. Tuy nhiên, ngoài sự tiện lợi thì hạ tầng phụ trợ vẫn đang bỏ ngỏ. Đáng chú ý nhất là hệ thống nhà chờ chưa được đầu tư đồng bộ.

Khu vực nội ô TP Cà Mau, hệ thống nhà chờ dành cho khách đón xe tại các bến dừng, đỗ xe buýt gần như chưa được đầu tư. Hiện tại, trên địa bàn thành phố chỉ vỏn vẹn có khoảng 3 nhà chờ nằm trên tuyến đường Phan Ngọc Hiển và đường Lý Thường Kiệt, còn lại chỉ là các bến cắm biển báo ngoài trời, người dân đội nắng mưa để đón xe.

Hành khách đi xe phải nghỉ chân tại các hàng quán tạm của các hộ kinh doanh ven đường.

Mỗi lần đi xe buýt, người dân vật vờ đón từng chuyến xe mà không hề có một chỗ trú chân. Những hôm nắng thì tạm ổn, nhưng nếu trời mưa thì việc đón xe vô cùng khó khăn. Nhiều bến, người dân phải vào quán của những hộ kinh doanh để có chỗ nghỉ chân trong thời gian chờ.

Đón xe dưới cái nắng đổ lửa của mùa hè, chị Trần Thị Giang, ngụ Ấp 15, xã Nguyễn Phích, huyện U Minh phải núp nhờ bóng cây ven tuyến đường Phan Ngọc Hiển để chờ xe. Chị Giang chia sẻ: “Tôi thường đi chợ ở Cà Mau, nếu được bố trí nhà chờ để có chỗ trú mưa, trú nắng lúc chờ xe tới thì hay quá”.

Đó cũng là hình ảnh dễ bắt gặp tại các trạm dừng, đỗ xe buýt trên tuyến đường Phan Ngọc Hiển, tuyến mà hầu như tập trung các đầu xe buýt về các địa phương và ngược lại. Người dân có nhu cầu đi xe buýt phải leo lên những bồn cây xanh trên vỉa hè để trú nắng lúc chờ xe tới.

Xe buýt được đưa vào khai thác từ năm 2010, đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh có 3 doanh nghiệp đang kinh doanh loại hình vận tải này với hơn 90 đầu xe của 6 tuyến đi về các địa phương trong và ngoài tỉnh. Trong tương lai, Sở Giao thông vận tải sẽ tiếp tục phối hợp với tỉnh Kiên Giang lựa chọn đơn vị kinh doanh vận tải để đưa vào khai thác tuyến xe buýt từ bến xe Cà Mau đi thị trấn Thứ 7 của Kiên Giang theo lộ trình trên tuyến đường hành lang ven biển phía Nam. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, các nhà chờ phục vụ hành khách di chuyển trên loại phương tiện công cộng này chỉ lác đác vài ba điểm.

Trưởng phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái Sở GTVT Cà Mau Nguyễn Quang Hải cho biết, do nguồn ngân sách địa phương hạn hẹp, nên ngay từ khi hình thành các tuyến xe buýt, doanh nghiệp kinh doanh vận tải tự bỏ tiền ra để đầu tư các nhà chờ. Những nhà chờ hiện tại là do doanh nghiệp tự lắp đặt và để hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh vận tải loại hình này, Sở GTVT xem xét tham mưu UBND tỉnh ban hành quy định về mức hỗ trợ lãi suất để các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt đầu tư phương tiện, đầu tư hạ tầng phục vụ hành khách. Cùng với đó, sở sẽ lấy nguồn duy tu cầu đường hàng năm để hỗ trợ các doanh nghiệp này vẽ lại các điểm dừng, lắp đặt biển báo, lắp đặt nhà chờ để phục vụ hành khách bằng xe buýt.

Người dân đi xe vất vả chờ xe dưới những bóng cây ven đường, trên vỉa hè.

"Thời gian qua, do nguồn vốn này ít nên Sở GTVT chỉ dừng lại ở việc hỗ trợ các doanh nghiệp xe buýt vẽ lại các ô trạm dừng trên mặt đường, đầu tư bổ sung biển báo cho hoàn thiện để phục vụ hoạt động này, nhà chờ xe buýt chưa làm được. Sở GTVT vẫn đang kêu gọi theo hình thức xã hội hoá đối với việc đầu tư nhà chờ để thu quảng cáo”, ông Nguyễn Quang Hải cho biết thêm.

Trong khi chờ sự đầu tư từ phía doanh nghiệp, sau hơn 9 năm đi vào hoạt động, vận tải xe buýt trên địa bàn tỉnh vẫn đang trong tình trạng thiếu trầm trọng nhà chờ. Hành khách di chuyển bằng loại phương tiện này vẫn ngày ngày đội mưa nắng, vất vả chờ những chuyến xe và câu hỏi đến bao giờ mới có nhà chờ vẫn chưa có lời giải đáp./.

Lê Chí

Duy trì kiểm tra tốc độ các tuyến trọng điểm

Ngay sau khi thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy của ngành công an (bỏ công an cấp huyện), công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đứng trước yêu cầu mới. Theo đó, chủ công trong công tác này, lực lượng làm nhiệm vụ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, đã có những điều chỉnh phù hợp, nhằm không làm gián đoạn và ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý Nhà nước về lĩnh vực giao thông đường bộ.

Thảo luận Chương trình truyền thông về an toàn giao thông tại Cà Mau

Sáng 1/4, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với đại diện Báo Pháp luật Việt Nam về việc phối hợp tổ chức Chương trình  truyền thông về ATGT tại tỉnh Cà Mau.

Tai nạn giao thông làm 2 người tử vong

Chiều nay (31/3), Trung tá Nguyễn Thanh Thủ, Trưởng công an xã Hoà Mỹ (huyện Cái Nước) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm 2 người chết tại chỗ (trong đó có người nghi đang mang thai).

Thay đổi tích cực trong văn hoá giao thông

Nghị định 168/2024/NÐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe (gọi tắt là Nghị định 168) đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Sẽ xử lý mạnh lỗi vi phạm

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, thông tin, để đạt mục tiêu giảm từ 5-10% tai nạn giao thông (TNGT) trong năm 2025, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan hữu quan phải nâng cao trách nhiệm trong đảm bảo trật tự, ATGT theo phân quyền, đồng thời tập trung xử lý 2 lỗi vi phạm: nồng độ cồn và tải trọng.

Va chạm giao thông, 1 người tử vong

Sau va chạm giao thông giữa xe ô tô con và xe đạp xảy ra vào hôm nay (25/2) tại Nhà Phấn (ấp Sở Tại, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước) đã làm chết 1 người.

Tiềm ẩn tai nạn dưới dốc cầu

Với đặc thù địa phương có hệ thống kênh rạch chằng chịt nên trên địa bàn tỉnh có hàng trăm cây cầu lớn, nhỏ nối liền các tuyến giao thông. Tuy nhiên, tại nhiều cây cầu như: cầu Huỳnh Thúc Kháng (Phường 7, TP Cà Mau); cầu Lương Thế Trân (xã Lương Thế Trân), cầu Cái Rắn (xã Phú Hưng), cầu Rau Dừa (xã Hưng Mỹ), huyện Cái Nước; cầu Nông Trường, xã Khánh An, huyện U Minh... do thiếu biển báo, vòng xuyến không rõ ràng, cộng với ý thức chấp hành luật giao thông của một bộ phận người dân hạn chế, khiến khu vực các dốc cầu này tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai

Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau, tai nạn giao thông (TNGT) thời gian qua được kiềm chế, năm 2024 kéo giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, tính bền vững chưa cao, nhiều lỗi vi phạm mang tính chủ quan, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT vẫn còn khá cao. Năm 2025, chủ đề công tác đảm bảo ATGT tại Cà Mau là "Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai".

Tái diễn chợ tự phát trên quốc lộ

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Cà Mau vẫn tồn tại nhiều chợ tự phát, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Đã tìm thấy nạn nhân mất tích sau va chạm giao thông thuỷ

Bằng nhiều phương thức, kết hợp các lực lượng và Nhân dân, nhưng do điều kiện sông sâu, nước chảy xiết, mãi đến khoảng 8 giờ 45 phút sáng nay (14/2), nạn nhân bị mất tích trong vụ va chạm làm chìm xuồng xảy ra vào sáng hôm qua (13/2) trên địa bàn xã Đất Mới (huyện Năm Căn) mới được tìm thấy.