ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 23-10-24 06:25:04
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nhà chờ xe buýt ... còn lâu

Báo Cà Mau (CMO) Từ khi có chủ trương đưa xe buýt vào hoạt động, đến nay loại hình xe công cộng này đã và đang phát huy được tính hiệu quả tiện lợi của nó đối với việc đi lại của người dân. Tuy nhiên, ngoài sự tiện lợi thì hạ tầng phụ trợ vẫn đang bỏ ngỏ. Đáng chú ý nhất là hệ thống nhà chờ chưa được đầu tư đồng bộ.

Khu vực nội ô TP Cà Mau, hệ thống nhà chờ dành cho khách đón xe tại các bến dừng, đỗ xe buýt gần như chưa được đầu tư. Hiện tại, trên địa bàn thành phố chỉ vỏn vẹn có khoảng 3 nhà chờ nằm trên tuyến đường Phan Ngọc Hiển và đường Lý Thường Kiệt, còn lại chỉ là các bến cắm biển báo ngoài trời, người dân đội nắng mưa để đón xe.

Hành khách đi xe phải nghỉ chân tại các hàng quán tạm của các hộ kinh doanh ven đường.

Mỗi lần đi xe buýt, người dân vật vờ đón từng chuyến xe mà không hề có một chỗ trú chân. Những hôm nắng thì tạm ổn, nhưng nếu trời mưa thì việc đón xe vô cùng khó khăn. Nhiều bến, người dân phải vào quán của những hộ kinh doanh để có chỗ nghỉ chân trong thời gian chờ.

Đón xe dưới cái nắng đổ lửa của mùa hè, chị Trần Thị Giang, ngụ Ấp 15, xã Nguyễn Phích, huyện U Minh phải núp nhờ bóng cây ven tuyến đường Phan Ngọc Hiển để chờ xe. Chị Giang chia sẻ: “Tôi thường đi chợ ở Cà Mau, nếu được bố trí nhà chờ để có chỗ trú mưa, trú nắng lúc chờ xe tới thì hay quá”.

Đó cũng là hình ảnh dễ bắt gặp tại các trạm dừng, đỗ xe buýt trên tuyến đường Phan Ngọc Hiển, tuyến mà hầu như tập trung các đầu xe buýt về các địa phương và ngược lại. Người dân có nhu cầu đi xe buýt phải leo lên những bồn cây xanh trên vỉa hè để trú nắng lúc chờ xe tới.

Xe buýt được đưa vào khai thác từ năm 2010, đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh có 3 doanh nghiệp đang kinh doanh loại hình vận tải này với hơn 90 đầu xe của 6 tuyến đi về các địa phương trong và ngoài tỉnh. Trong tương lai, Sở Giao thông vận tải sẽ tiếp tục phối hợp với tỉnh Kiên Giang lựa chọn đơn vị kinh doanh vận tải để đưa vào khai thác tuyến xe buýt từ bến xe Cà Mau đi thị trấn Thứ 7 của Kiên Giang theo lộ trình trên tuyến đường hành lang ven biển phía Nam. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, các nhà chờ phục vụ hành khách di chuyển trên loại phương tiện công cộng này chỉ lác đác vài ba điểm.

Trưởng phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái Sở GTVT Cà Mau Nguyễn Quang Hải cho biết, do nguồn ngân sách địa phương hạn hẹp, nên ngay từ khi hình thành các tuyến xe buýt, doanh nghiệp kinh doanh vận tải tự bỏ tiền ra để đầu tư các nhà chờ. Những nhà chờ hiện tại là do doanh nghiệp tự lắp đặt và để hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh vận tải loại hình này, Sở GTVT xem xét tham mưu UBND tỉnh ban hành quy định về mức hỗ trợ lãi suất để các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt đầu tư phương tiện, đầu tư hạ tầng phục vụ hành khách. Cùng với đó, sở sẽ lấy nguồn duy tu cầu đường hàng năm để hỗ trợ các doanh nghiệp này vẽ lại các điểm dừng, lắp đặt biển báo, lắp đặt nhà chờ để phục vụ hành khách bằng xe buýt.

Người dân đi xe vất vả chờ xe dưới những bóng cây ven đường, trên vỉa hè.

"Thời gian qua, do nguồn vốn này ít nên Sở GTVT chỉ dừng lại ở việc hỗ trợ các doanh nghiệp xe buýt vẽ lại các ô trạm dừng trên mặt đường, đầu tư bổ sung biển báo cho hoàn thiện để phục vụ hoạt động này, nhà chờ xe buýt chưa làm được. Sở GTVT vẫn đang kêu gọi theo hình thức xã hội hoá đối với việc đầu tư nhà chờ để thu quảng cáo”, ông Nguyễn Quang Hải cho biết thêm.

Trong khi chờ sự đầu tư từ phía doanh nghiệp, sau hơn 9 năm đi vào hoạt động, vận tải xe buýt trên địa bàn tỉnh vẫn đang trong tình trạng thiếu trầm trọng nhà chờ. Hành khách di chuyển bằng loại phương tiện này vẫn ngày ngày đội mưa nắng, vất vả chờ những chuyến xe và câu hỏi đến bao giờ mới có nhà chờ vẫn chưa có lời giải đáp./.

Lê Chí

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.