ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 15:38:19
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nhà trường phải thống nhất lịch học với phụ huynh

Báo Cà Mau (CMO) Sau thời gian dài ngưng học chương trình chính khoá năm học 2021-2022, Cà Mau chủ trương dạy học trực tuyến cho học sinh lớp 1 và 2 từ ngày 27/12. Tuy nhiên, vì lịch học trực tuyến trùng với giờ hành chính (học ban ngày) đã gây khó cho cả nhà trường và phụ huynh trong giảng dạy và quản lý các em.

Ngay trong chiều 26/12, khi nhận được thông báo sẽ học trực tuyến với lớp 1 vào khoảng thời gian từ 8-9 giờ sáng từ ngày 27/12, phụ huynh H. Th.Tr.Th có con học tại trường Tiểu học Nguyễn Đình Chiểu rất bức xúc vì giờ học trùng với giờ chị phải đi làm: “Trong khi máy tính hoặc điện thoại có sẵn nhưng sao dám giao lại cho trẻ mới 7 tuổi ở nhà tự học! Mặt khác, công việc cuối năm của tôi cũng đang tăng tiến độ không thể mỗi ngày nghỉ một buổi sáng để lo cho con học”.

Vậy là chị Th gọi điện báo giáo viên chủ nhiệm xin cho con vắng học, thay vào đó cô giáo chủ nhiệm gởi các bài tập viết qua nhóm phụ huynh để tối về chị Th có thể kèm, rèn chữ cho con.

Cùng tâm trạng như phụ huynh Th., chị Q. Duy. L. nhắn với giáo viên: “Bé M. Th không học được rồi!”. Riêng chị My. Nh có con học lớp 1 ở TP Cà Mau bày tỏ thẳng với giáo viên chủ nhiệm: “Cô ơi, thay mặt phụ huynh xin nhà trường cho bé học buổi tối đi. Chứ phụ huynh đi làm mà học giờ đó không thể kèm các bé được”.

Việc học trực tuyến đối với lớp 1, 2 vào giờ hành chính gây khó khăn cho phụ huynh.

Nắm được thông tin này, phóng viên báo Cà Mau đã trao đổi với thầy Nguyễn Kim Hợi, Hiệu trưởng trường Tiểu học Nguyễn Đình Chiểu (Phường 8, TP. Cà Mau) về việc học trực tuyến vào khung thời gian nêu trên. Thầy Hợi cho hay: “Khi chuẩn bị dạy lại, nhà trường cũng đã bàn kế hoạch thời gian dự định sẽ dạy vào ban đêm. Khi đó hầu hết phần lớn phụ huynh đã xong công việc và học sinh cũng có người lớn ở nhà giám sát, hướng dẫn. Tuy nhiên, với thông báo của ngành phải học vào giờ hành chính, khi nhà trường thông báo đến phụ huynh gặp sự phản ứng”.

Ghi nhận ngày đầu học trực tuyến ở khối lớp 1 và 2, trao đổi với phóng viên, thầy Lê Hoàng Danh, Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện Thới Bình, cho hay: “Huyện Thới Bình, khi lấy ý kiến có 65% phụ huynh học sinh đồng ý học khung giờ theo quy định”. Còn đối với trường Tiểu học Nguyễn Đình Chiểu, thầy Hợi cho hay: “Ngày đầu học sinh vắng nhiều”. Trong khi đó, khi trao đổi cùng phóng viên, lãnh đạo ngành giáo dục TP. Cà Mau thông tin: “Hôm nay, tôi cũng nhận được ba mươi mấy cuộc gọi phản ánh. Công chức, người lao động phải đi làm, không ai ở nhà để mở máy cho học sinh. Việc này phải tìm cách tháo gỡ!”.

Ngay trong chiều 27/12, Sở GD&ĐT đã phải ban hành công văn hoả tốc đến các Phòng giáo dục, Hiệu trưởng các trường phổ thông có cấp tiểu học... về việc tổ chức dạy và học trực tuyến cho học sinh lớp 1 và 2.

Theo đó, Sở nhận định qua một ngày triển khai tổ chức dạy và học trực tuyến đối với lớp 1, lớp 2, do điều kiện của từng trường, từng địa phương khác nhau nên việc sắp xếp thời khoá biểu gây khó khăn cho cha mẹ học sinh trong việc hỗ trợ, hướng dẫn con em học tập tại nhà.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho cha mẹ học sinh hỗ trợ con em học trực tuyến đạt hiệu quả cao, Sở GD&ĐT yêu cầu Trưởng Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố chỉ đạo các cơ sở giáo dục tiểu học thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả việc dạy và học trực tuyến với lớp 1, lớp 2 như các công văn trước đó.

Song, với Công văn hoả tốc này, Sở đã có phương án mở và yêu cầu các trường rà soát điều kiện tổ chức dạy học trực tuyển. Cần phải tổ chức trao đổi, thống nhất với cha mẹ học sinh về thời gian để sắp xếp lịch học, môn học, thời gian học trong ngày một cách linh hoạt, hợp lý nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho cha mẹ học sinh có điều kiện hỗ trợ con em học tập tại nhà, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học.

Ngay sau nhận được công văn, thầy Nguyễn Kim Hợi thông tin ngay: “Nhà trường đã bố trí lại thời gian học, học sinh lớp 1, 2 sẽ học trực tuyến từ ngày 28/12 vào buổi tối, khung thời gian học từ 18g 30 phút đến 19 giờ 30 phút”.  Chị H. Th.Tr.Th nói như khoe: “Lịch học đã thay đổi rồi, nhà trường đã chuyển sang học buổi tối”.

Qua những thông tin phản ánh và sự thay đổi cấp tốc để phù hợp cho thấy dù ảnh hưởng lớn do dịch bệnh Covid-19 nhưng ngành giáo dục và cả phụ huynh học sinh vẫn quan tâm chăm lo cho việc học tập và điều kiện học tập của con em. Việc nghiên cứu thời gian học để áp dụng vào thực tế phù hợp rất cần thiết trong thời gian này, để tránh ảnh hưởng đến tâm lý học đường./.

 

Phong Phú

 

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.

Ứng dụng công nghệ thông tin, nâng chất lượng dạy học

Xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong trường học là hết sức cần thiết và là xu thế tất yếu, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên Trường THPT Thái Thanh Hoà, huyện Ðầm Dơi, đã có nhiều cố gắng trong ứng dụng CNTT vào việc dạy học, công tác quản trị nhà trường.

Phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Năm học 2023-2024, tỉnh Cà Mau có 99,31% học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Nhằm phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT năm học 2024-2025, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, các trường học trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh, để đảm bảo tất cả HSSV, bất kể điều kiện kinh tế hay hoàn cảnh gia đình, đều có cơ hội nhận được sự chăm sóc y tế cần thiết.

Ðảm bảo chất lượng Chương trình Giáo dục phổ thông 2018

Chia sẻ về nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục trong năm học 2024-2025, ông Lê Hoàng Dự, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT), cho biết, toàn ngành sẽ tập trung quán triệt phương châm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong mọi hoạt động giáo dục: "Lấy học sinh, sinh viên làm trung tâm, làm chủ thể - thầy cô giáo làm động lực - nhà trường làm bệ đỡ - gia đình làm điểm tựa - xã hội làm nền tảng".