ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 24-9-24 15:38:19
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nhạc khí cổ điển trong cổ nhạc miền Nam

Báo Cà Mau (CMO) Trước khi nghệ thuật ca kịch cải lương xuất hiện, trước đó cổ nhạc miền Nam chơi theo lối “Đờn ca tài tử” rồi đến “Ca ra bộ”. Thời kỳ đó người ta dùng các loại nhạc khí cổ điển như:

1- Đờn kìm: Đây là loại đờn 2 dây tơ, có 8 phím lõm. Đờn kìm có âm hưởng thâm trầm, dễ ca. Đây là cây đờn chánh, không thể thiếu trong các buổi đờn ca tài tử, cải lương hoặc nhạc lễ đám tang. Đờn kìm còn gọi là đờn nguyệt. Người chơi đờn kìm được coi là người điều khiển ban nhạc và giữ nhịp song lang. Học hát chủ yếu với cây đờn kìm.

2- Đờn cò: Là cây đờn phổ thông thứ hai sau cây đờn kìm. Đờn có có 2 dây tơ, không có phím, phát ra tiếng nhờ kéo dây cung. Các nghệ nhân đờn ca tài tử thường bọc cây đờn cò trong bao vải mỗi khi cần mang đi, tỏ sự trân quý. Ngoài cổ nhạc, cây đờn cò cũng không thể thiếu trong hát bội, nhạc lễ đình chùa, nhạc cúng đồng bóng hay ma chay.

Ông Lâm Tường Vân  là một trong những cây đại thụ trong nghệ thuật đờn ca tài tử, cải lương của Cà Mau và cả Nam Bộ. Ảnh tư liệu: Minh Tấn

3- Đờn tranh: Còn gọi là đờn thập lục vì có 16 dây. Đờn dùng dây kim, phát tiếng nhờ khảy bằng móng kim nghe thanh sắc sâu lắng. Âm vang đờn tranh nhờ nghệ nhân nhấn và rung trên phím, làm người nghe thấy mùi mẫn…, nhất là về đêm. Phụ nữ sử dụng đờn tranh trông rất tao nhã, sang trọng…

Trong nhạc khí cổ còn có đờn tỳ bà, đờn sến, đờn gáo, đờn độc huyền… nhưng giới cải lương ít dùng đến…

4- Ống sáo: Còn gọi là ống tiêu, cũng có mặt rất sớm trong cổ nhạc miền Nam. Nó không chủ động trong ban nhạc mà phải bè theo đờn. Cho đến nay vẫn còn đắc dụng.

Trong bộ thổi, ta còn thấy có “cây cuỗn”, giống như kèn, nhưng không có cái loa. Cuỗn thường xuất hiện trong nhạc Hồ Quảng và nhạc lễ đám ma.

Nhạc cải lương hầu như không có kèn, cũng như không sử dụng trống như nhạc Tây phương. Khi nhạc Tây phương xâm nhập vào xứ ta thì người nhạc sĩ cổ nhạc miền Nam có sáng kiến đưa cây Violon và Guitare vào ban nhạc cổ tài tử, cải lương. Từ đó, 2 nhạc cụ này được giới đờn ca tài tử cũng như cải lương đón nhận, biến cải thành nhạc cụ cổ nhạc cho đến ngày nay.

Cây Violon còn gọi là vĩ cầm, có 4 dây tơ, dùng cung kéo, phát ra âm thanh như đờn cò, đờn gáo của ta. Violon phụ họa với cây đờn tranh của ta rất hợp, nhưng tiếng kêu của nó rất lớn, làm lấn át các tiếng đờn khác nên nhiều người không thích, ban đờn ca tài tử cũng không ưa chuộng.

Cây Guitare khi vào ban nhạc cổ của ta còn gọi là lục huyền cầm, được cải biến đờn 5 dây và phím móc lõm sâu. Đờn Guitare dùng dây kim, phím lõm nên tiếng đờn gần như tiếng đờn tranh, nghe mùi và ai oán. Nhất là Guitare điện.

Cây đờn Guitare rất thịnh hành đối với cải lương, từ khi nó du nhập vào làng cổ nhạc năm 1930, người ta dùng cây Guitare thay cho cây đờn kìm trong vai trò nhạc trưởng, do đó, người đờn Guitare phải giữ nhịp song lang. Đặc biệt từ khi Nhạc sĩ Văn Vĩ với 6 câu vọng cổ bằng ngón đờn Guitare của ông thì địa vị cây Guitare trở thành thống soái trong làng cải lương, làm cho cây đờn kìm xuống hàng thứ hai.

Trên sân khấu cải lương, nhạc sĩ đờn Guitare và đờn kìm được xếp ngồi phía trong cánh gà, bên phải, chỗ đường nghệ sĩ ra sân khấu. Lý do để nhạc sĩ và nghệ sĩ ăn ý với nhau về bài bản, âm điệu hợp cho từng người. Còn các cây đờn khác thì ở xa phía sau. Cho thấy vị trí quan trọng của 2 cây đờn Guitare và đờn kìm trong ban nhạc./.

H.D sưu tầm và biên soạn

Xã Lý Văn Lâm trên đường về đích nông thôn mới kiểu mẫu

Theo kế hoạch, những tháng cuối năm 2024 xã Lý Văn Lâm sẽ hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu (NTMKM). Ðây là một trong những công trình chào mừng Ðại hội Ðảng bộ TP Cà Mau nhiệm kỳ 2025-2030.

Tình thương tiếp sức đường học vấn

Sự tâm huyết và yêu thương của các thầy cô Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau được hiện thực hoá bằng những suất học bổng, phần quà như gạo, quần áo... dành tặng sinh viên nghèo vượt khó, giúp nhiều bạn trẻ viết tiếp ước mơ học vấn.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Đổi thay nhờ Dự án 8

Xã Tân Phú là 1 trong 6 xã của huyện Thới Bình triển khai thực hiện Dự án 8 về “Thực hiện bình đẳng giới tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi”, với mục tiêu nâng cao nhận thức, thay đổi định kiến, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ, chăm sóc phụ nữ và trẻ em, thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và tập trung giải quyết có hiệu quả một số vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030.

Hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp

Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp và tự tạo việc làm của học sinh, sinh viên; chủ động tìm việc làm sau khi tốt nghiệp là mục đích được đề ra trong Kế hoạch triển khai công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh năm 2024, vừa được UBND tỉnh ban hành.

Xây dựng lối sống lành mạnh, phù hợp, phòng bệnh tim mạch

Do áp lực từ cuộc sống, rất nhiều người đã lơ là, chủ quan trong bảo vệ sức khoẻ. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro các bệnh lý có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ bản thân, trong đó có các bệnh lý về tim mạch. Đáng nói hơn, bệnh lý này không loại trừ bất cứ ai và có xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Bệnh ung thư đang tăng cao

Theo số liệu thống kê ghi nhận được tại Khoa Ngoại ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Cà Mau, hiện nay đơn vị đã tiếp nhận chăm sóc, khám và chữa trị thường xuyên cho gần 3.200 bệnh nhân mắc ung thư, tăng hơn 200 trường hợp so với cùng kỳ năm 2023 (không kể số bệnh nhân tự đi thăm khám, phát hiện và được điều trị ở tuyến trên).

Mang niềm vui đến trẻ kém may mắn

Luôn quan tâm đến những hoàn cảnh kém may mắn, trong đó có trẻ em, thời gian qua, Ban Từ thiện xã hội Phật giáo tỉnh Cà Mau tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, không chỉ giúp đỡ về vật chất cho trẻ mà còn mang lại ý nghĩa to lớn về mặt tinh thần.

Cẩn trọng với nguồn thực phẩm từ gia cầm chưa qua kiểm dịch

Thịt gia cầm (gà, vịt, ngan, ngỗng) là loại thực phẩm thiết yếu trong hầu hết các bữa ăn của nhiều hộ gia đình hiện nay. Bởi đây là loại thực phẩm có nguồn protein khá cao và rất tốt cho sức khoẻ, do có ít calo và chất béo bão hoà so với các loại thịt đỏ như: heo, cừu, trâu, bò… từ đó cũng sẽ giúp làm giảm nguy cơ mắc các chứng bệnh về tim mạch hơn.

Tái diễn lấn chiếm lòng đường trước cổng bệnh viện

Theo ghi nhận và xác minh thực tế của phóng viên Báo Cà Mau, khu vực trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau gần đây thường xuyên xuất hiện tình trạng mua bán thức ăn lấn chiếm lòng đường.