ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 9-7-24 03:24:37
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nhạc sĩ Khắc Hưng: "Nghệ sĩ toàn năng là tiêu chuẩn cần có trong ngành âm nhạc nghệ thuật"

Báo Cà Mau Nhạc sĩ Khắc Hưng vừa cho ra mắt album "Người lạ trong mơ". Toàn bộ album do Khắc Hưng sáng tác, sản xuất âm nhạc, hoà âm phối khí và thể hiện.

Khắc Hưng cho biết anh từng viết 10 ca khúc buồn khác cho album nhưng nam nghệ sĩ quyết định bỏ và làm lại từ đầu.

- Chào nhạc sĩ Khắc Hưng, album "Người lạ trong mơ" có gì đặc biệt khiến anh tự tin mình là một nghệ sĩ toàn năng?

Nhạc sĩ Khắc Hưng: Trên thế giới, việc một nghệ sĩ tự hát, tự sáng tác, tự sản xuất nhạc cũng không phải là quá hiếm. Ðối với tôi, ở Việt Nam hiện tại, tôi nói mình là một nghệ sĩ toàn năng không phải để giành danh hiệu, chỉ đơn giản tạo cảm hứng cho mọi người. Tôi sáng tác, sản xuất nhạc, thậm chí tự thu âm, mix, master, tất cả các phần bè mà không nhờ ai. Nhạc cụ là do tôi đánh. Bạn nghe gì trong album và trong tất cả sản phẩm đều một mình tôi làm và chưa phải nhờ đến sự giúp đỡ của ai. Ðây là niềm tự hào với tôi. Cá nhân tôi khi phát ngôn mình là một nghệ sĩ toàn năng là để cho các bạn trẻ, những người từng hỏi tôi đã làm mọi thứ như thế nào và tôi có thể làm cái gì. Nếu mọi người lấy đó làm cảm hứng, tôi mong dần dần danh hiệu nghệ sĩ toàn năng của tôi sẽ mất đi, sẽ có rất nhiều người khác và họ sẽ làm như tôi và tất cả mọi người sẽ coi đó là chuyện bình thường. Vì đó là tiêu chuẩn cần có trong ngành âm nhạc nghệ thuật.

- Anh được đánh giá là một "phù thuỷ tạo hit", điều này có mang đến cho anh gánh nặng, áp lực không vì gu âm nhạc của khán giả bây giờ thay đổi liên tục?

Nhạc sĩ Khắc Hưng: Ít nhất trong phạm vi album này thì không. Tất nhiên với những người khác, khách hàng của tôi, nghệ sĩ mà tôi làm việc cùng đều biết tôi luôn kỹ tính. Dù họ có nói hay không thì nhiệm vụ của tôi vẫn phải đảm bảo thành công nhất cho họ về mặt chất lượng lẫn thương mại. Ðối với bản thân tôi, đợt này cũng may mắn tôi đã thành công với vai trò nhạc sĩ, tôi cảm thấy đó là con đường rất ổn định.

Album này không có áp lực về mặt thương mại nhưng tôi phải làm chỉn chu. MV đàng hoàng và phải đẹp, in đĩa vật lý, photoshoot, đầu tư mời những người nhất nhì trong làng chụp ảnh để có những bức hình chất lượng nhất. Vì thế, làm xong album này tôi cảm thấy tốn rất nhiều năng lượng. Khi ra album cũng không có kỳ vọng quá cao, gặt hái gì cả, tôi cứ thuận theo tự nhiên, điều gì đến sẽ đến. Có thể có người sẽ nói flop, chắc là có theo tiêu chuẩn của họ. Nhưng đó không phải cái tôi nhắm đến. Quan trọng là từng bình luận tôi đọc, có những bình luận rất hay vì tôi như thế này, làm cái này gây ra cho họ có nhiều cảm hứng và cảm xúc khác nhau. Ðối với tôi, bình luận như thế đã là những điều tôi muốn.

- Anh đã tập luyện ra sao để tự thể hiện ca khúc do chính mình sáng tác, vì không nhiều nhạc sĩ dám hát bài của mình?

Nhạc sĩ Khắc Hưng: Từ lâu, ca hát đã là một điều mà tôi rất yêu thích, thế nên tôi quyết định làm album để bản thân thoả mãn được điều đó cũng như thể hiện cái tôi mà trước đây khán giả chưa từng được biết đến. Tôi đến với việc ca hát một cách rất cảm xúc. Còn về kỹ thuật, tôi tôi luyện mỗi ngày để trở nên tốt hơn, học làm thế nào để dùng kỹ thuật điều khiển cảm xúc của mình. Ở hiện tại, tôi rất tự tin với giọng hát của tôi về cả kỹ thuật lẫn cảm xúc.

- Có thể xem album này là cách anh bứt khỏi vòng an toàn, tức là chỉ ở hậu kỳ sáng tác nhạc và hoà âm phối khí?

Nhạc sĩ Khắc Hưng: Album này không chỉ âm nhạc mà mọi người còn có thể thấy ngoại hình rất khác của Khắc Hưng.

Mọi người nghe việc tôi tự làm tất cả mọi thứ thì khối lượng công việc có vẻ là rất khổng lồ đúng không. Tôi phải làm từng việc, từng thứ một, việc đó tốn thời gian kinh khủng nhưng tôi không thấy nặng nề, tôi luôn thấy đầy ắp năng lượng mà không phải cố gắng chuyển đổi từ cảm xúc này sang cảm xúc khác. Khoảng thời gian Covid-19 bùng phát, mọi thứ bị trì trệ, tôi cũng khủng hoảng nhưng đó là thời gian tôi nhìn lại để biết mình muốn gì. Tôi rất sợ một ngày tôi không được làm những điều mà tôi thích nên tôi phải làm thôi, làm ngay thời điểm mà tôi cảm thấy khi làm nó tôi sẽ rất trân trọng.

- Anh nghĩ sao khi có nhiều ý kiến cho rằng nhạc bây giờ dễ lên xu hướng nhưng không để cho khán giả nhớ lâu?

Nhạc sĩ Khắc Hưng: Tôi nghĩ câu trả lời sẽ bắt nguồn từ lý do khán giả lại cho phép bài đấy lên xu hướng. Không phải là càng nhiều người ấn vào xem sẽ lên xu hướng. Xu hướng không thể mua được. Ðấy cũng là phản ánh gu nhạc của mọi người, số đông vẫn quyết định việc này. Chạnh lòng không thể nói dối được, có đôi lúc tôi cảm thấy chạnh lòng vì có những bài những người nghệ sĩ đã hết lòng hết dạ đem công sức của mình vào nhưng lại không nổi. Nhưng suy đi tính lại đơn giản hơn là khán giả, họ luôn đúng, họ thích cái gì, nghe cái gì là lựa chọn của họ. Không thể ép buộc người khác theo lựa chọn của mình được, mình chỉ có nhiệm vụ làm thế nào để luôn luôn tốt hơn bản thân mình trước đây.

Tất nhiên một bài trending không thể nói lên sự nghiệp âm nhạc của người nào đó. Có khi bạn đấy chỉ nổi lên một thời gian này, thời gian sau nếu không tiếp tục ra bài nữa sẽ chìm xuống. Nhưng có những người, ca khúc của họ sống mấy thập kỷ liền, vẫn giữ được uy tín, tượng đài, sức nóng của họ. Như ca khúc "All I want for Christmas" do Mariah Carey trình bày, bài đó ra đời cách đây bao nhiêu năm mà mọi người vẫn nói đến, vẫn vang khắp nơi dịp Giáng sinh, và mọi người thường hay ví Mariah Carey đang rã đông. Nó vừa đáp ứng được 2 tiêu chí, vừa bắt tai người nghe và chất lượng âm nhạc nghệ thuật rất tốt. Ðấy là những điều mà tôi đang hướng tới. Suy đi tính lại, có những bài không thực sự là đầy đủ về mặt chất lượng nhưng bắt tai và cũng phải thừa nhận những bài mình làm chất lượng nhưng nó không bắt tai.

- Anh nghĩ sao khi mọi người nói anh là tham vọng khi muốn kiêm nhiệm quá nhiều vai trò?

Nhạc sĩ Khắc Hưng: Nếu mọi người nghĩ tôi là một người tham vọng thì đó là điều hoàn toàn đúng. Lúc đầu tôi định đặt tên khác cho album chứ không phải "Người lạ trong mơ" và đến cuối cùng thì tôi nghĩ đây là cái tên tổng hoà được hết những gì mà tôi muốn nói tới. Người lạ trong mơ, đối với tôi, là cụm từ rất tích cực. Tôi cảm giác tôi đang ở tâm thế giống như mình là một người mới, chạm với khán giả bằng cái định danh hoàn toàn mới. Tôi vẽ ra thế giới của riêng mình trong âm nhạc, một thế giới tràn đầy năng lượng tốt, tràn ngập sự hạnh phúc, giúp người nghe nhạc cảm thấy thoải mái, thư giãn và tìm lại được sự bình yên trong tâm hồn.


Album "Người lạ trong mơ" của Khắc Hưng gồm 10 bài: Down to earth, Người lạ trong mơ, Into the groove, Free your mind, Lên mặt trăng, Slower, Những đêm mùa hè, Phiên bản giới hạn, Anh đang về. Ðồng hành với Khắc Hưng trong dự án này là Universal Music Group - hãng thu âm hàng đầu thế giới với rất nhiều nghệ sĩ đình đám trong lịch sử âm nhạc, như The Beatles, Madonna, Lady Gaga, Taylor Swift, Justin Bieber, Maroon 5...

Trước đó, Khắc Hưng quen mặt với khán giả qua vai trò là nhạc sĩ đứng sau những bản hit đình đám Vbiz như Sau tất cả, Hơn cả yêu, Ghen...  Anh từng gặt hái nhiều giải thưởng tiêu biểu như Bài hát hiện tượng của năm - Giải thưởng Làn Sóng Xanh 2016, Top 10 nhạc sĩ được yêu thích nhất - Giải thưởng Làn Sóng Xanh 2016, Hoà âm/Phối khí của năm - Giải thưởng Làn Sóng Xanh 2016, Ca khúc của năm - Zing Music Awards 2016, Ca khúc được cộng đồng mạng chia sẻ nhiều nhất - Zing Music Awards 2016...


 

Lam Khánh thực hiện

 

Ghé Thanh Tùng nghe tài tử đờn ca

Ba giờ chiều, quán nước nhỏ ở ấp Cái Ngay của tài tử Hồng Nhanh đã bắt đầu rộn ràng đón những bước chân tìm đến. Nam sơ mi, nữ áo dài, ai cũng tươi rói cho cuộc tạn mặt thanh nhã. Ðằng sau không gian chốc lát nữa là sân khấu, những câu chuyện ríu ran bên khói bếp, chuẩn bị bữa tiệc để thêm thắt chặt thâm tình.

“Tình sen”

Vốn có tình yêu mãnh liệt với hoa sen và từ lâu đã ấp ủ dự định chuyên tâm vào các tác phẩm sen nghệ thuật - chủ đề mang đến sự thư thái, bình yên, NSNA Hoàng Bích Vân vừa tổ chức thành công triển lãm cá nhân đầu tay, với chủ đề “Tình sen”.

Tiếp tục kế thừa, phát huy truyền thống để cống hiến, sáng tạo

Chiều 13/6, trong không khí ấm áp, Hội Văn học - Nghệ thuật (VHNT) tỉnh long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm ngày thành lập (15/6/1964 - 15/6/2024). Đến dự và phát biểu có đồng chí Huỳnh Quốc Việt, Uỷ viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh.

Văn học nghệ thuật Cà Mau - Hành trình 60 năm không ngừng sáng tạo

Năm 1960, sau Nghị quyết 15 của Trung ương Ðảng, xác định con đường phát triển của cách mạng miền Nam, Tỉnh uỷ Cà Mau ra lời Hiệu triệu kêu gọi Ðồng khởi. Trong khí thế cách mạng dâng trào, Ban Tuyên huấn Tỉnh uỷ chủ trương thành lập Tiểu ban Văn nghệ để trực tiếp lãnh đạo và phát triển sự nghiệp văn học, nghệ thuật của tỉnh. Tiểu ban Văn nghệ thành lập Ðoàn Văn công Giải phóng Cà Mau và Tạp chí Lúa Vàng. Ðây chính là mảnh đất ươm mầm và phát hiện, bồi dưỡng cho đội ngũ văn nghệ sĩ cách mạng ở Cà Mau.

Non Khăn Rằn & “Áo Cà Mau có đợi”

Dù công việc chính là phát thanh viên, biên tập viên của Ðài Tiếng nói Việt Nam, nhưng Nguyễn Hữu Nhân lại trót đem lòng say mê âm nhạc. Không chỉ sở hữu chất giọng mộc mạc, truyền cảm, anh còn có khả năng sáng tác ca khúc mang âm hưởng dân ca, trữ tình. “Áo Cà Mau có đợi” là một trong những sản phẩm gây chú ý của anh, với biệt danh khá thú vị “Non Khăn Rằn”.

Bình yên Phố Cổ

Sinh năm 1985, hội viên Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật TP Ðà Nẵng, là nhiếp ảnh gia tự do tại TP Hội An, Cường Art đoạt nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế: “Du xuân”, giải Nhất cuộc thi ảnh do Câu lạc bộ Nhiếp ảnh Ðà Nẵng tổ chức năm 2016; “Tưởng nhớ”, giải Nhất cuộc thi sáng tác ảnh nhanh trong vòng 24 giờ tại Liên hoan Nhiếp ảnh khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2016. “Ngôn ngữ nghề” là 1 trong 10 tác phẩm đại diện cho Việt Nam tham dự FIAP World Cup lần thứ 33 tại Hàn Quốc năm 2016.

Khi lời ca, tiếng hát kết nối trái tim

Ðời sống tinh thần của người khiếm thị khá buồn tẻ, nhiều người chỉ quẩn quanh nhà, tuy nhiên, từ khi tham gia vào câu lạc bộ (CLB) văn nghệ của Hội Người mù tỉnh thì nội tâm họ trở nên phong phú hơn khi được gặp gỡ những người đồng cảnh ngộ, cùng hoà chung lời ca tiếng hát, đặc biệt là san sẻ những tâm tư, tình cảm với nhau qua sinh hoạt đờn ca tài tử.

Nắng gió Tây Nguyên

Dấn thân sáng tác ảnh nghệ thuật từ năm 2018, trong quá trình rong ruổi với đam mê, Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Dương Hoài An nhận được sự giúp đỡ của các anh chị trong Chi hội Nhiếp ảnh tỉnh Ðắk Lắk và bạn bè nhiếp ảnh mọi miền đất nước. Chủ đề yêu thích của anh là văn hoá, cuộc sống, cảnh đẹp mọi miền, đặc biệt là về vùng đất Tây Nguyên.

NSND Minh Vương: Cống hiến cho nghệ thuật là lẽ sống

- Chào NSND Minh Vương, nhìn lại chặng đường hoạt động nghệ thuật, cảm xúc của ông như thế nào? NSND Minh Vương: Tôi có chút bồi hồi. Ðã 6 thập kỷ tôi ăn cơm của Tổ và được khán giả yêu thương, là một cái phúc. Sân khấu cải lương của chúng tôi đi từ hoàng kim đến những cung bậc thăng trầm. Tôi và nhiều anh chị em chứng kiến khi rực rỡ cũng như lúc bão hoà. Có lúc, chúng tôi và cải lương rất bi quan, bị ảnh hưởng và thua thiệt rất nhiều so với các loại hình giải trí khác. May mắn là mỗi năm, chúng tôi được Nhà nước quan tâm nhiều hơn, đặc biệt là sự cổ vũ tinh thần rất lớn cho đội ngũ văn nghệ sĩ. Một điều trân quý nữa là, khán giả ở mọi lứa tuổi chưa bao giờ quên lãng cải lương, không rời bỏ tuồng cổ. Khán giả vẫn ở đây, vẫn ủng hộ những vở hay và người nghệ sĩ miệt mài làm nghề. Tôi hy vọng thời gian tới, Nhà nước tiếp tục hỗ trợ nhiều hơn, để sân khấu cải lương có thêm điều kiện tốt phát triển, sống cùng nhịp sống thời đại mới, phục vụ tốt hơn cho khán giả.

Khi sắc màu "dạo chơi"

Tác giả Phạm Thị Quỳnh Nga tốt nghiệp Ðại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh năm 1994. Chị là hoạ sĩ, nhiếp ảnh gia tự do, hiện tại chị gắn bó với công việc thiết kế thời trang công nghiệp tại TP Hồ Chí Minh.