ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 31-1-25 09:52:15
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nhạc sĩ Khắc Hưng: "Nghệ sĩ toàn năng là tiêu chuẩn cần có trong ngành âm nhạc nghệ thuật"

Báo Cà Mau Nhạc sĩ Khắc Hưng vừa cho ra mắt album "Người lạ trong mơ". Toàn bộ album do Khắc Hưng sáng tác, sản xuất âm nhạc, hoà âm phối khí và thể hiện.

Khắc Hưng cho biết anh từng viết 10 ca khúc buồn khác cho album nhưng nam nghệ sĩ quyết định bỏ và làm lại từ đầu.

- Chào nhạc sĩ Khắc Hưng, album "Người lạ trong mơ" có gì đặc biệt khiến anh tự tin mình là một nghệ sĩ toàn năng?

Nhạc sĩ Khắc Hưng: Trên thế giới, việc một nghệ sĩ tự hát, tự sáng tác, tự sản xuất nhạc cũng không phải là quá hiếm. Ðối với tôi, ở Việt Nam hiện tại, tôi nói mình là một nghệ sĩ toàn năng không phải để giành danh hiệu, chỉ đơn giản tạo cảm hứng cho mọi người. Tôi sáng tác, sản xuất nhạc, thậm chí tự thu âm, mix, master, tất cả các phần bè mà không nhờ ai. Nhạc cụ là do tôi đánh. Bạn nghe gì trong album và trong tất cả sản phẩm đều một mình tôi làm và chưa phải nhờ đến sự giúp đỡ của ai. Ðây là niềm tự hào với tôi. Cá nhân tôi khi phát ngôn mình là một nghệ sĩ toàn năng là để cho các bạn trẻ, những người từng hỏi tôi đã làm mọi thứ như thế nào và tôi có thể làm cái gì. Nếu mọi người lấy đó làm cảm hứng, tôi mong dần dần danh hiệu nghệ sĩ toàn năng của tôi sẽ mất đi, sẽ có rất nhiều người khác và họ sẽ làm như tôi và tất cả mọi người sẽ coi đó là chuyện bình thường. Vì đó là tiêu chuẩn cần có trong ngành âm nhạc nghệ thuật.

- Anh được đánh giá là một "phù thuỷ tạo hit", điều này có mang đến cho anh gánh nặng, áp lực không vì gu âm nhạc của khán giả bây giờ thay đổi liên tục?

Nhạc sĩ Khắc Hưng: Ít nhất trong phạm vi album này thì không. Tất nhiên với những người khác, khách hàng của tôi, nghệ sĩ mà tôi làm việc cùng đều biết tôi luôn kỹ tính. Dù họ có nói hay không thì nhiệm vụ của tôi vẫn phải đảm bảo thành công nhất cho họ về mặt chất lượng lẫn thương mại. Ðối với bản thân tôi, đợt này cũng may mắn tôi đã thành công với vai trò nhạc sĩ, tôi cảm thấy đó là con đường rất ổn định.

Album này không có áp lực về mặt thương mại nhưng tôi phải làm chỉn chu. MV đàng hoàng và phải đẹp, in đĩa vật lý, photoshoot, đầu tư mời những người nhất nhì trong làng chụp ảnh để có những bức hình chất lượng nhất. Vì thế, làm xong album này tôi cảm thấy tốn rất nhiều năng lượng. Khi ra album cũng không có kỳ vọng quá cao, gặt hái gì cả, tôi cứ thuận theo tự nhiên, điều gì đến sẽ đến. Có thể có người sẽ nói flop, chắc là có theo tiêu chuẩn của họ. Nhưng đó không phải cái tôi nhắm đến. Quan trọng là từng bình luận tôi đọc, có những bình luận rất hay vì tôi như thế này, làm cái này gây ra cho họ có nhiều cảm hứng và cảm xúc khác nhau. Ðối với tôi, bình luận như thế đã là những điều tôi muốn.

- Anh đã tập luyện ra sao để tự thể hiện ca khúc do chính mình sáng tác, vì không nhiều nhạc sĩ dám hát bài của mình?

Nhạc sĩ Khắc Hưng: Từ lâu, ca hát đã là một điều mà tôi rất yêu thích, thế nên tôi quyết định làm album để bản thân thoả mãn được điều đó cũng như thể hiện cái tôi mà trước đây khán giả chưa từng được biết đến. Tôi đến với việc ca hát một cách rất cảm xúc. Còn về kỹ thuật, tôi tôi luyện mỗi ngày để trở nên tốt hơn, học làm thế nào để dùng kỹ thuật điều khiển cảm xúc của mình. Ở hiện tại, tôi rất tự tin với giọng hát của tôi về cả kỹ thuật lẫn cảm xúc.

- Có thể xem album này là cách anh bứt khỏi vòng an toàn, tức là chỉ ở hậu kỳ sáng tác nhạc và hoà âm phối khí?

Nhạc sĩ Khắc Hưng: Album này không chỉ âm nhạc mà mọi người còn có thể thấy ngoại hình rất khác của Khắc Hưng.

Mọi người nghe việc tôi tự làm tất cả mọi thứ thì khối lượng công việc có vẻ là rất khổng lồ đúng không. Tôi phải làm từng việc, từng thứ một, việc đó tốn thời gian kinh khủng nhưng tôi không thấy nặng nề, tôi luôn thấy đầy ắp năng lượng mà không phải cố gắng chuyển đổi từ cảm xúc này sang cảm xúc khác. Khoảng thời gian Covid-19 bùng phát, mọi thứ bị trì trệ, tôi cũng khủng hoảng nhưng đó là thời gian tôi nhìn lại để biết mình muốn gì. Tôi rất sợ một ngày tôi không được làm những điều mà tôi thích nên tôi phải làm thôi, làm ngay thời điểm mà tôi cảm thấy khi làm nó tôi sẽ rất trân trọng.

- Anh nghĩ sao khi có nhiều ý kiến cho rằng nhạc bây giờ dễ lên xu hướng nhưng không để cho khán giả nhớ lâu?

Nhạc sĩ Khắc Hưng: Tôi nghĩ câu trả lời sẽ bắt nguồn từ lý do khán giả lại cho phép bài đấy lên xu hướng. Không phải là càng nhiều người ấn vào xem sẽ lên xu hướng. Xu hướng không thể mua được. Ðấy cũng là phản ánh gu nhạc của mọi người, số đông vẫn quyết định việc này. Chạnh lòng không thể nói dối được, có đôi lúc tôi cảm thấy chạnh lòng vì có những bài những người nghệ sĩ đã hết lòng hết dạ đem công sức của mình vào nhưng lại không nổi. Nhưng suy đi tính lại đơn giản hơn là khán giả, họ luôn đúng, họ thích cái gì, nghe cái gì là lựa chọn của họ. Không thể ép buộc người khác theo lựa chọn của mình được, mình chỉ có nhiệm vụ làm thế nào để luôn luôn tốt hơn bản thân mình trước đây.

Tất nhiên một bài trending không thể nói lên sự nghiệp âm nhạc của người nào đó. Có khi bạn đấy chỉ nổi lên một thời gian này, thời gian sau nếu không tiếp tục ra bài nữa sẽ chìm xuống. Nhưng có những người, ca khúc của họ sống mấy thập kỷ liền, vẫn giữ được uy tín, tượng đài, sức nóng của họ. Như ca khúc "All I want for Christmas" do Mariah Carey trình bày, bài đó ra đời cách đây bao nhiêu năm mà mọi người vẫn nói đến, vẫn vang khắp nơi dịp Giáng sinh, và mọi người thường hay ví Mariah Carey đang rã đông. Nó vừa đáp ứng được 2 tiêu chí, vừa bắt tai người nghe và chất lượng âm nhạc nghệ thuật rất tốt. Ðấy là những điều mà tôi đang hướng tới. Suy đi tính lại, có những bài không thực sự là đầy đủ về mặt chất lượng nhưng bắt tai và cũng phải thừa nhận những bài mình làm chất lượng nhưng nó không bắt tai.

- Anh nghĩ sao khi mọi người nói anh là tham vọng khi muốn kiêm nhiệm quá nhiều vai trò?

Nhạc sĩ Khắc Hưng: Nếu mọi người nghĩ tôi là một người tham vọng thì đó là điều hoàn toàn đúng. Lúc đầu tôi định đặt tên khác cho album chứ không phải "Người lạ trong mơ" và đến cuối cùng thì tôi nghĩ đây là cái tên tổng hoà được hết những gì mà tôi muốn nói tới. Người lạ trong mơ, đối với tôi, là cụm từ rất tích cực. Tôi cảm giác tôi đang ở tâm thế giống như mình là một người mới, chạm với khán giả bằng cái định danh hoàn toàn mới. Tôi vẽ ra thế giới của riêng mình trong âm nhạc, một thế giới tràn đầy năng lượng tốt, tràn ngập sự hạnh phúc, giúp người nghe nhạc cảm thấy thoải mái, thư giãn và tìm lại được sự bình yên trong tâm hồn.


Album "Người lạ trong mơ" của Khắc Hưng gồm 10 bài: Down to earth, Người lạ trong mơ, Into the groove, Free your mind, Lên mặt trăng, Slower, Những đêm mùa hè, Phiên bản giới hạn, Anh đang về. Ðồng hành với Khắc Hưng trong dự án này là Universal Music Group - hãng thu âm hàng đầu thế giới với rất nhiều nghệ sĩ đình đám trong lịch sử âm nhạc, như The Beatles, Madonna, Lady Gaga, Taylor Swift, Justin Bieber, Maroon 5...

Trước đó, Khắc Hưng quen mặt với khán giả qua vai trò là nhạc sĩ đứng sau những bản hit đình đám Vbiz như Sau tất cả, Hơn cả yêu, Ghen...  Anh từng gặt hái nhiều giải thưởng tiêu biểu như Bài hát hiện tượng của năm - Giải thưởng Làn Sóng Xanh 2016, Top 10 nhạc sĩ được yêu thích nhất - Giải thưởng Làn Sóng Xanh 2016, Hoà âm/Phối khí của năm - Giải thưởng Làn Sóng Xanh 2016, Ca khúc của năm - Zing Music Awards 2016, Ca khúc được cộng đồng mạng chia sẻ nhiều nhất - Zing Music Awards 2016...


 

Lam Khánh thực hiện

 

Bé vui Tết xưa

Những ngày giáp tết Nguyên đán, tại các trường mầm non, không gian ngập tràn sắc xuân với hình ảnh đặc trưng của phiên chợ quê như: thúng, nia, bánh chưng, bánh tét, dưa hấu, cành mai, cành đào, câu đối đỏ...

Xuân Quê hương 2025-Gắn kết kiều bào với nhân dân trong nước

Tối 19/1, Chương trình giao lưu nghệ thuật đặc biệt Xuân Quê hương 2025 với chủ đề “Việt Nam - Vươn lên trong kỷ nguyên mới" - chương trình thường niên thu hút sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, trên toàn thế giới đã diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội.

Danh hài Hồng Tơ - Nhớ thời hoàng kim tấu hài Tết

Danh hài Hồng Tơ không giấu sự tiếc nuối khi thời hoàng kim của tấu hài qua đi, khiến cái Tết cũng đôi phần vơi bớt không khí rộn ràng.

KHI THÁNG CHẠP VỀ

Ai thả chút nắng mềm lên tháng Chạp Mà ngày như chìm giữa khoảng trời đông Sương sớm vẫn ngủ vùi trong ngọn bấc Cho người còn khoe áo lạnh cuối năm

Giao thoa tín ngưỡng dân gian

Văn hoá dân gian, trong đó có tín ngưỡng dân gian từ bao đời nay như những mạch nguồn dồi dào trong dòng chảy không ngừng của văn hoá. Nó có sức sống và đầy hấp dẫn. Do tồn tại trong những điều kiện lịch sử cụ thể, từng thời điểm, từng địa phương cũng có những khác biệt khó lẫn lộn, cũng như từ sự phong phú đó đã dựng nên những màu sắc đặc thù gắn liền với vùng đất được khai phá và xây dựng.

Năm con rắn nhắc chuyện nuôi.. trăn

Cà Mau từng có thời “nhà nhà nuôi trăn, người người nuôi trăn”, con trăn đem lại chén cơm manh áo cho nhiều gia đình. Nhưng rồi đầu ra không ổn định, nghề nuôi trăn đi vào bế tắc. Khơi lại chuyện con trăn để tiếc nhớ một thời và cũng hy vọng nghề này có điều kiện khôi phục.

Hoạt động văn hoá, nghệ thuật gặt hái nhiều thành công

Năm 2024, Hội Văn học Nghệ thuật (VHNT) tỉnh Cà Mau đã ghi nhận nhiều thành công trong việc phát triển các hoạt động sáng tác và thúc đẩy phong trào văn hoá, nghệ thuật. Hội đã tổ chức các trại sáng tác cho văn nghệ sĩ, hỗ trợ các chuyến đi thực tế sáng tác, đồng thời tổ chức và tham gia các triển lãm, liên hoan, cuộc thi nghệ thuật ở các lĩnh vực.

Tự hào Thành phố Hồ Chí Minh

Trước thềm năm mới 2025, các tay máy nữ thuộc Chi hội Nhiếp ảnh Hải Âu TP Hồ Chí Minh kết thúc năm 2024 thật trọn vẹn bằng niềm vui lớn của cả tập thể, với thành tích đáng tự hào.

Cội nguồn xứ “Khánh” xưa...

Tìm hiểu về điều thú vị này, tôi gặp ông Ðỗ Văn Nghiệp (Sáu Sơn) - người đã dành hơn 20 năm qua để viết sách về lịch sử các vùng đất trên địa bàn tỉnh, hiện ông là Chủ nhiệm Câu lạc bộ Kể chuyện lịch sử thuộc Bảo tàng tỉnh, cũng như đang tham gia biên soạn Lịch sử Ðảng bộ huyện U Minh. Tôi được ông cung cấp nhiều tư liệu, thông tin vô cùng quý giá về vùng đất U Minh, Trần Văn Thời xưa.

Tranh bút sắt - Những gam màu mới lạ

Tranh bút sắt là thể loại nghệ thuật đặc biệt trong hội hoạ, đặc trưng bởi việc sử dụng bút sắt (trong khi đó thường là bút chì, bút mực hoặc các dụng cụ bút màu để tạo ra những đường nét sắc sảo và chi tiết). Những tác phẩm tranh bút sắt thường tập trung vào các yếu tố như trắng, đen và đệm màu, tạo ra chiều sâu và tính chân thực đặc biệt.