Thực hiện từ tháng 8/2013, việc chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) qua hệ thống bưu điện đã mang lại những hiệu quả tích cực.
Thực hiện từ tháng 8/2013, việc chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) qua hệ thống bưu điện đã mang lại những hiệu quả tích cực.
Theo nhận định của các ngành chức năng, cách chi trả này không chỉ phát huy lợi thế về cơ sở vật chất, mạng lưới của ngành bưu điện do Nhà nước đầu tư mà còn bảo đảm được quyền lợi của người hưởng lương và BHXH. Ðây còn là bước cải cách hành chính theo đúng chủ trương, chính sách của Ðảng và Nhà nước.
Dân đồng thuận
Tháng 8/2013, ông Hồng Minh Ðức (khóm 6, phường 5, TP Cà Mau) nhận thông báo việc chi trả lương hưu qua hệ thống bưu điện. Những bỡ ngỡ ban đầu cũng dần qua, từ đó đến nay cứ đến ngày 5 hằng tháng, ông lại đến bưu điện nhận tiền lương hưu. Ông Hồng Minh Ðức chia sẻ: “Lĩnh tiền theo hình thức này, tôi thấy thoải mái và thuận tiện. Nhân viên bưu điện đã kẹp sẵn tiền để chi cho từng người, mỗi kẹp tiền đều có ghi rõ họ tên, số tiền, tháng nhận lương nên việc nhận lương được chi trả rất nhanh”.
![]() |
Người dân đồng thuận cao với việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua bưu điện vì thủ tục nhanh, thuận tiện. |
Cũng theo ông Hồng Minh Ðức, nhận tiền lương hưu qua bưu điện có nhiều cái được, đó là đúng hẹn, không có hiện tượng nhầm lẫn và thủ tục nhanh gọn. Nhân viên bưu điện rất nhiệt tình giải đáp thắc mắc về chế độ bảo hiểm. Lịch lĩnh lương cố định trong 2 ngày 5-6 hằng tháng và nếu rơi vào thứ Bảy hoặc Chủ nhật, nhân viên bưu điện vẫn chi trả bình thường.
Tại huyện Ðầm Dơi, ông Huỳnh Công Hiệu (khóm 4, thị trấn Ðầm Dơi) cho biết: Do tuổi cao, điều kiện đi lại khó khăn, nên ngày 5 hằng tháng con ông cầm giấy uỷ quyền đến bưu điện nhận lương hưu. Bây giờ thủ tục nhanh, gọn nên chỉ hơn 30 phút là đã có tiền. Chuyện chờ đợi mỗi lần nhận lương hưu như trước đây đã không còn, từ khi chuyển lương hưu, BHXH qua bưu điện ông thấy rất thuận tiện.
Còn với ông Nguyễn Văn Nghĩa (khóm 6, phường 9, TP Cà Mau) đăng ký nhận lương hưu qua thẻ ATM. “Ðến ngày 5 hằng tháng, số tiền lương hưu của tôi được chuyển vào thẻ ATM. Không phải chờ đợi khi nhận tiền lương hưu hằng tháng hay tốn thêm phí nên tôi thấy việc chi trả lương hưu như hiện nay thật nhanh chóng và thuận tiện”, ông Nghĩa cho biết.
Đảm bảo vật lực và nhân lực
Qua 1 năm thực hiện, công tác quản lý đối tượng và chi trả các chế độ BHXH hằng tháng thông qua hệ thống bưu điện dần đi vào nền nếp, nhân viên bưu điện nghiêm túc thực hiện các quy trình quản lý và nghiệp vụ chi trả, nguồn tiền chi trả đảm bảo an toàn, đầy đủ, cố gắng không để xảy ra sai sót. Ngoài ra, thái độ của nhân viên nhã nhặn, tận tình, chu đáo cùng lịch chi trả luôn ổn định đã tạo nên sự an tâm, hài lòng từ đối tượng thụ hưởng.
Theo ông Châu Phước Duyên, Giám đốc Bưu điện tỉnh, công tác chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua hệ thống bưu điện được thực hiện theo đúng quy định, bảo đảm yêu cầu chi trả đúng người, đủ số tiền và kịp thời đến tay người hưởng. Hơn 1 năm thực hiện, các điều kiện về nhân lực, cơ sở vật chất đã đảm bảo nên việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH được thực hiện nhanh chóng, kịp thời, đúng đối tượng.
Chỉ tính riêng tháng 1/2015, 2 ngành BHXH và bưu điện chi trả cho khoảng 7.897 đối tượng với số tiền trên 23 tỷ đồng. Cùng với công tác chuẩn bị được thực hiện chu đáo, việc chi trả được đảm bảo chi đúng, chi đủ, tận tay người hưởng. Thời gian chi trả được thực hiện đúng theo lịch (kể cả ngày chi trả là thứ Bảy hoặc Chủ nhật), đặc biệt, một số bưu điện còn chủ động tổ chức thực hiện chi trả tại nhà cho số ít cán bộ hưu trí lớn tuổi, bệnh tật, đi lại khó khăn nên rất được cán bộ hưu trí hoan nghênh, đồng tình cao./.
Bài và ảnh: Thanh Phương