ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 18:49:43
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nhân văn ngày Tết quân dân

Báo Cà Mau (CMO) Theo kế hoạch, khoảng trung tuần tháng 1/2023, tại xã Lâm Hải, huyện Năm Căn sẽ diễn ra hoạt động Tết quân dân với nhiều phần việc thiết thực, ý nghĩa. Trong đó, việc xây dựng hỗ trợ nhà, sửa cầu, đường... là những chương trình phúc lợi xã hội mang đậm tính nhân văn sâu sắc, tạo sinh khí phấn khởi cho người dân và chính quyền địa phương vui xuân đón Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023.

Sau gần 1 tháng khẩn trương xây dựng, cầu Xẻo Sao, dài 30 m, ngang 2 m, ở ấp Xẻo Sao, đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của người dân sau thời gian dài mong mỏi. Tổng kinh phí xây dựng cầu 120 triệu đồng, do Hội LHPN huyện Năm Căn kết nối, vận động mạnh thường quân tài trợ 100 triệu đồng, người dân xung quanh khu vực đóng góp 20 triệu đồng.

Cầu Xẻo Sao được xây dựng, thay thế cho cầu tạm bợ, nối liền 2 con lộ bê-tông trong ấp, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân giao thương, đi lại, diện mạo nông thôn vùng sâu khởi sắc. Ông Trần Văn Lý, ấp Xẻo Sao, phấn khởi: “Trước đây chỉ là cầu khỉ tạm bợ, bà con đi lại rất khó khăn, hôm nay có cây cầu bê-tông vững chắc này, mọi người rất mừng và cảm ơn nhà tài trợ, các mạnh thường quân”.

Căn nhà Mái ấm đồng đội trị giá khoảng 100 triệu đồng vừa được bàn giao cho anh Hồ Văn Hành, 43 tuổi, Ấp đội trưởng ấp Kinh Ðào. Ngoài tham gia công tác ở ấp, anh Hành còn thuê đất nuôi thuỷ sản nhưng thu nhập không ổn định, cuộc sống bấp bênh, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở. Khi anh được Ban Chỉ huy Quân sự huyện xét hỗ trợ 40 triệu đồng xây dựng nhà Mái ấm đồng đội, người thân gia đình đã tiếp sức, hỗ trợ thêm gần 60 triệu đồng để anh có nơi ở ổn định.

Vợ chồng anh Hồ Văn Hành phấn khởi nhận nhà Mái ấm đồng đội.

“Tôi tham gia công tác từ năm 2012 đến nay, hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Giờ đây, có được căn nhà mới, tôi thêm an tâm công tác, phấn đấu phát triển kinh tế cho ổn định”, anh Hành chia sẻ.

Ông Nguyễn Trung Tình, Phó chủ tịch UBND xã Lâm Hải, thông tin, kế hoạch tổ chức Tết quân dân, địa bàn xã được hỗ trợ 14 căn nhà, gồm nhà tình nghĩa, mái ấm đồng đội, mái ấm công đoàn, mái ấm tình thương, nhà đại đoàn kết, nhà vì người nghèo, cho các đối tượng gia đình chính sách, hộ nghèo, cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên công đoàn. Ðến thời điểm này đã hoàn thành 10 căn nhà, các căn còn lại trong giai đoạn hoàn thiện. Ngoài ra, trong dịp Tết quân dân, xã còn được hỗ trợ 2 cây cầu, đến nay đã hoàn thành 1 cây, còn 1 cây trong quá trình xây dựng.

“Hiện tại, các công trình, phần việc đang được chính quyền địa phương khẩn trương đẩy nhanh tiến độ hoàn thành trước ngày tổ chức Tết quân dân, tạo không khí vui tươi cho bà con trước ngày diễn ra sự kiện quan trọng này”, ông Tình nhấn mạnh.

Hoạt động Tết quân dân ở xã Lâm Hải không những thể hiện tình cảm gắn bó keo sơn giữa quân với dân, mà còn giúp cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang và Nhân dân nâng cao hiểu biết về giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, từ đó vững tin vào sự lãnh đạo của Ðảng, Nhà nước, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đồng thời là niềm động viên, khích lệ để địa phương tiến bước nhanh hơn trên con đường xây dựng xã nông thôn mới./.

 

Văn Tưởng

 

Tái diễn lấn chiếm lòng đường trước cổng bệnh viện

Theo ghi nhận và xác minh thực tế của phóng viên Báo Cà Mau, khu vực trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau gần đây thường xuyên xuất hiện tình trạng mua bán thức ăn lấn chiếm lòng đường.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Xây dựng khu dân cư tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc

Xây dựng khu dân cư (KDC) tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc, là mô hình đột phá mà Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau hướng đến trong nhiệm kỳ 2024-2029, với mục tiêu hướng mạnh hoạt động về cơ sở, địa bàn KDC. Ðể mô hình này thực hiện có hiệu quả, đòi hỏi sự đồng thuận, nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân.

Chuyến xe yêu thương

Với mong muốn san sẻ khó khăn, tương trợ đồng bào các tỉnh phía Bắc đang phải chịu thiệt hại, mất mát nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra, Huyện đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Trần Văn Thời phối hợp với Bưu điện huyện phát động thực hiện chương trình “Chuyến xe yêu thương” từ ngày 12-17/9. Chương trình đã nhận được sự đồng hành của nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân, lan toả mạnh mẽ tình yêu thương, sẻ chia và giúp đỡ trong nghĩa đồng bào.

Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình

Thời gian qua, các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, địa phương trên địa bàn huyện Trần Văn Thời đã vận động, huy động mọi nguồn lực để xây dựng, sửa nhà ở cho hộ nghèo. Nhờ sự chung tay, đồng tình hưởng ứng, ủng hộ với tinh thần “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, hàng trăm ngôi nhà Ðại đoàn kết ấm áp nghĩa tình đã được xây dựng, giúp hộ nghèo có chỗ ở ổn định, từng bước vươn lên trong cuộc sống.

Người dân Năm Căn hướng về đồng bào miền Bắc

Cơn bão số 3 (còn gọi là bão Yagi) đã qua đi, nhưng sự khốc liệt của nó đã gây thiệt hại rất nặng nề cho đồng bào ở một số tỉnh miền Bắc. Bằng tấm lòng ruột thịt Bắc - Nam một nhà, người dân tỉnh Cà Mau nói chung, huyện Năm Căn nói riêng đã có những việc làm thiết thực, nhằm sẻ chia, động viên bà con sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Trao học bổng "Quỹ xe đạp chở ước mơ"

Chiều 18/9, kỷ niệm 28 năm thành lập và Tháng hành động vì trẻ em, Công ty Bảo Việt nhân thọ Cà Mau tổ chức trao học bổng xe đạp cho các em học sinh nghèo hiếu học. Đây là hoạt động trong chương trình “Trao hơn cả cam kết” thể hiện sự quan tâm, chia sẻ khó khăn với các em học sinh nghèo hiếu học. 

Chống ngập cho TP Cà Mau cần giải pháp căn cơ

Hệ thống mương thoát nước thiếu đồng bộ, chưa đảm bảo năng lực, cùng với cao trình nhiều tuyến đường thấp hơn so với mực nước triều cường... được xác định là những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ngập cục bộ tại nhiều khu vực trên địa bàn TP Cà Mau khi có mưa lớn.

Nhà văn hoá ấp xanh, sạch, đẹp

Mô hình trang trí Nhà văn hoá - Khu thể thao ấp, khóm xanh, sạch, đẹp và có nội dung hoạt động phong phú, được huyện Thới Bình linh hoạt tổ chức thành cuộc thi. Từ đó, góp phần thúc đẩy phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” gắn với xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh trên địa bàn huyện.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).