ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 19:20:28
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nhật ký chống dịch ở Khánh An

Báo Cà Mau (CMO) Xã Khánh An (huyện U Minh) có 18 ấp, vừa rộng, vừa có bố trí dân cư phức tạp. Ðịa phương này vừa có dân cư thuộc lâm phần rừng tràm, vừa có các cụm chợ tự phát, lại có khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp với lượng công nhân lao động khá lớn. Thế nên, công tác phòng, chống dịch Covid-19 của địa phương phải được triển khai phù hợp với tình hình thực tiễn.

Chủ tịch UBND xã Khánh An Ngô Thanh Phong cho biết: “Toàn hệ thống chính trị, toàn dân của Khánh An cùng chung sức, đoàn kết để bảo vệ sự an toàn trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp”. Một ngày theo chân lực lượng làm công tác phòng, chống dịch của Khánh An, chúng tôi càng cảm nhận rõ ràng hơn, tin tưởng hơn quyết tâm ấy.

Kiểm soát chặt công nhân ra vào công trường, thực hiện sát khuẩn người và phương tiện, khai báo y tế, chế độ ra vào bằng thẻ cho công nhân ở Công ty Cổ phần Chăn nuôi CP Việt Nam.

Nắm chặt địa bàn

Tháp tùng cùng Phó chủ tịch UBND xã Khánh An Phạm Văn Hiếu, Tổ trưởng Tổ truy vết và xử phạt vi phạm trong công tác phòng, chống dịch, chúng tôi đến địa phận Ấp 4, nơi có khu chợ vàm Cái Tàu với quy mô dân cư khá đông. Ông Hiếu cho biết: “Khánh An đã thành lập được 18 tổ phòng, chống dịch phân bố theo 18 ấp và 88 tổ chống dịch cộng đồng chia theo tuyến, khu vực dân cư. Riêng lãnh đạo UBND xã thành lập 3 tổ phản ứng nhanh nhằm tuyên truyền, nắm địa bàn và phát hiện, xử lý các vi phạm trong công tác phòng, chống dịch”.

Riêng tổ của ông Hiếu phụ trách với thành phần là lực lượng công an, y tế, những ngày qua liên tục 24/24 giờ đi thực tế khắp địa bàn để nắm tình hình. 9 giờ sáng ngày 4/6, tổ công tác tiếp cận khu vực chợ vàm Cái Tàu. Ða phần người dân rất có ý thức, tự giác chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch. Tuy nhiên, khi đến một tiệm bi-da kết hợp bán cà phê, ông Hiếu ra hiệu cho tổ công tác dừng lại khi phát hiện dấu hiệu vi phạm. Ðiều bất ngờ là nhóm người đánh bi-da “dù” vẫn say mê cuộc chơi và “đứng hình” khi lực lượng chức năng xuất hiện.

Trung tá Nguyễn Bình Minh, Phó trưởng Công an xã Khánh An nhanh chóng thực hiện biện pháp nghiệp vụ ghi lại hình ảnh hiện trường, đối tượng vi phạm. Sau đó, các đối tượng và chủ tiệm được mời ngồi giãn cách tại chỗ để lực lượng tiến hành lập biên bản. Chủ tiệm là bà Lâm Kim Nh, ngụ Ấp 4 (tên chủ hộ kinh doanh và các đối tượng vi phạm không nêu đích danh - PV), trần tình: “Tôi có biết đâu, có 4 anh em lòng vòng đây tới uống cà phê, rồi đánh bi-da giải trí chơi”. Ông Hiếu và tổ công tác hỏi: “Chị có được ấp cho ký cam kết và tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch không? Chị có sợ dịch bệnh không?”. Tới đây, bà Nh lặng thinh một lúc rồi thừa nhận: “Tôi sai rồi”. Nhóm tụ tập đánh bi-da gồm 4 nam, đều là người địa phương, tỏ ra hối hận và thừa nhận hành vi vi phạm. Tổ công tác giữ chứng minh Nhân dân, lập biên bản hành vi vi phạm và lịch hẹn để mời các đối tượng về trụ sở UBND xã làm việc cụ thể.

Một số người dân chợ vàm Cái Tàu đi qua, bày tỏ sự đồng tình: “Xã, ấp đã gởi giấy cam kết rồi, ai cũng biết là cấm bi-da, mà còn cho khách đánh thì phạt là đúng thôi”. Qua lời ông Hiếu, sẽ có mức xử phạt hành chính khá nghiêm khắc đối với các đối tượng vi phạm, có thể lên tới 15 triệu đồng/đối tượng. Trước khi đi, tổ công tác một lần nữa tuyên truyền về chủ trương phòng, chống dịch, yêu cầu cơ sở kinh doanh dừng ngay các hoạt động không được phép, chấp hành tốt biện pháp phòng, chống dịch. Chủ hộ kinh doanh và nhóm người vi phạm ký biên bản với thái độ hối lỗi, có người tặc lưỡi: “Ham chơi chi một chút mà ra như vầy, tui tởn tới già...”.

Chỉ đạo của Cà Mau hiện nay là kiên quyết xử lý các vi phạm trong công tác phòng, chống dịch để thiết lập kỷ cương, tăng cường ở mức cao nhất khả năng nắm địa bàn của từng địa phương, xây dựng thế trận toàn dân cùng góp sức. Khi cả xã hội chung lòng, một bộ phận nhỏ vẫn tỏ ra thờ ơ, vì lợi ích nhỏ của cá nhân mà làm ảnh hưởng đến mọi người. Ông Hiếu nhấn mạnh với những người vi phạm một thông điệp rõ ràng: “Xử phạt người dân là điều chúng tôi không mong muốn, nhưng phải làm. Ðiều này là bảo vệ sự an toàn của tất cả, trong đó có gia đình, bản thân anh chị”.

Siết chặt phòng, chống dịch ở nhà máy, xí nghiệp

Trao đổi với Phó chủ tịch UBND xã Khánh An Lê Cẩm Tha, bà thông tin: “Ðịa phương ngoài dân cư nông thôn, còn có các khu, cụm công nghiệp đứng chân. Theo tinh thần chỉ đạo của trên, chúng tôi đang siết chặt việc quản lý công tác phòng, chống dịch ở khu vực này”. Với cụm công nghiệp khí - điện - đạm, do phân cấp quản lý, Khánh An chỉ gởi công văn để phối hợp. Riêng các công ty, xí nghiệp, nhà máy đang hoạt động tại Khu Công nghiệp Khánh An thì địa phương nắm trực tiếp, cụ thể.

Tại Công ty Cổ phần Chăn nuôi CP Việt Nam, quản lý dự án là ông Võ Vĩnh Phước thông tin: “Công ty CP chi nhánh Cà Mau đang trong quá trình xây dựng giai đoạn 1, hiện có lượng công nhân dao động từ 180-200 người trên công trường. Ða phần là lao động địa phương”. Về công tác phòng, chống dịch tại công ty, ông Phước cho biết: “Chúng tôi tuyệt đối tuân thủ thông điệp "5K" cho toàn bộ công nhân tại đây. Khi ra vào cổng phải có thẻ, sát khuẩn cả người và phương tiện, sau đó quét mã QR để khai báo y tế ở tất cả các lượt ra vào”. Trên công trường, công nhân thực hiện đeo khẩu trang, giãn cách. Bố trí ăn nghỉ cho công nhân tại chỗ theo nguyên tắc hạn chế tối đa việc tụ tập, tiếp xúc và di chuyển ra ngoài phạm vi công ty. Ðiều đáng ghi nhận là Công ty CP Cà Mau đã lên phương án để có khu vực bố trí cách ly riêng nếu ghi nhận trường hợp có yếu tố dịch tễ.

Công ty Cổ phần Chăn nuôi CP Việt Nam đứng chân tại Khu Công nghiệp Khánh An, triệt để thực hiện phương châm an toàn lao động, an toàn trước dịch bệnh.

Bà Lê Cẩm Tha cho biết thêm: “Với lao động ngoài tỉnh vào làm tại đây, chúng tôi nắm rất chặt. Mới đây, xã buộc rời khỏi địa phương để đảm bảo công tác phòng, chống dịch đối với 16 người từ ngoài tỉnh về để làm việc tại các công ty, xí nghiệp do có nguy cơ dịch tễ. Việc làm này nhận được sự đồng thuận của các công ty, xí nghiệp”. Ông Phước tiếp lời: “Thời gian này, chúng tôi không tuyển công nhân ngoài tỉnh, dừng các chuyến công tác của Tổng Công ty từ nơi khác về. Tất cả để đảm bảo an toàn cho công ty, cho địa phương. Chúng tôi ủng hộ và trân trọng quyết tâm của địa phương Khánh An trong phòng, chống dịch”.

Bác sĩ CKI Dương Hoàng Cáo, Trưởng trạm Y tế xã Khánh An, cho biết: “Khánh An tính đến trưa 4/6 có 28 đối tượng cách ly tại nhà, 112 đối tượng theo dõi sức khoẻ tại nhà. Công tác nắm tình hình, cập nhật diễn ra liên tục theo tinh thần khẩn trương “chống dịch như chống giặc”. Theo Bác sĩ Cáo, việc quản lý chặt lực lượng cán bộ, công nhân ngoài tỉnh về địa bàn là hết sức quan trọng, bởi có yếu tố nguy cơ về dịch tễ và khả năng bùng phát dịch cao.

Cà Mau là 1 trong số ít tỉnh, thành chưa ghi nhận ca mắc Covid-19 trong cộng đồng, nhưng không thể lơ là, chủ quan. Một ngày với lực lượng chống dịch xã Khánh An trôi qua hối hả với những cuộc điện thoại liên tục, những bữa ăn vội vàng để kịp đi địa bàn nắm tình hình. Tất cả đều vì mục đích là để quê hương mình an toàn, giữ vững thành quả chung của Cà Mau và cả đất nước. Như lời bộc bạch của Chủ tịch UBND xã Khánh An Ngô Thanh Phong khi chúng tôi từ giã: “Thương những nơi dịch bùng phát, người dân phải cách ly, lực lượng chống dịch mặc áo bảo hộ phồng rộp da, ngất xỉu vì kiệt sức. Cả những người không may mắc bệnh, rồi qua đời vì dịch bệnh. Vậy nên, Khánh An quyết tâm, quyết liệt để phòng, chống dịch. Ðó là điều cấp bách nhất, ưu tiên cao nhất hiện nay”./.

 

Phạm Quốc Rin

 

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.