ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 24-9-24 21:30:59
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nhiều biện pháp đảm bảo sức khoẻ học sinh

Báo Cà Mau (CMO) Sau kỳ nghỉ dài để phòng, chống dịch Covid-19, học sinh khối THPT trên địa bàn tỉnh Cà Mau đã trở lại học bình thường. Để đảm bảo an toàn cho sức khoẻ học sinh, giáo viên, trước đó, 100% các trường đã tổng vệ sinh trường lớp, phun xịt khử trùng, và trong suốt những ngày học, các em được hướng dẫn vệ sinh cá nhân, chăm sóc sức khoẻ theo khuyến cáo của ngành y tế.

An toàn sức khoẻ

Tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Cà Mau có 344 học sinh theo học, trong đó hơn 200 em hiện đang ở nội trú. Cô Dương Thu Nguyệt, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết, công tác kiểm tra, phòng, chống dịch bệnh luôn được thực hiện nghiêm túc, thường xuyên, nhất là các khu ăn uống, ở nội trú trong suốt thời gian các em nghỉ học và ngay khi các em trở lại trường. Theo cô Thu Nguyệt, ngày nhập học đầu tiên, trường có 20 học sinh vắng. Trong số đó có 7 em được cách ly tại nhà do có tiếp xúc với người thân trở về từ vùng dịch, 7 em nghỉ học đi làm ăn xa, số còn lại nhà trường sẽ vận động các em trở lại trường. 

Phần lớn học sinh vào đến trường đều đeo khẩu trang.                                                      Ảnh: HỮU NGHĨA

Để đảm bảo an toàn sức khoẻ cho học sinh, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Cà Mau bố trí thêm vòi nước, bồn rửa tay, máy hong khô tay. Tại mỗi lớp học đều bố trí thùng rác có nắp đậy; Ở mỗi dãy cầu thang có thùng rác bỏ khẩu trang riêng; Mỗi phòng ở đều được tổng vệ sinh; Phòng ăn tập thể luôn sạch sẽ, thoáng mát, vệ sinh và thực hiện an toàn vệ sinh thực phẩm; Phòng y tế có nhân viên túc trực thường xuyên, nếu học sinh có biểu hiện cảm, ho, sốt…, nhà trường lập tức cách ly, kiểm tra sức khoẻ và đưa các em đi bệnh viện. 

“Cả trường ra quân phòng, chống dịch bệnh và ai cũng đề cao trách nhiệm. Tuần này, trường “cắm trại” học sinh, tuyệt đối không cho các em ra ngoài. Phụ huynh đưa con em đến trường chỉ đưa tới cổng. Các em cũng không được về nhà để đảm bảo sức khoẻ. Tại trường đã có căn tin, bếp ăn tập thể, do đó có thể đáp ứng mọi nhu cầu thiết yếu cho các em”, cô Thu Nguyệt cho biết thêm. 
Tuy nhiên, khó khăn của trường hiện nay là khan hiếm nguồn khẩu trang, bởi là môi trường nội trú nên nhà trường vận động tất cả đều phải đeo khẩu trang. Phương án tạm thời là đặt mua khẩu trang vải để tái sử dụng. Nhưng lo lắng của trường là khẩu trang vải khi đeo thời gian dài gây khó chịu, ngạt thở, trong khi ý thức của các em học sinh còn hạn chế. 

Ghi nhận tại Trường THPT Cà Mau trong ngày 3/2, hầu hết các em đều đến đúng giờ và trang bị khẩu trang khi bước vào cổng trường. Do được nhà trường khuyến cáo từ trước nên các em chủ động ăn sáng tại nhà, ít có trường hợp tụ tập hàng quán lề đường. 

Thầy Nguyễn Văn Mộng, Bí thư Đoàn trường, cho biết, từ trước khi nhập học trường đã tiến hành tiêu độc khử trùng lần thứ 4, huy động hơn 100 cán bộ, giáo viên làm công tác vệ sinh phòng học. Bên cạnh đó, trường đã lắp đặt 14 bồn rửa tay ở các dãy phòng học. Thông qua sổ liên lạc điện tử, Ban giám hiệu nhà trường khuyến cáo các em rửa tay trước, trong và sau giờ học, giờ nghỉ giải lao. Không tổ chức chào cờ vào ngày đầu tuần, chỉ giao lại cho giáo viên chủ nhiệm sinh hoạt về biện pháp phòng, chống dịch bệnh cũng như các khuyến cáo của ngành y tế.

Em Huỳnh Thế Vinh, lớp 11B9, chia sẻ: “Trở lại trường sau thời gian dài, em còn chút lo lắng, nhưng được thầy cô động viên, cùng sự chuẩn bị chu đáo của nhà trường trong việc phòng, chống dịch bệnh nên tụi em cảm thấy an tâm hơn”.

Cùng tâm trạng, em Lâm Ngọc Diệp, lớp 11B4, tâm tình, ngoài việc trước khi vào lớp bắt buộc phải rửa tay, giáo viên chủ nhiệm đều trang bị cho mỗi tổ một chai nước rửa tay khô. Bên cạnh đó, các thầy cô quan tâm theo dõi tình hình sức khoẻ của học sinh. Ở phòng y tế nhà trường có sẵn khẩu trang y tế, bạn nào chưa có có thể đến nhận về sử dụng. 

 Học sinh thực hiện rửa tay thường xuyên theo khuyến cáo của ngành y tế.                                            Ảnh: BĂNG THANH

Thầy Lê Minh Hoàng, Hiệu trưởng Trường THPT Cà Mau, thông tin, trong ngày học đầu tiên ở khối lớp 12 vắng 9 học sinh, riêng khối lớp 10 vắng 40 học sinh trên tổng số hơn 3.400 học sinh khối THPT. “Đáng quan tâm là có 1 học sinh ngụ tại xã Lý Văn Lâm do có tiếp xúc với người trở về từ Hàn Quốc nên nhà trường cho phép em này được tạm nghỉ để theo dõi sức khoẻ”, thầy Hoàng cho hay.  

Tại Trường THPT Hồ Thị Kỷ, theo ghi nhận của phóng viên, việc giám sát sức khoẻ học sinh được Ban Giám hiệu nhà trường thực hiện sát sao. Cụ thể, trong 45 phút sinh hoạt đầu tuần, giáo viên chủ nhiệm cập nhật tình hình đi lại của học sinh trong thời gian nghỉ, lập danh sách và báo cáo. Bên cạnh đó, những trường hợp học sinh bệnh tạm nghỉ, giáo viên chủ nhiệm phải có trách nhiệm hỏi thăm, nắm bắt tình hình sức khoẻ của từng em. 

Học sinh các trường THPT trên địa bàn huyện Thới Bình cũng trở lại trường, ổn định học tập, tuy nhiên, trong buổi học đầu tiên tại 4 điểm trường có 94 học sinh trong số 2.110 em nghỉ học.

Hiệu trưởng Trường THPT Thới Bình Võ Văn Thử cho hay: “Tập thể nhà trường từ lãnh đạo đến giáo viên đều nắm vững trên tinh thần không chủ quan nhưng không được hoang mang. Trường tiếp nhận các văn bản cấp trên, trấn an, hướng dẫn học sinh để ngăn ngừa hiệu quả dịch Covid -19”.

Qua ghi nhận, phần lớn học sinh tại các trường đều tự ý thức và bảo vệ bản thân. Em Nguyễn Thị Chăm, Trường THPT Nguyễn Văn Nguyễn, xã Trí Phải, chia sẻ: “Trước ngày nhập học em đã trang bị sẵn khẩu trang để đeo khi vào lớp. Ở nhà em cũng vệ sinh tay sạch sẽ bằng nước rửa tay, vệ sinh dụng cụ học tập hàng ngày”.

Chủ động điều chỉnh lịch học

Cô Dương Thu Nguyệt cho biết, nhiệm vụ trọng tâm sau những ngày nghỉ là chủ động bổ túc kiến thức, sắp xếp thời khoá biểu buổi chiều để giáo viên ôn luyện cho học sinh. “Trước khi kết thúc học kỳ I, nhà trường đã cho học sinh lớp 12 đăng ký nguyện vọng theo khối. Ngay ngày học đầu tiên 2/3, nhà trường xếp lịch theo 3 lớp: 1 lớp khoa học tự nhiên và 2 lớp khoa học xã hội. Căn cứ theo thời khoá biểu này, giáo viên và học sinh ôn luyện để bắt kịp kiến thức, chuẩn bị tốt cho kỳ thi THPT quốc gia sắp tới”, cô Thu Nguyệt thông tin. 

Thầy Châu Văn Tuy, Hiệu trưởng Trường THPT Hồ Thị Kỷ, cho hay, trường tập trung công tác dạy và học ngay khi học sinh đến lớp. Tuy nhiên, trước mắt trường chưa tổ chức dạy bù vì khung thời gian năm học đã được bộ điều chỉnh đúng bằng thời gian nghỉ. Để tránh tụ tập đông người, trường huỷ bỏ các giờ ngoại khoá, trải nghiệm, giờ ra chơi thì khuyến cáo các em ngồi trong lớp nghỉ ngơi nhẹ, không tụ tập ăn hàng rong bên ngoài. Riêng đối với việc ôn luyện học sinh giỏi ở các khối lớp, học sinh đã chủ động ôn luyện qua hình thức online trong suốt thời gian nghỉ nên chất lượng ôn luyện vẫn được đảm bảo. Trường sẽ tiếp tục điều chỉnh thời gian học phù hợp, đảm bảo an toàn sức khoẻ cho học sinh.

Tại 4 điểm trường THPT của huyện Thới Bình, mặc dù còn nhiều phụ huynh lo sợ dịch Covid-19, tự ý cho con nghỉ học nhưng chỉ là số ít, hầu hết vẫn ý thức được việc học của con là quan trọng. Theo đó, các trường, đặc biệt đối với khối lớp 12 đã thực hiện lịch ôn luyện thi THPT quốc gia theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo./.

Thông tin từ Sở Giáo dục - Đào tạo Cà Mau, tính đến thời điểm này, toàn tỉnh có 97,75% học sinh hệ giáo dục phổ thông (GDPT) và 77,24% học sinh hệ giáo dục thường xuyên (GDTX) trở lại trường học sau thời gian dài nghỉ học để phòng, chống dịch Covid-19.
Cụ thể, số học sinh hệ GDPT vắng 567 em; Hệ GDTX vắng 28 em, với nhiều lý do: Bệnh thông thường, bận việc gia đình, thực hiện cách ly tại nhà do thời gian qua có tiếp xúc với người thân trở về từ các vùng có dịch. Bên cạnh đó, nhiều học sinh vắng do gia đình chưa an tâm cho con đi học lại, có cả trường hợp chưa liên lạc được hoặc không có lý do và nhiều trường hợp học sinh nghỉ luôn để đi làm ăn xa.

Băng Thanh - Hữu Nghĩa - Thuỳ Linh

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.

Ứng dụng công nghệ thông tin, nâng chất lượng dạy học

Xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong trường học là hết sức cần thiết và là xu thế tất yếu, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên Trường THPT Thái Thanh Hoà, huyện Ðầm Dơi, đã có nhiều cố gắng trong ứng dụng CNTT vào việc dạy học, công tác quản trị nhà trường.

Phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Năm học 2023-2024, tỉnh Cà Mau có 99,31% học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Nhằm phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT năm học 2024-2025, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, các trường học trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh, để đảm bảo tất cả HSSV, bất kể điều kiện kinh tế hay hoàn cảnh gia đình, đều có cơ hội nhận được sự chăm sóc y tế cần thiết.