ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 6-7-24 00:12:07
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nhiều công trình an sinh thiết thực

Báo Cà Mau Năm 2023, được sự quan tâm lãnh đạo và tạo điều kiện của các ngành, các cấp; sự phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức tôn giáo và các tổ chức thành viên; Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện luôn thể hiện được trung tâm đoàn kết toàn dân trên địa bàn, từ đó đã tạo được sự đồng thuận cao trong các giai tầng xã hội”, ông Lê Văn Khởi, Phó chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện Năm Căn, đánh giá.

Ông Lê Văn Khởi cho biết, năm qua, MTTQ các cấp trong huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp Nhân dân; củng cố, tăng cường, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, trọng tâm là thông tin, tuyên truyền các ngày lễ, kỷ niệm lớn của đất nước, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do Mặt trận phát động. Bên cạnh đó, thường xuyên nắm tình hình tư tưởng trong dân và dư luận xã hội, tập hợp ý kiến, phản ánh ý kiến của Nhân dân đến các cơ quan Ðảng, Nhà nước theo định kỳ 3 tháng/lần.

Ðến nay, trên địa bàn huyện duy trì 125 mô hình hiệu quả, hệ thống Mặt trận đã chủ trì giúp thoát nghèo, cận nghèo được 45 hộ, các đoàn thể giúp thoát 42 hộ, giúp 5 ấp xoá trắng hộ nghèo, cận nghèo. Vận động quỹ Vì người nghèo được gần 895 triệu đồng, nâng tổng số quỹ Vì người nghèo trong huyện trên 3,509 tỷ đồng. Qua đó, đã xây dựng 39 căn nhà, sửa chữa 11 căn; hỗ trợ phát triển sản xuất cho 5 hộ; hỗ trợ khám, chữa bệnh 5 người; hỗ trợ 3 học sinh có hoàn cảnh khó khăn học giỏi..., tổng số tiền chi hỗ trợ trên 3,157 tỷ đồng. Ngoài ra, Mặt trận các cấp còn vận động hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn và xây dựng các công trình công cộng tổng trị giá trên 4,772 tỷ đồng.

Năm 2023, huyện Năm Căn xây dựng và sửa chữa 50 căn nhà Ðại đoàn kết cho hộ nghèo. (Trong ảnh: Uỷ ban MTTQ huyện bàn giao nhà cho hộ nghèo ở thị trấn Năm Căn).

Bà Huỳnh Thị Mỹ, Phó chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện, thông tin, năm qua, hội đã vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm xây dựng 12 cây cầu nông thôn (đã khánh thành 7 cây) và 5 căn nhà cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, tổng trị giá trên 2,245 tỷ đồng; vận động trao 1.249 phần quà, 16 chiếc xe đạp, 56 suất học bổng, tổng trị giá 1,4 tỷ đồng.

 Trong năm, Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân, mạnh thường quân tặng 5.841 suất quà cho gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ khó khăn, tổng trị giá gần 1,439 tỷ đồng.

Ðặc biệt, triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Mặt trận các cấp đã xây dựng được 15 mô hình “Khu dân cư tự quản” gắn với “Khu dân cư tự hào dùng hàng Việt”, nâng tổng số đến nay toàn huyện có 36/62 ấp, khóm, với tổng số 44 mô hình, tổng kinh phí thực hiện 915 triệu đồng. Bên cạnh đó, tổ chức tuyên truyền hưởng ứng cuộc vận động gắn với thực hiện chương trình OCOP với nhiều hình thức như: phát thanh, cấp phát tờ rơi, lồng ghép vào các cuộc họp chi, tổ, hội, sinh hoạt câu lạc bộ được 220 cuộc, có trên 9.500 lượt người dự.

Thông tin về chương trình phối hợp hành động năm 2024, bà Tôn Nữ Hương Giang, Uỷ viên Ban Thường vụ Huyện uỷ, Trưởng ban Dân vận Huyện uỷ, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện, cho biết, trước mắt lãnh đạo Uỷ ban MTTQ các xã, thị trấn phối hợp chặt chẽ với UBND thực hiện tốt công tác chăm lo Tết cho Nhân dân, trong đó đặc biệt quan tâm hỗ trợ, tặng quà đúng đối tượng. Bên cạnh đó, tranh thủ sự chỉ đạo của cấp uỷ để chuẩn bị tốt các điều kiện tổ chức đại hội MTTQ cấp cơ sở nhiệm kỳ 2024-2029, đồng thời phát động phong trào thi đua thực hiện các công trình, phần việc chào mừng. Tiếp tục duy trì, nhân rộng các mô hình có hiệu quả; tăng cường công tác phản biện, giám sát; đẩy mạnh công tác phối hợp gắn với phát huy vai trò của các tổ chức thành viên, nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2024./.

 

Công Tố

 

Liên kết hữu ích

1.000 phần quà trao tặng hộ khó khăn, học sinh hiếu học

Từ ngày 28-30/6, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Cà Mau phối hợp với nhà tài trợ trao tặng 1.000 phần quà cho hộ khó khăn, học sinh nghèo hiếu học trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Hai lần mồ côi

Mẹ bị sét đánh chết. Đúng một tháng sau cha bị té vuông chết. Đứa con trai Lý Chí Ngoan vừa mới 11 tuổi trong lúc quẩn trí khi chứng kiến cảnh đau lòng đã cầm kéo định tự tử theo cha mẹ, may được mọi người can ngăn kịp thời, nó đành để nước mắt tuôn như mưa rồi chồng tiếp khăn tang lên đầu... Đứa bé ấy là đứa nhỏ từng bị bỏ rơi từ thuở lọt lòng, nay lại tiếp tục mồ côi.

Những công trình vì dân

Do địa hình tỉnh Cà Mau có nhiều sông ngòi, kênh rạch chằng chịt, lại thêm chịu ảnh hưởng của thiên tai, biến đổi khí hậu nên số lượng cầu nông thôn xuống cấp và số cầu cần xây dựng mới còn rất lớn. Mặc dù các địa phương rất cố gắng, nhưng do là vùng có địa chất yếu, không có vật liệu xây dựng tại chỗ và đời sống người dân còn khó khăn nên việc xây dựng cầu chưa được nhiều.

San sẻ cùng bệnh nhân khó khăn

Từ khi được thành lập đến nay, bếp ăn từ thiện tại Trung tâm Y tế huyện U Minh cung cấp hàng trăm ngàn suất ăn miễn phí cho người bệnh và thân nhân có hoàn cảnh khó khăn, góp phần chia sẻ gánh nặng trong quá trình điều trị bệnh của rất nhiều gia đình.

Nhà Nhân ái - Nét đẹp từ sự sẻ chia

Chủ trương xây dựng "Nhà nhân ái” được Ban Thường vụ Thành đoàn phát động và nhận được sự hưởng ứng từ các trường THPT trên địa bàn TP Cà Mau. Ðến nay, sau 16 năm phát động và thực hiện, những ngôi nhà từ sự tử tế, sẻ chia đang được dựng xây càng nhiều, giúp những học sinh có hoàn cảnh khó khăn được mái ấm ổn định để các em yên tâm cắp sách đến trường.

Rau củ 0 đồng - Nụ cười trao gởi

“Rau củ 0 đồng. Mỗi người 1 phần. Ai nhận cũng được. Xin cảm ơn”. Bên dưới dòng chữ dễ thương này là niêm yết thời gian cố định quầy hàng nhân ái mở bán: 17 giờ mỗi ngày, từ thứ Hai đến thứ Sáu, tại số 133A, đường Trương Phùng Xuân, Khóm 3, Phường 8, TP Cà Mau. Chủ quầy, bà Trần Mỹ Hạnh (60 tuổi) vui vẻ: “Mỗi ngày khoảng 50-70 phần rau củ gửi mọi người ăn lấy thảo. Chỉ là chút tấm lòng san sẻ khó khăn với bà con ở xóm... Ngày nào cũng “bán” đắt lắm, chúng tôi nhận lại rất nhiều nụ cười”.

Bàn giải pháp phát huy hiệu quả dự án “Thực thi chính sách và trị liệu cho người khuyết tật” tại tỉnh

Chiều 7/6, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cà Mau phối hợp với Ban Quản lý dự án và Tổ giúp việc Ban Quản lý dự án “Thực thi chính sách và trị liệu cho người khuyết tật” tại tỉnh Cà Mau (gọi tắt là dự án DIRECT) tổ chức cuộc họp đánh giá hoạt động đã triển khai đến ngày 31/5/2024.

Xót thương bé gái 2 lần phẫu thuật ung thư buồng trứng

Đó là hoàn cảnh của em Hồ An Phúc (13 tuổi), con gái út của anh Hồ Chí Nam (41 tuổi) và chị Trần Thị Ngỡi (33 tuổi), ngụ Ấp 16, xã Nguyễn Phích, huyện U Minh. An Phúc đã trải qua 2 lần phẫu thuật cắt bướu buồng trứng, hiện em đang tiếp tục được xạ trị ở Bệnh viện Ung bướu TP Hồ Chí Minh. Nhà nghèo lại phải lo trị bệnh hiểm nghèo cho con nên gia đình hiện đang kiệt quệ, rất cần sự quan tâm giúp đỡ của mọi người.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

25 năm cống hiến cho công tác Mặt trận và phụ nữ khóm, giờ đây, do sức khoẻ hạn chế, bà Thạch Thị Mến, 66 tuổi, Khóm 2, Phường 1, TP Cà Mau, đã xin thôi công tác. Dù vậy, bà con ở khóm, đặc biệt là đồng bào dân tộc Khmer luôn dành tình cảm, sự yêu mến và kính trọng đối với người phụ nữ này.

Ðiểm sáng công tác an sinh

Trong 5 năm qua, với nhiều hình thức, cách làm linh hoạt, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) xã Trần Thới, huyện Cái Nước đã huy động mọi nguồn lực thực hiện tốt công tác an sinh xã hội (ASXH). Qua đó, góp phần giảm nghèo, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội địa phương.