ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 02:30:03
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nhiều giải pháp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

Báo Cà Mau Để đạt được mục tiêu các cơ sở khám, chữa bệnh (KCB) đạt tiêu chuẩn về năng lực cán bộ, trang thiết bị, xử trí hiệu quả bệnh tật cho Nhân dân, số lượng người điều trị lành bệnh tăng, giảm tỷ lệ tử vong và giảm tỷ lệ chuyển bệnh lên tuyến trên, các địa phương không ngừng cải tiến quy trình, đồng thời thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng KCB, hướng đến sự hài lòng của người bệnh.

Để đạt được mục tiêu các cơ sở khám, chữa bệnh (KCB) đạt tiêu chuẩn về năng lực cán bộ, trang thiết bị, xử trí hiệu quả bệnh tật cho Nhân dân, số lượng người điều trị lành bệnh tăng, giảm tỷ lệ tử vong và giảm tỷ lệ chuyển bệnh lên tuyến trên, các địa phương không ngừng cải tiến quy trình, đồng thời thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng KCB, hướng đến sự hài lòng của người bệnh.

Từ cải tiến quy trình

Hiện nay, hầu hết các bệnh viện, trung tâm y tế trên địa bàn tỉnh đều quan tâm chú trọng cải tiến quy trình KCB, đồng thời đưa ra nhiều giải pháp thực hiện và ứng dụng ngày càng hiệu quả. Ðây được xem là một trong những bước tiến mới mà hệ thống ngành y đã và đang thực hiện trong hoạt động chuyên môn.

Người dân đến khám và điều trị bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Phú Tân.

Trung tâm Y tế huyện Phú Tân là một trong những đơn vị thực hiện khá thành công việc cải tiến quy trình KCB, đáp ứng sự mong đợi của người dân.

Trung tâm Y tế huyện Phú Tân được thành lập vào tháng 2/2014, trên cơ sở sáp nhập 3 đơn vị y tế: Bệnh viện Ða khoa, Trung tâm Y tế và Trung tâm Dân số - Kế hoạch hoá gia đình. Hiện trung tâm có 5 phòng, 13 khoa và 145 cán bộ, công chức, viên chức. Việc sáp nhập này được xem là một trong những điều kiện thuận lợi cho việc nâng cao chất lượng KCB tại trung tâm. Bác sĩ CKI Trần Thanh Bình, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phú Tân, cho biết: Trước đây, khi chưa sáp nhập thì công tác điều trị tại bệnh viện gặp nhiều khó khăn như thiếu nhân lực, đặc biệt là thiếu bác sĩ và điều dưỡng.

Từ khi sáp nhập, lượng bác sĩ tăng lên, bác sĩ chuyên khoa cơ bản đáp ứng nhu cầu KCB; đồng thời hệ điều trị và hệ dự phòng có sự phối hợp đồng bộ hơn, tăng cường hỗ trợ nhau trong công tác chăm sóc sức khoẻ Nhân dân. Bên cạnh đó, trung tâm tiếp tục thực hiện một số giải pháp như: đào tạo các chuyên khoa lẻ để đủ mở các phòng khám phục vụ người dân; tăng cường công tác mua sắm trang thiết bị theo dự án xây dựng và nâng cấp bệnh viện; ứng dụng khoa học - công nghệ... Ðặc biệt, trung tâm đã chú trọng việc cải tiến quy trình KCB.

Bác sĩ Trần Thanh Bình cho biết thêm, ngoài việc trang bị dãy ghế ngồi tại khoa khám bệnh, bàn hướng dẫn, trung tâm đã ứng dụng thành công phần mềm khoa học Hossfc vào KCB. Phần mềm này được tập trung về một đầu mối. khi người dân đến KCB, nhân viên nhập vào Hossfc, kết quả khám bệnh, kê toa được bác sĩ lưu trữ trên máy tính, sau đó phần mềm này sẽ tự động dẫn đường truyền đến các khoa, bệnh nhân chỉ cần đến quầy nhận thuốc... Qua đó, rút ngắn được thời gian chờ đợi cho người bệnh, tăng năng suất và hiệu quả công việc, giảm phiền hà cho người bệnh và giảm áp lực cho nhân viên y tế.

Đến nâng cao y đức

Trong hoạt động KCB của ngành y tế, ngoài việc sử dụng thuốc và các phương tiện kỹ thuật hiện đại thì tinh thần, thái độ phục vụ của người thầy thuốc giữ vai trò hết sức quan trọng. Cà Mau có nhiều giải pháp mang tính tích cực trong việc chấn chỉnh đạo đức những người hành nghề y. Trong đó có việc thực hiện Chỉ thị 03/CT-BYT, ngày 1/4/2013 của Bộ Y tế về việc tăng cường các giải pháp thực hiện tốt quy tắc ứng xử, nâng cao đạo đức nghề nghiệp, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Thông tin từ Sở Y tế Cà Mau, trong quá trình triển khai thực hiện chỉ thị này, các ban chỉ đạo và các tiểu ban đã tập trung thực hiện những việc làm cần thiết như tập huấn tuyên truyền, tập huấn các nội dung của chỉ thị. Phối hợp với công đoàn cùng cấp phát động phong trào thi đua, tổ chức ký cam kết quy tắc ứng xử. Ngoài ra, cũng đã triển khai hiệu quả đường dây nóng tại các bệnh viện, tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân có thể trực tiếp phản ánh các vấn đề bức xúc trong công tác KCB với các cấp quản lý. Và sau khi nhận được thông tin qua đường dây nóng, trực tiếp ban giám đốc hoặc trực lãnh đạo sẽ tiến hành xử lý ngay.  Bước đầu, hình thức này đã mang lại hiệu quả tích cực, góp phần tăng sự hài lòng của người bệnh và người dân nói chung.

Thời gian qua, Bệnh viện Ða khoa Ðầm Dơi đã tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục y đức, tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh cho viên chức. Lấy học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh làm nhiệm vụ ưu tiên trong việc nâng cao chất lượng KCB và nâng cao y đức, lấy thi đua làm đòn bẩy thúc đẩy mọi hoạt động. Ðến nay, Bệnh viện Ða khoa Ðầm Dơi đã thực hiện thành công việc lồng ghép các nhiệm vụ: y đức, nhiệm vụ chính trị, quy tắc ứng xử và quy chế dân chủ, đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và có bảng điểm đánh giá đối với từng cá nhân, tập thể. Qua đó, thực hiện xét thi đua hằng tháng đối với cá nhân và 6 tháng đối với tập thể, làm cơ sở xét thi đua cuối năm.

Bác sĩ Ninh Văn Hoa, Giám đốc Bệnh viện Ða khoa Ðầm Dơi, chia sẻ: Ngoài việc triển khai thực hiện kế hoạch chung của bệnh viện, của từng khoa, phòng, đơn vị còn tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời chấn chỉnh những sai phạm từ phản ánh của người bệnh, thông tin từ người dân, cuộc họp hội đồng người bệnh, từ thùng thư góp ý được đặt tại bệnh viện và số điện thoại đường dây nóng. Ðiều đáng ghi nhận là từ đầu năm đến nay, số lượng bệnh nhân đến khám và điều trị ngoại trú tăng 150%, công suất sử dụng giường bệnh đạt 120%. Mặc dù bệnh viện tiếp nhận lượng bệnh nhân khá đông nhưng không có trường hợp nào phản ánh về tinh thần, thái độ phục vụ và những phiền hà đối với người bệnh./.

Bài và ảnh: Kim Hoài

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.