ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 07:01:35
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nhiều hoạt động tuyên truyền về bình đẳng giới

Báo Cà Mau (CMO) Thời gian qua, ngành y tế Cà Mau tích cực đẩy mạnh phổ biến, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới.

Từ sự tham gia nhiệt tình của lực lượng y tế khóm, ấp, cộng tác viên dân số cơ sở, cũng như sự phối hợp đồng bộ của các ngành, đoàn thể đã tạo được dư luận mạnh mẽ, góp phần thay đổi nhận thức về bình đẳng giới cho hầu hết các cấp lãnh đạo và Nhân dân trong tỉnh.

Phó giám đốc Sở Y tế Cà Mau Nguyễn Trung Nhân cho biết, giảm sinh là một trong những chỉ tiêu mà nhiều năm qua tỉnh kiên trì thực hiện. Cụ thể, từ việc thực hiện mục tiêu xây dựng quy mô gia đình ít con (có 1 hoặc 2 con), các chính sách dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGĐ) được triển khai rộng khắp trong tỉnh, nhất là vùng sâu, vùng xa, đã có sự tác động kiềm chế mức tăng sinh và giảm sinh con thứ ba trở lên. Cà Mau đã đạt mức sinh thay thế, tính đến cuối năm 2017, với số con trung bình của một phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ là 1,9 con.

Nhận thức về chăm sóc sức khoẻ bà mẹ và trẻ em ngày càng được nâng lên. (Ảnh chụp tại Trạm Y tế xã Tân Thuận, huyện Đầm Dơi).      Ảnh: Hồng Nhung 

Hệ thống cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khoẻ sinh sản bao gồm KHHGĐ được củng cố, phát triển từ tỉnh đến cơ sở. Các trung tâm DS-KHHGĐ tuyến huyện, thành phố đều có cán bộ chuyên môn, được đầu tư trang thiết bị đảm bảo đủ điều kiện thực hiện KHHGĐ, cũng như khám và điều trị viêm nhiễm đường sinh sản bước đầu cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, thực hiện tư vấn dinh dưỡng cho bà mẹ mang thai. 100% trạm y tế, phòng khám đa khoa khu vực trong toàn tỉnh có cán bộ chuyên môn được đào tạo những kỹ năng cơ bản về chăm sóc sức khoẻ sinh sản và KHHGĐ theo hướng dẫn quốc gia; cán bộ chuyên trách và cộng tác viên dân số được tập huấn về kiến thức, kỹ năng, thực hiện cung cấp các dịch vụ tư vấn, sử dụng biện pháp tránh thai phi lâm sàng tại cộng đồng. Cung cấp đầy đủ các loại phương tiện tránh thai (trừ thuốc cấy tránh thai số lượng còn hạn chế) đảm bảo chất lượng, đáp ứng kịp thời cho những đối tượng có nhu cầu sử dụng, đặc biệt là chị em phụ nữ.

Trung tâm Chăm sóc sức khoẻ sinh sản tỉnh và mỗi trung tâm DS-KHHGĐ huyện, thành phố đều thành lập 1 đội dịch vụ khám lưu động. Các đội dịch vụ này xuống tận cơ sở cung cấp các gói dịch vụ chăm sóc sức khoẻ KHHGĐ, làm mẹ an toàn, phòng chống viêm nhiễm đường sinh sản trong các đợt chiến dịch. Tăng cường tuyên truyền, vận động lồng ghép dịch vụ DS-KHHGĐ đến vùng đông dân, vùng có mức sinh cao, vùng khó khăn. Tạo điều kiện thuận lợi cho người dân vùng sâu, vùng xa có nhiều cơ hội tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ sinh sản, thực hiện KHHGĐ.

Đặc biệt, từ khi triển khai thực hiện Đề án 52 (kiểm soát dân số vùng biển, đảo và ven biển) tại 47 xã, phường, thị trấn thuộc TP Cà Mau và các huyện: U Minh, Trần Văn Thời, Phú Tân, Đầm Dơi, Năm Căn, Ngọc Hiển thì người dân tại những huyện này được thụ hưởng nhiều hơn những quyền lợi về chăm sóc sức khoẻ sinh sản/KHHGĐ, từ đó góp phần nâng cao sức khoẻ, đặc biệt là đối với phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ.

Công tác truyền thông, giáo dục được đổi mới cả về nội dung, hình thức và cách tiếp cận như: xây dựng chuyên mục “Dân số và chất lượng cuộc sống” phát trên truyền hình mỗi tháng 1 kỳ; đăng, phát các tin, bài và phóng sự trên hệ thống thông tin đại chúng; cấp tờ bướm, tờ rơi, sách luật đến tay đối tượng; các cụm dân cư tập trung đều có pa-nô, khẩu hiệu để tuyên truyền về dân số, sức khoẻ sinh sản; lồng ghép đưa chương trình giáo dục dân số và sức khoẻ sinh sản vào chương trình trong và ngoài nhà trường.

Bên cạnh đó, còn tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề về dân số, sức khoẻ sinh sản và bình đẳng giới cho các cán bộ lãnh đạo cấp huyện, thành phố; lồng ghép giới vào các hoạt động DS-KHHGĐ. Qua đó, đã nâng tầm nhận thức về tầm quan trọng của việc chăm sóc sức khoẻ sinh sản, lợi ích của việc thực hiện KHHGĐ; nâng cao vị thế và sự tiến bộ của phụ nữ đối với các ban, ngành, đoàn thể cũng như các tầng lớp Nhân dân, bao gồm cả người chưa thành niên và thanh niên.

Quy mô gia đình ít con ngày càng được chấp nhận rộng rãi; hiểu biết về chăm sóc sức khoẻ sinh sản, sức khoẻ bà mẹ, trẻ em và thực hiện KHHGĐ được nâng lên rõ rệt. Phần lớn chị em trong độ tuổi sinh đẻ đều nhận thức được rằng, đẻ ít, đẻ thưa là đảm bảo được sức khoẻ cho bản thân mình và có thời gian tham gia công tác xã hội, vui chơi giải trí, nuôi dạy con tốt, đời sống ổn định, kinh tế phát triển, gia đình hạnh phúc..../

Hồng Phượng
                                       

 

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.