ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 25-9-24 23:31:58
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nhiều hoạt động về nguồn ý nghĩa

Báo Cà Mau (CMO) Nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng 43 năm ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2018) và Quốc tế Lao động 1/5, Phân hiệu trường Đại học Bình Dương tại Cà Mau (Phân hiệu) đã tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi và ý nghĩa.

Mở đầu chuỗi hoạt động, Phân hiệu đã phát động Hội thao Sinh viên lần thứ IV/2018 với 3 môn thi đấu: bóng đá, cầu lông và bóng chuyền. Hội thao năm nay diễn ra từ ngày 8-22/4 và đã thu hút được hơn 20 chi đoàn tham gia với 435 vận động viên tranh tài ở 6 nội dung thi đấu: bóng đá nam, nữ; bóng chuyền nam, nữ; cầu lông đơn nam, đơn nữ.

Điểm tích cực của hội thao năm nay là các vận động viên thi đấu nhiệt tình, nghiêm chỉnh chấp hành điều lệ và cống hiến cho khán giả những trận đấu có chất lượng chuyên môn cao. Bên cạnh đó là sự cổ vũ nồng nhiệt từ đông đảo các bạn cổ động viên làm không khí hội thao thêm sôi nổi và hào hứng. Trải qua nhiều vòng đấu hấp dẫn, kịch tính, ban tổ chức (BTC) đã trao 26 giải thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích cao.

Chi đoàn 19LK0101 thuyết trình quyển sách: “Tổng tiến công và nổi dậy 1975”.

Tiếp nối chuỗi hoạt động, Phân hiệu còn tổ chức Hội thi Giới thiệu sách với chủ đề: “Đại thắng mùa xuân 1975”. Tính đến nay, Phân hiệu đã 4 lần tổ chức hội thi. Trong năm 2018, cuộc thi đã ghi nhận sự thành công khi có sự thu hút đông đảo sinh viên tham gia. Sau thời gian phát động, hội thi đã nhận được sự hưởng ứng của 26 đội thi. Từ các bài dự thi gửi về, BTC đã chọn ra 8 bài dự thi xuất sắc nhất bước vào vòng chung kết. 

Với chủ đề “Đại thắng mùa xuân năm 1975”, chi đoàn các lớp đã bám sát chủ đề và đầu tư nội dung chất lượng hơn. Chi đoàn 17AV0101 đã mang đến hội thi quyển “Những con người sáng mãi của miền Nam anh hùng”. Bằng niềm tự hào của thế hệ trẻ, lòng tri ân đến thế hệ cha ông, chi đoàn đã để lại nhiều xúc cảm đan xen khi gợi lại những hình ảnh về một miền ký ức hào hùng của năm xưa, những tháng ngày bảo vệ và gầy dựng đất nước bằng mồ hôi, nước mắt và cả máu xương của những người con anh hùng đất miền Nam. 

Bên cạnh đó, các chi đoàn cũng lần lượt tái hiện nhiều nội dung hấp dẫn qua nhiều quyển sách như: “Những con người quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh” của Chi đoàn 20TC0101, “Sài Gòn dậy mà đi” của Chi đoàn 19SH0101 hay Chi đoàn 19LK0101 ghi dấu ấn với mọi người qua quyển “Tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân năm 1975”... Những phần thuyết trình của các chi đoàn đã khiến người xem xúc động lẫn tự hào về một thời oanh liệt của dân tộc. 

Tiếp nối thành công từ mùa trước, các bạn thí sinh năm nay đã tự tin hơn khi thuyết trình bằng giọng truyền cảm, thu hút.

Đại diện BTC Hội thi Giới thiệu sách, NGƯT, ThS Đoàn Thị Bẩy, Phân hiệu phó Phân hiệu, đã gửi lời chúc mừng đến các chi đoàn đã hăng hái tham gia. Bằng nỗ lực và quyết tâm cao, BTC hy vọng rằng Hội thi Giới thiệu sách là tiền đề quan trọng để nâng cao văn hoá đọc cho sinh viên Phân hiệu nói riêng và giới trẻ nói chung.

Bên cạnh các hoạt động dành cho sinh viên, Đoàn Phân hiệu đã tổ chức chương trình “Thắp nến tri ân” tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh và Nghĩa trang 10 Liệt sĩ khởi nghĩa Hòn Khoai. Trong không khí trang nghiêm, cán bộ, nhân viên và sinh viên trường đoàn đã tiến hành nghi thức dâng hương, dâng hoa, dành phút mặc niệm để tri ân và tưởng nhớ đến các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì nền hoà bình, tự do của Tổ quốc.

Bên cạnh đó, mọi người đã tích cực dọn vệ sinh toàn bộ khuôn viên nghĩa trang, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, văn minh để lại ấn tượng tốt đẹp cho những người đến viếng nghĩa trang. Đây là hoạt động thường niên của Phân hiệu, vừa thể hiện trách nhiệm với xã hội như triết lý giáo dục mà trường đã đề ra, vừa giúp các bạn sinh viên hình thành nhân cách sống và đạo đức làm người.

Sinh viên Nguyễn Thuỳ Trân, lớp 20AV0101, chia sẻ: “Những hoạt động chủ điểm của tháng mà Phân hiệu tổ chức thật sự có ý nghĩa, không chỉ cho sinh viên chúng em có cơ hội được thể hiện mình, mà còn giúp chúng em tự rèn luyện bản thân, trau dồi thêm kiến thức và phát triển kỹ năng mềm”.

Phân hiệu luôn quan điểm “học phải đi đôi với hành”, vì thế bên cạnh việc trao cho các em những kiến thức chuyên môn, Phân hiệu còn chú trọng vào hoạt động nhằm nâng cao kỹ năng sống và giúp các em va chạm với thực tế để trưởng thành. Có thể nói, chuỗi hoạt động chào mừng các ngày lễ chủ điểm do Phân hiệu tổ chức với nhiều nội dung phong phú, hấp dẫn trên các lĩnh vực đã tạo ra sân chơi bổ ích dành cho các bạn đoàn viên, sinh viên và là cơ hội để tuyên truyền sâu rộng về truyền thống vẻ vang của Đảng, Nhà nước. Qua đó, phát huy vai trò xung kích tình nguyện, sáng tạo đoàn kết trong thế hệ trẻ của nhà trường để học tập và bảo vệ Tổ quốc./.

 Minh Sang 

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.

Ứng dụng công nghệ thông tin, nâng chất lượng dạy học

Xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong trường học là hết sức cần thiết và là xu thế tất yếu, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên Trường THPT Thái Thanh Hoà, huyện Ðầm Dơi, đã có nhiều cố gắng trong ứng dụng CNTT vào việc dạy học, công tác quản trị nhà trường.

Phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Năm học 2023-2024, tỉnh Cà Mau có 99,31% học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Nhằm phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT năm học 2024-2025, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, các trường học trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh, để đảm bảo tất cả HSSV, bất kể điều kiện kinh tế hay hoàn cảnh gia đình, đều có cơ hội nhận được sự chăm sóc y tế cần thiết.