ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 18:56:16
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nhiều khó khăn trong phòng, chống lao

Báo Cà Mau Theo WHO, bệnh lao là một trong những căn bệnh nguy hiểm, có nguy cơ lây lan trong cộng đồng cao và là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ 2 trong các bệnh lây nhiễm. Tỷ lệ mắc lao đa kháng thuốc cao, chiếm 3,5% trong số bệnh nhân mới và 20% trong số bệnh nhân điều trị lại, có 13% đồng nhiễm lao/HIV.

Theo WHO, bệnh lao là một trong những căn bệnh nguy hiểm, có nguy cơ lây lan trong cộng đồng cao và là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ 2 trong các bệnh lây nhiễm. Tỷ lệ mắc lao đa kháng thuốc cao, chiếm 3,5% trong số bệnh nhân mới và 20% trong số bệnh nhân điều trị lại, có 13% đồng nhiễm lao/HIV.

Trong những năm qua, hoạt động Chương trình Chống lao quốc gia ở Cà Mau vẫn được duy trì và phát huy tốt những kết quả đạt được của giai đoạn trước, tiếp tục phấn đấu hoàn thành tốt mục tiêu đã đề ra trong giai đoạn tiếp theo, duy trì mở rộng chương trình hoá trị liệu ngắn ngày với quản lý điều trị có kiểm soát trực tiếp (DOTS), đối phó với vấn đề lao/HIV và lao kháng thuốc. Tuy nhiên, công tác phòng, chống lao ở các tuyến hiện nay vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Cán bộ làm công tác phòng, chống lao ở tỉnh Cà Mau hiện nay còn thiếu chưa đáp ứng yêu cầu.

Theo thống kê của Trung tâm Phòng, chống các bệnh xã hội tỉnh Cà Mau, trong năm 2015, trung tâm đã thực hiện khám thử đàm phát hiện lao trong toàn tỉnh với hơn 1.000 bệnh nhân. Trong đó, 986 bệnh nhân mắc lao mới và 130 trường hợp tái trị, quản lý 30 bệnh nhân mắc lao kháng thuốc.

Bệnh lao thường gặp nhất là ở phổi (85-90%), nhưng lao cũng có thể ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương (lao màng não), hệ bạch huyết (lao hạch), hệ tuần hoàn (lao kê), hệ niệu dục, xương khớp và da. Bác sĩ CKI Bùi Văn Cường, Trưởng Khoa Hô hấp - Lao, Bệnh viện Ða khoa khu vực Cái Nước, chia sẻ: “Tình trạng người dân mắc bệnh lao vẫn còn tiềm ẩn rất nhiều tại các khu dân cư, khu công nghiệp. Tại khoa, không chỉ có bệnh nhân mắc lao phổi mà tỷ lệ mắc lao ngoài phổi chiếm 30% bệnh nhân đang nằm nội trú tại đây. Những tháng đầu năm 2016, khoa đã tiếp nhận và điều trị 10 trường hợp mắc lao mới, trong đó có 1 ca tái phát lại. Bệnh nhân lao nhập viện khi sức khoẻ đã suy yếu nặng, diễn biến của bệnh rất nghiêm trọng”. 

Do đó, mỗi bệnh nhân mắc lao sẽ có khả năng lây nhiễm cho 10-15 người khoẻ mạnh trong cộng đồng, nếu cá nhân người bệnh không chủ động đến cơ sở y tế khám, phát hiện và điều trị lao sớm. Bác sĩ Nguyễn Văn Sơn, Trưởng Khoa Lao - Bệnh phổi, Trung tâm Phòng, chống các bệnh xã hội, thông tin, bệnh lao sẽ không còn là nỗi lo và nguy hiểm. Người mắc lao được phát hiện sớm và điều trị đúng phác đồ, đúng thuốc và đúng các nguyên tắc trong điều trị thì nguồn lây trong cộng đồng, gia đình sẽ không còn. Người bệnh sẽ sớm hồi phục sức khoẻ, hoà nhập với mọi người, giảm gánh nặng cho xã hội.

Chương trình phòng, chống lao của tỉnh hiện nay vẫn còn gặp những khó khăn và thách thức. Khó khăn lớn nhất trong việc thực hiện công tác phòng, chống lao là tình trạng thiếu hụt y, bác sĩ từ tỉnh đến huyện do nguy cơ lây nhiễm cao và thu nhập thấp. Còn nhiều nhân viên y tế làm công tác chống lao tuyến huyện chưa được đào tạo chuyên ngành, sự già hoá của nhân viên làm công tác chuyên môn ngày càng tăng.

Cơ sở vật chất hiện nay chưa đáp ứng được nhu cầu khám, chữa bệnh, ngoài Trung tâm Phòng, chống các bệnh xã hội và Bệnh viện Ða khoa tỉnh Cà Mau, tuyến huyện chỉ có Bệnh viện Ða khoa khu vực Cái Nước và Bệnh viện Năm Căn có phòng khám lao - bệnh phổi, các bệnh viện, trung tâm y tế còn lại lồng ghép khám hô hấp tại phòng khám nội.

Không những vậy, tổ chống lao của 9 huyện, thành phố có trình độ chuyên môn không đồng đều, kiêm nhiệm nhiều công việc khác và thay đổi liên tục. Một số huyện thay đổi nhân viên tổ chống lao nên chưa theo kịp các hoạt động của chương trình. Từ đó, việc triển khai công tác phòng, chống lao, từ phát hiện bệnh nhân lao đến quản lý điều trị ngoại trú còn nhiều hạn chế.

Thêm vào đó, kinh phí cho công tác phòng, chống lao hiện nay chỉ có thể đáp ứng được một phần nhu cầu thực tế. Sự kỳ thị của xã hội; sự e dè, tự ái của bản thân người mắc lao còn khá nhiều. Chính điều này sẽ dẫn đến việc người bệnh tự ý bỏ thuốc khi thấy sức khoẻ đã ổn và nguy cơ mắc lao kháng thuốc rất cao, đặc biệt là đối với những cá nhân có nhiễm HIV thì càng nguy hiểm hơn. Vì thế, tỷ lệ lao kháng thuốc, lao/HIV, trẻ hoá lao đang có xu hướng gia tăng, góp phần làm cho công tác phòng, chống lao ngày càng thêm khó khăn và gian nan hơn.

Quan trọng hơn, cộng đồng vẫn còn xem công tác phòng, chống lao là chuyện riêng của ngành y tế, của nhân viên làm công tác chống lao. Cho nên, công tác dự phòng, hỗ trợ của các ban, ngành vẫn chưa đi sâu, đi sát và sâu sắc cùng với người dân, người mắc bệnh lao.

Ðể hoạt động phòng, chống lao ở cơ sở phát huy hiệu quả, điều quan trọng nhất là cần thay đổi nhận thức, nâng cao hiểu biết của người dân về bệnh lao để bản thân họ chủ động hơn trong việc phát hiện, phòng, chống bệnh cho chính mình và mọi người trong cộng đồng. Ðây không chỉ là trách nhiệm của nhân viên trực tiếp làm công tác phòng, chống lao mà còn là sự nghiệp của toàn dân và là nhiệm vụ quan trọng, lâu dài của cả hệ thống chính trị, trong đó ngành y tế giữ vai trò nòng cốt. Ðiều này đã được quán triệt trong quan điểm chỉ đạo xây dựng Chiến lược quốc gia phòng, chống lao đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Làm được như vậy mới khống chế, đẩy lùi, tiến tới thanh toán bệnh lao theo mục tiêu đề ra, góp phần nâng cao chất lượng bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ Nhân dân./.

Bài và ảnh: Sơn Mai (Trung tâm Truyền thông GDSK)

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.