ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 8-9-24 06:58:03
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nhiều thay đổi về quyết toán thuế

Báo Cà Mau (CMO) Trước đây, 90 ngày kể từ khi kết thúc năm dương lịch là thời điểm diễn ra quyết toán thuế hàng năm, nghĩa là cuối tháng 3 người nộp thuế sẽ phải hoàn thành xong hồ sơ quyết toán thuế trên cả 2 sắc thuế thu nhập cá nhân (TNCN) và thu nhập doanh nghiệp (TNDN). Thông lệ vẫn là thế, nhưng đối với kỳ quyết toán thuế TNDN, TNCN năm 2020, được thực hiện theo Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH13 và Nghị định số 126/2020/NÐ-CP, có nhiều điểm mới.

Phó cục trưởng Cục Thuế tỉnh Nguyễn Văn Bé cho biết: “Ngành thuế đã tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế trong việc thực thi chính sách thuế cũng như thủ tục hành chính thuế để cá nhân, doanh nghiệp thực hiện quyết toán thuế. Ðồng thời, ghi nhận những phản ánh về khó khăn, vướng mắc của người nộp thuế để hỗ trợ kịp thời quyết toán thuế TNDN và TNCN năm 2020”.

Doanh nghiệp sẽ được giảm 30% số thuế TNDN phải nộp của kỳ tính thuế TNDN năm 2020 đối với trường hợp doanh nghiệp có tổng doanh thu năm 2020 không quá 200 tỷ đồng.

Giảm số thuế TNDN phải nộp

Với chủ đề “Ngành thuế tỉnh Cà Mau đồng hành, hỗ trợ người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế TNDN, TNCN năm 2020”, ngay từ đầu tháng 3, Cục thuế tỉnh đã triển khai tuyên truyền về nội dung, thời gian quyết toán thuế năm 2020 theo quy định của Luật Quản lý thuế. Ðồng thời, phổ biến để người nộp thuế biết về lợi ích và cách thức của việc lập tài khoản giao dịch thuế điện tử với cơ quan thuế, thực hiện các giao dịch thuế điện tử, đặc biệt là kê khai, nộp hồ sơ quyết toán thuế TNCN trực tuyến.

Ðiều đáng chú ý, quyết toán thuế TNDN của kỳ tính thuế năm 2020 được giảm số thuế so với cùng kỳ. Cụ thể, doanh nghiệp sẽ được giảm 30% số thuế TNDN phải nộp của kỳ tính thuế TNDN năm 2020 đối với trường hợp doanh nghiệp có tổng doanh thu năm 2020 không quá 200 tỷ đồng. Theo đó, tổng doanh thu trong kỳ tính thuế TNDN năm 2020 để được tính giảm 30% số thuế phải nộp bao gồm toàn bộ tiền bán hàng, tiền gia công, tiền cung ứng dịch vụ, kể cả trợ giá, phụ thu mà doanh nghiệp được hưởng theo quy định của Luật Thuế TNDN và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Hướng dẫn cụ thể, rõ ràng hơn, ông Ðặng Văn Ðiền, Phó trưởng phòng Tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế (Cục Thuế tỉnh), cho biết, đối với doanh nghiệp hoạt động không đủ 12 tháng thì tổng doanh thu sẽ bằng tổng doanh thu thực tế chia cho số tháng hoạt động thực tế nhân với 12 tháng. Như vậy, theo quy định, số thuế TNDN được giảm tính trên toàn bộ thu nhập của doanh nghiệp, bao gồm cả các khoản thu nhập quy định tại khoản 3, Ðiều 18, Luật Thuế TNDN.

Hiện đại hoá thủ tục quyết toán

Ðối với khai quyết toán thuế TNCN, theo Nghị quyết số 954/2020/NQ-UBTVQH14, ngày 2/6/2020, của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh của thuế TNCN, thì mức giảm trừ cho bản thân người nộp thuế tăng từ 9 triệu đồng/tháng lên mức 11 triệu đồng/tháng và mức giảm trừ cho người phụ thuộc tăng từ 3,6 triệu đồng/người/tháng lên mức 4,4 triệu đồng/người/tháng. Với mức giảm trừ gia cảnh mới này, người nộp thuế sẽ được tính từ ngày 1/1/2020 khi cá nhân thực hiện quyết toán thuế TNCN.

Song song đó, để cắt giảm thủ tục hành chính cho người nộp thuế và giảm áp lực xử lý hồ sơ quyết toán cho cơ quan thuế, theo quy định tại Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH13 và Nghị định số 126/2020/NÐ-CP thì: Trường hợp cá nhân có uỷ quyền quyết toán thuế TNCN cho tổ chức và có số thuế phải nộp thêm sau quyết toán từ 50.000 đồng trở xuống thuộc diện được miễn thuế thì tổ chức trả thu nhập kê khai thông tin cá nhân được trả thu nhập đó tại hồ sơ khai quyết toán thuế TNCN của tổ chức.

Ðể đồng hành và hỗ trợ người nộp thuế có thể thực hiện việc khai thuế, nộp hồ sơ khai thuế được thuận lợi, Tổng cục Thuế tiếp tục triển khai việc khai quyết toán thuế TNCN thông qua các ứng dụng điện tử. Cụ thể, đối với việc khai quyết toán thuế TNCN, ngành thuế tiếp tục đẩy mạnh công tác hiện đại hoá, triển khai ứng dụng hỗ trợ kê khai thuế phiên bản mới nhất và cung cấp miễn phí cho người nộp thuế thông qua website https://thuedientu.gdtgov.vn.

Ông Ðiền cho biết thêm, với việc sử dụng ứng dụng này, người nộp thuế sẽ được hỗ trợ khai đúng và đủ từng chỉ tiêu trên tờ khai; hỗ trợ việc tính toán, xác định số thuế phải nộp theo quy định; hỗ trợ kết xuất tờ khai để người nộp thuế có thể thực hiện việc nộp hồ sơ khai thuế theo hình thức hồ sơ giấy hoặc hồ sơ nộp theo phương thức điện tử.

Ðối với trường hợp cá nhân trực tiếp quyết toán thuế theo phương thức điện tử, ngoài việc sử dụng ứng dụng hỗ trợ khai thuế nêu trên thì người nộp thuế có thể khai thuế trực tiếp trên Cổng thông tin điện tử Tổng cục Thuế.

Ngoài ra, để nộp hồ sơ khai thuế theo phương thức điện tử, người nộp thuế cần đăng ký tài khoản giao dịch thuế điện tử với cơ quan thuế. Ðây là một tiện ích mà cơ quan thuế cung cấp cho người nộp thuế từ kỳ quyết toán thuế TNCN năm 2020 nhằm mục đích cắt giảm thủ tục hành chính và tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế không phải đến cơ quan thuế để thực hiện nghĩa vụ quyết toán thuế TNCN như trước đây./.

 

Ðào Hồng