ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 00:42:30
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nhiều tiện ích thẻ bảo hiểm y tế mẫu mới

Báo Cà Mau (CMO) Từ ngày 1/4 vừa qua, thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) mẫu mới đã được sử dụng trên toàn quốc, theo Quyết định số 1666/QÐ-BHXH của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam về việc ban hành mẫu thẻ BHYT. Giám đốc BHXH tỉnh Cà Mau Trịnh Trung Kiên cho biết, mẫu thẻ BHYT mới có những thay đổi theo hướng mang lại nhiều tiện ích hơn cho người tham gia.

Những điểm khác biệt của thẻ BHYT mẫu mới

Thẻ BHYT mẫu mới có kích thước nhỏ gọn hơn, hình thức đẹp hơn (bằng với kích thước thẻ căn cước công dân và một số loại thẻ ATM của các ngân hàng thương mại), đảm bảo thuận tiện khi cất giữ, bảo quản trong ví, hạn chế các trường hợp bị mất, hỏng thẻ.

Thẻ BHYT mẫu mới có kích thước nhỏ gọn hơn, hình thức đẹp hơn, đảm bảo thuận tiện khi cất giữ, bảo quản trong ví, hạn chế các trường hợp bị mất, hỏng thẻ BHYT.

Giấy của thẻ BHYT cũng dày hơn và được ép plastic để tăng độ bền, độ cứng, đáp ứng được yêu cầu sử dụng lâu dài, tránh thấm nước, ẩm mốc, nhàu nát, rách hỏng, bay mờ mực in trong quá trình sử dụng. Qua đó giảm được thời gian, chi phí cấp lại thẻ BHYT của cả đối tượng tham gia và cơ quan BHXH.

Trước đây sử dụng con dấu của BHXH các tỉnh, thành phố, nay thay bằng con dấu của BHXH Việt Nam, in chức danh, chữ ký, họ tên của Trưởng Ban quản lý Thu - Sổ, Thẻ (hoặc người được Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam giao ký thừa lệnh). Việc này giúp việc cấp lại, đổi thẻ nhanh chóng, thuận tiện hơn ở bất cứ cơ quan BHXH nào gần nhất trên phạm vi toàn quốc đối với trường hợp không may bị mất, hỏng thẻ khi đi khám chữa bệnh ngoại tỉnh hoặc đi du lịch, công tác, học tập ở tỉnh khác.

Mã số in trên thẻ BHYT chỉ in 10 ký tự, chính là mã số BHXH của người tham gia (thay thế 15 ký tự như trước đây), giúp người tham gia dễ dàng nhận biết và có thể tra cứu, kiểm tra đầy đủ thông tin quy định về thẻ BHYT trên Cổng Thông tin của BHXH Việt Nam.

Mã mức hưởng BHYT được chuyển xuống cùng dòng in ngày tháng năm sinh, giới tính, mã nơi đối tượng sinh sống, giúp người cao tuổi, người chưa có điều kiện sử dụng Internet biết thông tin quyền lợi hưởng BHYT.

Mặt sau của thẻ BHYT in “Những điều cần chú ý” chỉ dẫn cụ thể hơn về cách sử dụng thẻ BHYT, giúp người tham gia tra cứu thông tin về thẻ BHYT và quyền lợi được hưởng; nắm được cách liên hệ với cơ quan BHXH để được hướng dẫn và giải đáp mọi vướng mắc.

Sẵn sàng cấp thẻ BHYT mẫu mới

Ðể đảm bảo công tác cấp thẻ BHYT mẫu mới kịp thời, hiệu quả và thống nhất, ngay trong tháng 2, BHXH Việt Nam đã ban hành kế hoạch, chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ trực thuộc và BHXH các địa phương phải đảm bảo việc cấp thẻ BHYT mẫu mới chặt chẽ, thuận lợi; không gây ách tắc trong việc tra cứu thông tin thẻ BHYT đối với các cơ sở khám chữa bệnh BHYT, đảm bảo quyền lợi BHYT của người tham gia.

BHXH Việt Nam đã giao trách nhiệm cụ thể cho từng đơn vị trực thuộc để sẵn sàng in, cấp thẻ BHYT theo đúng kế hoạch đề ra; đồng thời theo dõi, đôn đốc giải quyết xử lý kịp thời các phản ánh, kiến nghị liên quan đến quyền lợi BHYT của người dân khi sử dụng thẻ BHYT mẫu mới; các vướng mắc về thủ tục tiếp nhận người bệnh sử dụng thẻ BHYT mẫu mới tại cơ sở khám chữa bệnh BHYT.

Người tham gia BHYT, đơn vị sử dụng lao động có thể nộp hồ sơ cấp thẻ BHYT trực tiếp tại cơ quan BHXH, hoặc thực hiện thủ tục đổi thẻ BHYT trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia (tại địa chỉ www.dichvucong.gov.vn)... Lưu ý, trường hợp thực hiện giao dịch điện tử doanh nghiệp thực hiện thủ tục đổi thẻ BHYT thực hiện lập hồ sơ bằng phần mềm kê khai của BHXH Việt Nam hoặc của Tổ chức I-VAN; ký điện tử trên hồ sơ và gửi đến Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam hoặc qua Tổ chức I-VAN.

Với việc sử dụng thẻ BHYT mẫu mới từ ngày 1/4, người tham gia BHYT sẽ được hỗ trợ tiện lợi hơn trong quá trình đề nghị cấp thẻ, bảo quản và sử dụng thẻ để thực hiện khám chữa bệnh BHYT.

Mẫu thẻ BHYT mới là một trong những giải pháp cải cách hành chính hiệu quả của ngành BHXH Việt Nam, đảm bảo tốt nhất quyền lợi về BHYT cho người tham gia, tạo thuận lợi cho cơ sở KCB BHYT và cơ quan BHXH trong quá trình tổ chức thực hiện chính sách BHYT.

Ông Trịnh Trung Kiên thông tin, tỉnh Cà Mau đã chuẩn bị mọi điều kiện để sẵn sàng cấp thẻ BHYT theo mẫu mới. Tuy nhiên, hiện vẫn còn mấy ngàn phôi cũ, có thể dùng đến giữa tháng 4.

Ông Trịnh Trung Kiên cho biết, theo quy định, những người đang sử dụng thẻ BHYT mẫu cũ còn thời hạn sử dụng thì tiếp tục được dùng thẻ BHYT cũ để đi khám chữa bệnh BHYT. Ðồng thời, khi BHXH các tỉnh, thành phố sử dụng hết phôi thẻ BHYT mẫu cũ, thẻ BHYT mẫu mới sẽ được cấp cho các trường hợp sau: cấp mới thẻ BHYT cho người tham gia; cấp lại thẻ BHYT cho người bị mất thẻ BHYT; cấp lại thẻ BHYT do bị rách, hỏng, thay đổi thông tin trên thẻ.

 

Phúc Duy

 

Liên kết hữu ích

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.