Thứ sáu, 7-11-25 13:29:45
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nhớ hoài lời ru

Báo Cà Mau

Hát ru có thể nói là một sợi dây thiêng gắn kết tình mẫu tử. Mỗi vùng miền có lối hát ru riêng, nhưng đều có nét chung là mang các giá trị nhân văn thông qua tình yêu quê hương, đất nước, tình cảm gia đình, tinh thần đoàn kết… nhằm giáo dục đức tính của mỗi người con Việt.

… Ký ức tuổi thơ của tôi tắm đẫm trong những lời ru êm dịu, tha thiết của mẹ. Lời ru hòa vào hình ảnh con sông cùng bờ đất khô nứt nẻ, chiếc cầu nho nhỏ gắn liền với những hàng cây mắm, cây đước, có cả vài bụi năn nước mặn mọc liền kề phủ xanh hai bên bờ sông cạnh nhà tôi. Cảnh vật bình yên, ấm áp đến lạ thường.

Xóm tôi nhìn qua lại đúng được 5 căn nhà không cách xa nhau lắm, vì chỗ tôi ở không nằm trên đường lộ nên rất vắng vẻ. Mỗi khi nhà ai đó cất lên tiếng hát “ầu ơ…” thì cả xóm được nghe chung. Những lời ru, tiếng hát với các câu từ quen thuộc đã in đậm trong tâm trí tôi cho đến tận bây giờ.

Minh họa: Internet

Hát ru không chỉ đơn giản là hát với những âm thanh nhẹ nhàng, ngọt bùi để ru cho con trẻ được giấc ngủ ngon mà nó còn gắn liền với những giá trị văn hóa, ẩn sâu trong từng lời ru. Đó là tình cha, nghĩa mẹ, về công ơn trời biển đối với cha mẹ, từ đó giáo dục trẻ thơ biết kính cha, thương mẹ, làm tròn đạo hiếu lễ: “Ầu ơ… Khôn ngoan nhờ đức cha ông/ Làm nên phải đoái tổ tông, ông bà”, hay “Ầu ơ… Ví dầu cầu ván đóng đinh/ Cầu tre lắc lẻo gập ghềnh khó đi/ Khó đi mẹ dắt con đi/ Con đi trường học, mẹ đi trường đời”. Lời hát ru còn giáo dục con trẻ tình yêu quê hương, đất nước với ước vọng con lớn khôn thành người, mai sau sẽ là những tài năng cống hiến cho Tổ quốc, để mang lại vẻ vang cho gia đình: “Ngủ đi con, ngủ ngon lành/ Lớn lên nối nghiệp cha anh thuở nào/ Ngủ đi con, mẹ tự hào/ Có con có cả đồng bào của con”…

Ngày nay, trong cuộc sống hiện đại, nhiều luồng nhạc mới theo thị hiếu công chúng dần xuất hiện nên nhiều gia đình trẻ đã lãng quên đi hát ru. Trong khi hát ru chính là một phần cội nguồn, gốc rễ, là nét văn hóa truyền thống chứa đựng cốt cách, thuần phong và góp phần hình thành nên nhân cách của mỗi người con từ lúc sinh ra và đến khi lớn lên.

Mỗi lần thoáng nghe đâu đó câu hát ru, nhất là ở những miền quê, tôi lại nhớ về năm tháng ấu thơ và mong sao những thế hệ sau vẫn giữ gìn lời hát ru. Đó cũng là góp phần phát triển nhân phẩm và đạo đức của mỗi cá nhân, hướng đến việc giữ được bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc.

Kiều Duy

Bảo tồn Nghệ thuật Nhạc trống lớn của người Khmer

Vùng đất Cà Mau, nơi những dòng sông uốn quanh đồng lúa và những ngôi chùa mái cong rực rỡ, đồng bào Khmer đã và đang gìn giữ một báu vật tinh thần vô giá – Nghệ thuật Nhạc trống lớn (Plêng Skor Thom). Đây là loại hình nghệ thuật trình diễn dân gian độc đáo, vừa mang giá trị tôn giáo sâu sắc, vừa thể hiện bản lĩnh sáng tạo của cộng đồng người Khmer ở tỉnh Cà Mau.

Giữ lửa tài tử Nam Bộ

Trải qua bao thăng trầm, nghệ thuật Đờn ca tài tử (ĐCTT) Nam Bộ vẫn được gìn giữ và phát huy trên đất Cà Mau nhờ tình yêu, niềm say mê của nhiều thế hệ. Từ nông thôn đến thị thành, tiếng đờn, lời ca đã trở thành "món ăn tinh thần" thân thuộc trong đời sống người dân địa đầu cực Nam Tổ quốc.

Tuyển chọn từ 168 tác phẩm Logo, Biểu tượng và Slogan tiêu biểu Ngày hội Cua Cà Mau 2025

Ngày 31/10, tại Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Cà Mau, Hội đồng tuyển chọn đã công bố kết quả các tác phẩm được tuyển chọn trong Cuộc vận động sáng tác Biểu trưng con cua Cà Mau (Logo); Biểu tượng vui về con cua và Slogan tuyên truyền cho Ngày hội Cua Cà Mau năm 2025, với chủ đề “Cua Cà Mau: Hương rừng - Vị biển”.

Chùa Cao Dân – Di sản văn hoá và lịch sử

Chùa Cao Dân được xây dựng từ năm 1922 và được di dời đến địa điểm hiện tại vào năm 1958, tọa lạc bên bờ sông Bạch Ngưu, thuộc ấp 7, xã Tân Lộc, tỉnh Cà Mau. Nơi đây không chỉ là trung tâm sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng, tôn giáo của đồng bào dân tộc Khmer và cộng đồng các dân tộc ở địa phương mà còn là nơi ghi dấu một chặng đường lịch sử vẻ vang trong quá trình đấu tranh cách mạng trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Câu lạc bộ Cao niên – Sống vui, sống khỏe, sống có ích

Trải qua 2 thập kỷ hình thành và phát triển, Câu lạc bộ (CLB) Cao niên thuộc Trung tâm Văn hoá tỉnh khẳng định sức sống bền bỉ của mái nhà chung - nơi những người đã đi qua tuổi trẻ vẫn cháy hết mình với đam mê nghệ thuật, lan toả niềm vui sống và tinh thần cống hiến.

Nét đặc sắc của tín ngưỡng thờ Bà Thiên Hậu ở Cà Mau

Trong dòng chảy văn hoá tại vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc, tín ngưỡng thờ Thiên Hậu Thánh Mẫu (còn gọi là Bà Thiên Hậu) của cộng đồng người Hoa đã trở thành một nét sinh hoạt tâm linh đặc sắc, góp phần quan trọng trong việc định hình bản sắc văn hóa Cà Mau. Tín ngưỡng này, với tâm điểm là Lễ hội Vía Bà Thiên Hậu, không chỉ là nơi gửi gắm ước vọng an lành mà còn là minh chứng sống động cho sự giao thoa văn hóa các dân tộc Kinh – Khmer – Hoa tại địa phương.

“Mong đợi… ngày sếu trở về”

Vừa qua, tại Ðường Sách TP Hồ Chí Minh (đường Nguyễn Văn Bình, phường Sài Gòn), diễn ra Lễ khai mạc triển lãm và giới thiệu sách ảnh “Sếu đầu đỏ”, với chủ đề “Mong đợi... ngày sếu trở về”, của tác giả - Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Nguyễn Trường Sinh.

Bất khuất Nọc Nạng

Có dịp về Cà Mau, du khách hãy ghé qua Di tích Quốc gia Nọc Nạng tại phường Giá Rai, sẽ được nghe kể về trận chiến đẫm máu của gia đình Mười Chức để bảo vệ hạt lúa, thửa ruộng quê hương năm 1928. Ðã gần thế kỷ trôi qua, tinh thần bất khuất trước kẻ thù của những nông dân chất phác nhưng mang khí phách anh hùng mãi là niềm tự hào của xứ sở.

Tiềm năng du lịch văn hoá từ ngôi chùa cổ

Toạ lạc tại ấp Đường Đào, xã Hồ Thị Kỷ, chùa Rạch Giồng (chùa Serymengcol) là một trong những ngôi chùa Khmer Nam tông có lịch sử lâu đời ở tỉnh Cà Mau. Trải qua hơn 230 năm hình thành và phát triển, ngôi chùa không chỉ là trung tâm tín ngưỡng của đồng bào Khmer, mà còn là nơi lưu giữ những giá trị đặc sắc về văn hoá, kiến trúc và nghệ thuật dân gian Nam Bộ.

Về miền biên viễn

Anh Nguyễn Văn Huy vốn mê nhiếp ảnh từ nhỏ, thầm ấp ủ ước mơ sắm được chiếc máy ảnh cho riêng mình. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, anh chưa thể thực hiện đam mê này. Mãi đến năm 2020, ở tuổi gần 50, anh mới bắt đầu chạm vào nhiếp ảnh.