Thứ hai, 22-12-25 23:09:02
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nhớ “Mùa thu rồi ngày hăm ba…”

Báo Cà Mau

Trong những bản tình ca đỏ - những ca khúc cách mạng của âm nhạc Việt Nam - có một ca khúc ra đời rất “thời sự”, mang tính cổ động lớn đối với cuộc kháng chiến chống Pháp, ngay sau khi Việt Nam tuyên bố độc lập không lâu. Đó là ca khúc “Nam bộ kháng chiến” của nhạc sĩ Tạ Thanh Sơn. Mỗi mùa thu về, lời ca khúc lại trỗi lên hùng hồn nhắc nhớ về sự kiện Nam bộ kháng chiến - ngày 23/9/1945. Riêng ở Bạc Liêu, những bước chân dồn dập ra đi “theo tiếng kêu sơn hà nguy biến” cũng trở thành những thời khắc oanh liệt trong sử vàng.

DƯ ÂM MỘT KHÚC CA
Nhạc sĩ Tạ Thanh Sơn  sinh năm 1921, người con của huyện Trà Ôn (tỉnh Vĩnh Long), ông sinh ra trong một gia đình là chủ hãng rượu lớn nhất miền Tây Nam bộ và cũng là gia đình giàu có nhất vùng Trà Ôn hồi ấy. Tuy xuất thân gia đình giàu có nhưng Tạ Thanh Sơn là một thanh niên sớm giác ngộ cách mạng và tham gia vào các phong trào học sinh - sinh viên yêu nước ở Cần Thơ. Sau đó, Tạ Thanh Sơn là một nhà giáo tham gia kháng chiến từ năm 1945, và ca khúc “Nam bộ kháng chiến” đã ra đời trong hoàn cảnh ấy. “Mùa thu rồi ngày hăm ba, ta đi theo tiếng kêu sơn hà nguy biến…”, sự ra đi xuất phát rất đỗi tự nhiên mà lại rất hào hùng. Nhưng hãy xem cách đi của những người theo tiếng gọi non sông, người nhạc sĩ khi ấy cũng đang đứng trong hàng ngũ cách mạng nên tả rất thực, rất tự nhiên. Đó là những người “thuốc súng kém, chân đi không, mà lòng người giàu lòng vì nước. Nóp với giáo mang ngang vai nhưng thân trai nào kém oai hùng”… Mới thấy, sự hào hùng đâu chỉ nhờ súng đạn tối tân, chỉ cần có lòng yêu nước thì với nóp, giáo và chân không vẫn vững tin bước vào cuộc chiến.
“Cờ thắm tung bay ngang trời, sao vàng xao xuyến khắp nơi bưng biền, một lòng nguyện với tổ tiên…”. Dẫu đã là những thời khắc của quá khứ, nhưng hễ nghe trỗi lên những ca từ này, cứ như trước mắt ta là một thước phim sinh động, đến mức nhìn thấy được, cảm nhận được khí thế ngất trời của đoàn quân  kháng chiến. Tài của người nhạc sĩ hay chính là tâm của người con dân tộc, ca từ được viết ra xuất phát từ trái tim, mà điều gì xuất phát tự trái tim sẽ chạm được tới trái tim của mọi người. “Nam bộ kháng chiến”, khí thế ấy còn mãi với thời gian, khúc ca dù mấy mươi năm vẫn vẹn nguyên xúc cảm: “Thề quyết chống quân xâm lăng, ta đem thân ta liều cho nước, ta đem thân ta đền ơn trước, muôn thu sau lưu tiếng anh hào, người dân Việt lắm chí cao”. Đúng là lưu tiếng thơm muôn đời!

Một ca khúc cách mạng trong chương trình giao lưu văn nghệ “Bạc Liêu ta đi lên”. Ảnh: H.T

KHÍ THẾ BẠC LIÊU
Chiều 23/9/1945, Ủy ban Kháng chiến Nam bộ ra lời kêu gọi: “Pháp đã xâm chiếm nước ta một lần nữa: độc lập hay là chết. Tất cả đồng bào già, trẻ, gái trai hãy cầm vũ khí xông lên đánh đuổi quân xâm lược…”. Hưởng ứng lời kêu gọi ấy, quân và dân Bạc Liêu đã đứng lên kháng chiến. Trong tình thế cực kỳ khó khăn, bất lợi buổi ban đầu do Pháp ồ ạt tái chiếm lần hai, nhưng chỉ trong thời gian ngắn, Đảng bộ Bạc Liêu đã kịp thời chấn chỉnh, đưa nhiều cán bộ, đảng viên và các đội du kích về bám đất, bám dân, phá tề, phát động phong trào nhân dân du kích chiến tranh trong toàn tỉnh, làm thất bại âm mưu xâm chiếm Nam bộ của Pháp.
Dân kháng chiến ở Bạc Liêu cũng y như hình ảnh “nóp với giáo mang ngang vai” trong khúc ca “Nam bộ kháng chiến” của Tạ Thanh Sơn! Đó là những người lính dũng cảm, sáng tạo, dựa vào sức mình là chính, cướp lấy vũ khí giặc mà giết giặc, tự chế tạo vũ khí, biết áp dụng “thủy lôi chiến” đánh chìm nhiều tàu sắt, buộc Pháp rút hàng loạt đồn bót ở nông thôn, mở rộng vùng nông thôn giải phóng, trên cơ sở đó tiến hành cuộc kháng chiến toàn dân, toàn diện, trường kỳ.
Cùng với những đoàn quân Nam tiến kháng chiến chống Pháp tái chiếm miền Nam, Đảng bộ và quân dân Bạc Liêu trong 9 năm kháng chiến đã ghi vào lịch sử những trang sử vàng. Với những bước tiến quân thành công, Bạc Liêu đã góp phần cùng cả nước buộc địch ký kết Hiệp định Giơ-ne-vơ, rút quân về nước, chấm dứt chế độ cai trị thực dân kiểu cũ trên đất nước ta, giải phóng miền Bắc, xây dựng hậu phương lớn vững chắc tiến tới giải phóng miền Nam, thống nhất nước nhà.
Cái khí thế “ta đem thân ta liều cho nước, ta đem thân ta đền ơn trước, xây giang sơn hạnh phúc giống nòi, nền độc lập khắp nước Nam” làm cho ca khúc “Nam bộ kháng chiến” sống mãi với thời gian và oai hùng theo năm tháng… Trong những người con “ta đem thân ta liều cho nước” ấy, quân và dân Bạc Liêu cũng góp những bước chân hùng hồn theo tiếng gọi non sông thuở ấy.
CẨM THÚY

Trưng bày triển lãm “Cà Mau - Nơi khắc ghi dấu ấn lịch sử và bản sắc văn hóa phương Nam”

Sáng 15/12, Bảo tàng tỉnh Cà Mau phối hợp với Đảng uỷ, UBND xã An Trạch và Trường THCS Võ Nguyên Giáp tổ chức khai mạc trưng bày triển lãm chuyên đề “Cà Mau - Nơi khắc ghi dấu ấn lịch sử và bản sắc văn hóa phương Nam”.

Một thời hoa lửa

U Minh Hạ mùa sa mưa. Trong cái nắng mới cố xiên mình qua những đám mây đen nặng oằn chực chờ trút xuống, thoang thoảng mùi bông tràm nở muộn.

Biểu tượng hoa cau trong văn hoá Khmer

Hoa cau, biểu tượng thiêng liêng trong hôn lễ của người Khmer, được xem là thước đo phẩm hạnh, phản ánh giá trị văn hoá độc đáo.

Trao thưởng các tác giả đạt Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Phan Ngọc Hiển lần thứ V

Chiều 12/12, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ trao Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Phan Ngọc Hiển lần thứ V. Dự lễ có đồng chí Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Ngô Vũ Thăng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Điểm đến giàu tiềm năng du lịch văn hoá - tín ngưỡng

Toạ lạc tại xã Hưng Hội, chùa Soryaram (chùa Giữa) đã tồn tại gần một thế kỷ và vẫn gìn giữ nguyên vẹn vẻ đẹp kiến trúc cổ truyền, lộng lẫy. Không chỉ là nơi sinh hoạt tôn giáo của đồng bào Khmer, chùa còn là không gian văn hoá đặc sắc, hội tụ nhiều giá trị truyền thống, tạo tiềm năng lớn để phát triển du lịch văn hoá - tín ngưỡng.

Tục thờ Môn thần của người Hoa

Trong tín ngưỡng dân gian của cộng đồng người Hoa tại Cà Mau, tục thờ Môn thần là nét văn hoá đặc sắc, gắn liền với quan niệm về sự an cư, bảo hộ và trấn áp tà khí.

Sắc màu văn hoá Khmer qua Lễ Cầu an

Hằng năm, sau Tết Chôl Chnăm Thmây, đồng bào Khmer tại các phum - sóc trên địa bàn tỉnh Cà Mau lại hân hoan tổ chức Lễ Cầu an (Panh Kom San Srok), một trong những nghi lễ truyền thống quan trọng nhất.

Bồi dưỡng kiến thức văn hoá DTTS cho đội ngũ nhân lực trẻ

Sáng 7/12, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp Trường Đại học Bạc Liêu tổ chức hoạt động tham quan thực tế và giao lưu kỹ thuật trình diễn nghệ thuật Khmer tại chùa Xiêm Cán (phường Bạc Liêu).

Đánh thức tiềm năng du lịch từ bánh dân gian người Hoa

So với các dân tộc anh em khác, cộng đồng người Hoa tại Cà Mau sở hữu nhiều nghề truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa, trong đó, nghề làm các loại bánh dân gian có nguồn gốc từ Trung Quốc. Những loại bánh này không chỉ mang hương vị đặc trưng mà còn hàm chứa nhân sinh quan sâu sắc, thể hiện ước vọng về trường thọ, phúc - lộc - an khang.

Sắp xếp, tinh gọn các tổ chức văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số

Sáng 6/12, tại tỉnh Cà Mau, Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) các dân tộc thiểu số (DTTS) Việt Nam tổ chức Hội thảo sắp xếp, tinh gọn, hợp nhất các tổ chức VHNT các DTTS, thống nhất trong đa dạng.