Thứ hai, 22-12-25 10:26:43
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nhớ những ngày đầu đứng lớp…

Báo Cà Mau

Đi trong tháng 8, bất giác cảm xúc về những ngày đầu tiên bước chân vào nghề giáo lại ùa về đánh thức trong tôi biết bao kỷ niệm.

Đối với tôi, những ngày đầu được đi dạy là khoảng thời gian lưu dấu trong tôi biết bao kỷ niệm đẹp. Làm sao tôi có thể quên được tâm trạng nôn nao, hồi hộp của một giáo viên “chân ướt chân ráo” bước vào nghề. Hôm biết mình sẽ nhận dạy lớp 6/11 - lớp cuối cùng của khối 6 thì trong tâm trí người thầy giáo trẻ đã không tránh khỏi cảm giác lo âu vì nghĩ đây là một lớp cá biệt, nghịch ngợm và học yếu. Song, tất cả chỉ là suy đoán. Dù là lớp cuối khối nhưng các em ngoan, chăm học và đặc biệt sống tình cảm, biết quan tâm, yêu thương và chia sẻ với mọi người. Kỷ niệm mà tôi không bao giờ quên đó là lần đầu tiên trong đời, tôi được các em tổ chức sinh nhật. Chiếc bánh kem nhỏ nhắn, mấy cốc nước ngọt, tấm thiệp ghi những lời chúc vụng về nhưng đối với tôi, đó là sự yêu thương chân thành, ấm áp mà học trò dành cho mình.

Trong những kỷ niệm nghề giáo mang đến cho tôi, có cả những giọt nước mắt của học sinh. Tôi nhớ rất rõ hình ảnh cậu học trò có dáng người nhỏ nhắn, nước da ngăm nhưng đôi mắt sáng và vô cùng chăm ngoan, hiền hậu của lớp 6/4 mà tôi từng dạy. Sở trường của em là môn Ngữ văn. Những bài kiểm tra văn của em bao giờ cũng đạt điểm giỏi, duy chỉ có một bài 15 phút, em bị điểm dưới trung bình. Bài kiểm tra đó đã khiến em phải rơi nước mắt và là bài học quý cho những giáo viên trẻ như tôi về cách ứng xử sư phạm. Tôi nhớ tiết học luyện nói không đạt hiệu quả do các em không chuẩn bị bài. Thế là tôi giận dữ và quyết định cho các em làm bài kiểm tra 15 phút mà không báo trước. Dĩ nhiên đề bài tôi ra khó để các em làm bài điểm thấp, từ đó tôi có lý do để nhắc nhở, giáo dục các em. Và đúng như tôi nghĩ, hơn một nửa học sinh của lớp làm bài điểm thấp, trong đó có cậu học trò mà tôi kể. Hôm nhận bài kiểm tra, em khóc nhiều lắm. Nhìn những giọt nước mắt của em tôi ái ngại và hối hận vô cùng. Hôm sau vào lớp, tôi quyết định cho các em làm bài kiểm tra lại. Nhìn gương mặt vui sướng, mừng rỡ của em và các bạn trong lớp mà tôi cảm thấy vô cùng yêu quý nghề dạy học.

Những ngày đầu đứng lớp, nhiều bài dạy, tình huống sư phạm đặt ra đối với tôi bao giờ cũng là những ngọn núi, con đường ngoằn ngoèo mà tôi phải vượt qua. Nhưng rất may, tôi được nhiều thầy cô trong tổ giúp đỡ về chuyên môn, chia sẻ kinh nghiệm, phương pháp giảng dạy. Thầm cảm ơn những người cha, người mẹ, người chị, người anh trong nghề đã luôn yêu thương, giúp đỡ và dìu dắt để tôi có thêm niềm tin, sức mạnh bước tiếp trên con đường mà mình đã chọn.

Lê Văn Xuân

(Trường THCS Võ Thị Sáu, TP. Bạc Liêu)

“Thả lưới ước mơ” tiếp sức đến trường

Ðồng hành cùng trẻ em Cà Mau vượt khó đến trường, Chương trình “Thả lưới ước mơ” không chỉ là hoạt động mang tính nhân văn mà còn thể hiện tinh thần sẻ chia, trách nhiệm cộng đồng và niềm tin vào thế hệ tương lai nơi vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc.

Xã Nguyễn Phích xuất sắc đoạt 3 giải Nhất tại Ngày hội giáo dục STEAM

Sau 1 ngày diễn ra sôi nổi, Ngày hội giáo dục STEAM cấp mầm non và tiểu học năm học 2025-2026, do Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức, bế mạc vào chiều 21/12. Ban Tổ chức đã trao 34 giải tập thể và 90 giải cá nhân.

Ngày hội giáo dục STEAM: Làm chủ kiến thức, đánh thức sáng tạo

Ngày hội giáo dục STEAM cấp mầm non và tiểu học năm học 2025-2026 diễn ra sôi nổi với sự tham dự của hơn 1.000 cán bộ, giáo viên, học sinh, phụ huynh đến từ các xã, phường của tỉnh Cà Mau.

Trải nghiệm một ngày làm chiến sĩ biên phòng

Chào mừng kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2025), ngày 20/12, Đoàn Thanh niên Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh phối hợp với Trường Mầm non Dầu Khí và Trường Mầm non Smile tổ chức chuỗi hoạt động trải nghiệm “Một ngày làm chiến sĩ biên phòng” dành cho các cháu học sinh.

Giờ ra chơi không điện thoại, sân trường rộn rã tiếng cười

Tại Trường THPT Đầm Dơi, mô hình “Giờ ra chơi không điện thoại” đang phát huy hiệu quả rõ nét, góp phần hạn chế việc học sinh lạm dụng thiết bị số trong trường học, đồng thời tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh, tăng cường vận động thể chất, giao tiếp trực tiếp và gắn kết tập thể. Nhờ đó, sân trường trong mỗi giờ ra chơi trở nên sôi nổi, rộn ràng, trả lại không gian đúng nghĩa cho tuổi học trò.

Truyền tình yêu lịch sử cho thế hệ trẻ

Nhiều năm qua, Câu lạc bộ Kể chuyện lịch sử (Bảo tàng tỉnh) duy trì hoạt động hiệu quả, trở thành mô hình giáo dục lịch sử sinh động, gần gũi, thu hút đông đảo học sinh; bền bỉ truyền lửa yêu nước, khơi dậy niềm tự hào dân tộc trong thế hệ trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước.

Petrovietnam đồng hành cùng Cà Mau nâng tầm giáo dục

Trưa 19/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ khánh thành phòng thực hành giáo dục STEM (thuộc Chương trình STEM Innovation Petrovietnam) tại Trường THPT Đầm Dơi (xã Đầm Dơi), do Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tài trợ.

Phòng học STEM - Cú hích đổi mới ở Trường THPT Võ Văn Kiệt

Trong bối cảnh đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, việc đưa các mô hình giáo dục tiên tiến vào nhà trường phổ thông được xem là giải pháp quan trọng. Tại Trường THPT Võ Văn Kiệt (xã Phước Long, tỉnh Cà Mau), việc đưa phòng học STEM đạt chuẩn quốc tế vào sử dụng từ năm học 2025-2026 đã tạo chuyển biến rõ nét, trở thành “cú hích” trong tiến trình đổi mới giáo dục của nhà trường.  

Giúp học sinh hiểu hơn về lịch sử qua trải nghiệm thực tế

Hướng tới kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, ngày 18/12, Đồn Biên phòng Sông Đốc phối hợp với Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thông xã Sông Đốc, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Sông Đốc và Trường THCS 2 Phong Điền tổ chức buổi tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho hơn 100 học sinh.

Petrovietnam đồng hành cùng giáo dục STEM tại Cà Mau

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giáo dục STEM được xác định là một trong những trụ cột quan trọng, góp phần hình thành thế hệ công dân có tư duy khoa học, năng lực sáng tạo và khả năng thích ứng với nền kinh tế tri thức.