Thứ sáu, 7-11-25 18:43:12
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nhớ…​ nồi bánh tét

Báo Cà Mau

Mỗi năm cứ vào mùa này, khi khắp nơi chộn rộn đón Tết, tôi lại nhớ về những nồi bánh tét qua bao mùa Tết của nhà tôi, cách đây hơn 20 năm. Đó là mái nhà chung đã nuôi chị em tôi khôn lớn. Giờ dù mỗi đứa một nơi thì mái nhà chung ấy vẫn đong đầy kỷ niệm. Nồi bánh tét đón Tết hồi ấy là một trong những kỷ niệm đó.

“Mẹ ơi, năm nay cả nhà mình cùng nhau nấu nồi bánh tét đi mẹ. Mẹ chỉ việc ngồi gói thôi, tụi con chuẩn bị hết mọi thứ”. Chị Hai đại diện cả nhà nài nỉ mẹ sau khi cả bốn chị em đã “thống nhất” với nhau chuyện “xúi” mẹ gói bánh tét ăn Tết năm con Rồng.

Thời 4.0, bước chân ra đường là có bất cứ món gì cần mua, kể cả những món ăn nhà quê đậm vị Tết truyền thống. Mà cũng không cần bước chân ra ngõ, nằm đu đưa trên võng cầm cái điện thoại thông minh “oder” bánh trái gì cũng có luôn. Người ta nắm bắt thị hiếu người tiêu dùng theo mùa nên gần Tết là các trang Facebook xôn xao kiểu “mời khách lên đơn để chốt số lượng Tết giao”. Người ta bán online đủ thứ, nào là bánh chưng, bánh tét, củ kiệu, tôm khô, bánh phồng, rồi thì hoa chưng Tết, liễn Tết...

Cả nhà xúi mẹ gói bánh tét đâu phải chỉ để ăn, mà chủ yếu muốn tạo không gian ấm áp của Tết khi cùng nhau quây quần, người gói bánh, người cột dây, đàn ông trai tráng đào cái lò nấu bánh “dã chiến”, trước đó việc chuẩn bị củi chụm nấu bánh cũng đã sẵn sàng. Nấu bánh tét bằng bếp than đá nhanh hơn, tiện lợi hơn nhưng nhiều gia đình vẫn chọn cách nấu bằng bếp củi đào dưới sân nhà mình. Vậy mới đúng cái không khí của nồi bánh tét ngày Tết. Vì cái không khí đó mà hồi ấy mỗi năm cứ gần Tết là cả nhà nôn nao chuẩn bị cho nồi bánh tét. Còn nhớ hình ảnh mẹ đem cả thau đậu xanh to tướng ra ngồi ở chiếc cầu kê sát bờ ao để mà vút đậu. Vút đậu là công việc tách lớp vỏ đậu ra sau khi đã ngâm nước trước đó một đêm. Vút xong thì mấy chị em cùng ngồi lựa đậu. Rồi sau đó  đến việc ra vườn cắt lá chuối đem vô rửa, phơi nắng cho lá hơi mềm đi. Mùi thơm của đậu xanh, lá chuối phơi khô bỗng hóa thành… mùi Tết trong gian nhà chúng tôi!

Nồi bánh tét của nhà tôi cũng chính là một trong những nét đẹp mang hồn thiêng của Tết ở miệt Nam Bộ nói chung, nơi còn gìn giữ biết bao mỹ tục trong ngày Tết này. Những mỹ tục ấy đã trở thành ký ức tuổi thơ của bao người, để lỡ khi phải sống xa nơi chôn nhau cắt rốn thì Tết luôn thúc giục người ta trở về bản quán để được ăn cái Tết với bao điều thân thương gắn với hình bóng quê nhà, là vậy!

Nấu bánh tét đón tết. Ảnh: H.T

… Năm 1999 cũng là năm cuối cùng nhà tôi gói bánh tét. Bởi sau đó, khi cha tôi mất thì chúng tôi cũng không còn gói bánh ăn Tết như trước nữa. Mà thật ra, nồi bánh cuối cùng đó chúng tôi cũng chưa kịp nấu, chỉ mới các bước chuẩn bị như ướp thịt mỡ (vì việc ướp phải làm trước nhiều ngày để miếng mỡ thấm gia vị và khi gói bánh, thịt mỡ mới có độ trong). Cái lò dã chiến cũng đã được đào bên hông nhà.

Buổi sáng 27 Tết, trước khi đi làm xa, cha dặn mẹ đợi cha về rồi hãy mua nếp, đậu xanh… Cha luôn sợ mẹ làm việc nặng nhọc một mình. Rồi trưa hôm ấy, nhà tôi nhận được cuộc gọi nói cha đang làm việc thì ngất đi. Chúng tôi tức tốc ra đón người ở bệnh viện Bạc Liêu. Cha hôn mê bất tỉnh và qua đời vào đúng mùng 1 Tết. Vì lo chuyện hậu sự cho cha, nồi bánh tét năm ấy coi như dang dở, thau mỡ mẹ ướp để chuẩn bị làm bánh tét và nải chuối chín muồi dành để gói bánh nhân chuối, chúng tôi cũng không nhớ là ai đã xử lý. Kể từ đó, nồi bánh tét quen thuộc mỗi cái Tết của gia đình cũng không còn lặp lại, bởi chỉ khơi gợi cho mẹ con chúng tôi những kỷ niệm buồn thương.

Hơn 20 năm rồi, giờ đây, khi nhìn hình ảnh thiếu nữ ngồi gói bánh tét ở các không gian “Chợ quê ngày Tết” hay ở những hội thi gói bánh tét khắp nơi hay tổ chức khi xuân về Tết đến, tôi lại nhớ quay quắt nồi bánh tét và cái không gian gói bánh tét của cả gia đình trong tuổi thơ mình. Không gian đó luôn in đậm trong ký ức của một đứa trẻ nhỏ, giờ đã là một người phụ nữ trung niên như tôi.

… Nếu mẹ gật đầu đồng ý, năm nay gia đình chúng tôi sẽ có dịp quây quần bên nồi bánh tét như mấy mươi năm trước. Khi ấy, chúng tôi sẽ ngồi kể cho con, cháu mình nghe ký ức những cái Tết xưa vẫn còn nguyên vẹn trong trí nhớ. Bên bếp lửa ấm, sẽ ngồi với nhau thâu đêm chờ bánh chín, nồi bánh tỏa hương thơm lừng… mùi Tết!

Tết dường như ấm áp hơn khi ngắm nhìn nồi bánh tét tỏa khói thơm lừng bên hiên nhà.

CẨM THÚY

Linh thiêng nghi thức hạ thuỷ ghe Ngo

Ngày 4-5/11, 13 đội nam và nữ của tỉnh Cà Mau chính thức tham gia Lễ hội Ok Om Bok - Đua ghe Ngo TP Cần Thơ năm 2025.

Bảo tồn Nghệ thuật Nhạc trống lớn của người Khmer

Vùng đất Cà Mau, nơi những dòng sông uốn quanh đồng lúa và những ngôi chùa mái cong rực rỡ, đồng bào Khmer đã và đang gìn giữ một báu vật tinh thần vô giá – Nghệ thuật Nhạc trống lớn (Plêng Skor Thom). Đây là loại hình nghệ thuật trình diễn dân gian độc đáo, vừa mang giá trị tôn giáo sâu sắc, vừa thể hiện bản lĩnh sáng tạo của cộng đồng người Khmer ở tỉnh Cà Mau.

Giữ lửa tài tử Nam Bộ

Trải qua bao thăng trầm, nghệ thuật Đờn ca tài tử (ĐCTT) Nam Bộ vẫn được gìn giữ và phát huy trên đất Cà Mau nhờ tình yêu, niềm say mê của nhiều thế hệ. Từ nông thôn đến thị thành, tiếng đờn, lời ca đã trở thành "món ăn tinh thần" thân thuộc trong đời sống người dân địa đầu cực Nam Tổ quốc.

Tuyển chọn từ 168 tác phẩm Logo, Biểu tượng và Slogan tiêu biểu Ngày hội Cua Cà Mau 2025

Ngày 31/10, tại Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Cà Mau, Hội đồng tuyển chọn đã công bố kết quả các tác phẩm được tuyển chọn trong Cuộc vận động sáng tác Biểu trưng con cua Cà Mau (Logo); Biểu tượng vui về con cua và Slogan tuyên truyền cho Ngày hội Cua Cà Mau năm 2025, với chủ đề “Cua Cà Mau: Hương rừng - Vị biển”.

Chùa Cao Dân – Di sản văn hoá và lịch sử

Chùa Cao Dân được xây dựng từ năm 1922 và được di dời đến địa điểm hiện tại vào năm 1958, tọa lạc bên bờ sông Bạch Ngưu, thuộc ấp 7, xã Tân Lộc, tỉnh Cà Mau. Nơi đây không chỉ là trung tâm sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng, tôn giáo của đồng bào dân tộc Khmer và cộng đồng các dân tộc ở địa phương mà còn là nơi ghi dấu một chặng đường lịch sử vẻ vang trong quá trình đấu tranh cách mạng trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Câu lạc bộ Cao niên – Sống vui, sống khỏe, sống có ích

Trải qua 2 thập kỷ hình thành và phát triển, Câu lạc bộ (CLB) Cao niên thuộc Trung tâm Văn hoá tỉnh khẳng định sức sống bền bỉ của mái nhà chung - nơi những người đã đi qua tuổi trẻ vẫn cháy hết mình với đam mê nghệ thuật, lan toả niềm vui sống và tinh thần cống hiến.

Nét đặc sắc của tín ngưỡng thờ Bà Thiên Hậu ở Cà Mau

Trong dòng chảy văn hoá tại vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc, tín ngưỡng thờ Thiên Hậu Thánh Mẫu (còn gọi là Bà Thiên Hậu) của cộng đồng người Hoa đã trở thành một nét sinh hoạt tâm linh đặc sắc, góp phần quan trọng trong việc định hình bản sắc văn hóa Cà Mau. Tín ngưỡng này, với tâm điểm là Lễ hội Vía Bà Thiên Hậu, không chỉ là nơi gửi gắm ước vọng an lành mà còn là minh chứng sống động cho sự giao thoa văn hóa các dân tộc Kinh – Khmer – Hoa tại địa phương.

“Mong đợi… ngày sếu trở về”

Vừa qua, tại Ðường Sách TP Hồ Chí Minh (đường Nguyễn Văn Bình, phường Sài Gòn), diễn ra Lễ khai mạc triển lãm và giới thiệu sách ảnh “Sếu đầu đỏ”, với chủ đề “Mong đợi... ngày sếu trở về”, của tác giả - Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Nguyễn Trường Sinh.

Bất khuất Nọc Nạng

Có dịp về Cà Mau, du khách hãy ghé qua Di tích Quốc gia Nọc Nạng tại phường Giá Rai, sẽ được nghe kể về trận chiến đẫm máu của gia đình Mười Chức để bảo vệ hạt lúa, thửa ruộng quê hương năm 1928. Ðã gần thế kỷ trôi qua, tinh thần bất khuất trước kẻ thù của những nông dân chất phác nhưng mang khí phách anh hùng mãi là niềm tự hào của xứ sở.

Tiềm năng du lịch văn hoá từ ngôi chùa cổ

Toạ lạc tại ấp Đường Đào, xã Hồ Thị Kỷ, chùa Rạch Giồng (chùa Serymengcol) là một trong những ngôi chùa Khmer Nam tông có lịch sử lâu đời ở tỉnh Cà Mau. Trải qua hơn 230 năm hình thành và phát triển, ngôi chùa không chỉ là trung tâm tín ngưỡng của đồng bào Khmer, mà còn là nơi lưu giữ những giá trị đặc sắc về văn hoá, kiến trúc và nghệ thuật dân gian Nam Bộ.