ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 06:24:48
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nhọc nhằn cán bộ thú y cơ sở

Báo Cà Mau Hình ảnh những cán bộ thú y trên địa bàn các xã đã trở thành quen thuộc với người chăn nuôi, nhất là địa bàn vùng nông thôn, nơi người dân vẫn chưa được tiếp cận nhiều với những biện pháp phòng bệnh cho gia súc, gia cầm.

Hình ảnh những cán bộ thú y trên địa bàn các xã đã trở thành quen thuộc với người chăn nuôi, nhất là địa bàn vùng nông thôn, nơi người dân vẫn chưa được tiếp cận nhiều với những biện pháp phòng bệnh cho gia súc, gia cầm.

Muôn vàn vất vả

6 năm trong nghề, nữ thú y Dương Bích Ngân, xã Tân Phú, huyện Thới Bình vẫn thường đi sớm về khuya để làm công việc của một cán bộ thú y cơ sở. Tưởng chừng như đơn giản, nhưng mấy ai hiểu được vất vả của những cán bộ thú y cơ sở như chị Ngân. Sau khi tốt nghiệp trung cấp Chăn nuôi thú y, chị Ngân quyết định xin vào làm cán bộ thú y tại địa bàn xã Tân Phú. Với vai trò tiêm phòng vắc-xin phòng, chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm, điều tra tổng đàn… một mình chị phải “quản lý” trên 8.000 gia cầm và khoảng 3.000 gia súc trên địa bàn rộng lớn có tới 12 ấp này.

Cán bộ thú y Võ Việt Anh đang tiêm vắc-xin gia cầm tại xã Khánh Hải, huyện Trần Văn Thời.

Không ngại đường đi lại khó khăn, len lỏi vào các ấp bằng nhiều loại phương tiện, có khi đi xe, nhiều lúc lội bộ, chị vẫn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ. Giờ nào bà con gọi là chị lại có mặt, ngoài tiêm phòng, chị còn điều trị bệnh, gieo tinh heo, có khi trở thành bà “đỡ đẻ” cho heo. Ðặc thù công việc không thể thực hiện buổi trưa bởi tiêm thuốc lúc này động vật dễ bị “sốc” nên chị phải rời khỏi nhà từ lúc sáng sớm và có khi chiều tối mới về.

Ðặc biệt, vào mùa này, công việc của chị Ngân càng vất vả nhiều hơn, bởi đây là mùa tái đàn, gia súc, gia cầm được nuôi nhiều hơn để kịp chạy đồng. Hơn nữa, Tân Phú cũng là một trong những “điểm nóng” của tỉnh về nguy cơ bùng phát dịch bệnh, tính từ năm 2010 đến nay, có khoảng 6 ổ dịch được phát hiện, do vậy, vai trò, trách nhiệm của chị cũng ngày càng nặng nề hơn.

Với đồng lương ít ỏi, phụ cấp chẳng là bao nhưng chị vẫn gắn bó với nghề, với công việc. Chị Ngân bộc bạch: “Niềm vui, hạnh phúc của người cán bộ thú y là đàn gia súc, gia cầm luôn được bảo vệ tốt, an toàn dịch bệnh, người chăn nuôi có thu nhập cao”.

Cần lắm chế độ đãi ngộ

Khó khăn lắm mới gặp được anh Võ Việt Anh, bởi vào mùa mưa là mùa tái đàn, lượng gia súc, gia cầm trên địa bàn xã Khánh Hải, huyện Trần Văn Thời tăng đột biến. Anh phải làm việc cật lực để theo dõi, tiêm phòng cho đàn gia cầm của các hộ chăn nuôi, có khi tối mịt mới về tới nhà.

Hơn 27 năm qua, người cán bộ trình độ trung cấp này đã không ngại khổ lăn lộn cùng với từng đàn gia súc, gia cầm trong những mùa dịch bệnh. Anh Việt Anh chia sẻ: “Làm nghề này cực khổ lắm, phải có lòng đam mê, thật sự yêu công việc mới có thể làm được. Nếu tính ra vật chất thì không hoạt động được đâu. Bởi thường xuyên phải va chạm, tiếp xúc với vật nuôi nhiễm bệnh, trong khi chế độ dành cho cán bộ thú y chẳng là bao”.

Mỗi năm, toàn địa bàn xã Khánh Hải chăn nuôi khoảng 140.000 con gà, vịt và trên dưới  13.000 con heo. Một mình anh phải “gồng gánh” tất cả nhiệm vụ với đồng lương ít ỏi, không đủ nuôi sống gia đình. Anh tâm tình: “Nhớ năm 2004 khi xảy ra dịch bệnh trên gia cầm, công việc khi ấy quá nhiều, một mình không xoay xở nổi. Lúc đó đã muốn nghỉ việc nhưng về suy nghĩ lại, mong muốn giúp bà con chăn nuôi hiệu quả, cải thiện cuộc sống nên tôi tiếp tục hành trình của mình”.

Khó khăn là thế, nhưng anh chỉ có mơ ước nhỏ nhoi là các cấp, các ngành quan tâm hơn nữa đến ngành thú y, nhất là những cán bộ tuyến cơ sở, tạo điều kiện để họ nâng cao trình độ, nhất là những người có tâm huyết với nghề để tiếp thêm động lực gắn bó lâu dài với người chăn nuôi.

Chi cục phó Chi cục Thú y tỉnh Cà Mau Châu Thị Kim Tuyến nhìn nhận: “Phải thừa nhận rằng, từ khi đưa cán bộ thú y về cơ sở, đã đạt được những kết quả rất tốt trong việc quản lý vấn về chăn nuôi gia súc, gia cầm cũng như tầm soát dịch bệnh, ngăn chặn kịp thời. Hiện nay, có 96 cán bộ thú y phủ đều trên các xã, phường (trừ 5 phường không chăn nuôi). Tuy nhiên, đặc thù của tỉnh là chăn nuôi nhỏ lẻ, gây nhiều khó khăn cho cán bộ thú y. Cho nên rất cần tăng hỗ trợ cho lực lượng này có thêm điều kiện hoàn thành nhiệm vụ”./.

Bài và ảnh: Hồng Nhung

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).