(CMO) Không ngại quãng đường xa, khó khăn, vất vả, hàng ngày, những người bưu tá vẫn luôn miệt mài với nhiệm vụ chuyển phát thư từ, sách báo, hàng hoá, làm cầu nối thông tin liên lạc cho tất cả cơ quan Đảng, chính quyền các cấp và chuyển cả những tâm tư, tình cảm của người dân trên khắp nẻo đường, từ thành thị đến nông thôn. Với họ, đó là niềm vui, niềm tự hào khi mang đến niềm vui cho người khác.
Cũng giống như bao nghề khác, nghề bưu tá cũng lắm nhọc nhằn bởi họ không chỉ đối diện với những đoạn đường cách trở mà còn ở thái độ thiếu tôn trọng của một bộ phận người dân. Nếu không yêu nghề, chắc chắn những bưu tá sẽ không đủ nhiệt huyết để phục vụ khách hàng, gắn bó dài lâu với công việc.
Nỗi niềm người bưu tá
Người bưu tá là hình ảnh đại diện của ngành bưu điện trong giao tiếp và chăm sóc khách hàng. |
Đối với những người làm nghề bưu tá, thời gian ngồi trên xe còn nhiều hơn ngồi trên ghế, từ con đường này đến con đường khác, từ ngõ này sang ngõ khác, cốt sao nhanh chóng phát kịp thư từ, hàng hoá đến tay người nhận. Để mang được một lá thư tới người dân, nhân viên bưu tá phải trải qua một hành trình đầy vất vả.
“Từ lúc vào ngành bưu điện với công việc bưu tá đã 19 năm, nhưng tôi chưa bao giờ có suy nghĩ bỏ nghề. Dù khó khăn nhưng nhìn thấy nụ cười của khách hàng khi nhận được những món quà hay lá thư là tôi thấy vui lây”, đó chính là lời chia sẻ chân tình của anh Nguyễn Việt Cường, bưu tá Trung tâm Khai thác vận chuyển, Bưu điện tỉnh.
Ai cũng hiểu vai trò của người bưu tá là quan trọng, trách nhiệm của người bưu tá là nặng nề. Tuy nhiên, trong một thời gian dài người bưu tá và nghề bưu tá chưa được quan tâm đúng mức, quyền lợi của người bưu tá chưa được chăm lo, họ chật vật với chính cái nghề của mình. Thế nhưng, có những người bưu tá đã gắn bó cả đời mình với công việc, bởi hơn ai hết, họ nhận thấy được niềm vui và ý nghĩa của nghề đối với cuộc sống và xã hội.
Để từng sản phẩm bưu chính đến tận tay người nhận, anh Nguyễn Văn Muôn, bưu tá xã Trí Phải, huyện Thới Bình phải vượt không ít gian khổ, vui với niềm vui của mọi người dù phần mình chẳng nhận bao nhiêu. Anh Muôn chia sẻ: Huyện Thới Bình là vùng sông nước, giao thông còn hạn chế nên rất khó khăn khi giao hàng vào mùa mưa. Có lắm lúc gặp khách hàng khó tính, phiền hà không ít khi nhận hàng không đúng yêu cầu”.
Nỗ lực, quyết tâm đưa bưu điện đi lên
Khó khăn cứ chồng chất khi những năm gần đây, môi trường kinh doanh các dịch vụ bưu chính đang chịu tác động mạnh mẽ của xu hướng toàn cầu hoá, sự phát triển của khoa học công nghệ và sự ra đời của nhiều nhà cung cấp dịch vụ với quy mô đầu tư, phạm vi hoạt động lớn đã gây sức ép mạnh mẽ đối với lĩnh vực bưu chính như chuyển phát nhanh EMS, bưu phẩm, bưu kiện cũng như đối với người bưu tá.
Đặc biệt, từ khi chia tách giữa bưu chính và viễn thông, ngành bưu điện phải đối mặt với môi trường cạnh tranh mới và phải tự khẳng định mình để tồn tại và phát triển. Theo đó, người bưu tá càng đóng vai trò quan trọng nâng cao chất lượng mạng lưới, đại diện hình ảnh, thương hiệu của ngành bưu điện trong việc giao tiếp và chăm sóc khách hàng.
Giám đốc Bưu điện tỉnh Cà Mau Châu Phước Duyên cho biết: “Những năm gần đây, ngành Bưu điện Việt Nam luôn quan tâm và chăm lo cho lực lượng bưu tá, mặc dù chế độ chính sách chưa được thoả mãn nhu cầu cuộc sống, nhưng cơ bản đã giải quyết và chia sẻ phần khó khăn cho lực lượng này như: Hỗ trợ BHXH, BHYT, trang bị phương tiện chuyên dùng và hỗ trợ các chi phí. Ngành Bưu điện Việt Nam cũng như Bưu điện tỉnh Cà Mau thường xuyên mở các lớp đào tạo bưu tá chuyên nghiệp, tạo mọi điều kiện về cơ chế chính sách để anh chị em sống được bằng nghề của mình”.
Để hoàn thành nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay, Bưu điện tỉnh đã từng bước rà soát tổ chức bộ máy, hoạt động tại các bưu điện huyện, thành phố, trung tâm khai thác vận chuyển. Chú trọng nâng cao chất lượng khâu phát, việc theo dõi, đôn đốc chất lượng phát tại tất cả các bưu cục, qua đó chất lượng phát các loại bưu gửi, nhất là bưu gửi COD (giao hàng thu tiền) có chuyển biến.
Tỷ lệ phát bưu gửi thành công đúng thời gian quy định bình quân năm đạt 90%. Tỷ lệ phát thành công đúng quy định bưu gửi COD đạt 84,08%. Tỷ lệ phát thành công đúng quy định bưu gửi không COD đạt 96,15%. Về bưu chính công ích, về độ an toàn - tỷ lệ thư công ích được chuyển phát an toàn đạt 97%. Tỷ lệ bưu gửi đạt chỉ tiêu thời gian chuyển phát toàn trình đã công bố 100%. Thời gian phát báo đến các UBND, HĐND xã, phường: Tối đa 24 giờ đạt 100%. Kết quả tỷ lệ phát năm 2018 tổng số lượng bưu gửi đến trên 1,4 triệu, đã gửi thành công trên 1,3 triệu bưu gửi, đạt gần 90%.
Kết quả đó có sự đóng góp không nhỏ của lực lượng bưu tá. Tại hội nghị điển hình vừa qua, Bưu điện tỉnh đã tuyên dương 23 gương mặt bưu tá tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong công tác phát hành, đảm bảo chất lượng phục vụ và nhiều bưu tá gắn bó lâu dài với ngành. Đồng thời, động viên, khích lệ toàn bộ cán bộ, nhân viên ngành bưu điện, nhất là lực lượng bưu tá tiếp tục nỗ lực, phấn đấu góp phần nâng cao chất lượng phát hành cho toàn mạng lưới bưu điện./.
Hồng Nhung