ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 24-9-24 15:35:33
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nhộn nhịp bãi ngang

Báo Cà Mau (CMO) Là xã bãi ngang, Khánh Tiến (huyện U Minh) bắt tay vào xây dựng nông thôn mới (NTM) với không ít khó khăn. Tuy nhiên, từ khi triển khai chương trình, xã Khánh Tiến đổi thay chưa từng có: nhiệm kỳ 2015-2020, xã Khánh Tiến thực hiện hoàn thành đạt và vượt 14/14 chỉ tiêu nghị quyết. Kết quả đáng phấn khởi nhất mà Đảng bộ xã đánh giá là hoàn thành mục tiêu xây dựng xã NTM trong nhiệm kỳ qua. Nhiệm kỳ mới, Đảng bộ xã tiếp tục phấn đấu trở thành xã NTM nâng cao.

Mặc dù mới đạt chuẩn xã NTM vào năm 2019, xã Khánh Tiến không dừng lại với kết quả hiện có mà xem việc xây dựng NTM là việc làm thường xuyên, liên tục, có điểm khởi đầu mà không có điểm kết thúc nhằm không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân, đảm bảo sự phát triển nông thôn bền vững.  

Đổi thay từ NTM

Điều dễ dàng nhận thấy nhất khi trở lại xã ven biển Khánh Tiến hôm nay là những tuyến lộ thông thương bằng đường ô-tô về đến trung tâm xã. Làng xóm được trang hoàng hơn. Những hàng rào cây xanh được người dân cắt tỉa, chăm chút điểm tô thêm cho nét tươi mới của các trục lộ.

Đường về khu trung tâm hành chính xã.

Ông Nguyễn Hữu Có, Ấp 3, xã Khánh Tiến, phấn khởi chia sẻ: “Ở đây dù không thể so sánh với những nơi khác, nhưng tôi khẳng định là bây giờ quê mình đổi mới rất nhiều. Trước đây muốn đi lại phải lội bộ hì hục thì nay đến đâu cũng có lộ bê-tông, rồi điện kéo về sáng bừng cả vùng quê”.

Chỉ tính riêng trong nhiệm kỳ qua, xã xây dựng 50,4 km lộ giao thông và bắc mới 21 cây cầu với tổng vốn đầu tư trên 56 tỷ đồng. Ngoài ra, xã còn được tỉnh đầu tư 10 km lộ ô-tô về đến trung tâm và đấu nối với tuyến đê biển Tây.

Ông Nguyễn Văn Quân, Ấp 2, xã Khánh Tiến, chia sẻ: “Khi giao thông phát triển thì không chỉ cảnh quan nhìn đẹp hơn mà dân còn có điều kiện để làm ăn, buôn bán phát triển kinh tế, từ đó đời sống Nhân dân không ngừng phát triển”.

Hệ thống giao thông trên địa bàn xã được đầu tư khá hoàn thiện.

Sự phát triển của người dân được phản ánh qua những kết quả mà xã Khánh Tiến đã đạt được trong nhiệm kỳ qua như: thu nhập bình quân đầu người đạt 46 triệu đồng; 99% hộ dân sử dụng điện an toàn; 100% hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh và nhà ở cơ bản, lâu bền đạt gần 82%. Qua đó, số hộ nghèo trên địa bàn xã hiện còn 85 hộ, chiếm 2,74%.

Nâng chất thành xã ntm nâng cao

Phó chủ tịch UBND xã Khánh Tiến Nguyễn Văn Nữa cho biết: “Lợi thế hiện nay là xã có sẵn Ban Chỉ đạo xây dựng NTM. Chính vì vậy, khi xây dựng xã NTM nâng cao, xã chỉ cần kiện toàn lại ban chỉ đạo trước đây. Đồng thời, chúng tôi cũng có kế hoạch phân công cụ thể từng đảng viên phụ trách từng tiêu chí, từng địa bàn trong xây dựng NTM. Tới đây, xã có kế hoạch phân công từng cán bộ, công chức phụ trách công tác này”.

Trồng màu tăng thu nhập kinh tế gia đình được người dân trên địa bàn xã quan tâm thực hiện.

Khi bắt tay vào xây dựng NTM, xã Khánh Tiến được sự quan tâm, giúp đỡ đóng góp của các cấp, các ngành, đặc biệt là công tác xã hội hoá xây dựng quê hương. Tuy nhiên, chặng đường xây dựng các tiêu chí nâng cao gần như xã phải tự thân vận động, cái chính là phát huy nội lực trong dân. Do đó, xã chú trọng xây dựng những mô hình kinh tế, nhất là đối với hộ nghèo.

Hộ bà Châu Thị Hoa, Ấp 1, xã Khánh Tiến, thuộc diện hộ nghèo do có mẹ già, con nhỏ, lại ít đất sản xuất. Nhận thấy khó khăn, địa phương xét hỗ trợ để gia đình bà thực hiện mô hình nuôi tôm 2 giai đoạn. Qua thời gian thực hiện đã mang lại hiệu quả cao hơn trước nên gia đình bà đang dần phát triển hơn.

Bà Châu Thị Hoa chia sẻ: “Thời gian tới, tôi sẽ tiếp tục thực hiện mô hình nuôi tôm 2 giai đoạn vì hiệu quả hơn trước đây rất nhiều, tôm đạt đầu con, lớn nhanh hơn trước. Với đà làm ăn hiệu quả, sắp tới tôi sẽ thoát nghèo”.

Kinh tế của người dân phát triển là động lực quan trọng để xã phát triển trong thời gian tới. Vì khi đời sống nâng cao, người dân sẽ tích cực chung tay, đóng góp cùng Nhà nước thực hiện các chỉ tiêu đề ra. Chính vì vậy, xã tranh thủ các nguồn vốn triển khai nhiều mô hình hiệu quả trong Nhân dân để nhân rộng, điển hình nhất là nuôi tôm 2 giai đoạn, trồng rau trong nhà lưới, chăn nuôi các loại gia súc, gia cầm.

Nhiều hộ dân trên địa bàn xã ươm dèo tôm giống thực hiện mô hình nuôi tôm quảng canh cải tiến 2 giai đoạn.

Ông Nguyễn Văn Nữa cho biết: “Hiện trong số 85 hộ nghèo còn lại trên địa bàn xã đã phân loại, theo dõi cụ thể từng đối tượng. Ngoài những trường hợp ốm đau, bệnh tật, xã sẽ có giải pháp hỗ trợ từ trợ cấp xã hội. Đối với những hộ còn lại nghèo do thiếu tư liệu sản xuất nhưng có sức lao động, xã sẽ tạo điều kiện, hỗ trợ vốn phát triển kinh tế hoặc đào tạo nghề, giải quyết việc làm hoặc tạo điều kiện xuất khẩu lao động để họ vươn lên. Phấn đấu đến năm 2021 sẽ đạt tiêu chí hộ nghèo theo chuẩn nâng cao”.

Hiện tại, xã Khánh Tiến đạt 8/13 tiêu chí xã NTM nâng cao, các tiêu chí còn lại chưa đạt gồm: văn hoá, bảo hiểm y tế toàn dân, môi trường, hộ nghèo và thu nhập. Nhìn lại những tiêu chí chưa đạt đa phần đều cần phải phát huy nội lực trong Nhân dân, chính vì vậy, việc nâng cao vai trò chủ thể của người dân cần được quan tâm thực hiện.

Ông Nguyễn Văn Nữa thông tin: “Xã sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong Nhân dân cùng chung tay xây dựng nâng chất NTM. Đồng thời, xã tranh thủ các nguồn vốn đầu tư phát triển sản xuất. Bên cạnh đó là quan tâm đến việc chỉnh trang môi trường. Trong mỗi tiêu chí chưa đạt xã sẽ chia ra từng giai đoạn, từng tiêu chí cụ thể để thực hiện”.

Với chủ đề: “Dân chủ, đoàn kết, đổi mới, phát triển, phấn đấu xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao”, Đảng bộ xã Khánh Tiến đang thể hiện quyết tâm cao nhất để phát triển toàn diện đời sống Nhân dân, bởi đây là mục tiêu bao trùm kéo theo nhiều mục tiêu khác. Song, để đạt được kết quả trên, xã rất cần sự phối hợp chặt chẽ trong khâu thực hiện, gắn kết giữa “ý Đảng và lòng dân”./.

Trần Chương

Xã Lý Văn Lâm trên đường về đích nông thôn mới kiểu mẫu

Theo kế hoạch, những tháng cuối năm 2024 xã Lý Văn Lâm sẽ hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu (NTMKM). Ðây là một trong những công trình chào mừng Ðại hội Ðảng bộ TP Cà Mau nhiệm kỳ 2025-2030.

Tình thương tiếp sức đường học vấn

Sự tâm huyết và yêu thương của các thầy cô Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau được hiện thực hoá bằng những suất học bổng, phần quà như gạo, quần áo... dành tặng sinh viên nghèo vượt khó, giúp nhiều bạn trẻ viết tiếp ước mơ học vấn.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Đổi thay nhờ Dự án 8

Xã Tân Phú là 1 trong 6 xã của huyện Thới Bình triển khai thực hiện Dự án 8 về “Thực hiện bình đẳng giới tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi”, với mục tiêu nâng cao nhận thức, thay đổi định kiến, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ, chăm sóc phụ nữ và trẻ em, thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và tập trung giải quyết có hiệu quả một số vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030.

Hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp

Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp và tự tạo việc làm của học sinh, sinh viên; chủ động tìm việc làm sau khi tốt nghiệp là mục đích được đề ra trong Kế hoạch triển khai công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh năm 2024, vừa được UBND tỉnh ban hành.

Xây dựng lối sống lành mạnh, phù hợp, phòng bệnh tim mạch

Do áp lực từ cuộc sống, rất nhiều người đã lơ là, chủ quan trong bảo vệ sức khoẻ. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro các bệnh lý có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ bản thân, trong đó có các bệnh lý về tim mạch. Đáng nói hơn, bệnh lý này không loại trừ bất cứ ai và có xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Bệnh ung thư đang tăng cao

Theo số liệu thống kê ghi nhận được tại Khoa Ngoại ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Cà Mau, hiện nay đơn vị đã tiếp nhận chăm sóc, khám và chữa trị thường xuyên cho gần 3.200 bệnh nhân mắc ung thư, tăng hơn 200 trường hợp so với cùng kỳ năm 2023 (không kể số bệnh nhân tự đi thăm khám, phát hiện và được điều trị ở tuyến trên).

Mang niềm vui đến trẻ kém may mắn

Luôn quan tâm đến những hoàn cảnh kém may mắn, trong đó có trẻ em, thời gian qua, Ban Từ thiện xã hội Phật giáo tỉnh Cà Mau tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, không chỉ giúp đỡ về vật chất cho trẻ mà còn mang lại ý nghĩa to lớn về mặt tinh thần.

Cẩn trọng với nguồn thực phẩm từ gia cầm chưa qua kiểm dịch

Thịt gia cầm (gà, vịt, ngan, ngỗng) là loại thực phẩm thiết yếu trong hầu hết các bữa ăn của nhiều hộ gia đình hiện nay. Bởi đây là loại thực phẩm có nguồn protein khá cao và rất tốt cho sức khoẻ, do có ít calo và chất béo bão hoà so với các loại thịt đỏ như: heo, cừu, trâu, bò… từ đó cũng sẽ giúp làm giảm nguy cơ mắc các chứng bệnh về tim mạch hơn.

Tái diễn lấn chiếm lòng đường trước cổng bệnh viện

Theo ghi nhận và xác minh thực tế của phóng viên Báo Cà Mau, khu vực trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau gần đây thường xuyên xuất hiện tình trạng mua bán thức ăn lấn chiếm lòng đường.