ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 25-9-24 07:34:30
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Những bà mẹ “trẻ em”

Báo Cà Mau (CMO) 15, 16 tuổi, độ tuổi đẹp với biết bao ước mơ và hoài bão. Thế nhưng, những đứa trẻ đáng thương này chưa kịp thực hiện mơ ước lại phải lóng ngóng tập ẵm con do bị xâm hại.

Đến tháng 9/2019, bé T.T.C.X (huyện Trần Văn Thời) mới tròn 16 tuổi, nhưng phải gác lại ước mơ tiếp tục đến trường để làm mẹ. Những ngày mang thai em cứ khóc, nằng nặc đòi đi học lại nhưng khi vượt cạn, xé ruột sanh ra đứa con bé bỏng, với tình mẫu tử thiêng liêng em lại nức nở mỗi khi có ai nói muốn xin em bé. “Vội làm mẹ" nên việc chăm sóc đứa con bé bỏng đều do mẹ X đảm trách. Người mẹ trẻ em này chỉ biết ngoan ngoãn ăn, uống, nghỉ ngơi để có nhiều sữa cho con bú. Bởi X cũng nhận thức được gia cảnh nghèo nên cha mẹ em chẳng có tiền mua sữa công thức cho em bé uống.

Chị M (mẹ X) chia sẻ, so với các bạn cùng trang lứa, X có vẻ phổng phao lớn hơn rất nhiều, nhưng trí não thì lại phát triển chậm hơn. Dù hơn 15 tuổi nhưng X học chung lớp 6 với đứa em út 13 tuổi trong nhà. Cũng vì khờ khạo nên X bị dụ dỗ làm chuyện người lớn, đến khi cái thai gần 6 tháng, cả nhà mới phát hiện. Ứa nước mắt, chị M bồi hồi kể: “Lúc phát hiện có thai cháu phải nghỉ học ở nhà và gần như ngày nào cũng khóc đòi đi học lại. Vì cháu khù khờ chẳng biết tự lo cho bản thân và đứa con trong bụng nên tôi phải nghỉ làm thuê ở nhà chăm sóc. Ngày đưa mẹ con nó vào bệnh viện, tôi cứ lóng ngóng không biết làm sao, tất cả đều nhờ bác sĩ hỗ trợ. Khi em bé chào đời, X lại khóc nức nở khi có ai đó ngỏ lời xin đứa trẻ về nuôi. X bảo không cho ai hết, em bé là của con, con sẽ đem về nhà nuôi, con không đi học nữa, con sẽ đi làm mướn kiếm tiền nuôi em bé.

Bị xâm hại dẫn đến mang thai nên P.T.B.T (huyện Đầm Dơi) cũng vội làm mẹ ở tuổi 15. Vội làm mẹ, vội sanh con nên chuyện chăm sóc đứa bé T đều phải nhờ cả vào mẹ của mình là bà L. Theo thông tin từ Sở LĐ-TB&XH, T bị đối tượng ở xã Bình Thạnh, huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu xâm hại dẫn đến mang thai và đã sinh con vào tháng 4/2019. Điều trớ trêu, việc T bị xâm hại dẫn đến mang thai gia đình giấu giếm, chính quyền địa phương không hay biết để có biện pháp hỗ trợ. Sau khi sinh con được 3 tháng tuổi, mẹ của T dựng rạp để gả em cho đối tượng khác. Thông tin chỉ thực sự rộ lên khi người dân gọi báo Tổng đài Quốc gia bảo vệ trẻ em 111 và Sở LĐ-TB&XH kịp thời can thiệp.

Làm mẹ ở tuổi 15, 16 về mặt tâm sinh lý, những bà mẹ trẻ em gặp rất nhiều khó khăn. (Bé X mệt mỏi sau ca vượt cạn).

Ngoài trời mưa rả rích, cô bé X ngồi bên cánh võng ngượng ngịu hát ru con: “Ầu ơ, bướm vàng đậu nhánh mù u, lấy chồng càng sớm lời ru càng buồn”. Câu hát như lưỡi dao cứa vào tâm can của những người lớn. Đau xót, day dứt bởi nếu phải lấy chồng sớm thì cuộc vượt cạn của các em sẽ có chồng đồng hành, động viên, an ủi. Với X, với T, phải đi biển mồ côi một mình, phải sinh con khi mà tâm sinh lý các em vẫn chưa sẵn sàng. Tương lai của những bà mẹ trẻ, của những đứa bé được sinh ra trong hoàn cảnh bất đắc dĩ ấy sẽ ra sao? Câu hỏi đó xin nhường lại cho các ngành chức năng trả lời.

Điều 142, Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017, có hiệu lực thi hành ngày 1/1/2018 quy định về tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi như sau:

1. Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây thì bị phạt tù từ 7-15 năm: (a) Dùng vũ lực, đe doạ dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 đến dưới 16 tuổi trái với ý muốn của họ; (b) Giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người dưới 13 tuổi.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ 12-20 năm: (a) Có tính chất loạn luân; (b) Làm nạn nhân có thai; (c) Gây thương tích, gây tổn hại cho sức khoẻ hoặc gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31-60%; (d) Đối với người mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh; (đ) Phạm tội 2 lần trở lên; (e) Đối với 2 người trở lên; (g) Tái phạm nguy hiểm.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình: (a) Có tổ chức; (b) Nhiều người hiếp một người; (c) Đối với người dưới 10 tuổi; (d) Gây thương tích, gây tổn hại cho sức khoẻ hoặc gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên; (đ) Biết mình bị nhiễm HIV mà vẫn phạm tội; (e) Làm nạn nhân chết hoặc tự sát.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1-5 năm./.

Thanh Phương

Tăng cường lập lại trật tự đô thị

Thời gian qua, công tác quản lý, sắp xếp trật tự mua bán, vệ sinh môi trường tại các điểm chợ trên địa bàn các xã, phường thuộc TP Cà Mau được triển khai quyết liệt, chuyển biến tích cực, hiệu quả nhằm duy trì thường xuyên, trở thành nền nếp và nâng cao nhận thức của người dân. UBND thành phố phối hợp với các ngành có liên quan tổ chức kiểm tra công tác sắp xếp trật tự mua bán, vệ sinh môi trường, phòng cháy, chữa cháy...

Xã Lý Văn Lâm trên đường về đích nông thôn mới kiểu mẫu

Theo kế hoạch, những tháng cuối năm 2024 xã Lý Văn Lâm sẽ hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu (NTMKM). Ðây là một trong những công trình chào mừng Ðại hội Ðảng bộ TP Cà Mau nhiệm kỳ 2025-2030.

Tình thương tiếp sức đường học vấn

Sự tâm huyết và yêu thương của các thầy cô Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau được hiện thực hoá bằng những suất học bổng, phần quà như gạo, quần áo... dành tặng sinh viên nghèo vượt khó, giúp nhiều bạn trẻ viết tiếp ước mơ học vấn.

Ấm lòng người khó khăn

Những ngày này, đi qua tuyến đường Châu Văn Ðặng, Phường 5, TP Cà Mau, thấy thật ấm lòng khi bắt gặp thêm một địa chỉ giúp đỡ người khó khăn với mô hình “bánh bao treo”.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Đổi thay nhờ Dự án 8

Xã Tân Phú là 1 trong 6 xã của huyện Thới Bình triển khai thực hiện Dự án 8 về “Thực hiện bình đẳng giới tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi”, với mục tiêu nâng cao nhận thức, thay đổi định kiến, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ, chăm sóc phụ nữ và trẻ em, thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và tập trung giải quyết có hiệu quả một số vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030.

Hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp

Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp và tự tạo việc làm của học sinh, sinh viên; chủ động tìm việc làm sau khi tốt nghiệp là mục đích được đề ra trong Kế hoạch triển khai công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh năm 2024, vừa được UBND tỉnh ban hành.

Xây dựng lối sống lành mạnh, phù hợp, phòng bệnh tim mạch

Do áp lực từ cuộc sống, rất nhiều người đã lơ là, chủ quan trong bảo vệ sức khoẻ. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro các bệnh lý có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ bản thân, trong đó có các bệnh lý về tim mạch. Đáng nói hơn, bệnh lý này không loại trừ bất cứ ai và có xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Bệnh ung thư đang tăng cao

Theo số liệu thống kê ghi nhận được tại Khoa Ngoại ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Cà Mau, hiện nay đơn vị đã tiếp nhận chăm sóc, khám và chữa trị thường xuyên cho gần 3.200 bệnh nhân mắc ung thư, tăng hơn 200 trường hợp so với cùng kỳ năm 2023 (không kể số bệnh nhân tự đi thăm khám, phát hiện và được điều trị ở tuyến trên).

Mang niềm vui đến trẻ kém may mắn

Luôn quan tâm đến những hoàn cảnh kém may mắn, trong đó có trẻ em, thời gian qua, Ban Từ thiện xã hội Phật giáo tỉnh Cà Mau tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, không chỉ giúp đỡ về vật chất cho trẻ mà còn mang lại ý nghĩa to lớn về mặt tinh thần.