Thứ bảy, 8-11-25 02:44:10
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Những bộ phim kinh điển trong tuổi thơ

Báo Cà Mau

Trong những ngày cả nước rộn ràng chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), khán giả lại được thưởng thức những bộ phim kinh điển của điện ảnh Việt Nam như “Cánh đồng hoang”, “Ván bài lật ngửa”, “Biệt động Sài Gòn”… Những bộ phim đã trở thành “huyền thoại” ấy cũng gắn liền với một phần tuổi thơ tôi!

Tôi không biết nhà mình có tivi từ lúc nào, nhưng khi có nhận thức là tôi đã được xem tivi. Lúc ấy, cả xóm chắc không có mấy nhà có tivi, vì tôi thấy tối thứ Bảy, khi tivi phát cải lương, hàng xóm đã đến nhà tôi xem chật cả phòng khách. Cũng phải nói, chương trình truyền hình những năm thuộc thập kỷ 80 của thế kỷ XX chẳng phong phú như bây giờ dù khi nhà tôi có tivi đã là những năm cuối thập niên 80 và chương trình truyền hình cũng đã đa dạng hơn trước nhưng muốn xem phim, cải lương thì cũng phải đợi đến cuối tuần, ngày Tết hay mùa hè (phim chiếu phục vụ thiếu nhi). Đã vậy, điện thì cúp liên miên, tuần 7 ngày có khi chỉ 2 - 3 ngày có điện, nên khi tivi phát bất cứ chương trình gì mà có điện để xem thì đối với lũ trẻ con chúng tôi cũng đều hấp dẫn. Từ chương trình thiếu nhi “Những bông hoa nhỏ” đến những bộ phim Việt Nam, phim Liên Xô hay sân khấu cải lương cuối tuần đều được chúng tôi thưởng thức một cách trọn vẹn bằng tất cả say mê. Phim thiếu nhi thì có “Maika - cô bé từ trên trời rơi xuống” của Liên Xô, sau đó có “Tây du ký” của Trung Quốc; phim Việt Nam thì có “Cánh đồng hoang”, “Mùa nước nổi”, “Ván bài lật ngửa” hay “Biệt động Sài Gòn”. Về sau còn có phim “Những dòng sông đều chảy”, “Trở lại Eden” của Úc hay “Nô tì Isaura” của Brazil… khiến những cô gái mới lớn hay các bà nội trợ mê mẩn.

Cũng vì chương trình giải trí truyền hình quá hiếm hoi nên các bộ phim được chiếu đi chiếu lại thường xuyên, nhất là vào các dịp lễ, tết. Vậy mà lần nào phim được chiếu, tôi và mấy anh em trong nhà cùng lũ bạn trong xóm đều mê mẩn ngồi xem. Xem đến thuộc cảnh, thuộc thoại, rồi bắt chước bắn súng đùng đùng y như nhân vật trong phim trong lúc chơi đùa. Câu nói mở đầu phim “Biệt động Sài Gòn”: “Người Mỹ đến Việt Nam, lần đầu tiên cho đến lần cuối cùng đều được đón tiếp nồng hậu” hay tên 8 tập phim, tên các nhân vật của phim “Ván bài lật ngửa” được chúng tôi thuộc làu làu, thậm chí đặt biệt danh cho bạn bè…

“Cánh đồng hoang” - một trong những bộ phim kinh điển gắn liền với một phần ký ức của thế hệ cha anh. Ảnh: Internet

Mãi về sau, khi điện ảnh phát triển, các bộ phim điện ảnh lẫn truyền hình được sản xuất ồ ạt, rồi phim võ thuật Hồng Kông đổ bộ rầm rộ, tôi vẫn còn mê mẩn những bộ phim kinh điển Việt Nam đã có mặt trong suốt ngày tháng tuổi thơ. Không chỉ vì đó là những ký ức đầu tiên được khắc ghi trong tâm trí mà còn vì nội dung, chất lượng các bộ phim quá tốt. Những chuyên gia trong lĩnh vực phê bình điện ảnh cho rằng các bộ phim kinh điển có kịch bản chặt chẽ, thể hiện đúng không khí đời sống hiện thực; đạo diễn và diễn viên thì làm việc rất nghiêm túc, nhập tâm, diễn mà như không diễn; phim bao cấp nên không tính toán lợi nhuận, chỉ quan tâm chất lượng phim… Tôi không phải là dân trong nghề, nhưng xem cảnh phim ni cô Huyền Trang (Biệt động Sài Gòn) bị bắt cả chục lần thì vẫn hồi hộp bởi tiếng nhạc đệm, bởi ánh mắt như biết nói của nhân vật. Xem “Ván bài lật ngửa”, tôi cứ đinh ninh các ông: Tổng thống Ngô Đình Diệm, cố vấn Ngô Đình Nhu trong đời thực mang gương mặt giống như nhân vật trong phim!

Phim điện ảnh, truyền hình hiện nay không ngừng sáng tạo, đặc biệt là với sự hỗ trợ của công nghệ số đã đưa vào những kỹ xảo không thể tưởng, phá vỡ giới hạn về trí tưởng tượng của người xem. Nhưng lại hiếm có bộ phim khiến khán giả muốn xem đi, xem lại nhiều lần đến thuộc cả lời thoại! Có lẽ trong thế giới thừa mứa các hình thức giải trí như hiện nay, yêu cầu của khán giả ngày càng khắt khe. Mà cũng có lẽ, không có nhiều bộ phim được sản xuất bằng tất cả sự đam mê và tâm huyết như xưa…

Tâm Ngọc

Linh thiêng nghi thức hạ thuỷ ghe Ngo

Ngày 4-5/11, 13 đội nam và nữ của tỉnh Cà Mau chính thức tham gia Lễ hội Ok Om Bok - Đua ghe Ngo TP Cần Thơ năm 2025.

Bảo tồn Nghệ thuật Nhạc trống lớn của người Khmer

Vùng đất Cà Mau, nơi những dòng sông uốn quanh đồng lúa và những ngôi chùa mái cong rực rỡ, đồng bào Khmer đã và đang gìn giữ một báu vật tinh thần vô giá – Nghệ thuật Nhạc trống lớn (Plêng Skor Thom). Đây là loại hình nghệ thuật trình diễn dân gian độc đáo, vừa mang giá trị tôn giáo sâu sắc, vừa thể hiện bản lĩnh sáng tạo của cộng đồng người Khmer ở tỉnh Cà Mau.

Giữ lửa tài tử Nam Bộ

Trải qua bao thăng trầm, nghệ thuật Đờn ca tài tử (ĐCTT) Nam Bộ vẫn được gìn giữ và phát huy trên đất Cà Mau nhờ tình yêu, niềm say mê của nhiều thế hệ. Từ nông thôn đến thị thành, tiếng đờn, lời ca đã trở thành "món ăn tinh thần" thân thuộc trong đời sống người dân địa đầu cực Nam Tổ quốc.

Tuyển chọn từ 168 tác phẩm Logo, Biểu tượng và Slogan tiêu biểu Ngày hội Cua Cà Mau 2025

Ngày 31/10, tại Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Cà Mau, Hội đồng tuyển chọn đã công bố kết quả các tác phẩm được tuyển chọn trong Cuộc vận động sáng tác Biểu trưng con cua Cà Mau (Logo); Biểu tượng vui về con cua và Slogan tuyên truyền cho Ngày hội Cua Cà Mau năm 2025, với chủ đề “Cua Cà Mau: Hương rừng - Vị biển”.

Chùa Cao Dân – Di sản văn hoá và lịch sử

Chùa Cao Dân được xây dựng từ năm 1922 và được di dời đến địa điểm hiện tại vào năm 1958, tọa lạc bên bờ sông Bạch Ngưu, thuộc ấp 7, xã Tân Lộc, tỉnh Cà Mau. Nơi đây không chỉ là trung tâm sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng, tôn giáo của đồng bào dân tộc Khmer và cộng đồng các dân tộc ở địa phương mà còn là nơi ghi dấu một chặng đường lịch sử vẻ vang trong quá trình đấu tranh cách mạng trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Câu lạc bộ Cao niên – Sống vui, sống khỏe, sống có ích

Trải qua 2 thập kỷ hình thành và phát triển, Câu lạc bộ (CLB) Cao niên thuộc Trung tâm Văn hoá tỉnh khẳng định sức sống bền bỉ của mái nhà chung - nơi những người đã đi qua tuổi trẻ vẫn cháy hết mình với đam mê nghệ thuật, lan toả niềm vui sống và tinh thần cống hiến.

Nét đặc sắc của tín ngưỡng thờ Bà Thiên Hậu ở Cà Mau

Trong dòng chảy văn hoá tại vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc, tín ngưỡng thờ Thiên Hậu Thánh Mẫu (còn gọi là Bà Thiên Hậu) của cộng đồng người Hoa đã trở thành một nét sinh hoạt tâm linh đặc sắc, góp phần quan trọng trong việc định hình bản sắc văn hóa Cà Mau. Tín ngưỡng này, với tâm điểm là Lễ hội Vía Bà Thiên Hậu, không chỉ là nơi gửi gắm ước vọng an lành mà còn là minh chứng sống động cho sự giao thoa văn hóa các dân tộc Kinh – Khmer – Hoa tại địa phương.

“Mong đợi… ngày sếu trở về”

Vừa qua, tại Ðường Sách TP Hồ Chí Minh (đường Nguyễn Văn Bình, phường Sài Gòn), diễn ra Lễ khai mạc triển lãm và giới thiệu sách ảnh “Sếu đầu đỏ”, với chủ đề “Mong đợi... ngày sếu trở về”, của tác giả - Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Nguyễn Trường Sinh.

Bất khuất Nọc Nạng

Có dịp về Cà Mau, du khách hãy ghé qua Di tích Quốc gia Nọc Nạng tại phường Giá Rai, sẽ được nghe kể về trận chiến đẫm máu của gia đình Mười Chức để bảo vệ hạt lúa, thửa ruộng quê hương năm 1928. Ðã gần thế kỷ trôi qua, tinh thần bất khuất trước kẻ thù của những nông dân chất phác nhưng mang khí phách anh hùng mãi là niềm tự hào của xứ sở.

Tiềm năng du lịch văn hoá từ ngôi chùa cổ

Toạ lạc tại ấp Đường Đào, xã Hồ Thị Kỷ, chùa Rạch Giồng (chùa Serymengcol) là một trong những ngôi chùa Khmer Nam tông có lịch sử lâu đời ở tỉnh Cà Mau. Trải qua hơn 230 năm hình thành và phát triển, ngôi chùa không chỉ là trung tâm tín ngưỡng của đồng bào Khmer, mà còn là nơi lưu giữ những giá trị đặc sắc về văn hoá, kiến trúc và nghệ thuật dân gian Nam Bộ.