ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 19-9-24 22:14:28
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Những bông hoa đội viên xuất sắc

Báo Cà Mau (CMO) Luôn nỗ lực phấn đấu trong học tập, rèn luyện để trở thành con ngoan, trò giỏi và có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác Ðội, 2 đội viên: Phan Trần Nhã Uyên, lớp 9A1, Trường THCS Cái Nước, huyện Cái Nước và Mai Hoàng Minh Hiếu, lớp 9A5, Trường THCS Dương Thị Cẩm Vân, huyện Ðầm Dơi, đã xuất sắc đạt giải thưởng Kim Ðồng, năm học 2020-2021.

Do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên Hội đồng Ðội tỉnh Cà Mau tuyên dương 2 em bằng hình thức Online.

Em Phan Trần Nhã Uyên: “Nỗ lực hết mình để xứng đáng với những danh hiệu cao quý”

Có thể điểm qua “bộ sưu tập” danh hiệu của Nhã Uyên: danh hiệu Chỉ huy Ðội giỏi cấp tỉnh năm 2018; danh hiệu Học sinh giỏi nhất khối năm học 2019-2020; Học sinh giỏi học kỳ I năm học 2020-2021 (học kỳ II năm học này chưa có kết quả); danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc giai đoạn 2015-2020; giải thưởng Kim Ðồng năm học 2020-2021… cùng nhiều bằng khen, giấy khen các cấp.

Nhã Uyên chia sẻ: “Danh hiệu “Cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc” và giải thưởng Kim Ðồng như hai tia sáng đến với em. Khi nhận được hai giải thưởng, em cảm thấy vô cùng tự hào, hạnh phúc và em vẫn luôn tự hứa với lòng sẽ cố gắng, nỗ lực hết mình để xứng đáng với những danh hiệu cao quý mà em đã được trao tặng”.

Nhã Uyên (thứ 2 từ trái qua) chụp ảnh kỷ niệm cùng đoàn Cà Mau sau khi được trao tặng danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc năm 2020.

Chia sẻ “bí quyết” vừa học giỏi, vừa tham gia các phong trào tốt, Nhã Uyên khiêm tốn: “Khi làm bất cứ việc gì, em đều làm bằng cả trái tim, bằng sự tận tâm và dốc sức mình vì công việc ấy, phấn đấu và nỗ lực để đạt kết quả tốt nhất. Ðó cũng là cách mà em luôn vận dụng vào việc học tập và tham gia phong trào Ðội TNTP Hồ Chí Minh”.

Phan Trần Nhã Uyên luôn khắc ghi “5 điều Bác Hồ dạy” và câu nói: “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các cháu”. Theo em, là một đội viên, để xứng đáng với danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ, em phải cố gắng học tập thật tốt, trau dồi đạo đức, rèn luyện kỷ luật, phải nuôi dưỡng tấm lòng yêu Tổ quốc, yêu thương con, hoàn thành xuất sắc phong trào, hoạt động và công tác Ðội. 

Thầy Nguyễn Văn Tròn, giáo viên - Tổng phụ trách Ðội Trường THCS Cái Nước, nhận xét: “Nhã Uyên là Liên đội trưởng rất gương mẫu trong học tập và trong công tác Ðội nhiều năm liền. Trong học tập, nhiều năm liền em là học sinh giỏi nhất khối. Trong thực hiện nội quy nhà trường, em là tấm gương đi đầu: lễ phép với thầy cô và người lớn tuổi, tích cực tham gia các hoạt động, có nhiều thành tích trong công tác Ðội. Nhã Uyên xứng đáng là con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ”.

Em Mai Hoàng Minh Hiếu: “Tích cực học tập và làm theo lời Bác dạy”

Nhận được giải thưởng Kim Ðồng đúng vào dịp kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Ðội TNTP Hồ Chí Minh, Minh Hiếu cảm thấy vô cùng hạnh phúc.

Minh Hiếu chia sẻ: “Có được thành tích hôm nay, em cảm thấy trách nhiệm của mình càng lớn hơn nữa. Em không chỉ ra sức học tập, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức để trở thành đội viên tốt, mà còn là một đoàn viên tốt, một công dân có ích cho đất nước, cho xã hội”.

Ðể vừa học giỏi, vừa tham gia tốt các phong trào, Minh Hiếu biết phân chia thời gian một cách hợp lý. Từ khi lên cấp THCS, số lượng bài học ngày một lớn, đòi hỏi em phải tranh thủ thời gian để học vào những buổi chiều thứ Bảy hay trong các tiết học trống... Khi tham gia các hoạt động, phong trào của trường, em thường tham gia vào các ngày nghỉ. Cứ như thế, em vẫn có thể vừa học tập  hiệu quả, vừa có thể tham gia tốt các phong trào.

“Là đội viên, để xứng đáng với danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ, em cần phải có tinh thần đoàn kết, yêu thương giúp đỡ mọi người, vâng lời cha mẹ, thầy cô…, vượt lên những khó khăn, thử thách để hoàn thành tốt công việc, nhiệm vụ được nhà trường và lớp giao cho. Tích cực tham gia các hoạt động của nhà trường và các phong trào do Ðội TNTP Hồ Chí Minh tổ chức”, cậu trò bộc bạch.

Mong muốn trở thành  hướng dẫn viên du lịch; để thực hiện được ước mơ đó, em cần phải trau dồi kiến thức, kỹ năng giao tiếp các ngôn ngữ trên thế giới, nhất là tiếng Anh. Thứ hai là tích cực tìm tòi, đọc nhiều tài liệu, học hỏi nhiều hơn nữa về lịch sử lâu đời, nét đặc sắc về văn hoá, con người… ở mọi nơi trên thế giới, có như vậy em mới có thể thực hiện được ước mơ của mình.

Ước mơ của Minh Hiếu là trở thành hướng dẫn viên du lịch.

Minh Hiếu rất ngưỡng mộ “Siêu trí tuệ” Hà Việt Hoàng - gương mặt thủ đô năm 2019 - chàng trai giỏi toàn diện. Em thần tượng bởi khả năng ghi nhớ và thành tích học tập rất “khủng”, có thể xem anh ấy như một cuốn từ điển bách khoa toàn thư sống, khi tham gia vào các sàn đấu trí tuệ khác nhau và mang về những thành tích đáng ngưỡng mộ. Nhờ Hà Việt Hoàng, em có được những bài học kinh nghiệm, những lời khuyên quý giá trong quá trình học tập cũng như trong cuộc sống. Việt Hoàng chính là nguồn động lực để Hiếu phấn đấu, cố gắng vượt qua mọi khó khăn, chướng ngại vật của cuộc sống với hy vọng chạm tới ước mơ của mình.

Chị Tăng Kim Trang, mẹ Minh Hiếu, chia sẻ: “Khi nhận được tin Hiếu đạt giải thưởng Kim Ðồng - giải thưởng do Hội đồng Ðội Trung ương trao tặng, tôi và gia đình rất hạnh phúc. Tôi cho rằng mình phải có trách  nhiệm nhiều  hơn và phải dành thời gian quan tâm, động viên tinh thần cho con học tập, nhắc nhở con luôn vượt qua những khó khăn để cố gắng học tốt hơn nữa trong học tập và đồng hành cùng con thực hiện ước mơ”./.

 

Băng Thanh

 

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.

Ứng dụng công nghệ thông tin, nâng chất lượng dạy học

Xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong trường học là hết sức cần thiết và là xu thế tất yếu, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên Trường THPT Thái Thanh Hoà, huyện Ðầm Dơi, đã có nhiều cố gắng trong ứng dụng CNTT vào việc dạy học, công tác quản trị nhà trường.

Phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Năm học 2023-2024, tỉnh Cà Mau có 99,31% học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Nhằm phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT năm học 2024-2025, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, các trường học trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh, để đảm bảo tất cả HSSV, bất kể điều kiện kinh tế hay hoàn cảnh gia đình, đều có cơ hội nhận được sự chăm sóc y tế cần thiết.

Ðảm bảo chất lượng Chương trình Giáo dục phổ thông 2018

Chia sẻ về nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục trong năm học 2024-2025, ông Lê Hoàng Dự, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT), cho biết, toàn ngành sẽ tập trung quán triệt phương châm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong mọi hoạt động giáo dục: "Lấy học sinh, sinh viên làm trung tâm, làm chủ thể - thầy cô giáo làm động lực - nhà trường làm bệ đỡ - gia đình làm điểm tựa - xã hội làm nền tảng".

Thư của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gửi ngành Giáo dục nhân dịp khai giảng năm học mới 2024 - 2025

Thân ái gửi các thầy giáo, cô giáo, cán bộ quản lý, người lao động ngành Giáo dục, các em học sinh, sinh viên, học viên và các bậc phụ huynh!