Thứ ba, 11-11-25 14:23:04
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Những cánh thư của cha

Báo Cà Mau Mẹ thường nói rằng, ngày tôi sinh ra cha vẫn còn ở trong quân ngũ. Ðơn vị cha đóng ở mãi tận chiến trường miền Nam đầy máu lửa, khi chiến tranh chống Mỹ còn đang trong giai đoạn ác liệt và cái sống, cái chết chẳng thể biết trước được đối với bất cứ ai.

Mẹ thường nói rằng, ngày tôi sinh ra cha vẫn còn ở trong quân ngũ. Ðơn vị cha đóng ở mãi tận chiến trường miền Nam đầy máu lửa, khi chiến tranh chống Mỹ còn đang trong giai đoạn ác liệt và cái sống, cái chết chẳng thể biết trước được đối với bất cứ ai.

Tôi chính là “sản phẩm” của tình yêu đầu đời giữa mẹ và cha. Mẹ kể, cưới nhau chưa qua hết tuần trăng mật thì cha phải lên đường theo tiếng gọi của Tổ quốc đi đánh giặc ở phương xa. Và trong giai đoạn tập kết huấn luyện ở gần địa phương trước khi đi chiến trường, nhân một lần về thăm nhà chớp nhoáng trước khi đi xa mà chưa hẹn ngày trở về, “giọt máu” là tôi mà cha gửi gắm trong bụng mẹ đã khởi đầu hình hài từ hôm đó...

MH: HV

Biền biệt những tháng ngày dài nơi chiến trận, cha khiến hết thảy người thân, xóm giềng lo lắng, ngóng trông. Những năm tháng ấu thơ đầy vất vả nơi thôn quê của tôi, dẫu thiếu vắng bóng hình của cha nhưng mẹ đã thay phần cha, nhân lên gấp đôi tình cảm, sự yêu thương để chở che, vỗ về và nuôi tôi lớn lên. Mẹ bảo, cha mầy đi biền biệt thế, nhưng sau khoảng 1 năm đầu “mất tăm”, về sau thi thoảng vẫn an ủi, động viên và khiến mọi người trong gia đình yên tâm, vui lên nhiều khi hay biên thư về. Trong thư bao giờ cha cũng kể về chiến sự gian khổ đầy ác liệt ở chiến trường. Cha không bao giờ quên hỏi thăm tình hình sức khoẻ của mọi người trong gia đình, hàng xóm, dân làng..., đặc biệt luôn hỏi thăm về con xem đã lớn nhiều chưa, có chăm ngoan, học giỏi không?

Những cánh thư viết vội của cha với nét chữ nguệch ngoạc tuy ngắn ngủi nhưng bao giờ cũng chan chứa tâm tư tình cảm ở trong đó để gửi về quê hương. Tôi từng đọc những bức thư cha viết từ năm học cấp 2, nhưng khi đó tôi không nghĩ mẹ lại có thể giữ những bức thư ấy lâu đến thế để làm kỷ niệm. Khi giặc tan, đất nước giải phóng, cha trở về đoàn tụ và hành trang của cha mang theo chẳng có gì ngoài vài bộ quần áo lính sờn cũ bạc màu cùng chiếc ba lô con cóc. Những kỷ vật ấy đi theo chiều dài thời gian cùng cha trong những năm cuối đời. Mẹ tôi cũng là một người hoài niệm, luôn trân trọng kỷ vật khi lưu giữ không sót những cánh thư cha gửi từ chiến trường về. Tôi còn nhớ chính xác, cả thảy có 34 bức thư kỷ niệm bạc màu cha gửi, mẹ vẫn nâng niu, gói ghém cho vào túi ni-lông rồi để trong chiếc hòm gỗ.

Tôi trưởng thành, mẹ cha cũng đã là người thiên cổ, nhưng những kỷ vật của cha cùng những cánh thư cha gửi cho mẹ từ chiến trường của những ngày xưa ấy vẫn luôn được tôi nâng niu lưu giữ với sự trân trọng, bởi những kỷ vật của mẹ cha chính là hiện vật vô giá trong mạch nguồn cảm xúc...

Nguyễn Gia Long

Bản sắc lễ hội các dân tộc - Tài nguyên giàu giá trị cho du lịch Cà Mau

Trải qua quá trình sáng tạo, kế thừa và phát triển, nền văn hoá của đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) Cà Mau ngày càng đa dạng và mang nhiều giá trị độc đáo. Điều đó được minh chứng qua văn hoá ẩm thực, trang phục, nghệ thuật dân gian, nghệ thuật kiến trúc và đặc biệt là các lễ hội truyền thống. Những lễ hội không chỉ thể hiện sự phong phú về đời sống tinh thần của người dân mà còn là tài nguyên quý cho phát triển du lịch.

Ẩm thực 3 dân tộc tạo sức hút cho du lịch Cà Mau

Người xưa có câu “Dĩ thực vi tiên”, coi chuyện ăn uống là điều quan trọng hàng đầu trong cuộc sống. Quả thật, ăn uống không chỉ để no mà còn là một nét văn hoá, là nghệ thuật phản ánh điều kiện tự nhiên, lối sống và tâm hồn của mỗi vùng đất, mỗi cộng đồng người.

Tín ngưỡng thờ Neak-Ta tại Cà Mau

Trong quá trình cộng cư của đồng bào các dân tộc trên vùng đất Cà Mau hàng trăm năm qua, tín ngưỡng thờ Neak-Ta (Ông Tà) của đồng bào Khmer đã trở thành một hiện tượng tâm linh độc đáo, vừa thấm đẫm niềm tin dân gian, vừa chứa đựng những giá trị nhân văn sâu sắc.

Cốm dẹp - Nét đẹp ẩm thực cúng trăng

Đồng bào Khmer Nam Bộ có nhiều món ăn dân dã, độc đáo và nổi tiếng như bập bè nấu canh mắm, bún nước lèo mắm bò hóc, bánh rừng, cốm dẹp… Trong đó, cốm dẹp là món ăn được nhiều người yêu thích và gắn liền với lễ hội Ok Om Bok, lễ cúng trăng truyền thống của đồng bào Khmer.

Đặc sắc Lễ hội Ok Om Bok của đồng bào Khmer

Lễ hội Ok Om Bok, còn gọi là lễ cúng trăng, là một trong những lễ hội truyền thống lớn của đồng bào dân tộc Khmer, được tổ chức vào rằm tháng 10 âm lịch hằng năm. Đây là dịp để người dân tạ ơn thần Mặt trăng, vị thần được tin là cai quản thời tiết và mùa màng, cầu cho cuộc sống ấm no, hạnh phúc, mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt.

Linh thiêng nghi thức hạ thuỷ ghe Ngo

Ngày 4-5/11, 13 đội nam và nữ của tỉnh Cà Mau chính thức tham gia Lễ hội Ok Om Bok - Đua ghe Ngo TP Cần Thơ năm 2025.

Bảo tồn Nghệ thuật Nhạc trống lớn của người Khmer

Vùng đất Cà Mau, nơi những dòng sông uốn quanh đồng lúa và những ngôi chùa mái cong rực rỡ, đồng bào Khmer đã và đang gìn giữ một báu vật tinh thần vô giá – Nghệ thuật Nhạc trống lớn (Plêng Skor Thom). Đây là loại hình nghệ thuật trình diễn dân gian độc đáo, vừa mang giá trị tôn giáo sâu sắc, vừa thể hiện bản lĩnh sáng tạo của cộng đồng người Khmer ở tỉnh Cà Mau.

Giữ lửa tài tử Nam Bộ

Trải qua bao thăng trầm, nghệ thuật Đờn ca tài tử (ĐCTT) Nam Bộ vẫn được gìn giữ và phát huy trên đất Cà Mau nhờ tình yêu, niềm say mê của nhiều thế hệ. Từ nông thôn đến thị thành, tiếng đờn, lời ca đã trở thành "món ăn tinh thần" thân thuộc trong đời sống người dân địa đầu cực Nam Tổ quốc.

Tuyển chọn từ 168 tác phẩm Logo, Biểu tượng và Slogan tiêu biểu Ngày hội Cua Cà Mau 2025

Ngày 31/10, tại Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Cà Mau, Hội đồng tuyển chọn đã công bố kết quả các tác phẩm được tuyển chọn trong Cuộc vận động sáng tác Biểu trưng con cua Cà Mau (Logo); Biểu tượng vui về con cua và Slogan tuyên truyền cho Ngày hội Cua Cà Mau năm 2025, với chủ đề “Cua Cà Mau: Hương rừng - Vị biển”.

Chùa Cao Dân – Di sản văn hoá và lịch sử

Chùa Cao Dân được xây dựng từ năm 1922 và được di dời đến địa điểm hiện tại vào năm 1958, tọa lạc bên bờ sông Bạch Ngưu, thuộc ấp 7, xã Tân Lộc, tỉnh Cà Mau. Nơi đây không chỉ là trung tâm sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng, tôn giáo của đồng bào dân tộc Khmer và cộng đồng các dân tộc ở địa phương mà còn là nơi ghi dấu một chặng đường lịch sử vẻ vang trong quá trình đấu tranh cách mạng trên địa bàn tỉnh Cà Mau.