ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 19:32:05
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Những câu chuyện mùa dịch

Báo Cà Mau

Tranh minh hoạ của hoạ sĩ nhí Gia Hân.

“Bà Tám, có mì không nấu một gói ăn coi, đói quá rồi”, thay vì kêu nước uống thường ngày thì hôm nay Bảy thợ hồ lại gọi đồ ăn ơi ới ở quán cà phê của chị Tám.

“Ông nội ơi, quán người ta bán nước giải khát, chớ bán ăn bao giờ. Thường ngày ông hay đi ăn cháo lòng của con Chín ở góc phố, sao hôm nay lại đòi ăn mì gói?”, chị Tám hoạnh hoẹ Bảy thợ hồ.

“Ơ, bà này chưa hay biết gì sao. Chủ tịch UBND tỉnh vừa có công văn chỉ đạo tạm dừng hoạt động của các chợ đêm, các địa điểm phục vụ vui chơi, giải trí, các dịch vụ ăn, uống, hàng quán vỉa hè (trừ hình thức bán hàng mang về) và nhiều quy định giãn cách khác, trong đó có dừng vận chuyển hành khách từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố có dịch về tỉnh Cà Mau để hạn chế nguy cơ lây lan trong đợt dịch kéo dài lần này”, Bảy thợ hồ phân trần.

“Chủ động phòng ngừa cũng đúng thôi. Ðã hơn một tháng, dịch Covid-19 bùng phát trở lại, các biện pháp chống dịch đã được thực hiện quyết liệt, nhưng số ca mắc mới vẫn chưa có dấu hiệu giảm. Thiệt là đáng lo ngại lắm chớ!”, chị Tám thì thào khi mang bình trà nóng cho chú Ba bốc xếp.

“Thì đó, lãnh đạo Bộ Y tế đã nhận định, đợt dịch lần này phức tạp hơn so với các đợt dịch trước, bởi sự xuất hiện cùng lúc nhiều ổ dịch, nhiều nguồn lây và nhiều chủng SARS-CoV-2 với chủng của Anh, Ấn Ðộ và Nam Phi, do vậy tốc độ lây nhiễm tăng cao hơn và hoành hành thời gian dài hơn. Vì vậy, tuy nước ta đang kiểm soát được dịch bệnh, nhưng tuyệt đối không nên chủ quan”, chú Ba thông tin.

“Mong cho đợt dịch này kết thúc sớm để những người nơi tuyến đầu chống dịch bớt gian khổ. Tinh thần “chống dịch như chống giặc”, bất kể địa điểm, thời gian đã trở thành việc làm thường ngày của những bác sĩ, y tá, bộ đội, công an, dân phòng… Không ít trường hợp vì nhiệm vụ mà phải hoãn việc hôn sự, người thân qua đời không thể về chịu tang, xa cách gia đình… Tất cả đã dồn nén tình cảm riêng tư, không ngại nguy cơ lây nhiễm, chấp nhận khó khăn, gian khổ xông pha nơi tuyến đầu”, Sáu thợ mộc chia sẻ.

“Bữa nay triết lý ghê vậy Sáu, nhưng mà anh nhìn nhận quá chính xác. Ðọc trên báo thấy các bác sĩ đuối sức ngả lưng nghỉ ngơi ngay dưới nền gạch, hoặc ngất xỉu, lưng phồng rộp vì mặc đồ bảo hộ trong thời tiết nóng, nhân viên y tế dầm mình trong đêm mưa để truy vết nguồn lây nhiễm, chiến sĩ quân đội không thể về nhà chịu tang mẹ vì đang tham gia khoá huấn luyện chiến sĩ mới và phòng, chống dịch Covid-19 tại đơn vị… Những con người quên mình để bảo vệ sức khoẻ, tính mạng cho Nhân dân, phục vụ đất nước, đáng được trân trọng”, Bảy thợ hồ đồng cảm.

“Tuy nhiên, bên cạnh những tấm gương sáng cũng có không ít người còn thờ ơ với bản thân, thiếu trách nhiệm với đất nước. Nào là chống lại quy định cách ly, khai báo y tế không trung thực, trốn khỏi khu cách ly chỉ để thăm bạn gái…, gây thêm khó khăn, phức tạp cho công tác phòng, chống dịch Covid-19”, chú Năm xe ôm nghiêm giọng, hớp ngụm cà phê đen và nói tiếp:

“Ðáng nói là hoạt động của Hội thánh truyền giáo ở TP Hồ Chí Minh. Bất chấp khuyến cáo phòng dịch, vô tư tổ chức sinh hoạt dẫn đến lây lan dịch bệnh cho nhiều người. Tuy Hội thánh này có cam kết số lượng hội viên là 48 người, từ ngày 27/5 đến nay đã có hàng trăm ca nhiễm được phát hiện có liên quan đến sinh hoạt ở Hội thánh. Và hiện tại, số người nằm trong diện liên quan đến ổ dịch này đã lên tới hàng chục ngàn người, tại TP Hồ Chí Minh và các địa phương lân cận. Thế nên, cơ quan Cảnh sát điều tra ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “Lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” để tiến hành điều tra theo quy định của pháp luật đối với Hội thánh này là cần thiết”.

“Bởi vậy mới nói anh Năm, phòng, chống dịch Covid-19 đâu phải là chuyện riêng của một ngành hay một cơ quan chức năng, mà đòi hỏi phải có sự chung tay của mọi người và toàn xã hội. Chỉ cần chúng ta ở yên, chấp hành tốt khuyến cáo của Bộ Y tế là phải đeo khẩu trang khi ra đường, rửa tay bằng nước sát khuẩn, giữ khoảng cách nơi công cộng, không tập trung đông người và khai báo y tế đầy đủ, là cơ bản đã giữ an toàn cho bản thân trước đại dịch Covid-19”, chú Ba bốc xếp bộc bạch.

“Biết vậy nên tôi đã mua chai nước sát khuẩn và thêm hộp khẩu trang để trước cửa quán. Thậm chí, tôi còn cấm không cho con Út nhà tôi mua hàng Online ở thời điểm này, vì có thông tin cảnh báo dịch bệnh lây nhiễm qua nguồn hàng síp-bơ, mà thật tình thì bây giờ có người đôi khi đã nhiễm bệnh do tiếp xúc mà bản thân cũng chưa phát hiện. Vậy nên, cẩn thận vẫn hơn hé mấy chú”, chị Tám cười xoà./.

 

Mỹ Pha

 

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.