ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 14:23:03
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Những chuyến đi nghĩa tình

Báo Cà Mau 6 giờ sáng, lực lượng tình nguyện của Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh đã có mặt tại Bệnh viện Sản Nhi Cà Mau, sẵn sàng cho chuyến hành trình nghĩa tình về xã Tân Duyệt, huyện Ðầm Dơi. Ðoàn đi có 24 y, bác sĩ, dược sĩ, hầu hết là đoàn viên thanh niên của Ðoàn cơ sở Bệnh viện Sản Nhi, trong đó, có cả những bác sĩ “cựu đoàn”.

6 giờ sáng, lực lượng tình nguyện của Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh đã có mặt tại Bệnh viện Sản Nhi Cà Mau, sẵn sàng cho chuyến hành trình nghĩa tình về xã Tân Duyệt, huyện Ðầm Dơi. Ðoàn đi có 24 y, bác sĩ, dược sĩ, hầu hết là đoàn viên thanh niên của Ðoàn cơ sở Bệnh viện Sản Nhi, trong đó, có cả những bác sĩ “cựu đoàn”.

Ra hiệu tập hợp, anh trưởng đoàn thông báo: “Mọi người nhanh nhé, theo lịch, 8 giờ sẽ bắt đầu chương trình, nhưng ở xã mới cho hay là bà con mình đến sớm, có mặt đông lắm. Khi tới nơi là bắt tay vào luôn, không để bà con đợi mình được”.

Y, bác sĩ Bệnh viện Sản Nhi Cà Mau khám bệnh bà con xã Tân Duyệt, huyện Ðầm Dơi ngày 20/8 vừa qua.

Xe chạm ngõ trạm y tế xã đã thấy đông đảo bà con ngồi chờ. Những thùng thuốc, dụng cụ y tế cùng quà tặng nhanh tay được chuyển xuống, sắp xếp theo sơ đồ bố trí từ trước: nơi đo huyết áp, phòng khám 1, 2, phòng siêu âm, đo điện tim, phòng chờ nhận thuốc, nơi cấp quà, phát gạo… Mỗi thành viên đoàn ai vào việc nấy, bận bịu, nhưng vẫn luôn giữ nụ cười, niềm nở hướng dẫn bà con quy trình khám, phát thuốc, nhận quà một cách trật tự.

“Con ơi, bà có phiếu, con coi có phải phiếu khám bệnh không? Mắt mờ quá, không thấy gì”, bà Nguyễn Thị Phấn, ấp Ðồng Tâm B, tay run run chìa tờ giấy cho người nhận phiếu. Dìu bà Phấn ngồi xuống ghế chờ, anh y sĩ từ tốn: “Là phiếu khám bệnh, bà ngồi đây chờ nhé, bác sĩ sẽ ưu tiên khám cho bà. Khám xong bà cầm thêm phiếu này ra nhận quà dành cho hộ gia đình chính sách”.

Bà Phấn năm nay 74 tuổi, hay tin có đoàn y, bác sĩ ở tỉnh xuống xã khám bệnh, bà cũng nhận được phiếu, mừng lắm, nên mới hơn 6 giờ sáng là con bà đã đưa ra trạm ngồi chờ. 

Thấu hiểu sự mong đợi của nhiều bà con, các y, bác sĩ thông báo rõ: sau khi nhận phiếu khám, bà con cứ ngồi chờ, bác sĩ khám trước cho các cụ lớn tuổi, sức khoẻ yếu, các cô chú khuyết tật và trẻ nhỏ, những người còn lại chờ tới lượt để không gây phiền hà, quá tải. Cứ thế, hết lượt này đến lượt khác, bà con được các y, bác sĩ khám, tư vấn tận tình, hướng dẫn sang từng phòng khám theo chỉ định.

Cầm bộ sách lớp 4 trên tay ngồi đợi đến lượt khám bệnh cho cậu con trai, chị Lương Thị Chiều (Ấp 9) vui mừng cho biết, gia đình thuộc diện nghèo, chị thì ai thuê gì làm nấy, còn chồng hồi trước làm nghề đóng đáy sông, nhưng giờ không làm nữa, cũng phải đi làm mướn, mà không phải bữa nào cũng có thu nhập. Khó khăn mà năm học mới phải lo cho đứa vô lớp 4, đứa lớp 7, nên phải "gồng mình". May được đoàn tặng bộ sách lớp 4, chị đỡ lo được 1 phần.

“Thằng nhỏ ốm nhom, ăn uống không nhiều, sức khoẻ rề rà, tôi lo quá. Ðợi tới lượt khám, tôi nhờ bác sĩ tư vấn để cháu có sức khoẻ mới học tốt được”, chị Chiều tâm tình.

Tay cầm bịch thuốc, nhưng phải chống đỡ cả thân người để bò ra cổng trạm vì đôi chân bị tật, ông Cao Văn Thuần, ấp Ðồng Tâm B, bày tỏ: “Tôi được ưu tiên khám trước nên xong sớm, giờ ra nhờ hàng xóm chở về, chứ đâu đi được như người ta. Bị tật từ nhỏ do bệnh, tôi phải bò, mà nay lớn tuổi nên chậm chạp. Ðược bác sĩ khám bệnh tận tình, chu đáo, mà còn được nhà hảo tâm cho gạo, tôi rất biết ơn”.

Trời trưa, mồ hôi trên gương mặt các y, bác sĩ nhễ nhại, thấm cả chiếc áo blouse trắng cũng như chiếc áo Ðoàn tình nguyện bên trong. Song, nụ cười vẫn luôn túc trực, hướng dẫn bà con khám đúng quy trình.

Gần 12 giờ trưa, đã có hơn 400 lượt bà con là gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc Khmer, trẻ nhỏ có phiếu đến khám, cấp thuốc miễn phí. Riêng ngồi trên sân khoảng hơn 20 người không có phiếu khám bệnh cũng đang chờ đến lượt, bởi, phương châm của các y, bác sĩ trong đoàn là “Chăm sóc sức khoẻ vì cộng đồng”, chỉ đến khi bà con không còn yêu cầu mới nghỉ, không giới hạn thời gian, có bao nhiêu khả năng làm hết.

Bác sĩ Nguyễn Chí Nguyện, Khoa Cấp cứu nhi, Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau, chia sẻ: “Có những chuyến về vùng sâu, vùng xa, đoàn khám tới trời đứng bóng, chân tay run vì đói. Tới khi thu dọn hết dụng cụ y tế, thuốc men… thì bà con đến do ở xa, hoặc mới đi làm thuê về, vậy là anh em phải mang ra hết, đáp ứng nhu cầu bà con”.

Anh Chí Nguyện đồng hành cùng những chuyến đi nghĩa tình từ nhiều năm trước, khi anh còn ở tuổi đoàn viên, nay tuy hết tuổi Ðoàn, anh vẫn giữ nhiệt huyết, cái tâm mong muốn phục vụ bà con vùng quê nghèo. Sáng nay, anh Nguyện mới ra ca trực đêm, rất mệt, mặc dù trên xe chỉ kịp chợp mắt vài phút, nhưng khi tiến hành khám bệnh cho bà con, anh tỉnh táo, tận tình tư vấn.

“Ði nhiều, riết xem như cái “nợ” ân tình với bà con. Có chuyến phải đi xe, sang đò, mất hàng tiếng đồng hồ mới đến điểm khám bệnh, mà chẳng thấy nhọc nhằn. Rồi khi đến, thấy bà con nghèo, trình độ thấp, chân chất, thật thà, líu ríu nắm tay bác sĩ cảm ơn, xúc động, mà bản thân bùi ngùi. Bà con đến, có khi biết mình có bệnh mà không biết đi đâu khám, khám như thế nào, sợ không đủ tiền điều trị trong khi họ là những người được thụ hưởng bảo hiểm y tế người nghèo”, anh Chí Nguyện tâm tình.

Thế nên, cứ hễ Ðoàn thanh niên có kế hoạch về nguồn khám bệnh, là anh tranh thủ mọi cách cùng đi. Anh cũng là người từng trực tiếp vận động nhà hảo tâm, tổ chức khám, cấp thuốc miễn phí cho bà con vùng khó.

Phó Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh, Phó Bí thư Ðoàn cơ sở Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau, BS CK1 Trương Chí Nguyện cho hay, khi có kế hoạch tổ chức chuyến đi trình báo cáo Ban Giám đốc bệnh viện, các bạn đoàn viên, cũng như y, bác sĩ đều muốn cùng đồng hành. Hiện nay, Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh có khoảng 700-800 y, bác sĩ từ tỉnh đến huyện, xã là thành viên hội, nên mỗi chuyến đi, ngoài lực lượng chính, tại các nơi đến đều có thành viên địa phương tiếp ứng, trợ giúp hoạt động tốt. Sức lan toả của những chuyến đi nghĩa tình ngày càng sâu rộng.

Ðối với y, bác sĩ, dược sĩ là đoàn viên tham gia chuyến đi, ngoài việc chăm sóc sức khoẻ bà con, còn là cơ hội để họ học hỏi nhiều hơn, vững tay nghề, phát huy tinh thần tự giác, tính tập thể. Ði nhiều, tiếp xúc nhiều, hiểu hơn tâm tình bà con, nâng cao trình độ, đồng thời thấu hiểu nỗi khó khăn của bà con mà thái độ niềm nở hơn, biết sẻ chia nhiều hơn, xứng đáng với danh xưng “lương y như từ mẫu”.

Theo anh Trương Chí Nguyện, hiện Ðoàn cơ sở Bệnh viện Sản - Nhi đang triển khai chương trình Thanh niên tình nguyện “Chăm sóc khách hàng”, theo đó, giờ hành chính từ thứ Hai đến thứ Sáu, đội tình nguyện trực tiếp tư vấn bà con tại khu khám, nhất là hỗ trợ bà con nghèo, khó khăn đi lại, không rành thủ tục…

“Thành công của mỗi chuyến đi phải kể đến sự đồng hành của các tổ chức, cá nhân tài trợ kinh phí khám, cấp thuốc, cũng như các phần quà, gạo, học bổng sẻ chia người nghèo. Những chuyến đi sẽ còn được duy trì và nếu được sự tài trợ nhiều hơn, lực lượng tình nguyện của Hội sẽ luôn sẵn sàng đến phục vụ bà con bằng tấm lòng của lương y, thầy thuốc”, anh Trương Chí Nguyện mong đợi./.

Mỗi năm, có từ 9-10 chuyến khám và cấp thuốc miễn phí do Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh tổ chức. Riêng Ðoàn cơ sở Bệnh viện Sản Nhi, từ đầu năm đến nay, tổ chức 3 chuyến đi nghĩa tình, đến với gia đình chính sách, hộ nghèo tại các huyện: Ngọc Hiển, Thới Bình và Ðầm Dơi. Tổng kinh phí mỗi chuyến đi trị giá hơn 100 triệu đồng, gồm: tổ chức khám, cấp thuốc và tặng quà.

Bài và ảnh: Băng Thanh

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.