ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 24-9-24 09:16:07
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Những điểm 10 ấn tượng tại kỳ thi THPT

Báo Cà Mau (CMO) Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 (đợt 1), ở môn thi Toán, toàn quốc có 273 điểm 10. Tại Cà Mau, điểm 10 môn Toán duy nhất thuộc về Huỳnh Văn Quy - học sinh giỏi toàn diện của Trường THPT Tắc Vân, TP Cà Mau. Tỉnh Cà Mau có 5 thí sinh đạt điểm 10 môn môn Lịch sử, 2 trong 5 thí sinh này là học sinh Trường THPT Cái Nước: Trương Bình An và Huỳnh Thuý Duy; huyện Thới Bình có 1 thí sinh đạt điểm 10 môn Lịch sử là Lâm Cao Minh, học sinh lớp 12A3, Trường THPT Thới Bình.

Điểm 10 môn toán duy nhất của Cà Mau

Quy đoạt giải Nhì kỳ thi học sinh giỏi Toán vòng tỉnh, nằm trong đội tuyển thi Toán của Cà Mau tham dự kỳ thi học sinh giỏi toàn quốc. Tổng điểm cả năm lớp 12 của Quy là 9,2.

Quy đạt điểm 10 duy nhất môn thi Toán ở Cà Mau. Các môn còn lại em cũng đạt điểm khá cao, trong đó: Hoá học 8,25 điểm và Sinh học 9,75 điểm. Với tổng điểm 28 của 3 môn Toán, Hoá, Sinh, Huỳnh Văn Quy tự tin xét tuyển nguyện vọng 1 vào Trường Đại học Y dược Cần Thơ, ngành Y khoa. 

“Em thích Hoá học, nhưng năm nay em lại không đầu tư nhiều cho môn thi này nên điểm khá khiêm tốn. Hơi tiếc, nhưng em hài lòng với kết quả đạt được”, Quy tâm tình. 

Chia sẻ về bí quyết học tốt, nhất là môn Toán, Quy cho rằng, quan trọng là phải nắm được cốt lõi. Học nhanh những cái cơ bản, nắm chắc nó sau đó vận dụng. Đối với thi trắc nghiệm, cần phải biết cách phân bổ thời gian, làm từ dễ đến khó. Những câu khó sẽ chọn những dạng mình quen thuộc làm trước.

Thầy Dương Hồng Xuân, Hiệu trưởng Trường THPT Tắc Vân, dành nhiều lời khen cho Quy: “Huỳnh Văn Quy là học sinh giỏi toàn diện và chăm chỉ. Em còn là lớp trưởng gương mẫu, sẵn sàng giúp đỡ bạn bè. Nhà trường tự hào về thành tích của em, rất vinh dự cho nhà trường khi Quy là thí sinh Cà Mau duy nhất đạt điểm 10 môn thi Toán năm nay”. 

Đôi bạn cùng tiến

Cả Bình An và Thuý Duy đều bén duyên với niềm đam mê môn Lịch sử từ năm lớp 9. Lúc đó, cả 2 đều được vào đội tuyển của trường để tham gia kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, tuy nhiên năm đó may mắn chưa mỉm cười với 2 bạn.

Bình An (giữa) và Thuý Duy (bìa phải) chụp ảnh lưu niệm cùng các bạn trong đội tuyển học sinh giỏi của Trường THPT Cái Nước.

Bước sang năm học lớp 10, cả Duy và An đều được chọn vào đội tuyển ôn luyện thi học sinh giỏi của trường. Nhờ kiên trì và miệt mài cố gắng trong học tập, năm học lớp 11, Duy đoạt giải Ba học sinh giỏi môn Lịch sử cấp tỉnh; đến năm lớp 12 đoạt giải Nhì cấp tỉnh. Riêng Bình An, mặc dù kém bạn một chút nhưng đến năm học lớp 12, bạn xuất sắc giành giải Ba học sinh giỏi môn Lịch sử cấp tỉnh.

Bình An cho biết, để học tốt môn Lịch sử, ngay từ đầu phải xác định học sử không phải học thuộc lòng. Kiến thức môn học rất rộng, nhiều sự kiện, đòi hỏi người học phải nắm vững kiến thức sách giáo khoa, tìm hiểu thêm tư liệu bên ngoài. Điều quan trọng phải xây dựng cho mình phương pháp học khoa học, phù hợp với bản thân. Với An, bạn đã chọn cho mình cách học lịch sử theo sơ đồ “hình cây”: học những sự kiện chính, quan trọng trước, sau đó triển khai vấn đề, đồng thời thường xuyên học nhóm để cùng các bạn trao đổi kiến thức.

“Khi học ở trường, thầy cô chỉ dạy thiên về ý nghĩa các sự kiện lịch sử, ngày, tháng, năm diễn ra sự kiện chứ không đi sâu vào từng nhân vật. Nên ở nhà em tự tìm hiểu thêm về lịch sử, thường xuyên tìm những đề thi trắc nghiệm trên mạng để giải. Càng tìm hiểu em càng say mê và nhớ lâu hơn về những mốc lịch sử quan trọng cũng như từng nhân vật”, Bình An chia sẻ thêm.

Thuý Duy cho biết: “Để có được điểm 10 môn Lịch sử, ngoài việc học ở trường, ở sách giáo khoa, em còn tìm tòi, nghiên cứu nhiều tài liệu lịch sử. May mắn hơn khi em được chọn vào đội tuyển ôn tập học sinh giỏi môn Lịch sử của trường. Bằng phương pháp giảng dạy linh hoạt, mở rộng của thầy cô giáo đã giúp em có thêm nhiều kiến thức, thầy cô thật sự truyền lửa say mê môn Lịch sử cho em. Lịch sử đã đưa em về với cội nguồn dân tộc, bồi đắp cho em lòng tự hào về truyền thống của đất nước. Cũng từ đó em thấy mình càng phải trau dồi, học tập và rèn luyện tốt hơn để sau này góp sức xây dựng quê hương”.

Lịch sử là môn học khó bởi có quá nhiều kiến thức, nhiều sự kiện, nhưng theo Thuý Duy, để học tốt môn này không nhất thiết phải học thuộc lòng, quan trọng là phải có tư duy tốt, biết hệ thống kiến thức, sắp xếp theo từng thời gian cụ thể, từ đó giúp em nhớ lâu hơn và không bị nhầm lẫn.

Khi nói về học trò của mình, cô giáo Nguyễn Thị Tố Ngọc rất tự hào: "Bình An và Thuý Duy là 2 học sinh rất chăm ngoan, học giỏi đều các môn, hăng hái tham gia các hoạt động của lớp, của Đoàn trường phát động. Các em luôn quan tâm, giúp đỡ các bạn, tích cực tìm hiểu kỹ năng, phương pháp học tập hiệu quả, đó cũng là một trong những bí quyết tạo nên thành công của các em. Trong suốt 3 năm học cấp 3, các em luộn đat danh hiệu học sinh tiên tiến và học sinh giỏi”.

Lâm Cao Minh điểm 10 từ sự đam mê

Em Lâm Cao Minh đạt tổng điểm là 57, điểm trung bình tổ hợp Khoa học xã hội đạt 9,33.

Lâm Cao Minh chia sẻ: “Ban đầu em dự định ôn Hoá - Sinh để thi Dược, nhưng do đam mê và có duyên với môn Lịch sử nên em đã theo rồi rèn luyện mỗi ngày và đạt kết quả cao ở các môn xã hội, nhất là Lịch sử.”

Em cho biết thêm: “Học môn Lịch sử không phải là ôm sách để thuộc lòng, mà học để nhớ. Mình phải ghép từng sự kiện, ấn tượng những con số mà liên tưởng đến những ngày, tháng, năm nào diễn ra những sự kiện nào. Từ đó mình khai triển ra sự kiện đó có những cái gì, dữ liệu hay từ ngữ nào đáng chú ý khoanh lại để nhớ kỹ hơn. Ngoài ra, còn giải đề trên mạng; việc giải đề trên mạng phải trang bị kiến thức một cách tự tin, hỏi thêm thầy cô cách đánh dấu từng chiến dịch, diễn biến để so sánh với chiến dịch lịch sử khác để nắm chính xác và nhớ lâu hơn”.

Trước kỳ thi Lâm Cao Minh đã đầu tư cả 3 môn: Ngữ văn, Địa lý, Lịch sử. Sáng em học từ 4-5 giờ, em cho biết: “Đây là thời gian rất dễ nhớ bài nên lúc nào em cũng tranh thủ dậy thật sớm. Khi bước vào kỳ thi và thực hiện bài thi em cảm nhận được đề không quá dễ vì những câu cuối có mức độ phân hoá rất sâu sắc. Lúc rời phòng thi em tự cảm nhận mình hoàn thành bài làm ổn và sẽ đạt điểm cao, khoảng 9 điểm, chứ không nghĩ mình sẽ đạt điểm 10".

Theo Minh, đề thi môn Lịch sử ở kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay không quá khó, nhưng cũng không dễ. Nhờ chăm chỉ và tự học thêm trên mạng nên em đã gắn kết và nhớ chính xác các sự kiện để hoàn thành bài thi một cách tốt nhất. Với số điểm khối C là 28, Lâm Cao Minh mong muốn mình sẽ đạt được nguyện vọng trở thành sinh viên chuyên ngành Luật của Trường Đại học Luật TP Hồ Chí Minh.

Tự hào về cô học trò đạt điểm 10 tuyệt đối môn Lịch sử, Thầy Hoàng Văn Sum, Hiệu trưởng Trường THPT Thới Bình, giáo viên môn Lịch sử, nhận xét: “Minh là học sinh rất có quyết tâm, từ lớp 10 em đã có sự đam mê học môn Lịch sử. Em rất chịu khó, đầu tư làm bài, nghiên cứu có chiều sâu. Bản thân Minh là học sinh giỏi cấp tỉnh, đó là nền tảng giúp em phát huy kỹ năng"./.

Băng Thanh - Hồ Kim - Thuỳ Linh

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.

Ứng dụng công nghệ thông tin, nâng chất lượng dạy học

Xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong trường học là hết sức cần thiết và là xu thế tất yếu, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên Trường THPT Thái Thanh Hoà, huyện Ðầm Dơi, đã có nhiều cố gắng trong ứng dụng CNTT vào việc dạy học, công tác quản trị nhà trường.

Phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Năm học 2023-2024, tỉnh Cà Mau có 99,31% học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Nhằm phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT năm học 2024-2025, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, các trường học trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh, để đảm bảo tất cả HSSV, bất kể điều kiện kinh tế hay hoàn cảnh gia đình, đều có cơ hội nhận được sự chăm sóc y tế cần thiết.