Thứ hai, 22-12-25 15:51:40
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Những điểm 10 ấn tượng tại kỳ thi THPT

Báo Cà Mau (CMO) Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 (đợt 1), ở môn thi Toán, toàn quốc có 273 điểm 10. Tại Cà Mau, điểm 10 môn Toán duy nhất thuộc về Huỳnh Văn Quy - học sinh giỏi toàn diện của Trường THPT Tắc Vân, TP Cà Mau. Tỉnh Cà Mau có 5 thí sinh đạt điểm 10 môn môn Lịch sử, 2 trong 5 thí sinh này là học sinh Trường THPT Cái Nước: Trương Bình An và Huỳnh Thuý Duy; huyện Thới Bình có 1 thí sinh đạt điểm 10 môn Lịch sử là Lâm Cao Minh, học sinh lớp 12A3, Trường THPT Thới Bình.

Điểm 10 môn toán duy nhất của Cà Mau

Quy đoạt giải Nhì kỳ thi học sinh giỏi Toán vòng tỉnh, nằm trong đội tuyển thi Toán của Cà Mau tham dự kỳ thi học sinh giỏi toàn quốc. Tổng điểm cả năm lớp 12 của Quy là 9,2.

Quy đạt điểm 10 duy nhất môn thi Toán ở Cà Mau. Các môn còn lại em cũng đạt điểm khá cao, trong đó: Hoá học 8,25 điểm và Sinh học 9,75 điểm. Với tổng điểm 28 của 3 môn Toán, Hoá, Sinh, Huỳnh Văn Quy tự tin xét tuyển nguyện vọng 1 vào Trường Đại học Y dược Cần Thơ, ngành Y khoa. 

“Em thích Hoá học, nhưng năm nay em lại không đầu tư nhiều cho môn thi này nên điểm khá khiêm tốn. Hơi tiếc, nhưng em hài lòng với kết quả đạt được”, Quy tâm tình. 

Chia sẻ về bí quyết học tốt, nhất là môn Toán, Quy cho rằng, quan trọng là phải nắm được cốt lõi. Học nhanh những cái cơ bản, nắm chắc nó sau đó vận dụng. Đối với thi trắc nghiệm, cần phải biết cách phân bổ thời gian, làm từ dễ đến khó. Những câu khó sẽ chọn những dạng mình quen thuộc làm trước.

Thầy Dương Hồng Xuân, Hiệu trưởng Trường THPT Tắc Vân, dành nhiều lời khen cho Quy: “Huỳnh Văn Quy là học sinh giỏi toàn diện và chăm chỉ. Em còn là lớp trưởng gương mẫu, sẵn sàng giúp đỡ bạn bè. Nhà trường tự hào về thành tích của em, rất vinh dự cho nhà trường khi Quy là thí sinh Cà Mau duy nhất đạt điểm 10 môn thi Toán năm nay”. 

Đôi bạn cùng tiến

Cả Bình An và Thuý Duy đều bén duyên với niềm đam mê môn Lịch sử từ năm lớp 9. Lúc đó, cả 2 đều được vào đội tuyển của trường để tham gia kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, tuy nhiên năm đó may mắn chưa mỉm cười với 2 bạn.

Bình An (giữa) và Thuý Duy (bìa phải) chụp ảnh lưu niệm cùng các bạn trong đội tuyển học sinh giỏi của Trường THPT Cái Nước.

Bước sang năm học lớp 10, cả Duy và An đều được chọn vào đội tuyển ôn luyện thi học sinh giỏi của trường. Nhờ kiên trì và miệt mài cố gắng trong học tập, năm học lớp 11, Duy đoạt giải Ba học sinh giỏi môn Lịch sử cấp tỉnh; đến năm lớp 12 đoạt giải Nhì cấp tỉnh. Riêng Bình An, mặc dù kém bạn một chút nhưng đến năm học lớp 12, bạn xuất sắc giành giải Ba học sinh giỏi môn Lịch sử cấp tỉnh.

Bình An cho biết, để học tốt môn Lịch sử, ngay từ đầu phải xác định học sử không phải học thuộc lòng. Kiến thức môn học rất rộng, nhiều sự kiện, đòi hỏi người học phải nắm vững kiến thức sách giáo khoa, tìm hiểu thêm tư liệu bên ngoài. Điều quan trọng phải xây dựng cho mình phương pháp học khoa học, phù hợp với bản thân. Với An, bạn đã chọn cho mình cách học lịch sử theo sơ đồ “hình cây”: học những sự kiện chính, quan trọng trước, sau đó triển khai vấn đề, đồng thời thường xuyên học nhóm để cùng các bạn trao đổi kiến thức.

“Khi học ở trường, thầy cô chỉ dạy thiên về ý nghĩa các sự kiện lịch sử, ngày, tháng, năm diễn ra sự kiện chứ không đi sâu vào từng nhân vật. Nên ở nhà em tự tìm hiểu thêm về lịch sử, thường xuyên tìm những đề thi trắc nghiệm trên mạng để giải. Càng tìm hiểu em càng say mê và nhớ lâu hơn về những mốc lịch sử quan trọng cũng như từng nhân vật”, Bình An chia sẻ thêm.

Thuý Duy cho biết: “Để có được điểm 10 môn Lịch sử, ngoài việc học ở trường, ở sách giáo khoa, em còn tìm tòi, nghiên cứu nhiều tài liệu lịch sử. May mắn hơn khi em được chọn vào đội tuyển ôn tập học sinh giỏi môn Lịch sử của trường. Bằng phương pháp giảng dạy linh hoạt, mở rộng của thầy cô giáo đã giúp em có thêm nhiều kiến thức, thầy cô thật sự truyền lửa say mê môn Lịch sử cho em. Lịch sử đã đưa em về với cội nguồn dân tộc, bồi đắp cho em lòng tự hào về truyền thống của đất nước. Cũng từ đó em thấy mình càng phải trau dồi, học tập và rèn luyện tốt hơn để sau này góp sức xây dựng quê hương”.

Lịch sử là môn học khó bởi có quá nhiều kiến thức, nhiều sự kiện, nhưng theo Thuý Duy, để học tốt môn này không nhất thiết phải học thuộc lòng, quan trọng là phải có tư duy tốt, biết hệ thống kiến thức, sắp xếp theo từng thời gian cụ thể, từ đó giúp em nhớ lâu hơn và không bị nhầm lẫn.

Khi nói về học trò của mình, cô giáo Nguyễn Thị Tố Ngọc rất tự hào: "Bình An và Thuý Duy là 2 học sinh rất chăm ngoan, học giỏi đều các môn, hăng hái tham gia các hoạt động của lớp, của Đoàn trường phát động. Các em luôn quan tâm, giúp đỡ các bạn, tích cực tìm hiểu kỹ năng, phương pháp học tập hiệu quả, đó cũng là một trong những bí quyết tạo nên thành công của các em. Trong suốt 3 năm học cấp 3, các em luộn đat danh hiệu học sinh tiên tiến và học sinh giỏi”.

Lâm Cao Minh điểm 10 từ sự đam mê

Em Lâm Cao Minh đạt tổng điểm là 57, điểm trung bình tổ hợp Khoa học xã hội đạt 9,33.

Lâm Cao Minh chia sẻ: “Ban đầu em dự định ôn Hoá - Sinh để thi Dược, nhưng do đam mê và có duyên với môn Lịch sử nên em đã theo rồi rèn luyện mỗi ngày và đạt kết quả cao ở các môn xã hội, nhất là Lịch sử.”

Em cho biết thêm: “Học môn Lịch sử không phải là ôm sách để thuộc lòng, mà học để nhớ. Mình phải ghép từng sự kiện, ấn tượng những con số mà liên tưởng đến những ngày, tháng, năm nào diễn ra những sự kiện nào. Từ đó mình khai triển ra sự kiện đó có những cái gì, dữ liệu hay từ ngữ nào đáng chú ý khoanh lại để nhớ kỹ hơn. Ngoài ra, còn giải đề trên mạng; việc giải đề trên mạng phải trang bị kiến thức một cách tự tin, hỏi thêm thầy cô cách đánh dấu từng chiến dịch, diễn biến để so sánh với chiến dịch lịch sử khác để nắm chính xác và nhớ lâu hơn”.

Trước kỳ thi Lâm Cao Minh đã đầu tư cả 3 môn: Ngữ văn, Địa lý, Lịch sử. Sáng em học từ 4-5 giờ, em cho biết: “Đây là thời gian rất dễ nhớ bài nên lúc nào em cũng tranh thủ dậy thật sớm. Khi bước vào kỳ thi và thực hiện bài thi em cảm nhận được đề không quá dễ vì những câu cuối có mức độ phân hoá rất sâu sắc. Lúc rời phòng thi em tự cảm nhận mình hoàn thành bài làm ổn và sẽ đạt điểm cao, khoảng 9 điểm, chứ không nghĩ mình sẽ đạt điểm 10".

Theo Minh, đề thi môn Lịch sử ở kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay không quá khó, nhưng cũng không dễ. Nhờ chăm chỉ và tự học thêm trên mạng nên em đã gắn kết và nhớ chính xác các sự kiện để hoàn thành bài thi một cách tốt nhất. Với số điểm khối C là 28, Lâm Cao Minh mong muốn mình sẽ đạt được nguyện vọng trở thành sinh viên chuyên ngành Luật của Trường Đại học Luật TP Hồ Chí Minh.

Tự hào về cô học trò đạt điểm 10 tuyệt đối môn Lịch sử, Thầy Hoàng Văn Sum, Hiệu trưởng Trường THPT Thới Bình, giáo viên môn Lịch sử, nhận xét: “Minh là học sinh rất có quyết tâm, từ lớp 10 em đã có sự đam mê học môn Lịch sử. Em rất chịu khó, đầu tư làm bài, nghiên cứu có chiều sâu. Bản thân Minh là học sinh giỏi cấp tỉnh, đó là nền tảng giúp em phát huy kỹ năng"./.

Băng Thanh - Hồ Kim - Thuỳ Linh

Trải nghiệm một ngày làm chiến sĩ biên phòng

Chào mừng kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2025), ngày 20/12, Đoàn Thanh niên Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh phối hợp với Trường Mầm non Dầu Khí và Trường Mầm non Smile tổ chức chuỗi hoạt động trải nghiệm “Một ngày làm chiến sĩ biên phòng” dành cho các cháu học sinh.

Giờ ra chơi không điện thoại, sân trường rộn rã tiếng cười

Tại Trường THPT Đầm Dơi, mô hình “Giờ ra chơi không điện thoại” đang phát huy hiệu quả rõ nét, góp phần hạn chế việc học sinh lạm dụng thiết bị số trong trường học, đồng thời tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh, tăng cường vận động thể chất, giao tiếp trực tiếp và gắn kết tập thể. Nhờ đó, sân trường trong mỗi giờ ra chơi trở nên sôi nổi, rộn ràng, trả lại không gian đúng nghĩa cho tuổi học trò.

Truyền tình yêu lịch sử cho thế hệ trẻ

Nhiều năm qua, Câu lạc bộ Kể chuyện lịch sử (Bảo tàng tỉnh) duy trì hoạt động hiệu quả, trở thành mô hình giáo dục lịch sử sinh động, gần gũi, thu hút đông đảo học sinh; bền bỉ truyền lửa yêu nước, khơi dậy niềm tự hào dân tộc trong thế hệ trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước.

Petrovietnam đồng hành cùng Cà Mau nâng tầm giáo dục

Trưa 19/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ khánh thành phòng thực hành giáo dục STEM (thuộc Chương trình STEM Innovation Petrovietnam) tại Trường THPT Đầm Dơi (xã Đầm Dơi), do Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tài trợ.

Phòng học STEM - Cú hích đổi mới ở Trường THPT Võ Văn Kiệt

Trong bối cảnh đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, việc đưa các mô hình giáo dục tiên tiến vào nhà trường phổ thông được xem là giải pháp quan trọng. Tại Trường THPT Võ Văn Kiệt (xã Phước Long, tỉnh Cà Mau), việc đưa phòng học STEM đạt chuẩn quốc tế vào sử dụng từ năm học 2025-2026 đã tạo chuyển biến rõ nét, trở thành “cú hích” trong tiến trình đổi mới giáo dục của nhà trường.  

Giúp học sinh hiểu hơn về lịch sử qua trải nghiệm thực tế

Hướng tới kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, ngày 18/12, Đồn Biên phòng Sông Đốc phối hợp với Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thông xã Sông Đốc, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Sông Đốc và Trường THCS 2 Phong Điền tổ chức buổi tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho hơn 100 học sinh.

Petrovietnam đồng hành cùng giáo dục STEM tại Cà Mau

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giáo dục STEM được xác định là một trong những trụ cột quan trọng, góp phần hình thành thế hệ công dân có tư duy khoa học, năng lực sáng tạo và khả năng thích ứng với nền kinh tế tri thức.

Thú vị tiết thực hành trong phòng thí nghiệm

Trong chương trình giáo dục phổ thông hiện nay, hoạt động thực hành đóng vai trò then chốt giúp học sinh phát triển tư duy, rèn kỹ năng và khơi gợi hứng thú học tập. Không chỉ đơn thuần là thao tác kỹ thuật, thực hành là cầu nối giữa kiến thức sách vở và trải nghiệm thực tế, giúp học sinh hiểu sâu, nhớ lâu và biết vận dụng vào đời sống.

Cà Mau và Đại học Cần Thơ trao đổi nội dung hợp tác giai đoạn mới

Chiều 17/12, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với Đại học Cần Thơ, trao đổi các nội dung liên quan đến việc tổng kết hợp tác giai đoạn 2022-2025, đồng thời xúc tiến ký kết thoả thuận hợp tác mới giữa UBND tỉnh Cà Mau và Đại học Cần Thơ.

Môi trường giáo dục chuyển biến tích cực

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau đánh giá, môi trường giáo dục có bước chuyển biến tích cực từ thực hiện mô hình “Trường học hạnh phúc”.