ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 27-9-24 20:29:02
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Những đôi chân không mệt mỏi

Báo Cà Mau (CMO) Với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” và chia sẻ khó khăn cùng người nghèo, nhiều năm qua, trên mọi nẻo đường, những chiếc áo nâu cũ kỹ, những chiếc bluse trắng đã mang sự ấp ám đến những người dân miền quê còn nghèo khó.

Vượt qua chặng đường dài hơn 600 cây số, đoàn thiện nguyện hơn 280 người gồm nhân viên y tế các bệnh viện tại TP. Hồ Chí Minh, Ban từ thiện chùa Hưng Phước, Quận 3, TP. Hồ Chí Minh, Ban từ thiện Phật giáo tỉnh Cà Mau có mặt tại xã Khánh Hội, huyện U Minh để thực hiện chương trình khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí và trao 400 suất quà cho người nghèo.

Hạnh phúc là cho đi

Thu nhập của người dân nơi đây chỉ dựa vào nghề đi biển là chính nên đời sống còn nhiều thiếu thốn. Việc có chương trình khám bệnh miễn phí làm bà con rất phấn khởi.

Đông đảo bà con chờ khám bệnh.

Tại UBND xã Khánh Hội, huyện U Minh, mới hơn 7 giờ sáng, hàng trăm người dân háo hức xếp hàng chật kín cả sân, mặc dù 9 giờ mới bắt đầu khám bệnh cấp phát thuốc.

Xe vừa đến, các loại máy móc phục vụ khám bệnh và quà tặng nhanh chóng được tập kết, sẵn sàng cho chương trình.

Mỗi người một việc, ai nấy đều sốt sắng, dù mới vượt qua quãng đường khá xa. Những cái bắt tay nồng ấm, những nụ cười rạng rỡ của bà con chào đón phần nào giúp đoàn thiện nguyện xua tan cái mệt và giảm sự oi bức của tiết trời.

Những cơ thuốc, suất quà nhanh chóng được tập kết để phục vụ bà con.

Trong đoàn, nhiều y, bác sĩ là người trẻ tuổi, nhưng cũng có trung niên và cả về hưu đến từ các bệnh viện lớn tại TP. Hồ Chí Minh thích làm hoạt động xã hội cùng tham gia vào chuyến đi nghĩa tình này.

Suốt chương trình, các y, bác sỹ tư vấn, siêu âm, đo điện tim, đo loãng xương, đường huyết... và cấp phát thuốc miễn phí cho những người có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn và diện gia đình chính sách.

Những trường hợp nhẹ, các bác sỹ cấp phát thuốc điều trị; với những bệnh nhân nặng, các bác sĩ tư vấn, hướng dẫn đến các bệnh viện phù hợp để điều trị. Đồng thời đoàn cũng tư vấn cho người dân các kiến thức phòng tránh một số bệnh phổ thông, từ đó giúp họ nâng cao ý thức chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Bà Đỗ Thị Út, 87 tuổi, Ấp 8, xã Khánh Hội, bày tỏ: "Tôi đau nhức mấy năm nay không có tiền đi khám bệnh. Giờ được khám miễn phí, tôi mừng lắm”.

Tại buổi khám bệnh, các y, bác sĩ còn tư vấn sức khỏe, hướng dẫn kiến thức, kỹ năng phòng ngừa bệnh tật, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường và dinh dưỡng hợp lý an toàn cho người già, trẻ nhỏ.

Trưởng đoàn, Bác sĩ Trịnh Tấn Lập, công tác tại Bệnh viện Tai - mũi - họng, chia sẻ: "Tôi là người con của quê hương U Minh nên thấu hiểu những thiếu thốn về vật chất mà bà con vùng khốn khó đang đối mặt. Thế nên, với chuyến về nguồn lần này, tôi hy vọng giúp đỡ cũng như đóng góp phần sức lực cho quê hương xứ sở”.

Mang ấm áp về xã nghèo

Trời đã ngả trưa, oi bức khiến các y, bác sĩ thấm mệt nhưng ngoài kia dòng người đến xếp hàng vẫn không ngớt. Đã quá bữa cơm trưa nhưng vì người bệnh còn đợi nên họ vẫn khám cho đến người cuối cùng.

Đội ngũ y, bác sĩ tận tình thăm, khám chữa bệnh.

“Mình ráng thêm có vài ba chục phút trong khi bà con đã đợi mình từ sáng sớm đến giờ”, Bác sĩ Đoàn Công Mậu, Bệnh viện Đại học Y Dược, cười tươi rói dù trán lấm tấm mồ hôi.

Ông Trần Văn Long vui vẻ sau khi khám bệnh và nhận quà.

Ông Huỳnh Hoàng Tương, Chủ tịch UBND xã Khánh Hội, nói: “Chúng tôi rất phấn khởi vì đoàn đã đến giúp đỡ với những món quà về tinh thần lẫn vật chất. Đây là hoạt động rất ý nghĩa, giúp người dân vùng sâu vùng xa có cơ hội khám chữa bệnh miễn phí”.

Cùng với đó là hàng trăm phần quà, mỗi phần trị giá 500.000 đồng được trao đến tay người nghèo. Những suất quà nhỏ nhưng đem lại sự ấp áp, vui mừng khôn xiết của những người dân xứ biển.

Yến Nhi

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

Trao 500 triệu đồng tạo sinh kế cho người khuyết tật

Sáng nay (24/9), tại Khách sạn Ánh Nguyệt, Doanh nghiệp xã hội Đời Rất Đẹp (DRD) phối hợp với Hội trợ giúp người khuyết tật Việt Nam (VNAH); Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin, Hội Bảo trợ Người tàn tật và Trẻ mồ côi tổ chức Lễ trao vốn sinh kế cho 50 người khuyết tật thuộc Dự án “Thực thi chính sách và trị liệu cho người khuyết tật” trên địa bàn tỉnh.

Hạnh phúc từ những điều không hoàn hảo

Dù bị mất một phần cánh tay phải, nhưng anh Trần Ðông Triều (44 tuổi, ngụ ấp Chống Mỹ, xã Hàm Rồng, huyện Năm Căn) vẫn có thể hoàn thành tác phẩm bonsai và giành giải Ðồng trong Hội thi Tay nghề cấp huyện lần thứ I, do Hội Sinh vật cảnh (SVC) huyện Năm Căn tổ chức.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

Tăng cường lập lại trật tự đô thị

Thời gian qua, công tác quản lý, sắp xếp trật tự mua bán, vệ sinh môi trường tại các điểm chợ trên địa bàn các xã, phường thuộc TP Cà Mau được triển khai quyết liệt, chuyển biến tích cực, hiệu quả nhằm duy trì thường xuyên, trở thành nền nếp và nâng cao nhận thức của người dân. UBND thành phố phối hợp với các ngành có liên quan tổ chức kiểm tra công tác sắp xếp trật tự mua bán, vệ sinh môi trường, phòng cháy, chữa cháy...

Xã Lý Văn Lâm trên đường về đích nông thôn mới kiểu mẫu

Theo kế hoạch, những tháng cuối năm 2024 xã Lý Văn Lâm sẽ hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu (NTMKM). Ðây là một trong những công trình chào mừng Ðại hội Ðảng bộ TP Cà Mau nhiệm kỳ 2025-2030.

Tình thương tiếp sức đường học vấn

Sự tâm huyết và yêu thương của các thầy cô Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau được hiện thực hoá bằng những suất học bổng, phần quà như gạo, quần áo... dành tặng sinh viên nghèo vượt khó, giúp nhiều bạn trẻ viết tiếp ước mơ học vấn.

Ấm lòng người khó khăn

Những ngày này, đi qua tuyến đường Châu Văn Ðặng, Phường 5, TP Cà Mau, thấy thật ấm lòng khi bắt gặp thêm một địa chỉ giúp đỡ người khó khăn với mô hình “bánh bao treo”.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Đổi thay nhờ Dự án 8

Xã Tân Phú là 1 trong 6 xã của huyện Thới Bình triển khai thực hiện Dự án 8 về “Thực hiện bình đẳng giới tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi”, với mục tiêu nâng cao nhận thức, thay đổi định kiến, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ, chăm sóc phụ nữ và trẻ em, thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và tập trung giải quyết có hiệu quả một số vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030.