Theo quy hoạch đô thị trước đây, đến năm 2045, các phường: An Xuyên, Tân Thành, Hoà Thành và Lý Văn Lâm phát triển đô thị theo mô hình phân bố chia đều với các trung tâm đa cấp. Động lực phát triển không gian đô thị gắn liền với các tuyến đường bộ và đường thuỷ đối ngoại.
- Tự hào phường đô thị văn minh
- Tạo chuyển biến nhận thức, giải pháp về xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, giảm nghèo bền vững
- Cà Mau trên hành trình đô thị hoá
Phía sau những căn nhà cao tầng hiện đại dọc tuyến đường Nguyễn Tất Thành (phường Lý Văn Lâm) là nhiều ao tù nước đọng, cỏ dại và nhà cửa xập xệ.
Theo đó, dự báo dân số đến năm 2030 khoảng 450 ngàn người (dân số nội thị khoảng 355 ngàn người) và đến năm 2045 khoảng 700 ngàn người (dân số nội thị khoảng 600 ngàn người) với 3 phân khu: lõi đô thị hiện hữu, khu đô thị phát triển mới và khu sản xuất nông nghiệp quy mô lớn với diện tích đất xây dựng đô thị đến năm 2030 trên 4.269 ha, đến năm 2045 hơn 5.865 ha.
Thực tế hiện nay, bên trong khu vực đô thị tập trung, hiện đại, vẫn tồn tại những “đốm da beo”, vừa làm mất vẻ mỹ quan, vừa ảnh hưởng đến môi trường và chất lượng cuộc sống người dân.
Tuyến đường Nguyễn Ngọc Cung bị tắc bởi đầm lầy, không thể liên thông ra đường Lê Hồng Phong (phường Lý Văn Lâm).
"Đốm da beo” giữa đường đường Nguyễn Tất Thành và Nguyễn Trung Trực. Khu vực này trước đây đã được công bố quy hoạch tỷ lệ 1/500.
"Đốm da beo” làm tắc đường Nguyễn Mai ra đường Nguyễn Tất Thành.
Giữa khu vực phát triển đô thị sôi động ở các tuyến đường: Nguyễn Trãi, Phan Ngọc Hiển, Đinh Tiên Hoàng, Ngô Quyền, xuất hiện “đốm da beo”, thuộc phường An Xuyên.
Trần Nguyên thực hiện