ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 13-8-25 00:31:33
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Những ngày đầu đứng lớp

Báo Cà Mau

Thời gian trôi nhanh thật. Thấm thoắt đã gần 20 năm kể từ ngày tôi bước chân vào nghề giáo. Dạy tiểu học - làm nghề “gõ đầu trẻ” như mọi người thường ví, tôi đã có biết bao chuyện buồn vui. Trong vô số kỷ niệm ấy thì những ngày đầu đứng lớp với tôi là những tháng ngày không thể nào quên.

Ảnh minh họa: B.T

Ngày đó, trước những đôi mắt trong sáng, gương mặt ngây thơ của học sinh là hình ảnh một cô giáo mới ngoài 20 tuổi với vóc dáng nhỏ nhắn, gương mặt toát lên sự háo hức, xen lẫn chút bồn chồn, lo lắng. Nếu như ngày ấy, thầy hiệu trưởng không đưa tôi vào lớp, truyền thêm sức mạnh tinh thần cho tôi thì có lẽ, tôi đã không thể vượt qua những bỡ ngỡ, áp lực đầu tiên trong nghề.

Những ngày sau đó, khó khăn càng chồng chất, vì học trò tôi dạy hầu hết đều là học sinh cá biệt. Mới 8 - 9 tuổi đầu, nhiều em tỏ ra lười học, phá phách, nghịch ngợm, trêu chọc cả bạn bè và thầy cô. Rồi những bài giảng, mỗi trang giáo án Toán, Tiếng Việt… với tôi lúc ấy đều là những “gò”, “đồi” mà mình cần phải vượt qua. Có đêm thức đến tận khuya soạn giáo án, tôi dồn hết niềm đam mê, tâm huyết vào từng câu chữ, nhưng kết quả khi lên lớp là cô giảng bài mặc cô, trò cứ nói chuyện riêng. Đáng buồn hơn, mỗi tiết dự giờ của tôi, các em cứ im phăng phắc - một sự im lặng đáng sợ trái với ngày thường bởi tôi biết những câu hỏi mà mình đặt ra, nhiều em đã có câu trả lời nhưng lại vờ như không hiểu để rồi những giờ dạy của tôi đều bị đánh giá không đạt. Những lúc như vậy, nhiệt huyết của một cô giáo trẻ trong tôi dần vơi đi, tôi thấy đuối sức, muốn buông xuôi tất cả. Tôi quay mặt vào vách tường để giấu đi những giọt nước mắt cay đắng, giận hờn, chán nản…

Nhưng có một học trò đã bắt gặp những giọt nước mắt buồn tủi đó của tôi. Em chính là lớp trưởng, cũng là học sinh nghịch ngợm có tiếng trong lớp. Em đã đứng lên và thay mặt cả lớp xin lỗi tôi. Tôi nghẹn ngào hỏi lý do tại sao các em lại hành động như vậy. Và tôi bất ngờ khi em cho biết, các em làm vậy vì sợ sự ân cần dạy dỗ, thương yêu của tôi sẽ thay thế vị trí cô giáo chủ nhiệm cũ trong lòng các em. Nghe câu trả lời ấy, tôi vỡ oà trong niềm vui sướng và cảm thấy thương học trò của mình nhiều hơn.

Kể từ lúc ấy, lớp tôi không còn học sinh cá biệt nữa. Các em đã chăm học, ngoan ngoãn hơn rất nhiều vì cô trò đã hiểu nhau. Những trang giáo án cũng không làm tôi chùn chân nữa, vì bên tôi đã có các em là nguồn động lực để tôi phấn đấu, cống hiến. Và dù cho thời gian đã làm cho câu chuyện ấy lùi xa, nhưng với tôi, nó như vừa mới xảy ra hôm qua.

VÕ KIM OANH

(Trường tiểu học Yên Khánh, huyện Hòa Bình)

Nhiều kết quả nổi bật, định hướng rõ ràng cho năm học mới

Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học và ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số, xây dựng kế hoạch, lộ trình tổ chức dạy học 2 buổi/ngày phù hợp với thực tiễn địa phương là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2025-2026 của ngành giáo dục đã đề ra tại Hội nghị tổng kết năm học 2024 - 2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2025 - 2026 đối với giáo dục Trung học vừa  tổ chức sáng nay, 9/8.

Từ 25/9, áp dụng quy định mới về dạy và học bằng tiếng nước ngoài

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 222/2025/NĐ-CP ngày 8/8/2025 quy định việc dạy và học bằng tiếng nước ngoài trong cơ sở giáo dục, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 25 tháng 9 năm 2025.

Nâng tầm giáo dục tiểu học năm học 2025-2026

Chiều 8/8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2024-2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2025-2026 đối với giáo dục tiểu học (GDTH).

Chăm lo toàn diện cho trẻ mầm non ngay từ đầu cấp học

Sáng 8/8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2024-2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2025-2026 đối với bậc học mầm non.

Các trường tiểu học, mầm non chia sẻ kinh nghiệm dạy học 2 buổi/ngày và bán trú

Ngày 8/8, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và công tác bán trú cấp tiểu học, mầm non năm học 2025-2026.

Chỉnh sửa Nội dung Giáo dục địa phương sau hợp nhất

Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 có môn Nội dung giáo dục địa phương (GDĐP) là môn học bắt buộc đối với cả 3 cấp học phổ thông. Ở cấp tiểu học, Nội dung GDĐP được tích hợp với Hoạt động trải nghiệm. Cấp THCS và cấp THPT, Nội dung GDĐP có vị trí tương đương các môn học khác.

Xã Long Điền kiểm tra cơ sở vật chất trường học trước năm học 2025-2026

Ngày 6/8, đoàn công tác xã Long Điền do đồng chí Nguyễn Nam Quân, Bí thư Đảng uỷ xã làm trưởng đoàn đến kiểm tra cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tại các trường mầm non, tiểu học và THCS trên địa bàn nhằm chuẩn bị đầy đủ, chu đáo cho năm học mới 2025-2026.

Gần 1.980 biên chế giáo viên cần được tuyển dụng

Sau khi thực hiện việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy ngành Giáo dục và Đào tạo theo tinh thần Nghị quyết Trung ương và chỉ đạo của Chính phủ, tỉnh Cà Mau vẫn đang chịu áp lực lớn về thiếu hụt giáo viên đứng lớp. Hiện toàn tỉnh còn thiếu gần 1.980 biên chế giáo viên, chủ yếu ở các bậc học mầm non, tiểu học và THCS.

Trại hè rèn bản lĩnh, gieo mầm yêu thương

Tuần qua, Phân ban Gia đình Phật tử (GĐPT) tỉnh Cà Mau (thuộc Ban Trị sự - Ban Hướng dẫn Phật tử Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Cà Mau) tổ chức trại hè Nguyên Thanh 6 cho con em GĐPT. Trại hè thu hút hơn 270 đoàn sinh, thanh thiếu niên GĐPT tỉnh Cà Mau và các tỉnh khác lân cận tham gia, là dịp thanh, thiếu niên, đồng niên giao lưu, học hỏi, trau dồi kỹ năng, sinh hoạt và tu học.

Rèn luyện kỹ năng, giảm thiểu tai nạn đuối nước 

Chủ động dạy kỹ năng bơi cho trẻ ngay từ nhỏ là rất cần thiết, không chỉ giúp trẻ rèn luyện sức khoẻ, phát triển thể chất, tạo sân chơi bổ ích trong dịp hè, mà còn đảm bảo an toàn, góp phần giảm thiểu tai nạn đuối nước đối với trẻ em trên địa bàn.