ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 27-9-24 22:34:29
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Những ngọn lửa tuổi 20

Báo Cà Mau Nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh Cà Mau (1/1/1997-1/1/2017), vào ngày 28/12/2016 vừa qua, Tỉnh đoàn Cà Mau đã long trọng tổ chức Diễn đàn tuổi 20 - sống đẹp, sống có ích. Tại diễn đàn này, Phân hiệu Trường Ðại học Bình Dương tại Cà Mau đã vinh dự góp mặt 4 sinh viên trong danh sách 20 cá nhân được tuyên dương.

20 gương mặt tiêu biểu tuổi 20 có những thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện, có những đóng góp tích cực trong các phong trào Ðoàn, Hội. Góp mặt trong danh sách những cá nhân được tuyên dương lần này, Phân hiệu Trường Ðại học Bình Dương tại Cà Mau có 4 sinh viên: Ðào Lê Quang, Huỳnh Kiều My, Phan Trọng Ân và Trà Hải Âu. Cả 4 sinh viên trên đều là những cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập, công tác Ðoàn và phong trào thanh niên của phân hiệu.

Từ trái sang: Trọng Ân, Kiều My, Lê Quang, Hải Âu.

Lê Quang hiện đang là sinh viên năm 2 ngành Ngôn ngữ Anh. Xuất thân từ hoàn cảnh kinh tế gia đình gặp nhiều khó khăn, lại thuộc xã nghèo của huyện (Tân Duyệt, Ðầm Dơi), nên Quang luôn có ý chí phấn đấu chăm chỉ trong học tập và rèn luyện. Quang xuất sắc đạt kết quả học tập loại giỏi và giành học bổng VESAMO - Hội người Hàn Quốc yêu Việt Nam trao tặng. Bên cạnh chăm lo học tập, Lê Quang còn tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện. Hằng tuần đều đến Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Cà Mau để thăm và chăm sóc các cụ già neo đơn, dạy kèm các em nhỏ và tổ chức sinh hoạt tập thể cho các em. Quang còn rất tích cực trong các hoạt động tình nguyện: Tham gia tiếp sức mùa thi, Chiến dịch Tình nguyện hè 2016, hiến máu nhân đạo,... Ngoài ra, mọi người còn biết đến Quang bởi tài năng trong lĩnh vực nghệ thuật. Lê Quang là một trong những thành viên tích cực trong các hoạt động văn nghệ của Ðoàn phân hiệu tham gia các hội thi cấp khối, cấp tỉnh, cấp khu vực đạt kết quả cao.

Phan Trọng Ân được xem là một trong những ngọn lửa tuổi 20 của phân hiệu trong các hoạt động tình nguyện. Luôn là một trong những thủ lĩnh tiên phong trong các hoạt động mang tính cộng đồng. Ðặc biệt, trong chương trình tiếp sức mùa thi vừa qua, Trọng Ân đã tích cực hỗ trợ các thí sinh tìm chỗ trọ miễn phí, giá rẻ, đưa đón thí sinh và phụ huynh đến các điểm thi hoàn toàn miễn phí. Một hành động đẹp của Ân đã lan truyền nhiều trên các trang mạng xã hội là đã bế một thí sinh bị tai nạn giao thông đến điểm thi trong suốt những ngày diễn ra kỳ thi. Ðây được xem là một trong những hành động đẹp, có tính lan truyền và giáo dục cao đối với các thế hệ trẻ với tinh thần tình nguyện vì cộng đồng. Trọng Ân vinh dự nhận được bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vì đã có thành tích xuất sắc trong chương trình tiếp sức mùa thi năm 2016.

Trà Hải Âu là một trong những sinh viên tiêu biểu của ngành Luật Kinh tế trong lĩnh vực học tập. Với trọng trách là lớp phó học tập, Âu không ngừng cố gắng để nâng cao hiệu quả học tập cho bản thân và giúp đỡ các thành viên khác cùng tiến bộ. Hải Âu còn là thành viên Ðội Công tác xã hội luôn tham gia tích cực các ngày thứ Bảy tình nguyện, ngày Chủ nhật xanh, tham gia hiến máu nhân đạo, các hoạt động thiện nguyện như: Vui rằm Trung Thu, Mùa xuân cho em; tham gia chương trình tiếp sức mùa thi 2016; tham gia tình nguyện viên các chương trình hoạt động cấp tỉnh,... Bên cạnh đó, Âu còn là thành viên CLB Kịch của Phân hiệu, tích cực tham gia các cuộc thi tìm hiểu pháp luật do đoàn các cấp tổ chức.

Nguyễn Kiều My hiện đang là sinh viên năm 2 ngành Ngôn ngữ Anh. Kiều My được biết đến là một sinh viên đa tài. Bên cạnh thành tích học tập loại giỏi, tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện, Kiều My còn có năng khiếu trong lĩnh vực văn hoá, văn nghệ. Kiều My là một trong những thành viên CLB truyền thông của phân hiệu, tích cực tham gia các hoạt động tuyên truyền đến toàn thể sinh viên những đường lối, chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Thông qua hệ thống loa phát thanh của trường trong các giờ ra chơi, Kiều My đã giúp các sinh viên ôn lại truyền thống các ngày lễ lớn trong năm, góp phần giáo dục về lịch sử và truyền thống của dân tộc. Bên cạnh đó, Kiều My còn là thành viên của trường tham gia những cuộc thi các cấp và đạt thành tích cao.

Bốn ngọn lửa tuổi 20, đại diện cho tuổi trẻ Phân hiệu Trường Ðại học Bình Dương tại Cà Mau góp sức vào ngọn lửa tuổi trẻ tỉnh Cà Mau đã và đang ra sức thi đua lập thành tích chào mừng 20 năm tái lập tỉnh (1/1/1997-1/1/2017). Vững tin rằng, đây là những đại diện tiêu biểu cho tỉnh nhà mang trong mình hừng hực sức sống của tuổi trẻ, thắp thêm ngọn lửa của lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc, truyền lửa cho các thế hệ thanh niên tỉnh nhà về tuổi 20 - sống đẹp, sống có ích./.

Bài và ảnh: An Huỳnh

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.