ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 6-7-24 02:00:35
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Những nguồn vốn ý nghĩa

Báo Cà Mau Nhằm giúp chị em phụ nữ nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, xây dựng NTM, đô thị văn minh; Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện phát động phong trào chống rác thải nhựa, vận động chị em hội viên, phụ nữ thu gom, phân loại rác thải nhựa đem bán, lấy tiền gây quỹ học bổng 20/10 và trao vốn khởi nghiệp cho hội viên. Phong trào này được các cấp hội triển khai thực hiện khá hiệu quả, giúp nhiều hộ phụ nữ thoát nghèo, từng bước vươn lên trong cuộc sống.

Bà Nguyễn Thị Thuỳ Linh, Chủ tịch Hội LHPN huyện Trần Văn Thời, cho biết, đến nay, phong trào thu gom rác thải nhựa gây quỹ hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp đã thu hút hơn 21 ngàn hội viên tham gia thực hiện; gây quỹ học bổng 20/10 có hơn 25 ngàn hội viên tham gia.

Hội LHPN xã Khánh Hải phân loại rác thải nhựa, gây quỹ.

Bằng nguồn quỹ tiết kiệm từ rác thải nhựa, các cấp hội phụ nữ trong huyện đã trao 1.200 suất học bổng cho con em hội viên có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó học giỏi với số tiền 600 triệu đồng.

Chị Cao Hạ Uyên, Chủ tịch Hội LHPN xã Khánh Bình, chia sẻ: "Những năm qua, trung bình mỗi năm xã có khoảng 10 học sinh được nhận quỹ học bổng 20/10, đây là những em có hoàn cảnh rất khó khăn hoặc hộ nghèo, không có điều kiện đến trường. Học bổng này có ý nghĩa rất đặc biệt, thật sự cần thiết đối với các em và đã giúp các em tránh được nguy cơ bỏ học do không có điều kiện học tập".

Ngoài ra, các cấp hội đã trao vốn khởi nghiệp cho 72 lượt hội viên, với tổng số tiền hơn 768 triệu đồng. Qua đó, giúp nhiều hội viên hoàn cảnh khó khăn có điều kiện phát triển sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt nên nhiều hộ đã thoát nghèo, ổn định cuộc sống và từng bước vươn lên khá, giàu.

Bản thân là thợ may nhưng trước đây chị Nguyễn Mỹ Nhiên, ấp Công Nghiệp A, xã Khánh Hưng, không có vốn mua vải về may đồ cho khách. Sau khi được Hội LHPN huyện giải ngân 30 triệu đồng thông qua nguồn vốn khởi nghiệp từ quỹ bán rác thải nhựa, chị Nhiên có điều kiện mở rộng quy mô tiệm may và công việc ngày càng ổn định. Chị chia sẻ: "Lúc trước do không có vốn nên tôi chỉ nhận may gia công cho khách. Sau khi được vay vốn, tôi mua vải về trưng sẵn để khách đến chọn và đặt may. Từ đó, số lượt khách đến may đồ nhiều hơn, tôi cũng mua thêm 2 bàn máy may và thuê 2 thợ ráp đồ phụ tiếp nên thu nhập khá hơn, có điều kiện lo cho 2 đứa con đi học". 

Với số tiền vay 30 triệu đồng vốn khởi nghiệp từ rác thải nhựa, chị Dương Thuỳ Dương, ấp Chủ Mía, xã Khánh Hải, mở được tiệm uốn tóc và có việc làm ổn định, từng bước nâng cao thu nhập. Chị Dương bày tỏ: "Sau khi được hỗ trợ vốn, tôi mua sắm thêm dụng cụ phục vụ cho nghề và có thu nhập hằng ngày, ổn định cuộc sống, đặc biệt là có điều kiện nuôi 2 con ăn học".

Bà Nguyễn Bích Loan, Phó chủ tịch UBND xã Khánh Hải, đánh giá: "Nguồn quỹ từ rác thải nhựa hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp rất có ý nghĩa. Sau khi được hỗ trợ, chị em có điều kiện phát triển sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt hoặc làm nghề, từ đó đời sống phát triển hơn rất nhiều".

Bà Nguyễn Thị Thuỳ Linh, Chủ tịch Hội LHPN huyện Trần Văn Thời trao "Qũy học bổng 20/10" cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

"Hội LHPN huyện sẽ tiếp tục phát động hội viên phụ nữ trong toàn huyện thực hiện việc thu gom rác thải nhựa, nhằm nhân rộng 2 nguồn quỹ này. Hướng tới sẽ triển khai thực hiện mô hình "Ngôi nhà xanh", thu gom rác thải nhựa bán gây quỹ để hỗ trợ các cháu mồ côi do dịch Covid-19", bà Nguyễn Thị Thuỳ Linh thông tin.

Với cách làm sáng tạo, sự chắt chiu của nhiều chị em phụ nữ, các vật dụng bỏ đi vốn sẽ gây ô nhiễm môi trường đã trở thành quỹ học bổng giúp nhiều học sinh có thêm động lực, vượt qua khó khăn trong quá trình học tập và giúp nhiều phụ nữ có thêm nguồn vốn phát triển kinh tế, góp phần vào công tác giảm nghèo của địa phương./.

 

Anh Quốc

 

Phụ nữ tự tin vươn lên

Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Biển Bạch, huyện Thới Bình, luôn nỗ lực thực hiện công tác Hội và phong trào phụ nữ, góp phần xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững.

Quê hương anh hùng nâng chất nông thôn mới

Tự hào đi lên từ truyền thống lịch sử của một vùng đất cách mạng kiên trung, xã Hưng Mỹ, huyện Cái Nước, đã phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) và hiện tại đang nâng chất, hướng đến NTM nâng cao.

Ðổi thay nơi xóm biển

Xã Nguyễn Việt Khái, huyện Phú Tân, là xã bãi ngang ven biển, đời sống người dân từng gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là đồng bào dân tộc. Trước đây, toàn xã có 143 hộ dân tộc (tập trung nhiều ở ấp Gò Công với 56 hộ), hộ nghèo chiếm khoảng 20-30% trong tổng số hộ dân tộc. Nhưng với sự đồng thuận, nỗ lực hết mình của Ðảng bộ và Nhân dân, xã Nguyễn Việt Khái có bước phát triển đáng kể, nhất là từ giữa năm 2023, khi xã về đích nông thôn mới.

Người dân Tân Hưng chung tay xây dựng NTM

Ðến với xã Tân Hưng, huyện Cái Nước, dễ dàng cảm nhận được những tuyến đường liên ấp, liên xã được đầu tư, cảnh quan nông thôn tươi đẹp. Phong trào xây dựng NTM tại các ấp đã tạo sức bật, giúp bộ mặt thôn quê như khoác lên chiếc áo mới.

Tuyến đường “Nhà tôi an toàn”

Chung sức xây dựng đô thị văn minh, phụ nữ thị trấn U Minh, huyện U Minh triển khai mô hình tuyến đường “Nhà tôi an toàn”, chị em tích cực giữ nhà sạch, ngõ đẹp, xây dựng gia đình văn minh, từ đó góp phần thay đổi diện mạo vùng quê.

Chị tổ trưởng gương mẫu

Những năm qua, xã Khánh Bình Tây không ngừng đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, các tầng lớp Nhân dân tích cực tham gia thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM. Qua vận động, người dân tích cực hưởng ứng thực hiện, đem lại hiệu quả thiết thực. Chị Lê Thị Lan, 56 tuổi, ở ấp Cơi 6A là một điển hình.

Sắc mới Tam Giang Tây

Không còn là vùng quê ven biển xa xôi, nghèo khó, xã Tam Giang Tây, huyện Ngọc Hiển, đang trên đường dựng xây nông thôn mới (NTM), với hệ thống điện, đường, trường, trạm được đầu tư kiên cố, nhà cửa khang trang mọc lên san sát, Nhân dân hăng say lao động sản xuất, xây dựng cuộc sống ấm no.

Tạo nền tảng cho đô thị văn minh

Là trung tâm kinh tế - chính trị - văn hoá của huyện U Minh, những năm gần đây, thị trấn U Minh không ngừng chỉnh trang diện mạo. Hệ thống kết cấu hạ tầng được đầu tư xây dựng ngày càng hoàn chỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho Nhân dân phát triển kinh tế, từng bước nâng cao đời sống, đẩy mạnh thực hiện nếp sống văn minh, tạo nền tảng vững chắc để thị trấn chuyển mình vươn lên đạt chuẩn đô thị văn minh (ÐTVM) vào năm 2025.

Diện mạo mới ở xã Phong Ðiền

Thời gian qua, được sự quan tâm của Huyện uỷ, UBND huyện Trần Văn Thời, sự giúp đỡ của các ngành, các cấp, các tổ chức, cá nhân, cùng sự quyết tâm của Ðảng bộ, chính quyền và sự đồng thuận của Nhân dân trong việc xây dựng NTM, diện mạo xã Phong Ðiền có nhiều khởi sắc, đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân không ngừng được nâng lên.

Thành phố Cà Mau nỗ lực hoàn thiện tiêu chí đô thị loại I

Sau gần 15 năm được công nhận là đô thị loại II, TP Cà Mau đã vượt qua những khó khăn ban đầu, không gian đô thị được quy hoạch mở rộng gắn với chỉnh trang, nâng cấp, làm cho diện mạo thành phố thay đổi về nhiều mặt. Theo chủ trương của Tỉnh uỷ, phấn đấu đến năm 2025, TP Cà Mau được công nhận đô thị loại I.