ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 8-7-24 22:54:52
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Những tấm thẻ chất chứa tình thương

Báo Cà Mau Thực hiện mục tiêu phát triển bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân và hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, thời gian qua, BHXH tỉnh Cà Mau triển khai hiệu quả chương trình “Tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn”.

Ðã qua, trong quá trình đi tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng, ngành bảo hiểm ghi nhận còn rất nhiều người dân do thu nhập bấp bênh, không có điều kiện đóng BHXH tự nguyện, BHYT. Có những trường hợp trước đây đã tham gia BHXH tự nguyện, nay do điều kiện kinh tế khó khăn nên không có khả năng đóng tiếp. Có những người đã tham gia BHYT, đến khi hết hạn thẻ thì không có điều kiện tham gia tiếp. Khi ốm đau bệnh tật, họ phải nặng nỗi lo viện phí...

Hiểu được những khó khăn ấy của người dân, thời gian qua, ngành BHXH tỉnh đã vận động các mạnh thường quân tặng thẻ BHYT, BHXH tự nguyện.

Ông Lê Hùng Cường, Phó giám đốc BHXH tỉnh Cà Mau, trao tặng sổ BHXH cho người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Ông Trịnh Trung Kiên, Giám đốc BHXH tỉnh Cà Mau, cho biết, từ nhiều năm nay, bằng sự đóng góp của nhân viên trong ngành BHXH, gần đây mở rộng vận động các mạnh thường quân, ngành BHXH đã thực hiện chương trình tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Chương trình mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc và rất thiết thực này được thực hiện rất tốt. Riêng từ đầu quý IV/2023, qua phát động, trên 20 tổ chức, cá nhân đã đồng hành cùng với BHXH để tặng 1 ngàn sổ BHXH và hơn 2.400 thẻ BHYT cho người dân gặp khó khăn.

"Sự chung tay ấy đã tạo điều kiện cho người dân gặp khó khăn có thẻ BHYT khi đi khám chữa bệnh được quỹ BHYT thanh toán, giảm bớt gánh nặng. Chương trình này rất ý nghĩa, góp phần tích cực cùng các địa phương đảm bảo an sinh xã hội, thực hiện chủ trương của Ðảng về chăm sóc sức khoẻ Nhân dân trong tình hình mới", ông Kiên bày tỏ.

Ông Trịnh Trung Kiên, Giám đốc BHXH tỉnh Cà Mau, trao tặng sổ BHXH cho người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Những cuốn sổ BHXH, thẻ BHYT được trao tặng là sự khích lệ, động viên rất lớn để người có hoàn cảnh khó khăn nỗ lực hơn nữa, vượt qua khó khăn trước mắt, từng bước ổn định tài chính, tiếp tục tham gia BHXH, BHYT cho bản thân để được chăm sóc sức khoẻ khi không may ốm đau bệnh tật, được bảo đảm thu nhập khi hết tuổi lao động.

Ông Nguyễn Văn Vĩ, ấp Tân Hưng, xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau, chia sẻ: "Tôi rất muốn nhưng chưa mua được, hôm nay được cho thẻ BHYT rất quý. Tôi sẽ phấn đấu để khi hết hạn có tiền mua BHYT tiếp".

Ông Trần Quyết Toán, Phó chủ tịch UBND xã Lý Văn Lâm, thông tin: "Xã Lý Văn Lâm được mạnh thường quân hỗ trợ 28 thẻ BHYT cho các hộ khó khăn. Ðây là nghĩa cử hết sức cao đẹp, UBND xã trân trọng, cảm ơn, ghi nhận sự đóng góp của nhà tài trợ. Thời gian tới, UBND xã tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân phát triển kinh tế, tăng thu nhập để khi BHYT hết hạn, bà con tiếp tục tham gia để được chăm sóc sức khoẻ tốt hơn".

Ông Trịnh Trung Kiên bày tỏ: "Ngành BHXH mong muốn tiếp tục nhận được sự đồng hành của các doanh ngiệp, tổ chức, cá nhân góp phần cùng BHXH nói riêng và tỉnh Cà Mau nói chung, góp một phần quỹ để tặng thẻ BHYT cho những người có hoàn cảnh khó khăn, những người yếu thế không thuộc đối tượng do ngân sách đóng và hỗ trợ đóng BHYT".

Chương trình “Tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn” là hoạt động thường niên, có ý nghĩa thiết thực đã được thực hiện trong nhiều năm qua. Sự đồng hành, chia sẻ, cùng chung tay của các tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm sẽ góp phần lan toả tính nhân văn, nhân đạo, chia sẻ chính sách BHXH, BHYT sâu rộng trong cộng đồng, để từ đó tất cả người dân, nhất là những người có hoàn cảnh khó khăn, được chăm sóc y tế khi ốm đau, được bảo đảm thu nhập khi hết tuổi lao động./.

 

Phúc Duy - Phương Du

 

Ý nghĩa từ lớp dạy bơi miễn phí

Lớp dạy bơi miễn phí đã giúp học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện có thêm điều kiện rèn luyện sức khoẻ, cũng như kỹ năng bơi lội để tự bảo vệ mình trước tai nạn đuối nước.

1.000 phần quà trao tặng hộ khó khăn, học sinh hiếu học

Từ ngày 28-30/6, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Cà Mau phối hợp với nhà tài trợ trao tặng 1.000 phần quà cho hộ khó khăn, học sinh nghèo hiếu học trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Hai lần mồ côi

Mẹ bị sét đánh chết. Đúng một tháng sau cha bị té vuông chết. Đứa con trai Lý Chí Ngoan vừa mới 11 tuổi trong lúc quẩn trí khi chứng kiến cảnh đau lòng đã cầm kéo định tự tử theo cha mẹ, may được mọi người can ngăn kịp thời, nó đành để nước mắt tuôn như mưa rồi chồng tiếp khăn tang lên đầu... Đứa bé ấy là đứa nhỏ từng bị bỏ rơi từ thuở lọt lòng, nay lại tiếp tục mồ côi.

Những công trình vì dân

Do địa hình tỉnh Cà Mau có nhiều sông ngòi, kênh rạch chằng chịt, lại thêm chịu ảnh hưởng của thiên tai, biến đổi khí hậu nên số lượng cầu nông thôn xuống cấp và số cầu cần xây dựng mới còn rất lớn. Mặc dù các địa phương rất cố gắng, nhưng do là vùng có địa chất yếu, không có vật liệu xây dựng tại chỗ và đời sống người dân còn khó khăn nên việc xây dựng cầu chưa được nhiều.

San sẻ cùng bệnh nhân khó khăn

Từ khi được thành lập đến nay, bếp ăn từ thiện tại Trung tâm Y tế huyện U Minh cung cấp hàng trăm ngàn suất ăn miễn phí cho người bệnh và thân nhân có hoàn cảnh khó khăn, góp phần chia sẻ gánh nặng trong quá trình điều trị bệnh của rất nhiều gia đình.

Nhà Nhân ái - Nét đẹp từ sự sẻ chia

Chủ trương xây dựng "Nhà nhân ái” được Ban Thường vụ Thành đoàn phát động và nhận được sự hưởng ứng từ các trường THPT trên địa bàn TP Cà Mau. Ðến nay, sau 16 năm phát động và thực hiện, những ngôi nhà từ sự tử tế, sẻ chia đang được dựng xây càng nhiều, giúp những học sinh có hoàn cảnh khó khăn được mái ấm ổn định để các em yên tâm cắp sách đến trường.

Rau củ 0 đồng - Nụ cười trao gởi

“Rau củ 0 đồng. Mỗi người 1 phần. Ai nhận cũng được. Xin cảm ơn”. Bên dưới dòng chữ dễ thương này là niêm yết thời gian cố định quầy hàng nhân ái mở bán: 17 giờ mỗi ngày, từ thứ Hai đến thứ Sáu, tại số 133A, đường Trương Phùng Xuân, Khóm 3, Phường 8, TP Cà Mau. Chủ quầy, bà Trần Mỹ Hạnh (60 tuổi) vui vẻ: “Mỗi ngày khoảng 50-70 phần rau củ gửi mọi người ăn lấy thảo. Chỉ là chút tấm lòng san sẻ khó khăn với bà con ở xóm... Ngày nào cũng “bán” đắt lắm, chúng tôi nhận lại rất nhiều nụ cười”.

Bàn giải pháp phát huy hiệu quả dự án “Thực thi chính sách và trị liệu cho người khuyết tật” tại tỉnh

Chiều 7/6, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cà Mau phối hợp với Ban Quản lý dự án và Tổ giúp việc Ban Quản lý dự án “Thực thi chính sách và trị liệu cho người khuyết tật” tại tỉnh Cà Mau (gọi tắt là dự án DIRECT) tổ chức cuộc họp đánh giá hoạt động đã triển khai đến ngày 31/5/2024.

Xót thương bé gái 2 lần phẫu thuật ung thư buồng trứng

Đó là hoàn cảnh của em Hồ An Phúc (13 tuổi), con gái út của anh Hồ Chí Nam (41 tuổi) và chị Trần Thị Ngỡi (33 tuổi), ngụ Ấp 16, xã Nguyễn Phích, huyện U Minh. An Phúc đã trải qua 2 lần phẫu thuật cắt bướu buồng trứng, hiện em đang tiếp tục được xạ trị ở Bệnh viện Ung bướu TP Hồ Chí Minh. Nhà nghèo lại phải lo trị bệnh hiểm nghèo cho con nên gia đình hiện đang kiệt quệ, rất cần sự quan tâm giúp đỡ của mọi người.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

25 năm cống hiến cho công tác Mặt trận và phụ nữ khóm, giờ đây, do sức khoẻ hạn chế, bà Thạch Thị Mến, 66 tuổi, Khóm 2, Phường 1, TP Cà Mau, đã xin thôi công tác. Dù vậy, bà con ở khóm, đặc biệt là đồng bào dân tộc Khmer luôn dành tình cảm, sự yêu mến và kính trọng đối với người phụ nữ này.