ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 26-9-24 01:21:34
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Những trang sách tươi thắm nụ cười

Báo Cà Mau (CMO) 4 giờ 30 phút sáng 18/4, chúng tôi hẹn nhau xuất phát tại Thư viện tỉnh Cà Mau. Anh Nguyễn Minh Tuấn, Phó giám đốc Thư viện tỉnh giải thích: “Lẽ ra phải đi ô-tô, nhưng mấy chị em say xe quá. Vả lại hôm nay đi xã Phú Tân, đường vào điểm hoạt động chật hẹp lắm, xe ô-tô vô không tới”. Thì có ngại gì, anh chị em chở nhau trên xe gắn máy, mỗi xe chất mấy chồng sách. Vậy là chuỗi hoạt động nhân sự kiện Ngày Sách Việt Nam bắt đầu.

Ngày Sách Việt Nam (21/4) lần thứ 5 năm nay có chủ đề chung là “Sách với gia đình”. Tại Cà Mau, chủ đề được lựa chọn cho ngày hội văn hoá đọc là “Sách - Hành trang tri thức cho em”. Chuỗi chương trình cao điểm là phục vụ sách lưu động tại các địa bàn nông thôn huyện Phú Tân, Trần Văn Thời. Anh Tuấn chia sẻ: “Chương trình phục vụ sách lưu động chủ yếu về những trường học vùng sâu, khó khăn, mang đến cho các em những quyển sách, niềm vui tinh thần bổ ích”.

Lần này, ngày hội sách diễn ra ở trường THCS Phú Tân. Tới trường lúc 7 giờ sáng, các em học sinh và thầy cô giáo đã hàng ngũ chỉnh tề, không khí vô cùng náo nức. Nghe thầy Trịnh Hoàng Lân, Hiệu trưởng nhà trường, nói mà phải “vui lây”: “Nghe nói có ngày hội sách, tụi nhỏ đêm qua mừng chắc khỏi ngủ luôn. Có đứa mờ sáng chạy tọt vô trường ngồi đợi”.

Anh Nguyễn Tấn Lợi, Phó trưởng Phòng Văn hoá huyện Phú Tân, nhấn mạnh: “Tổ chức được một ngày hội sách ở những vùng nông thôn xa xôi như thế này thì còn gì ý nghĩa bằng”. Hầu như trong buổi hội ý đầu chương trình này, ai ai cũng thấy tâm đắc về ý kiến của anh Lợi. Phó chủ tịch UBND xã Phú Tân Nguyễn Thống Nhất thì mong muốn: “Đây là lần đầu làm ngày hội sách nhưng phải có nhiều lần nữa mới được”.

Các gian trưng bày sách đã sẵn sàng. Từng người được phân công phụ trách hoạt động, chia khu vực trong sân trường. Chị quản trò Nguyễn Hằng Ni nói thật lớn: “Tất cả các em đều sẽ được tham gia hết chuỗi hoạt động”. Bên dưới là những tràng pháo tay không dứt.

7 giờ 30 phút sáng, các khu vực bắt đầu nội dung chính của ngày hội sách. Khu trưng bày, đọc sách bố trí dãy bàn dài trong khuôn viên cây xanh, ghế để phục vụ học sinh. Những chồng sách vơi dần, trên tay các em là những quyển sách yêu thích nhất. Có đôi bạn chia nhau một cuốn. Có bạn ngồi im lặng, tách mình riêng ra khỏi không gian sôi động. Các thầy, cô giáo cũng nhanh chóng lựa chọn cho mình một quyển sách phù hợp. Mọi người cùng đọc, cùng chia sẻ những khoảnh khắc ý nghĩa, khó quên với sách.

Các em học sinh hào hứng tham gia ngày hội văn hoá đọc.

Em Tô Hoàng Tỷ, lớp 9A1, đọc sách mà miệng cứ cười. Em nói: “Nhà em mà có tủ sách cỡ này chắc đọc đã đời luôn”. Hỏi ra mới biết nhà em không có điều kiện để mua nhiều sách. Cha mẹ em còn bận mưu sinh, lo tiền để em đến lớp. Em cũng nói rất thật rằng: “Hồi đó tới giờ đâu biết đọc sách cũng vui như vậy. Em ít khi đọc sách lắm, mà mấy bạn cũng vậy, chỉ chơi điện thoại là nhiều”.

Hôm trước có hỏi anh Tuấn bây giờ lượng độc giả đến với thư viện nhiều không, anh cho biết: “Người đọc không đến với mình thì mình phải đến với người đọc, khơi dậy lòng ham đọc, thói quen đọc, rồi là văn hoá đọc. Sách mãi mãi là giá trị tinh thần không bao giờ lỗi thời với con người”.

Say mê bên trang sách.             

Đúng vậy. Có những thứ cũ người ta vứt đi, trở nên vô giá trị. Nhưng cũng có những thứ càng cũ, càng quý, trong đó có sách. Có ai đã từng thử đọc cùng một nội dung theo những cách đọc khác nhau như đọc trên máy tính hoặc điện thoại và trên sách. Kết quả thường thế này: Đọc trên máy thì nhanh, tuỳ chọn, lướt qua, cảm xúc đều đều. Nhưng với trang sách là đắm chìm, là sự trỗi dậy của cảm xúc, suy nghĩ, là những chân trời mới của ước mơ, của tri thức. Những người giàu nhất thế giới như Bill Gates vẫn dành phần lớn thời gian của mình cho mục tiêu… đọc sách.

Trong trò chơi Rung chuông vàng, học sinh trường THCS Phú Tân có vẻ rất thành công với những câu trả lời. Tất nhiên cũng có những bạn bị loại sớm. Không khí rất náo nhiệt.

Em Bông Thị Như, học sinh lớp 7, cười hồn nhiên: “Em thấy hôm nay rất vui, nhiều trò chơi, nhiều sách. Em sẽ dành dụm tiền để mua sách, rồi từ từ là tủ sách cho mình”. Hỏi em, đọc sách mình sẽ thu được những lợi ích gì, em chắc chắn rằng: “Đọc sách giúp mình biết nhiều thứ, học giỏi hơn, ngoan hơn”.

Cô giáo Nguyễn Tuyết Liễu gắn bó với trường 16 năm thì chọn cho mình một quyển sách về câu chuyện cuộc sống. Cô Liễu trăn trở: “Học sinh bây giờ ít đọc sách quá, các em có nhiều lựa chọn hơn. Một số em chơi game, nghiện điện thoại. Có em chẳng bao giờ biết cảm giác nâng niu và trân trọng từng trang sách”.

Nhưng hôm nay, hơn 600 em học sinh đều cầm trên tay những quyển sách mới nguyên. Các em tham gia trò chơi đuổi hình bắt chữ, đố vui về sách, biết thêm những danh nhân văn hoá, anh hùng dân tộc của nước nhà. Hiểu thêm lịch sử, con người và vùng đất Cà Mau. Các trò chơi luân phiên nhau, nhóm học sinh khối này hoạt động xong sẽ di chuyển sang nội dung khác và cho đến khi tất cả các em đều được tham gia trọn vẹn.

Trời nắng tháng Tư gay gắt. Các anh chị Thư viện tỉnh, các thầy cô và cả các em đều thấm đẫm mồ hôi nhưng trên môi ai cũng hiện hữu nụ cười thật tươi. Hơn 1.000 cuốn sách chuyền tay nhau như sẻ chia biết bao niềm vui, tình cảm. Ngày hội sách ở Cà Mau đong đầy những giá trị nhân văn./.

Trong quý I/năm 2018, Thư viện tỉnh Cà Mau đã tổ chức đồng loạt chủ trì, phối hợp các chuỗi hoạt động như Hội Báo Xuân năm 2018; Tổ chức chương trình ngoại khoá thư viện các trường học trên địa bàn TP. Cà Mau với gần 1.000 lượt học sinh tham gia; phục vụ sách lưu động tại các trường học vùng nông thôn với hơn 2.200 lượt học sinh tham gia; quay hình chương trình “Cổ tích mùa xuân”… Riêng chuẩn bị cho Ngày Sách Việt Nam, Thư viện tỉnh tổ chức ngày hội sách tại địa bàn các xã nông thôn huyện Phú Tân, Trần Văn Thời trong 3 ngày, với dự kiến hàng ngàn lượt học sinh tham gia. Ngày hội sách năm nay, các điểm phục vụ lưu động tổ chức liên hoàn chuỗi hoạt động, trò chơi, đọc sách với hình thức và quà tặng phong phú, bổ ích.

Phạm Hải Nguyên 

Hạnh phúc từ những điều không hoàn hảo

Dù bị mất một phần cánh tay phải, nhưng anh Trần Ðông Triều (44 tuổi, ngụ ấp Chống Mỹ, xã Hàm Rồng, huyện Năm Căn) vẫn có thể hoàn thành tác phẩm bonsai và giành giải Ðồng trong Hội thi Tay nghề cấp huyện lần thứ I, do Hội Sinh vật cảnh (SVC) huyện Năm Căn tổ chức.

Tăng cường lập lại trật tự đô thị

Thời gian qua, công tác quản lý, sắp xếp trật tự mua bán, vệ sinh môi trường tại các điểm chợ trên địa bàn các xã, phường thuộc TP Cà Mau được triển khai quyết liệt, chuyển biến tích cực, hiệu quả nhằm duy trì thường xuyên, trở thành nền nếp và nâng cao nhận thức của người dân. UBND thành phố phối hợp với các ngành có liên quan tổ chức kiểm tra công tác sắp xếp trật tự mua bán, vệ sinh môi trường, phòng cháy, chữa cháy...

Xã Lý Văn Lâm trên đường về đích nông thôn mới kiểu mẫu

Theo kế hoạch, những tháng cuối năm 2024 xã Lý Văn Lâm sẽ hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu (NTMKM). Ðây là một trong những công trình chào mừng Ðại hội Ðảng bộ TP Cà Mau nhiệm kỳ 2025-2030.

Tình thương tiếp sức đường học vấn

Sự tâm huyết và yêu thương của các thầy cô Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau được hiện thực hoá bằng những suất học bổng, phần quà như gạo, quần áo... dành tặng sinh viên nghèo vượt khó, giúp nhiều bạn trẻ viết tiếp ước mơ học vấn.

Ấm lòng người khó khăn

Những ngày này, đi qua tuyến đường Châu Văn Ðặng, Phường 5, TP Cà Mau, thấy thật ấm lòng khi bắt gặp thêm một địa chỉ giúp đỡ người khó khăn với mô hình “bánh bao treo”.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Đổi thay nhờ Dự án 8

Xã Tân Phú là 1 trong 6 xã của huyện Thới Bình triển khai thực hiện Dự án 8 về “Thực hiện bình đẳng giới tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi”, với mục tiêu nâng cao nhận thức, thay đổi định kiến, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ, chăm sóc phụ nữ và trẻ em, thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và tập trung giải quyết có hiệu quả một số vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030.

Hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp

Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp và tự tạo việc làm của học sinh, sinh viên; chủ động tìm việc làm sau khi tốt nghiệp là mục đích được đề ra trong Kế hoạch triển khai công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh năm 2024, vừa được UBND tỉnh ban hành.

Xây dựng lối sống lành mạnh, phù hợp, phòng bệnh tim mạch

Do áp lực từ cuộc sống, rất nhiều người đã lơ là, chủ quan trong bảo vệ sức khoẻ. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro các bệnh lý có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ bản thân, trong đó có các bệnh lý về tim mạch. Đáng nói hơn, bệnh lý này không loại trừ bất cứ ai và có xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Bệnh ung thư đang tăng cao

Theo số liệu thống kê ghi nhận được tại Khoa Ngoại ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Cà Mau, hiện nay đơn vị đã tiếp nhận chăm sóc, khám và chữa trị thường xuyên cho gần 3.200 bệnh nhân mắc ung thư, tăng hơn 200 trường hợp so với cùng kỳ năm 2023 (không kể số bệnh nhân tự đi thăm khám, phát hiện và được điều trị ở tuyến trên).