ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-10-24 16:30:29
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Những ước mơ tuổi 18

Báo Cà Mau Tuổi 18 là dấu mốc quan trọng trong cuộc đời của mỗi con người. Là tuổi rời khỏi ghế nhà trường, là tuổi mà bạn có thể làm được nhiều thứ mà trước đây chưa được làm như được đi bầu cử, được cấp giấy phép kinh doanh, được phép kết hôn… Và tuổi 18 cũng là lúc những bạn trẻ phải chọn cho mình đường đi trước trăm ngàn ngả rẽ của cuộc đời.

Tuổi 18 là dấu mốc quan trọng trong cuộc đời của mỗi con người. Là tuổi rời khỏi ghế nhà trường, là tuổi mà bạn có thể làm được nhiều thứ mà trước đây chưa được làm như được đi bầu cử, được cấp giấy phép kinh doanh, được phép kết hôn… Và tuổi 18 cũng là lúc những bạn trẻ phải chọn cho mình đường đi trước trăm ngàn ngả rẽ của cuộc đời.

18 tuổi và ước mơ đại học

Hoàn thành chương trình học phổ thông, phần lớn gia đình đều mong mỏi con em mình thi đậu đại học. Và đó cũng là nguyện vọng của đại đa số các bạn học sinh khi vừa tốt nghiệp phổ thông.

Bạn Mai Nhựt Ngoan - làm nhạc là một ước mơ của bạn sẽ dành cả đời mình để theo đuổi.

Mê “viết lách”, bạn Nguyễn Ngọc Bảo Trân (lớp 12C8, Trường THPT Hồ Thị Kỷ) có mơ ước được làm trong lĩnh vực truyền thông. Nhà Thiếu nhi tỉnh Cà Mau không còn xa lạ Bảo Trân - cô MC duyên dáng và còn là thành viên của đội trống kèn. Hiện tại cô nàng còn đang viết truyện ngắn, làm MC cho các chương trình của trường, lớp và còn là 1 bloger tài năng được nhiều bạn trẻ Cà Mau biết đến. Ðể hiện thực được ước mơ của mình, ngoài những trải nghiệm thực tế như tập viết hay làm MC như trên, Trân đang cố gắng học thật giỏi và chọn ngành học phù hợp với khả năng và nguyện vọng của mình.

Bạn Nguyễn Hồng Nhiên (lớp 12A2, Trường THPT Ngọc Hiển, huyện Ngọc Hiển) đang ra sức học tập để chuẩn bị cho kỳ thi sắp tới. Cô học trò nghèo ước mơ trở thành chiến sĩ công an. Ðó là mơ ước được nuôi dưỡng từ khi em còn rất nhỏ, hơn nữa, ngành học này còn giúp em đỡ được phần nào chi phí học tập. Nhiên chia sẻ, nhà có đến 7 anh chị em nhưng vì hoàn cảnh khó khăn nên chỉ có Nhiên và em trai được đi học. Mẹ Nhiên vừa mất do khối u phổi, cha em tuổi đã cao phải một mình lo hết mọi việc. Nhiên muốn học thành tài để sau này lo cho cha, cho gia đình có cuộc sống ổn định hơn.

18 tuổi với ước mơ du học

Du học ngày nay không còn là một điều khó khăn. Không nhất thiết phải học thật giỏi mới có thể du học. Với những bạn gia đình có đủ điều kiện vẫn có thể du học, với những bạn khó khăn thì du học bằng cách học thật chăm chỉ và “săn” học bổng.

Vũ Thị Vân Anh, lớp 12C, Trường THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển, tốt nghiệp phổ thông vào năm 2014 và đang ôn luyện tiếng Anh để chuẩn bị cho việc du học. “Du học là ước mơ từ nhỏ của em, em cố gắng bằng cách học tập tốt, rèn cho mình khả năng tự lập và thật vững vàng”, Vân Anh tự tin.

 Tháng 6 tới, Vân Anh sẽ bắt đầu học tập tại Trường Ðại học Quốc tế RMIT. Sau 2 năm, bạn sẽ thực hiện được ước mơ của mình là đi du học. Trong 2 năm đại học tại Việt Nam, Vân Anh sẽ tiếp tục học thêm Anh văn và chuẩn bị những hành trang cần thiết để vững vàng hơn khi học tập và sinh hoạt ở nước ngoài.

Đại học không phải là con đường duy nhất

Mai Nhựt Ngoan, lớp 11, Trung tâm Giáo dục thường xuyên Cà Mau, có nhiều tài lẻ từ đàn, hát cho đến sáng tác và luôn nung nấu trong mình ước mơ trở thành nhà sản xuất âm nhạc. Ngoan tâm tình: “Gia đình không cho phép em học nhạc, nếu em cãi lời thì cha mẹ sẽ không lo cho em đi học. Nhưng vì quá đam mê nên xong chương trình phổ thông em sẽ lên TP Hồ Chí Minh vừa học vừa làm để theo đuổi ước mơ của mình. Ðó không phải là suy nghĩ bồng bột mà là quyết tâm, dù sau này có như thế nào em cũng không hối hận với quyết định của mình”.

Hay bạn Nguyễn Quốc Ðạt, Trường THPT Nguyễn Việt Khái sẽ chọn học nhạc và học thêm nhiếp ảnh thay vì học đại học. Bạn Trần Ðức Minh, Trường THPT Hermann Gmeiner, sẽ vẫn thi và học đại học nhưng bên cạnh đó sẽ học sáng tác nhạc, đại học chỉ là bước nền để bạn vững vàng hơn.

“Mỗi người có một hoài bão và ước mơ riêng nên sẽ có nhiều hướng đi khác nhau. Ðiều quan trọng là chúng ta phải quyết tâm theo đuổi ước mơ đó đến cùng”, đó là lời nhắn nhủ của bạn Vân Anh

Bài và ảnh: Vân Anh

Liên kết hữu ích

Không cấp thiết, nhưng làm được thì tốt

Những ý kiến khác nhau về đề xuất miễn học phí cho con giáo viên từ bậc mầm non đến đại học trong dự thảo Luật Nhà giáo sắp được đệ trình Quốc hội, chưa bàn chuyện nên hay không, nhưng rõ ràng đã nêu bật lên 3 tín hiệu tích cực.

Chắp cánh tài năng học đường

Với mục tiêu hướng đến sự phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, các câu lạc bộ (CLB) ở trường THPT thực sự là chiếc cầu nối đánh thức, phát huy những tiềm năng năng khiếu của học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ðồng hành cùng học sinh nghèo

Chương trình Học bổng Hoà bình - The Corea Peace3000 (Chương trình) là chương trình hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Từ chương trình này, Tổ chức The Corea Peace3000 (Hàn Quốc) thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo, từ việc cung cấp học bổng cho đến các chương trình đào tạo và phát triển kỹ năng để nâng cao nhận thức và kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng.

”Người mẹ hiền” ở Trường Mầm non Thạnh Phú

“Hằng ngày, nhìn những gương mặt ngây thơ với ánh mắt trong veo của các cháu mà nghe lòng mình ấm áp lạ thường. Dù trong cuộc sống có bao nhiêu lo âu, muộn phiền nhưng khi bước chân vào lớp là niềm vui lại ùa về", đó là lời tâm tình của cô giáo đã 56 tuổi đời, 38 tuổi nghề, chỉ vài ngày nữa cô sẽ từ giã mái trường thân yêu theo chế độ hưu trí.

Nét đẹp nơi cổng trường

Nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường, tạo nét đẹp hoá khi tham gia giao thông, các trường học trên địa bàn huyện Phú Tân đồng loạt thực hiện hiệu quả nhiều quy định của ngành.

Chạy đà ôn thi tốt nghiệp THPT

Mặc dù mới bắt đầu năm học 2024-2025 nhưng các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã có những bước chạy đà với việc xây dựng kế hoạch học tập và ôn luyện ngay những tuần học đầu tiên, nhằm tạo thế chủ động cho học sinh (HS). Bởi, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới.

Kiểm tra các trường học trên địa bàn TP Cà Mau

Sáng nay (1/10), đoàn kiểm tra của Phòng Giáo dục – Đào tạo TP Cà Mau kiểm tra các công trình phần việc trọng tâm năm học 2024-2025 một số điểm trường trên địa bàn TP Cà Mau.

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.