ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 03:16:31
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Niềm tin được khẳng định từ đại dịch - Bài 1: Quyết liệt và đồng lòng

Báo Cà Mau (CMO) Việt Nam đã có những thành công bước đầu trong công tác phòng, chống đại dịch Covid-19, được nhiều nước lớn và cả Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ghi nhận. Mặc dù chưa phải là nước có nền y tế phát triển, hiện đại, nhưng công tác chống dịch lại là câu chuyện hoàn toàn khác. Hệ thống chống dịch được thiết lập, củng cố từ Trung ương đến địa phương; nhiều giải pháp phòng, chống được đưa ra từ rất sớm, được các địa phương triển khai nghiêm túc, quyết liệt nhưng vẫn đảm bảo không xáo trộn quá mức hoạt động kinh tế, đời sống của doanh nghiệp, người dân. Thành công trên chứng minh sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, Nhà nước song hành với sức mạnh đoàn kết của Nhân dân khi đối mặt với thử thách.

Ngay thời điểm dịch bệnh mới bắt đầu, Cà Mau kịp thời thông tin đến người dân, đồng thời quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Không chỉ chỉ đạo bằng văn bản, triển khai các giải pháp cụ thể ở các cấp mà ngay khi phát hiện có biểu hiện lơ là, thiếu quyết liệt của cán bộ, tỉnh kiên quyết xử lý. Người dân rất đồng thuận với các giải pháp mà Cà Mau đưa ra, đồng thời tuân thủ tốt, đặc biệt đến giai đoạn giãn cách xã hội, mặc dù ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động sản xuất, kinh tế nhưng mọi người vẫn chấp nhận để cùng cả hệ thống chính trị ngăn chặn, không để dịch bệnh xuất hiện tại địa phương.

Không lơ là

Điều mà nhiều nước và tổ chức trên thế giới công nhận hiệu quả của Việt Nam trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, trong đó có Tổ chức Y tế thế giới (WHO), là sự lãnh đạo hiệu quả, quyết liệt và xuyên suốt từ Thủ tướng Chính phủ, bộ trưởng cho đến các địa phương. Nhiều địa phương, trong đó có tỉnh Cà Mau đã làm tốt nhiệm vụ của mình khi thực hiện triệt để, linh hoạt các giải pháp, chỉ thị của Chính phủ đề ra.

Cuối tháng 2, tại xã Phong Lạc, huyện Trần Văn Thời có một người phụ nữ trở về từ vùng dịch của Hàn Quốc. Sau đó, chính quyền địa phương yêu cầu bà phải đi cách ly tập trung nhưng người này từ chối. Xã Phong Lạc loay hoay xử lý vấn đề mất mấy ngày nên người phụ nữ đã xuất cảnh trở lại Hàn Quốc. Ngay sau đó, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã chỉ đạo đình chỉ 3 cán bộ gồm: Chủ tịch UBND, Trưởng Công an và Trưởng trạm Y tế xã Phong Lạc để làm rõ trách nhiệm. UBND tỉnh Cà Mau xác định: “Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 địa phương thiếu kiên quyết, chưa nắm rõ quy định của pháp luật nên lúng túng, thiếu chặt chẽ để bà H rời khỏi địa phương”. Đáng nói là chỉ đạo này được đưa ra vào ngày thứ 7, ngay sau khi tổ công tác của tỉnh nắm rõ vụ việc và báo cáo tình hình. Đây là bài học để các địa phương nâng cao ý thức trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 và tạo hiệu ứng tích cực.

Ngay sau vụ việc này, Chủ tịch UBND huyện Cái Nước đã tiến hành họp khẩn trong ngày nghỉ cuối tuần để kiểm điểm trách nhiệm xã Hưng Mỹ vì sự chậm trễ trong phát hiện người về từ vùng có dịch. Trước đó, trong chuyến kiểm tra tình hình phòng, chống dịch Covid-19 ngày 12/2 tại huyện Năm Căn, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải đã nhắc nhở các địa phương việc “trên nóng dưới lạnh” trong triển khai các nhiệm vụ nói chung và công tác phòng, chống dịch Covid-19 nói riêng.

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải (thứ hai từ trái sang) kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại huyện Cái Nước.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tiến Hải nhấn mạnh, việc phòng, chống dịch Covid-19, Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm, Tỉnh uỷ và UBND tỉnh vào cuộc quyết liệt nên các địa phương cần nghiêm túc thực hiện và một lần nữa nhắc lại phương châm: “Quyết liệt, chặt chẽ, kịp thời, bình tĩnh”: “Phải làm hết sức chặt chẽ, kịp thời. Nhưng không phải chỗ này, chỗ kia có ca nghi ngờ mà mình làm rối lên, làm hoang mang trong dân, ảnh hưởng hoạt động chung của xã hội. Bình tĩnh không có nghĩa là chậm chạp, không có nghĩa là rề rà. Dịch bệnh này không cho phép chúng ta chậm chạp, không cho phép mình sơ hở dẫn đến dịch bệnh lây lan, nguy hiểm. Các cấp, ngành, địa phương phải hết sức lưu ý phương châm này”.

Dân đồng lòng tham gia chống dịch

Khi các biện pháp phòng dịch ngày càng siết chặt, thậm chí phải thực hiện cách ly cộng đồng, người dân đối mặt với nhiều khó khăn về kinh tế nhưng họ vẫn chấp nhận. Thực hiện giải pháp cách ly xã hội, Cà Mau kịp thời hỗ trợ người nghèo, người yếu thế trong giai đoạn khó khăn, nhưng Chính phủ, tỉnh Cà Mau không hành động một mình. Các tầng lớp Nhân dân đã chung tay hành động “chống dịch như chống giặc” như lời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Các cụ neo đơn sống trong Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Cà Mau đã gom góp người vài trăm, người vài triệu đồng tiền tiết kiệm của mình để đóng góp cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 và thiệt hại do hạn hán trên địa bàn tỉnh, tổng cộng 23 triệu đồng. Với hành động cao đẹp đó, các cụ được UBND tỉnh Cà Mau tặng bằng khen. Nhưng nếu biết rõ hơn về hoàn cảnh của các cụ, mọi người càng khâm phục cốt cách của các cụ.

Cụ Hai Tân (Nguyễn Thị Chao) năm nay đã 85 tuổi, mái tóc bạc phơ, dáng người nhỏ nhắn, bước đi từng bước khó nhọc ra sân ngoài của khu nhà ở Trung tâm Bảo trợ xã hội. Cán bộ trung tâm phải dìu khi cụ bước xuống bậc thang bởi căn bệnh thoái hoá đa khớp, thoát vị đĩa đệm làm những bước chân của cụ không còn vững. Cụ Hai Tân góp 5 triệu đồng ủng hộ, đó là số tiền dành dụm được qua nhiều năm tiết kiệm của mình.

“ATM gạo” đã giúp đỡ nhiều người hoàn cảnh khó khăn.

Năm 13 tuổi, cụ tham gia hoạt động giao liên. Toàn bộ thời gian của tuổi trẻ nhiệt huyết cụ đóng góp cho cách mạng. Chứng kiến cảnh quê hương biết bao thay đổi, giàu đẹp lên từng ngày, vừa qua “cuộc chiến quái ác mang tên dịch Covid-19 nổ ra”. Với cụ Hai Tân, cuộc chiến chống dịch này ác liệt không thua kém chống giặc ngày xưa, nên người phụ nữ 55 tuổi Đảng một lần nữa góp phần vào cuộc chiến này.

“Tôi làm không được gì nên đóng góp 5 triệu đồng. Với tôi số tiền này rất lớn, nhưng trong cuộc chiến này thì không đáng gì. Tôi đóng góp để chung tay đánh thắng cuộc chiến này”, cụ Hai Tân tâm sự.

Trong giai đoạn cách ly xã hội, từng tốp người đổ về trụ sở UBND Phường 8, họ xếp hàng với khoảng cách 2 m để đảm bảo giãn cách, hết sân họ xếp hàng kéo dài ra ngoài vỉa hè. Đây chính là nơi đặt cây “ATM gạo” đầu tiên trên địa bàn tỉnh Cà Mau để hỗ trợ những hộ gia đình gặp khó khăn trong dịch Covid-19. Cây “ATM gạo” này mỗi ngày cung cấp khoảng 2,5 tấn gạo cho hơn 1.200 lượt người. Với phương châm: “Nếu khó khăn cứ lấy một phần, nếu bạn ổn thì nhường cho người khác”, rất nhiều người bán vé số, bán hàng rong, người bị thất nghiệp... được giúp đỡ. 

Ít ai biết rằng, “cây ATM gạo” đầu tiên tại Cà Mau ra đời từ sự trăn trở của một lãnh đạo phường khi làm nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19. Chủ tịch UBND Phường 8 Trần Quang Vinh là người ký quyết định xử phạt hàng loạt người dân không đeo khẩu trang khi ra đường. Chính ông nhiều lần kiến nghị xử phạt một số hàng quán trên địa bàn sai phạm trong thực hiện giãn cách xã hội và ông là người “xây nền” cho cây “ATM gạo”. 

“Chúng tôi thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 quyết liệt, không cho phép sai phạm. Nhưng thực tế khi làm thấy nhiều hộ trên địa bàn rất khó khăn. Tôi nghĩ cần phải làm gì đó và nhờ sự giúp đỡ của bạn bè, kết quả là cây ATM gạo này được lập ra”, ông Trần Quang Vinh chia sẻ.

Ban đầu chỉ có 4 tấn gạo để cây ATM đi vào hoạt động. Tuy nhiên, chỉ 1 ngày sau, các nhà hảo tâm đóng góp thêm hơn 10 tấn gạo để đảm bảo “dòng gạo yêu thương” không ngừng chảy. Cứ thế, số người đóng góp ngày càng nhiều và cây “ATM gạo” tiếp tục tuôn chảy, qua đó toả rộng hơn vẻ đẹp sẻ chia giữa người với người trong thời điểm khó khăn./.

Đặng Duẩn - Trần Hiếu

Bài 2: Nỗ lực vượt khó

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.