ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 02:38:40
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Niềm tin được khẳng định từ đại dịch - Bài 2: Nỗ lực vượt khó

Báo Cà Mau (CMO) Tiếp tục thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, đồng thời khởi động lại và đẩy mạnh phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh, ổn định xã hội; thực hiện nghiêm, quyết liệt các chỉ đạo của Trung ương về phòng, chống dịch Covid-19, đó là chỉ đạo xuyên suốt của Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải trong giai đoạn khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế; đến thời điểm này, tại Cà Mau, hầu hết các hoạt động đã trở lại bình thường. Điều đó cho thấy, tỉnh không chỉ làm tốt trong giai đoạn chống dịch, mà đã chuẩn bị sẵn sàng phương án khi khó khăn dần đi qua.

Hỗ trợ kịp thời

Đây là năm Cà Mau đối mặt với nhiều thách thức. Không chỉ dịch Covid-19 diễn biến phức tạp mà hạn hán gay gắt, sụp lún đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt đời sống, kinh tế của người dân. Cả hệ thống chính trị và người dân trên địa bàn tỉnh đã quyết tâm triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh uỷ và UBND tỉnh, trong đó nhiều việc Cà Mau chủ động triển khai thực hiện trước, từ đó công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh được thực hiện khá tốt, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do hạn hán gây ra.

Trong giai đoạn quyết liệt thực hiện các biện pháp chống dịch, nhiều giải pháp hỗ trợ được triển khai kịp thời, hiệu quả, người nghèo, người cô thế được giúp đỡ; doanh nghiệp, hộ kinh doanh được gia hạn nộp thuế; các ngân hàng thương mại vào cuộc tháo gỡ khó khăn cho khách hàng, ngành bảo hiểm đưa ra nhiều giải pháp linh hoạt cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp.

Giám đốc BHXH tỉnh Cà Mau Trịnh Trung Kiên cho biết: “Chúng tôi không chỉ triển khai nhiều giải pháp thực hiện chỉ tiêu phát triển của ngành, mà còn đồng hành tháo gỡ khó khăn với tỉnh, như việc hướng dẫn tạm dừng đóng quỹ hưu trí và tử tuất đối với những doanh nghiệp bị ảnh hưởng dịch Covid-19. Tính đến ngày 4/5/2020, có 10 doanh nghiệp (470 lao động) xin tạm dừng đóng quỹ hưu trí và tử tuất, thời gian xin tạm dừng từ tháng 4-7/2020, có xác nhận của Sở LĐ-TB&XH”.

Ngành công thương tích cực phối hợp với Điện lực tỉnh tiến hành các thủ tục hỗ trợ giảm giá điện, tiền điện cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, cơ cấu lại dư nợ cho vay đối với doanh nghiệp xuất khẩu thuỷ sản bị ảnh hưởng.

Theo Giám đốc Sở Công thương tỉnh Cà Mau Nguyễn Văn Đô, đến nay, có 219 doanh nghiệp sản xuất được giảm 10% giá điện kinh doanh dịch vụ chuyển từ giá kinh doanh sang giá điện sản xuất. Dư nợ cho vay đối với doanh nghiệp xuất khẩu thuỷ sản bị ảnh hưởng bởi dịch hơn 651 tỷ đồng, trong đó dư nợ đã được cơ cấu lại thời hạn trả nợ hơn 226 tỷ đồng...”.

Nhiều công ty thuỷ sản tăng cường hoạt động trở lại sau giãn cách (Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Thuỷ sản Minh Cường​).

Ngân hàng Nhà nước triển khai giải pháp hỗ trợ khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Về cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng do dịch Covid-19, đến ngày 8/5, các ngân hàng hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho 1.833 doanh nghiệp và người dân với tổng số dư nợ được cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi vay hơn 620 tỷ đồng. Khách hàng được cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi gồm nhiều lĩnh vực như: nông, lâm nghiệp và thuỷ sản; công nghiệp chế biến, chế tạo; dịch vụ ăn uống và hoạt động dịch vụ khác...

Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Cà Mau Trần Quốc Khởi cho biết: “Về cho vay đối với doanh nghiệp xuất khẩu, đến ngày 8/5/2020, trên địa bàn tỉnh có 13 chi nhánh ngân hàng cho 48 doanh nghiệp xuất khẩu vay. Tổng dư nợ cho vay hơn 5.994 tỷ đồng; dư nợ cho vay đối với doanh nghiệp xuất khẩu bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 là 700,959 tỷ đồng”.

Doanh nghiệp vượt khó

Với sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời, nhiều doanh nghiệp bắt đầu trở lại hoạt động sản xuất, kinh doanh ổn định.

Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Thuỷ sản Minh Cường, chuyên xuất khẩu mặt hàng tôm đông lạnh. Nếu trong tháng 3 công ty chỉ xuất khẩu được 5 container hàng, thì từ tháng 4 đến nay, công ty đã xuất được 25 container hàng. Ngay sau khi có chủ trương hỗ trợ doanh nghiệp, công ty được ngân hàng hỗ trợ giảm lãi suất 0,5%/năm; ngành điện cũng sẽ hỗ trợ 10% giá trị tiền điện. 

Giám đốc công ty Nguyễn Minh Tuấn cho biết: “Hiện tại, việc xuất khẩu mặt hàng tôm chưa thể nói là ổn định như bình thường, nhưng những tín hiệu tích cực đã được thể hiện rõ. Các thị trường lớn của công ty là Trung Quốc, EU, Hàn Quốc đã nhập hàng trở lại và nguồn hàng của công ty luôn sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của các đối tác".

Cũng theo ông Tuấn, những tháng đầu năm khi dịch bệnh bùng phát, thị trường xuất nhập khẩu tôm gần như bị “đóng băng”, công ty của ông như “ngồi trên đống lửa”. Chi phí duy trì hoạt động hàng tháng từ 3-4 tỷ đồng là vấn đề lớn đối với những doanh nghiệp vừa và nhỏ như Minh Cường. Tuy nhiên, chủ trương của công ty là vẫn duy trì hoạt động, đảm bảo hơn 300 công nhân làm việc bình thường, nhận lương đủ để đáp ứng nhu cầu cuộc sống. Thấu hiểu khó khăn của công ty, công nhân luôn gắn bó và giúp công ty tạo ra lượng hàng dự trữ dồi dào để chuẩn bị kế hoạch xuất khẩu sau dịch.

“Năm ngoái, chúng tôi đạt giá trị xuất khẩu 30 triệu USD. Năm nay, chúng tôi lo lắng sẽ không đạt giá trị 35 triệu USD như kế hoạch, nhưng đến thời điểm hiện tại, với những tín hiệu tích cực và lợi thế về sự chủ động, chúng tôi vẫn giữ nguyên mục tiêu”, ông Tuấn cho biết.

Trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, tại Cà Mau, chính quyền có những giải pháp hiệu quả để phòng, chống dịch. Vừa qua, lãnh đạo tỉnh Cà Mau chỉ đạo các ngân hàng hỗ trợ vốn cho các doanh nghiệp thuỷ sản trong việc mua nguyên liệu, phục hồi sản xuất. Mặc dù chưa tiếp cận được nguồn lực này, nhưng đây là những giải pháp sâu sát, thể hiện rõ chủ trương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. 

Khởi động lại và đẩy mạnh phát triển kinh tế, các sở, ngành thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, trong đó Sở Công thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan xây dựng kế hoạch tổ chức lại, đôn đốc việc đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, khai thác và phát triển thị trường nội địa. Đồng thời, theo dõi sát nhu cầu thị trường quốc tế để tìm kiếm, kết nối thị trường mới, đặc biệt đối với các mặt hàng đang tạm dừng xuất khẩu do đối tác bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Dự báo trong thời gian tới, dịch Covid-19 được kiểm soát và tình trạng hạn hán dần kết thúc, cùng với sự kỳ quyết của lãnh đạo tỉnh trong quyết tâm khôi phục, đẩy mạnh phát triển nền kinh tế, kinh tế - xã hội của Cà Mau sẽ khởi sắc./.

Đặng Duẩn - Trần Hiếu

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.