ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 19:27:51
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Niềm tin vào “Cuộc chiến chống dịch Covid-19”

Báo Cà Mau (CMO) “Chúng ta sẽ chiến thắng trong cuộc chiến chống dịch Covid-19”, đây là lời cụ bà Quách Thị Chao, người đang sống trong Trung tâm Bảo trợ Xã hội tỉnh Cà Mau. Tôi đã không thể nào quên lời chia sẻ của người nữ cựu chiến binh 86 tuổi sau khi dùng hết tiền tiết kiệm gần 5 triệu đồng quyên góp cho “Quỹ chống dịch Covid-19”.

“Cuộc chiến chống giặc ngoại xâm tôi đã trực tiếp đóng góp xương, máu. Bây giờ không còn sức để xông pha nữa thì tôi chọn đóng góp bằng cách khác để chúng ta sẽ lại chiến thắng trong cuộc chiến chống dịch Covid-19”, bà Quách Thị Chao đã nói như vậy và niềm tin của bà đã đúng. Bởi khi bà đóng góp và nói những lời vừa nêu là vào đợt dịch Covid-19 đầu tiên bùng phát ở nước ta, đầu năm 2020.

Trong thời gian giãn cách xã hội hồi tháng 4/2020 đã có rất nhiều cây ATM gạo ở các tỉnh ra đời. Ở Cà Mau – nơi mảnh đất tôi sinh ra lớn lên cũng có. Bây giờ, nước ta đang phải hứng chịu đợt dịch thứ 4. Mới đây, có dịp ngồi với người anh làm doanh nghiệp ở Tp Cà Mau, tôi hỏi về cuộc vận động đóng góp mua vắc xin ngành chức năng Cà Mau mới phát động, anh chia sẻ: “Đã góp 300 triệu rồi, nói nghe nè, mày đừng nói tùm lum! Trong đại dịch, mình cùng chung tay là cần thiết”.

Cụ bà Quách Thị Chao đã đóng góp cho cuộc chiến chống dịch Covi-19 với niềm tin “Chúng ta sẽ thắng”

Đóng góp cho cuộc chiến chống dịch Covid-19 đã và đang diễn ra rộng khắp. Các thầy cô giáo Trường THPT Phan Ngọc Hiển (huyện Năm Căn – nơi đưa con cua Cà Mau nổi tiếng gần xa) vừa gửi 500 mặt nạ chống giọt bắn tới tuyến đầu chống dịch để góp sức mình vào cuộc chiến này. Các thầy cô giáo đồng cảm, hiểu được khó khăn của các bác sĩ, y tá, điều dưỡng, những chiến sĩ,... đang ngày đêm làm việc trong khu cách ly. Bằng cách này hay cách khác, rất nhiều người đang góp công sức để cùng vượt qua khó khăn trong đại dịch, một tín hiệu rất đáng mừng.

Nhưng cũng vẫn còn những người lại thờ ơ một cách rất vô cảm. Ở phường 8, Tp. Cà Mau vừa có một nhóm 6 người tập trung ăn nhậu, trong khi quy định không được ngồi quá 4 người một bàn. Đáng nói, khi bị lập biên bản còn lớn tiếng phản ứng cơ quan chức năng. Những người thiếu ý thức này là thiểu số thôi nhưng rất đáng buồn.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Trần Hồng Quân (giữa) vừa khảo sát điểm dự kiến bố trí thêm khu cách ly tập trung của tỉnh Ảnh: Hồng Nhung

Để chiến thắng trong “Cuộc chiến chống dịch Covid-19” cần có điều kiện: “Nhà nhà, người người cùng góp công sức phòng chống dịch”. Không cần phải hành động cao đẹp như cụ bà Quách Thị Chao, lấy hết tiền tiết kiệm để góp vào quỹ. Hãy bắt đầu bằng hành động thiết thực nhất: “Tuân thủ quy định phòng chống dịch”.

Vào đầu tháng 5 vừa qua, khi cơ quan chức năng tỉnh Cà Mau siết chặt việc phải đeo khẩu trang nơi công cộng, ở Tp Cà Mau vẫn có những người thờ ơ, chạy xe ngoài đường không tuân thủ. Sau đó, lực lượng làm nhiệm vụ đã ra quân nhắc nhở, xử phạt... Bây giờ ở Tp Cà Mau người dân đã chấp hành quy định rất tốt. Không dám nói 100% nhưng rất hiếm gặp những người không đeo khẩu trang. Có người bạn đã gọi điện hỏi tôi rằng: “Ngồi uống cà phê cần phải đeo khẩu trang không để còn biết đường chấp hành?”. Nơi tôi ở vùng ven biển xa xôi của huyện Trần Văn Thời nhưng khi tôi về quê, một người chú ở gần nhà nói: “Tao tính đi Tp Cà Mau mua ít đồ mà dịp bệnh phức tạp quá” và chú đã không đi. Đơn giản như vậy thôi, đó là góp sức vào phòng chống dịch.

Người phụ nữ trong nhóm bị lực lượng chức năng phường  8, Tp Cà Mau lập biên bản vi phạm phòng, chống dịch Covid-19

Mọi cấp ngành chức năng đã và đang rất quyết tâm triển khai các biện pháp phòng chống, mục tiêu hướng đến chỉ có 1: “Chiến thắng trong cuộc chiến chống dịch Covid-19”. Hãy nhìn những người đang làm nhiệm vụ trong khu cách ly, có thể ngày đêm phải tiếp xúc với mầm bệnh. Trước đó, họ cũng sống ngoài xã hội thoải mái như mọi người nhưng tại sao bây giờ họ đang đẫm mồ hôi và vẫn tiếp tục hy sinh làm nhiệm vụ trong các khu cách ly? Chúng ta đang ở ngoài, thoải mái hơn rất nhiều và chúng ta sẽ làm gì? Có một điều chắc chắn: Để chống dịch thành công cần có ý thức xã hội. Ý thức xã hội được tạo thành từ ý thức của mỗi người.

Thời gian qua, cùng với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ngành, cùng sự đồng tâm của người dân Việt, trong khó khăn lại càng thêm mạnh mẽ “Chúng ta đã thắng từng trận”. Cụ bà Quách Thị Chao đã hành động để góp sức mình vào thành công đó, cùng niềm tin “Chúng ta sẽ chiến thắng trong cuộc chiến chống dịch Covid-19”. Cụ bà 56 tuổi Đảng đã đúng và đến bây giờ cụ vẫn tin như vậy./.

Khánh Hưng

 

 

 

 

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.