ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 28-9-24 02:30:59
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Niềm vui nơi đảo xa

Báo Cà Mau Sau hơn 4 tháng thi công vất vả, với hơn 400 tấn vật liệu xây dựng được các bạn đoàn viên thanh niên ngày đêm mang vác lên đồi, công trình “Trường đẹp cho em” tại Hòn Chuối đã hoàn thành.

Sau hơn 4 tháng thi công vất vả, với hơn 400 tấn vật liệu xây dựng được các bạn đoàn viên thanh niên ngày đêm mang vác lên đồi, công trình “Trường đẹp cho em” tại Hòn Chuối đã hoàn thành. Ngày 18/9, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Thân Đức Hưởng; Chánh Văn phòng Trung ương Hội LHTN Việt Nam Nguyễn Kim Quy, đại diện Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Cà Mau và Quỹ Thiện Tâm (TP Hồ Chí Minh) cùng tham dự lễ khánh thành và bàn giao công trình cho Đồn biên phòng Hòn Chuối. 

Tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ca Mau Thân Đức Hưởng biểu dương lực lượng đoàn viên thanh niên đã đóng góp sức lực, nhiệt huyết để xây dựng một mái trường khang trang cho học sinh nơi biển đảo khó khăn. Nhiệm vụ bảo vệ an toàn lãnh thổ, phát triển kinh tế đảo trong tương lai phụ thuộc giáo dục của địa phương, chính vì vậy cần thúc đẩy chương trình phát triển xã đảo tốt hơn nữa. Ngoài nỗ lực của chính quyền địa phương, còn cần nhiều sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm. Xin gửi lời cám ơn sâu sắc đến các đơn vị đã đóng góp xây dựng ngôi trường này.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Thân Đức Hưởng cùng với các đơn vị tham gia trao tặng học bổng cho các em học sinh tại đảo.

Trường được xây dựng với tổng kinh phí hơn 700 triệu đồng. Để có thể mang vác những bao vật liệu lên đến điểm xây dựng, các bạn đoàn viên, thanh niên đã phải vượt qua những con dốc trơn trượt, đã có bạn bị thương. Xây dựng trường học trong mùa mưa thật khó khăn, nhưng vẫn phải làm vì mùa hạn đến đảo thiếu nước trầm trọng, không thể xây dựng.

Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Cà Mau Nguyễn Minh Luân cho biết: “Sở GD&ĐT Cà Mau hỗ trợ 180 triệu đồng mua sắm bàn ghế cho các lớp học và sẽ cố gắng phối hợp với lực lượng đoàn viên, thanh niên, vận động đội ngũ giáo viên tiếp tục hỗ trợ cho trường cũng như vận động giáo viên trẻ ra đảo dạy học”.

Thượng uý Trần Bình Phục, cán bộ thông tin Đồn Biên phòng Hòn Chuối, thầy giáo phụ trách lớp học tình thương 6 năm liền, cho biết: “Có được mái trường như hôm nay thật sự là niềm vui rất lớn. Đây không chỉ là tâm huyết của bản thân tôi, mà còn là tấm lòng và sự nỗ lực phi thường của lực lượng đoàn viên, thanh niên, các chiến sĩ lực lượng vũ trang cùng người dân tại đảo. Lực lượng biên phòng tại Hòn Chuối sẽ cố gắng giữ gìn ngôi trường và dốc sức chăm lo cho các em học sinh tại đảo”.

Chị Phạm Thị Thu Hồng, người dân tại Hòn Chuối, bộc bạch: "Đường lên lớp khó đi lắm, hằng ngày, tôi phải dẫn con lên rồi trưa lên rước về, những ngày mưa này phải cõng bé. Năm nay, bé chỉ mới 5 tuổi thôi, nhưng thấy các bạn được học, nó mê quá nên tôi cho đi học luôn. Có được mái trường đẹp vậy, thật sự tôi rất vui mừng, trước đây lớp dựng tạm bợ, cột cây đã mục hết rồi, những ngày mùa mưa, lớp bị dột, nhìn tụi nhỏ học thấy thương lắm".

Em Ngô Thuý Duy, học lớp 3, phấn khởi: "Con cảm thấy rất vui khi có trường mới để học. Hằng ngày tụi con ăn sáng xong, rồi lội qua những gành đá đến lớp. Đi học vui lắm, thầy giáo rất thương tụi con, dạy tui con nhiều điều hay. Con cám ơn các cô, các chú đã đến và xây trường mới cho con".

Không chỉ riêng Thuý Duy mà tất cả học sinh tại đảo đều rất vui mừng. Ngày khai giảng, các em có mặt từ rất sớm, tuy khai giảng muộn hơn trong đất liền nhiều ngày, nhưng có lẽ đây là ngày khai giảng ý nghĩa nhất của ngành giáo dục tỉnh nhà. 

Tỉnh đoàn Cà Mau cùng Thường trực Uỷ Ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh bàn giao ngôi trường cho Đồn Biên Phòng Hòn Chuối.

Hòn Chuối là một trong những đảo được quy hoạch xây dựng là Đảo thanh niên trong tương lai. Trên đảo hiện có hơn 50 hộ dân sinh sống, cùng các lực lượng vũ trang. Cảm thông nỗi khát khao được đến trường của các em nhỏ, nhiều năm qua, Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng Hòn Chuối đã mở lớp học tình thương để mang con chữ đến với trẻ em vùng đảo xa này. Trải qua thời gian dài, các em phải học tập trong điều kiện phòng học tạm bợ, thiếu thốn mọi bề, giờ đây đã có mái trường đẹp hơn, không sợ nắng mưa, là niềm vui vô bờ của bà con và những người lính biên phòng./.

Bài và ảnh: Khánh Phương

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.