ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 03:00:46
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Niềm vui trong những căn nhà tái định cư

Báo Cà Mau Quyết định số 29/2013/QÐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ giải quyết đất ở và việc làm cho đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, đời sống khó khăn vùng ÐBSCL giai đoạn 2013-2015 được thực hiện không những giúp hộ đồng bào dân tộc nghèo có chỗ ở ổn định để an tâm lao động sản xuất, mà còn làm cho bộ mặt nông thôn của huyện Thới Bình thay đổi một cách đáng kể.

Quyết định số 29/2013/QÐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ giải quyết đất ở và việc làm cho đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, đời sống khó khăn vùng ÐBSCL giai đoạn 2013-2015 được thực hiện không những giúp hộ đồng bào dân tộc nghèo có chỗ ở ổn định để an tâm lao động sản xuất, mà còn làm cho bộ mặt nông thôn của huyện Thới Bình thay đổi một cách đáng kể.

Trong căn nhà mới, vợ chồng chị Kim Thuỳ Trang và anh Nguyễn Tấn Tài, Ấp 7, xã Tân Lộc, huyện Thới Bình, vui vẻ kể, trước đây vợ chồng anh chị không có đất ở, phải mượn đất của người thân cất nhà tạm. Cả nhà anh phải sống trong căn nhà cũ kỹ, dột nát, mỗi khi mưa bão lại nơm nớp lo sợ.

Dù biết ngôi nhà đã xuống cấp, nhưng với những hộ nghèo như gia đình anh chị, cái ăn, cái mặc hằng ngày còn không đủ thì nói gì đến việc tích góp để sửa chữa nhà cửa. Vì vậy, cả nhà đành phải sống trong ngôi nhà lụp xụp, không an toàn.

Ðầu năm 2015, gia đình được chính quyền địa phương xét cất nhà theo Quyết định 29. Ðược hỗ trợ 45 triệu đồng, chị mượn thêm một ít tiền của người thân để trang trí cho ngôi nhà khang trang hơn. Ðồng thời, chị bố trí một góc trong nhà để buôn bán nhỏ, tạo thêm thu nhập cho gia đình. Chị Kim Thuỳ Trang xúc động: “Tôi rất hạnh phúc khi được ở trong căn nhà ấm cúng này. Tôi sẽ chuyển đổi ngành nghề làm ăn vươn lên thoát nghèo”.

Cùng hoàn cảnh như chị Trang, gia đình bà Hữu Thị Ðẹt, Ấp 7, xã Tân Lộc, cũng vừa được Nhà nước hỗ trợ xây dựng nhà. Nhờ vậy mà gia đình bà có được căn nhà kín đáo, không còn sợ cảnh nhà dột cột xiêu như trước đây. Ðược ở trong căn nhà mới, bà rất vui mừng: “Vợ chồng tôi từng mơ ước có được căn nhà vững chắc, khang trang, nhưng do không đất sản xuất, không nghề nghiệp ổn định nên tích góp mãi vẫn không đủ tiền xây nhà. Vì vậy, nhiều năm phải sống cảnh mưa tạt, gió lùa. Ðược sự quan tâm giúp đỡ của Nhà nước cùng chính quyền địa phương, giờ đây vợ chồng tôi đã có căn nhà. Có nhà cửa ổn định, chúng tôi sẽ cố gắng lao động sản xuất để vươn lên thoát nghèo”.

Thực hiện Quyết định 29, huyện Thới Bình đã triển khai xây cất nhà cho 86 hộ đồng bào dân tộc thiểu số với 345 khẩu là đối tượng bố trí, ổn định dân cư thuộc các xã: Tân Lộc, Tân Lộc Bắc, Tân Phú và Hồ Thị Kỷ đến định cư tại Ấp 7, xã Tân Lộc. Mỗi căn được Nhà nước hỗ trợ 45 triệu đồng, các căn nhà xây dựng được thiết kế theo mẫu chung có phòng, nhà vệ sinh tự hoại và có điện, nước sinh hoạt đầy đủ. Nhìn chung, khi xây dựng 86 căn nhà ở khu tái định cư được sự đồng tình của bà con nơi đây, nhiều hộ nhờ sự giúp đỡ của người thân đã bỏ thêm tiền để xây dựng cho ngôi nhà khang trang hơn.

Ông Hữu Hoàng Ðoan, Trưởng Ấp 7, xã Tân Lộc, cho biết: “Ða phần bà con đồng bào dân tộc Khmer vào ở khu tái định cư đất sản xuất ít, không đất sản xuất, không nghề nghiệp ổn định, vừa lo ăn vừa lo ở nên đời sống gặp nhiều khó khăn. Khi được vào ở trong khu tái định cư họ rất vui mừng. Ðồng thời nỗ lực phấn đấu tăng gia sản xuất, chính quyền địa phương cũng tạo điều kiện cho thanh niên, phụ nữ đi làm ở các công ty thuỷ sản trong tỉnh để tăng thêm thu nhập cho gia đình”.

Từ chương trình có ý nghĩa thiết thực này, các hộ nghèo đồng bào dân tộc Khmer trong huyện Thới Bình có chỗ ở ổn định, an tâm lao động sản xuất. Trong đó có nhiều hộ vươn lên thoát nghèo, từng bước nâng cao đời sống.

Ông Lê Văn Dãy, Trưởng Phòng Dân tộc huyện Thới Bình, cho biết thêm: “Nhờ chính sách hỗ trợ nhà ở, đất ở, nhiều gia đình đồng bào Khmer của huyện được ở trong những ngôi nhà mới. Ðồng thời, đời sống của bà con ngày càng được nâng lên về mọi mặt, bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc”.

Chương trình xây dựng nhà ở cho hộ nghèo đồng bào dân tộc Khmer là một chính sách an sinh lớn của Ðảng, Nhà nước, tác động mạnh mẽ đến đời sống của đồng bào Khmer và sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Vì vậy, bên cạnh sự quyết tâm nỗ lực của các cấp, các ngành, cần phải có sự chung tay góp sức và cộng đồng trách nhiệm của toàn xã hội. Có như vậy mới giúp những hộ nghèo đồng bào dân tộc Khmer thoát nghèo nhanh chóng và bền vững hơn./.

Minh Phong

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).