ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 3-7-24 16:31:37
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Niềm vui từ sự chung sức

Báo Cà Mau (CMO) Ngày 5/4 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1051/QĐ-UBND công nhận xã Tân Đức, huyện Đầm Dơi, đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2021. Đây chính là “quả ngọt” của hành trình 10 năm chung sức, đồng lòng chinh phục xã NTM của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Tân Đức.

Về xã Tân Đức thời điểm này, chúng tôi cảm nhận được niềm vui, ánh mắt tự hào của cán bộ và người dân khi điều mong ước bấy lâu đã thành hiện thực. Kết quả hôm nay là minh chứng của sự quyết tâm, nỗ lực của toàn Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân, chung tay đưa quê hương Tân Đức phát triển vượt bậc trên tất cả các lĩnh vực.

Ông Lê Quốc Đoàn, Phó bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND xã Tân Đức, chia sẻ: “Tân Đức là địa bàn rộng, điểm xuất phát với kết cấu hạ tầng thấp, công trình trọng điểm của xã chưa nhiều; hộ kinh doanh cá thể, tiểu thương ít, xã không có chợ nên lĩnh vực hoạt động kinh doanh của xã còn thấp, chưa đáp ứng tiềm năng, lợi thế của xã. Đời sống một bộ phận người dân vẫn chưa được cải thiện. Các công trình cầu, lộ nông thôn tuy có đầu tư nhưng chưa đáp ứng kịp nhu cầu thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Được sự quan tâm, chỉ đạo chặt chẽ của lãnh đạo UBND huyện, sự quyết tâm vào cuộc của toàn Đảng bộ, sự tham gia tích cực của người dân, đến nay xã đạt chuẩn NTM, diện mạo nông thôn khởi sắc, đường làng ngõ xóm, trường học khang trang, sạch đẹp hơn; đời sống vật chất, tinh thần của người dân thay đổi rõ rệt, theo chiều hướng tích cực. Vì lẽ đó, cán bộ và Nhân dân xã rất phấn khởi, hân hoan đón mừng thành tích xã đạt chuẩn NTM”.

Về các ấp, nhìn cảnh làng quê đổi mới, gặp gỡ những nông dân năng động, sáng tạo khi thực hiện các mô hình kinh tế mới, mang lại hiệu quả cao; các cô, chú cao tuổi vẫn miệt mài lao động, chăm sóc vườn cây, hàng rào cây xanh hưởng ứng phong trào xây dựng NTM..., ai cũng cảm nhận rằng, tất cả sự chung tay ấy đã góp phần đưa Tân Đức phát triển khá toàn diện, trở thành “điểm sáng” trên quê hương Đầm Dơi.

Mô hình hàng rào cây xanh của ông Lê Đồng Khởi, ấp Tân Hiệp Lợi B, được cắt tỉa công phu, tạo diện mạo tươi sáng cho đường quê.

Ông Trần Bạch Đằng, Bí thư Chi bộ ấp Tân Hiệp Lợi B, cho biết: “Địa phương xác định phát triển kinh tế là cái gốc, đòn bẩy để xây dựng các tiêu chí NTM, từ đó nhân rộng các mô hình kinh tế hiệu quả, phù hợp; liên kết sản xuất, tạo đầu ra, giúp bà con tăng thu nhập. Đồng thời, phát động trong dân chủ động thực hiện các tiêu chí thuộc về trách nhiệm từng hộ gia đình, như: trồng cây, giữ cảnh quan xanh - sạch - đẹp, vệ sinh môi trường; chung tay phòng, chống tệ nạn xã hội, giữ vững an ninh trật tự. Đối với cán bộ, đảng viên thì phát huy vai trò nêu gương trong phát triển kinh tế, đỡ đầu hộ nghèo, tuyên truyền vận động Nhân dân cùng tham gia xây dựng NTM... Từ đó, đã tạo thành sức mạnh tổng hợp đưa Tân Đức về đích xã NTM”.

Đi cùng với công tác phát triển sản xuất là các mô hình kinh tế tập thể, mô hình kinh tế cá thể có hiệu quả đang được người dân thực hiện và nhân rộng. Kết cấu hạ tầng nông thôn trên địa bàn xã được đầu tư, nâng cao, các tuyến lộ bê-tông về nông thôn rộng và đẹp hơn khi sánh cùng các hàng cây xanh, hoa kiểng được bà con chăm sóc, cắt tỉa đẹp mắt. An ninh trật tự trên địa bàn nhiều năm qua được giữ vững, tạo sự an tâm, niềm tin trong dân... Đây là cơ sở vững chắc để Tân Đức tiếp tục giữ vững, nâng chất các tiêu chí NTM và phấn đấu chinh phục xã NTM nâng cao trong giai đoạn tiếp theo.

Ngoài nuôi tôm, cua kết hợp trên diện tích 30 công đất vuông, ông Nguyễn Độc Lập còn tận dụng diện tích đất vườn thực hiện mô hình nuôi ốc bươu giống trên ao bạt, mang về thu nhập trên 150 triệu đồng/năm.
Hiện xã Tân Đức có 11 mô hình nuôi tôm siêu thâm canh, với diện tích trên 70 ha. (Ảnh chụp tại đầm tôm của anh Nguyễn Duy Hạnh, ấp Tân Hiệp Lợi B).

Năm 2011, xã chỉ đạt 7/19 tiêu chí so với Bộ tiêu chí NTM của tỉnh. Khi ấy, lộ GTNT 13,6 km; chưa có trường đạt chuẩn quốc gia, chưa có trung tâm văn hoá xã; chỉ có 5/12 ấp có trụ sở sinh hoạt văn hoá, chủ yếu được xây dựng bằng cây lá địa phương; tỷ lệ hộ sử dụng điện lưới quốc gia đạt 75,5%; tỷ lệ hộ nghèo 14,787%, cận nghèo 5,09%; tỷ lệ nhà ở đạt chuẩn 65%...

Cuối năm 2021, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 53,81 triệu đồng; hộ nghèo theo chuẩn đa chiều giảm còn 2,26%; an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững, hệ thống giao thông nông thôn trên địa bàn xã được đầu tư đồng bộ, phục vụ tốt việc đi lại và lưu thông hàng hoá của người dân. Có 3/4 trường học được công nhận đạt chuẩn quốc gia; Trung tâm Văn hoá - Thể thao của xã được đầu tư xây dựng khang trang, 12 trụ sở văn hoá ấp đảm bảo đạt chuẩn. Quá trình xây dựng NTM, xã không xảy ra nợ đọng trong xây dựng cơ bản.


 

Loan Phương thực hiện

 

Những công trình vì dân

Do địa hình tỉnh Cà Mau có nhiều sông ngòi, kênh rạch chằng chịt, lại thêm chịu ảnh hưởng của thiên tai, biến đổi khí hậu nên số lượng cầu nông thôn xuống cấp và số cầu cần xây dựng mới còn rất lớn. Mặc dù các địa phương rất cố gắng, nhưng do là vùng có địa chất yếu, không có vật liệu xây dựng tại chỗ và đời sống người dân còn khó khăn nên việc xây dựng cầu chưa được nhiều.

Phụ nữ tự tin vươn lên

Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Biển Bạch, huyện Thới Bình, luôn nỗ lực thực hiện công tác Hội và phong trào phụ nữ, góp phần xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững.

Cà Mau tổ chức thành công kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Chiều nay (28/6), các thí sinh Cà Mau đã hoàn thành môn thi Ngoại ngữ, môn thi cuối của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Ở môn thi này có 9.737 thí sinh đăng ký dự thi, được bố trí 411, vắng 14 thí sinh.

Gia đình thuận hoà, hạnh phúc

Nhận thức được gia đình là tế bào của xã hội, xây dựng gia đình hạnh phúc không chỉ đem lại cuộc sống ấm no cho mỗi cá nhân, gia đình, mà còn đem lại sức sống cho toàn xã hội; mỗi thành viên trong gia đình ông Trương Minh Hiếu và bà Ngô Thu Hoàng, ấp Tân Thành, xã Tân Duyệt, đều nỗ lực xây dựng gia đình văn hoá, hạnh phúc.

Quê hương anh hùng nâng chất nông thôn mới

Tự hào đi lên từ truyền thống lịch sử của một vùng đất cách mạng kiên trung, xã Hưng Mỹ, huyện Cái Nước, đã phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) và hiện tại đang nâng chất, hướng đến NTM nâng cao.

Bí thư Trung ương Đoàn thăm, tặng quà điểm Tiếp sức mùa thi

Chiều 27/6, anh Ngô Văn Cương, Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Trung ương Đoàn đến thăm, tặng quà đội hình tiếp sức mùa thi tại Điểm thi 02, Trường THPT Hồ Thị Kỷ,  Phường 2, TP Cà Mau.

Hội đồng thi tỉnh Cà Mau an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế

Thông tin từ Sở Giáo dục - Đào tạo Cà Mau, kết thúc ngày thi thứ nhất với buổi sáng thi Ngữ văn (120 phút), chiều môn Toán (90 phút), 17/17 điểm thi trên địa bàn tỉnh không có trường hợp thí sinh và cán bộ coi thi vi phạm quy chế. Kỳ thi diễn ra nghiêm túc, an toàn, đúng quy chế.

Sĩ tử mắc bệnh hiểm nghèo, mồ côi cùng vượt vũ môn

Phùng Minh Thư và Nguyễn Thái Hoàng là hai sĩ tử tại Trường THPT Tắc Vân mang nhiều nỗi niềm đến với kỳ thi tốt nghiệp năm nay với những gánh nặng tiền bạc và bệnh tật trong cuộc sống thường nhật.

Chính thức khai mạc kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Sáng nay (27/6), cùng với cả nước, 17 điểm thi trên địa bàn tỉnh Cà Mau đồng loạt khai mạc Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Hơn 10.100 thí sinh Cà Mau chính thức bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh Cà Mau năm nay có 10.182 thí sinh đăng ký dự thi với 17 điểm thi chính thức và 2 điểm thi dự phòng, bố trí thành 433 phòng thi.